Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ส่อง 8 อาชีพสายภาษาทำเงินดี แถมอนาคตปัง

Posted By Plook Magazine | 15 ธ.ค. 65
37,618 Views

  Favorite

ยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาษามีผลต่อชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก ที่เห็นได้ชัดคือภาษาอังกฤษ เพราะเป็นภาษาสากลที่สามารถใช้สื่อสารกันได้ทั่วโลก ยิ่งใครที่มีความสามารถทางภาษาที่ 3 ด้วยนั้นยิ่งได้เปรียบ เพราะสามารถเข้าทำงานได้ในบริษัทที่หลากหลาย ดังนั้นลองมาดูกันว่ามีอาชีพสายภาษาอะไรบ้างที่น่าสนใจ และเป็นที่นิยม

 

1. แอร์โฮสเตส / สจ๊วต

ถ้าพูดถึงอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ภาษา แอร์โฮสเตสและสจ๊วตมักจะเป็นอาชีพอันดับต้น ๆ เลยที่คนส่วนใหญ่นึกถึง และเป็นที่นิยมมาโดยตลอด เพราะเป็นอาชีพที่มีรายได้และความก้าวหน้าในหน้าที่การงานสูง นอกจากนี้ยังถือเป็นอาชีพที่มีเกียรติ เป็นหน้าตาของประเทศ เพราะต้องคอยต้อนรับชาวต่างชาติที่มาเยือนประเทศ

 

cr.freepik

 

ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

ดูแลรักษาความปลอดภัยบนเครื่องบิน เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางโดยปลอดภัย รวมไปถึงการบริการและอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร เช่น อธิบายการใช้อุปกรณ์ความปลอดภัย บริการอาหาร เครื่องดื่ม คอยดูแลเมื่อผู้โดยสารป่วยหรือต้องการความช่วยเหลือระหว่างบินจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง

 

 

2. อินฟลูเอนเซอร์

เป็นอาชีพที่ปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบนโซเชียลมีเดีย เพราะเป็นอาชีพที่ถือว่ามีรายได้ดีมาก และเนื่องจากเป็นอาชีพที่มีการสร้างรายได้จากการโฆษณา การได้เปรียบทางภาษาจึงทำให้สามารถเพิ่มผู้ติดตามได้อย่างมาก เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่เป็นสื่อกลางของโลก ดังนั้นหากสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการเผยแพร่ได้ ก็จะทำให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นนั่นเอง

 

cr.freepik


ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

ทำคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Blog, Instagram, Facebook, YouTube, Twitter, Twitch ฯลฯ ในบางครั้งอาจจะมีสปอนเซอร์หรือแบรนด์ต่าง ๆ เข้ามา อินฟลูเอนเซอร์จะต้องโฆษณาหรือนำเสนอแบรนด์นั้น ๆ ให้แก่ผู้รับชมด้วย

 

 

3. ครูสอนภาษา

อาชีพที่สร้างรายได้และยังช่วยสร้างอนาคตให้กับเด็กไทย เพราะเป็นอาชีพที่จะปลุกปั้นเด็กไทยให้สามารถติดต่อสื่อสารกับคนทั่วโลกได้มากขึ้น และยังทำให้เด็ก ๆ สามารถนำความรู้ติดตัวนี้ไปทำอาชีพอื่น ๆ ในวันข้างหน้าได้อีกด้วย อาชีพนี้จำเป็นต้องการคนเก่งภาษาจริง ๆ ไม่อย่างนั้นอาจจะสอนผิด ๆ ถูก ๆ ก็เป็นได้ และที่สำคัญต้องมีใจรักในการสอน ชอบที่จะแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

 

cr.freepik

 

ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

ครูสอนภาษามีบทบาทหน้าที่ในฐานะอาจารย์สอนภาษา รับผิดชอบด้านการให้ความรู้แก้ผู้เรียน จัดเตรียมแผนการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละระดับ รวมทั้งต้องจัดเตรียมและดำเนินการวัดผล ประเมินผลในชั้นเรียนอีกด้วย

 

 

4. เจ้าหน้าที่การทูต หรือนักการทูต

เป็นบุคคลที่รัฐแต่งตั้งให้ดำเนินกิจการทางการทูตกับรัฐอื่นหรือองค์การระหว่างประเทศ อาชีพนี้นอกจากจะต้องมีความรู้ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ หรือกฎหมายแล้ว ยังต้องมีความรู้เรื่องภาษาด้วย เพราะต้องติดต่อสื่อสารกันระหว่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ถือเป็นอาชีพที่น่าสนใจและมีความท้าทายเรื่องการใช้ภาษาเป็นอย่างมาก

 

cr. Metro UK

 

ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

หน้าที่หลักของนักการทูต คือ การเป็นผู้แทนเจรจาและปกป้องผลประโยชน์ ตลอดจนปกป้องประเทศนั้น ๆ เช่นเดียวกับการสนับสนุนข้อมูลและความสัมพันธ์ฉันมิตร (จากประเทศเยือน)

 

 

5. นักแปลภาษา

เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ยังคงหารายได้ได้เรื่อย ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นเอกสารราชการ เอกสารกฎหมาย บทภาพยนตร์ บทพากษ์อื่น ๆ ส่วนใหญ่มักจะมีการแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอื่น ซึ่งรวมไปถึงการแปลเป็นภาษาที่ 3 ด้วย ดังนั้นจึงถือเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะทางภาษาสูงมาก

 

cr.freepik

 

ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

แปลข้อความที่พิมพ์หรือเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรจากภาษาเดิมเป็นภาษาอื่นตั้งแต่ 1 ภาษาขึ้นไป เช่น ซับไตเติ้ล วรรณคดี บทความทางวิชาการ บทความในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร เอกสารสำคัญ จดหมาย หรือแปลหนังสือต่างประเทศต่าง ๆ ให้กับสำนักพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือนวนิยาย หรือหนังสือที่ใช้เป็นบทเรียน เป็นต้น

 

 

6. มัคคุเทศก์ หรือไกด์

จะมีสักกี่อาชีพที่จะทำให้เราได้ท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา หนึ่งในนั้นก็คือ มัคคุเทศก์ หรือไกด์ อาชีพนี้เหมาะสำหรับคนที่รักการบริการ ต้องรู้จักสถานที่ วัฒนธรรมในประเทศที่ไปเป็นมัคคุเทศก์ เพื่อถ่ายทอดข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นงานที่ต้องมีไหวพริบและมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีด้วย นอกจากเรื่องของภาษาที่สำคัญแล้ว สิ่งที่น่าสนใจของอาชีพนี้อีกอย่างคือ การได้เดินทางไปในหลายๆ ประเทศ พบเจอสิ่งแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา ได้เรียนรู้อะไรมากมาย

 

cr.freepik

 

ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

นำนักท่องเที่ยว นักเดินทาง เดินทางท่องเที่ยว ทัศนาจรตามสถานที่ต่าง ๆ ตามแผนการทัศนาจร หรือตามโครงการนำเที่ยวของบริษัทจัดการนำเที่ยว หรืออาจตามความต้องการของนักท่องเที่ยว และให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวด้วยการอธิบาย และบรรยายถึงสภาพและสถานที่เที่ยวที่สำคัญ

 

 

7. พนักงานโรงแรม

เป็นอาชีพที่ต้องใช้ภาษาเยอะมาก ๆ เพราะต้องต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ต้องใช้เป็นภาษาพื้นฐานในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว รวมถึงภาษาอื่นด้วย

 

cr.freepik

 

ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

ต้อนรับและดูแลการลงทะเบียนผู้เข้าพัก มีการประสานงานกับผู้จัดการคนอื่น ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการประสานงานกิจกรรมภายในโรงแรมเป็นไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ยังมีหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับแขกผู้เข้าพักอีกด้วย

 

 

8. เจ้าหน้าที่ประสานงานลูกค้า หรือ AE

เปรียบเสมือนหน้าตาของบริษัท ที่นอกจากบุคลิกจะต้องดูดีอยู่ตลอดเวลาแล้ว เรื่องภาษายังต้องเด่นอีกด้วย ในกรณีที่ลูกค้าที่เราต้องดีลด้วยเป็นชาวต่างชาติ และต้องใช้ทักษะภาษาของเราในการเจรจาต่อรองแล้ว ยังต้องทำยอดให้ได้ตามเป้าที่บริษัทกำหนดด้วย

 

cr.freepik

 

ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

คิดและนำเสนองานใหม่ ๆ ให้กับบริษัทและลูกค้าของบริษัท ขายไอเดียต่าง ๆ ของบริษัทที่ได้คิดขึ้นมาให้กับลูกค้า และเป็นตัวกลางเชื่อมประสานงาน ระหว่างลูกค้าของบริษัทและลูกค้าที่มาใช้บริการกับทางบริษัท

 

ภาษาไม่เพียงแค่สร้างรายได้ให้กับเราเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมประเทศให้ได้รับการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อันเนื่องมาจากการติดต่อสื่อสาร เจรจา หรือแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันระหว่างประเทศ และยังได้เปรียบอย่างมากในการมองหางาน เพราะเป็นสกิลติดตัวที่สามารถงัดขึ้นมาใช้ได้ตลอดทุกสถานการณ์ไม่ว่าเราจะไปที่ไหนก็ตาม

 

 

แหล่งข้อมูล

- อาชีพ | MY CAREER

- สำรวจอาชีพ | We Space

- รู้จักอาชีพ | ทรูปลูกปัญญา

- 10 อาชีพแสนเก๋เงินไหลมาเทมา ของคนเก่งทักษะภาษา

- 10 อาชีพ ภาษาอังกฤษดี มีอนาคตชัวร์!

- มาส่อง 10 อาชีพสุดปัง ของคนเก่งภาษา เค้ามีรายได้กันเท่าไรกันนะ??

- 10 อาชีพยอดฮิต เกี่ยวกับ “ด้านภาษา”

- เจ้าหน้าที่การทูต

- หน้าที่ AE (Account Executive) ทำอะไรบ้าง

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow