Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

11 เทคนิควางแผนเที่ยวให้สนุก เดินทางอย่างไรไม่มีสะดุด

Posted By Plook Creator | 19 ต.ค. 65
9,946 Views

  Favorite

วางแผนการเดินทางอย่างไรให้เที่ยวสนุกไม่มีสะดุด? เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะออกเดินทางท่องเที่ยวไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ วางแผนการเดินทาง ดังนั้นจะขอแนะนำเทคนิคการวางแผนเที่ยวให้สนุก เดินทางอย่างไรไม่มีสะดุด เพื่อเป็นแนวทางนำไปปรับใช้กับทริปของตัวเองกัน


เทคนิคการวางแผนเที่ยวให้สนุก เดินทางอย่างไรไม่มีสะดุด

1. เลือกสถานที่ที่อยากไป

การเลือกจุดหมายปลายทางที่จะไปมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เราให้มีเป้าหมายที่แน่นอน เช่น การเลือกว่า ฉันจะไปมิลานในช่วงฤดูใบไม้ร่วง มันง่ายกว่า ฉันจะไปยุโรป เพราะนอกจากจะทำให้การเดินทางของเราเป็นรูปธรรมชัดเจนแล้วยังง่ายต่อการวางแผนเที่ยวด้วยเช่นกัน  


2. ตรวจสอบคำแนะนำการเดินทางและข้อกำหนดต่างๆ ของประเทศจุดหมายปลายทาง

เมื่อเลือกจุดหมายปลายทางได้แล้ว ให้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดเข้าออกประเทศ หากจุดหมายปลายทางที่จะไปต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวจะได้วางแผนและเผื่อเวลาในการทำวีซ่า, ความปลอดภัย, กฎหมายหรือกฎระเบียบ สภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ วัฒนธรรมท้องถิ่น และวิธีขอความช่วยเหลือเมื่อยู่ที่นั่น รวมถึงข้อกำหนดเรื่องวัคซีน เช่น ประเทศที่จะเดินทางไปนั้นกำหนดยี่ห้อวัคซีน Covid-19 อะไรบ้าง ต้องฉีดกี่เข็ม


3. กำหนดระยะเวลาการเดินทาง

ทริปนี้จะใช้งบเท่าไหร่ นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าการเดินทางครั้งนี้จะไปนานแค่ไหน ระยะเวลาเท่าไหร่ ต้องกำหนดให้ได้ ระยะเวลาในการเดินทางเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดจำนวนเงินที่จะใช้ในการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง ดังนั้นเลือกสถานที่ที่จะไปแล้วให้จำกัดให้แคบลงโดยเพิ่มจำนวนวันที่จะไปด้วย เช่น ฉันจะไปมิลานในฤดูใบไม้ร่วงเป็นเวลา 14 วัน


4. ทริปนี้จะไปเดียวหรือไปกับใคร?

ตัดสินให้ชัดเจนว่าจะไปคนเดียว หรือไปกับใคร เพราะการเดินทางคนเดียวหมายถึงต้องวางแผนด้วยตัวเองนเดียว แต่ถ้าไปกับใครสักคนหรือไปเป็นหมู่คณะ อาจช่วยกันวางแผนได้ รวมถึงมีผลต่อการวางแผนเรื่องงบ ที่พัก ตั๋วเครื่องบินด้วย


5. หาข้อมูลค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการเดินทาง

เมื่อรู้แล้วว่าจะไปที่ไหน นานเท่าไหร่ แต่การจะกำหนดได้ชัดเจนว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ จำเป็นต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่างๆ สำหรับการเดินทางในสไตล์ของตัวเรา เช่น จะไปแบบ backpack นอนโฮสเทล หรือพักที่โรงแรมสุดหรู ร้านอาหารจะกินแบบไหน สถานที่ท่องเที่ยวที่จะไปมีที่ไหนบ้าง แต่ละที่ต้องเสียค่าเข้าไหม การเดินทางระหว่างเที่ยวจะนั่งรถไฟ รถบัส แท็กซี่ เหล่านี้จะช่วยให้ประมาณจำนวนเงินที่ต้องการสำหรับการเดินทางครั้งนี้ได้
 

Shutterstock


6. จองตั๋วเครื่องบิน

แน่นอนว่าใครก็อยากได้ตั๋วเครื่องบินราคาถูก เคล็ดลับก็คือ หาข้อมูล หาข้อมูล และหาข้อมูล ยิ่งหามากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสได้เจอข้อเสนอดีๆ หลายคนอาจรอจองในนาทีสุดท้ายเพราะจะช่วยให้ประหยัดเงินได้นั้นมันก็ไม่จริงเสมอไป เคล็ดลับเดียวที่ได้ผลจริงือการเดินทางช่วงนอกฤดูกาล และยืดหยุ่นวันที่ออกเดินทางและวันกลับ


7. จองที่พัก

ที่พักระหว่างทริปเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายหลัก ดังนั้นต้องเช็กให้ชัดเจนว่าต้องการแบบไหนที่ตรงกับสไตล์เรา และต้องดูโลเกชั่นที่ตั้งด้วยว่าสะดวกกับการเดินทางหรือไม่ รวมถึงมีการเปลี่ยนที่พักระหว่างการเดินทางหรือเปล่า หากเป็นทริปสั้นๆ ไม่ถึง 2 สัปดาห์ สามารถจองที่พักเดียวได้ตลอดระยะการเดินทาง แต่ถ้าเป็นทริประยะยาวมากกว่า 2 สัปดาห์ อาจจองที่พักสำหรับ 2-3 วันแรกก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อไปถึงจะมีที่นอน และจากนั้นจะได้รับคำแนะนำจากพนักงานโรงแรมหรือโฮสเทลเกี่ยวกับที่พักในลำดับต่อไป หรือจะจองที่พักในแต่ละสถานที่ที่จะไปไว้ล่วงหน้าเลยก็ได้


8. วางแผนสิ่งที่อยากดูและกิจกรรมที่จะทำ

เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีงบพอสำหรับทริปนี้ จำเป็นต้องวางแผนกิจกรรมที่จะทำ สิ่งหรือสถานที่ที่ต้องไปดู เช่น ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ต้องตรวจสอบว่ามีค่าเข้าชมเท่าไหร่ ไปสวนสนุกจะเล่นเครื่องเล่นอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ แต่ละสถานที่หรือกิจกรรมนั้นต้องเดินทางอย่างไร


9. ตรวจสอบหนังสือเดินทาง (Passport) ให้พร้อม

ถ้าเดินทางในประเทศข้ามข้อนี้ได้เลย แต่ถ้าเดินทางต่างประเทศต้องเตรียม Passport ให้พร้อม ตรวจสอบดูว่าหมดอายุหรือยัง หรือหมดอายุวันไหน เนื่องจากบางประเทศมีข้อกำหนดว่า Passport ต้องเหลืออายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป


10. ซื้อประกันการเดินทาง

ประกันภัยการเดินทางเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น กระเป๋าเดินทางหาย Passport หาย มีเหตุก่อการร้าย เกิดภัยธรรมชาติ ประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วยระหว่างเดินทาง ต้องยกเลิกการเดินทางโดยไม่คาดคิด เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นได้ ถ้ามีประกันภัยการเดินทางไว้จะได้อุ่นใจเรื่องค่าใช้จ่าย


11. จัดกระเป๋าเดินทาง

Check list ของที่ต้องนำติดตัวไป เสื้อผ้าเข้ากับฤดูกาลและต้องนำไปกี่ตัว ม้วนเสื้อผ้าแทนการพับจะช่วยประหยัดเนื้อที่ ของใช้บางอย่างสามารถใส่กระเป๋าสะพายขึ้นเครื่องไปด้วยได้ ของบางอย่างทางโรงแรมมีไว้ให้ไม่ต้องนำไปก็ได้ ที่สำคัญต้องคำนึงถึงน้ำหนักกระเป๋าที่ซื้อไว้กับสายการบินด้วย ถ้าน้ำหนักเกินตั้งแต่ขาไปจนต้องซื้อเพิ่ม ค่าใช้จ่ายก็จะพุ่งขึ้นได้

 

แหล่งอ้างอิง
annieanywhere, HOW TO PLAN YOUR TRIP IN 10 EASY STEPS, สืบค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.annieanywhere.com/
nomadicmatt, 18 EASY STEPS FOR PLANNING YOUR NEXT TRIP, สืบค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2565 จากเว็ปไซต์: https://www.nomadicmatt.com/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow