Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เราได้อะไรเมื่อเป็นคนดีทำประโยชน์ให้กับชุมชน

Posted By Plook TCAS | 24 ก.ค. 65
5,466 Views

  Favorite

          ครั้งนี้ตั้งคำถามมาเป็นหัวข้อบทความให้น้องคิดกันเล่น ๆ  บางคนอาจเคยบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนหรือเคยเข้าร่วมกิจกรรมอาสาในโรงเรียนมาแล้ว แต่หลายคนอาจยังไม่เคยทำ หรือเคยคิดแต่คุณพ่อคุณแม่ยังไม่อนุญาตให้ไปทำกิจกรรมข้างนอก ขณะเดียวกันอาจมีน้องอีกหลายคนที่ไม่เคยมีเรื่องแบบนี้อยู่ในความคิดเลย วันนี้พี่อ้อมาชักชวนน้องให้มีส่วนร่วมกับชุมชนในพื้นที่ มาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อหาคำตอบให้ชัดเจนว่า เราจะได้อะไรหากเป็นคนดีมีจิตอาสาแล้วทำประโยชน์ให้กับผู้คนในชุมชมในท้องถิ่นกัน

          มาคิดกันง่าย ๆ น้อง ๆ กำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ก้าวเดินจากครอบครัวจากบ้านจากโรงเรียนระดับประถมมัธยมและกำลังก้าวไปสู่ระดับมหาวิทยาลัย   เราไม่อาจอยู่อย่างโดดเดี่ยว น้อง ๆ ต้องมีสังคม  ต้องมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นที่อาจเป็นคนแปลกหน้าไม่ใช่คนในครอบครัว ไม่ใช่เพื่อน ไม่ใช่คุณครู  น้อง ๆ จะต้องรู้จักผู้คนที่หลากหลายและแตกต่างจากสังคมแต่ก่อน  แน่นอนมันไม่ใช่แค่สังคมออนไลน์ในโลกโซเชียล หรือในกลุ่มเพื่อนเล่นเกมทั่วโลก พี่อ้อกำลังหมายถึงพื้นที่ชุมชนข้างนอกในโลกจริง ๆ ในบ้านเมืองประเทศของเรา  

          ชุมชนนั้นใหญ่กว่าครอบครัวแต่เล็กกว่าประเทศ ชุมชนนั้นเป็นกลุ่มคนที่มีที่อยู่อาศัยใกล้กัน หรืออาจเป็นในหมู่บ้านเดียวกัน ตำบล อำเภอ จังหวัดเดียวกัน  มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ศาสนาที่ใกล้เคียงกัน มีการพบปะกันอยู่เป็นประจำ  ซึ่งไม่ต่างจากชุมชนออนไลน์ กลุ่มเพื่อนในไลน์ ในเฟซบุ้ค ในยูทูป ในเว็บเกม เพียงแต่การสื่อสารกับคนในชุมชนที่ว่านั้นอยู่ในโลกจริง ๆ จับต้องได้ มีกิจกรรมทำร่วมกันแบบลงแรงจริง ๆ

          น้องหลายคนอาจมีความคิดต่อว่าแล้วไง ทำไปเพื่ออออ?? แค่ทักทายทำความรู้จักปกติไม่พอหรือไง คิดแบบนั้นก็ได้นะคะ แต่การให้ประเทศแข็งแกร่ง ทุกชุมชนนั้นต้องมีบทบาทที่เข้มแข็ง สามารถพัฒนาและเติบโต ซึ่งต้องมีความสามัคคีปรองดอง ช่วยเหลือแบ่งปันซึ่งกันและกัน ทำให้ผู้คนในพื้นที่ในชุมชนรวมถึงครอบครัวของเราดีขึ้น หน้าที่ทั้งหมดนี้จึงเป็นของทุกคนช่วยกันร่วมแรงสร้างชุมชนสังคมของเราให้แข็งแรงดูยิ่งใหญ่นะ แล้วเราอยากมีส่วนรวมในความยิ่งใหญ่ เป็นประโยชน์กับผู้คนเหมือนอย่างไอดอลคนเก่ง ๆ ที่น้อง ๆ ต่างกรี๊ดชื่นชมกันหรือไม่

 

“พี่ตูน บอดี้สแลม”

ไอดอลนักร้องนักดนตรีคนโปรดของน้อง ๆ  ผู้ปลุกกระแสให้คนออกมาก้าวทำความดีร่วมกับเขาในโครงการก้าวคนละก้าว  พี่ตูนวิ่งทั่วประเทศเพื่อรับบริจาคจากเบตง จ.ยะลา สู่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผ่านเส้นทางกว่า 2,215 กิโลเมตร เพื่อนำเงินมาจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ รพ.ที่ขาดแคลน ทุกคนต่างชื่นชมกับความสำเร็จนอกเหนือจากเงินบริจาคกับสิ่งที่สำคัญคือรวมน้ำใจของคนทั้งประเทศมุ่งสู่จุดหมายเดียวกัน

 

“ณปภัช วรพฤทธานนท์ จ๋า  bnk 48”

น้องจ๋าไอดอลนักแสดงคนเก่ง ทำกิจกรรมอาสามาตั้งแต่เป็นเด็กมัธยม เมื่อเข้าวงการก็ใช้ความมีชื่อเสียงให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เธอเป็นเยาวชนจิตอาสาถ่ายทอดเรื่องราวของโครงการในพระราชดำริฯ  ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทย เป็นครูสอนพิเศษให้กับเด็ก ๆ   เป็นอาสาสมัครอ่านข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในเสียงตามสาย และอีกหลากหลายกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับผู้อื่น
 

“เฌอปราง อารีย์กุล  เฌอปราง  bnk 48”

เฌอปรางไอดอลอีกคนจากวง bnk 48 เธอมีส่วนร่วมผลักดันและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาทางการศึกษาและวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กเยาวชนมาสนใจวิทยาศาสตร์ไม่ให้มองเป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไป   

 

"อเล็กซ์  เรนเดลล์" 

นักแสดงที่มากความสามารถเขาสร้างโปรเจ็กต์ Environmental Education Centre Thailand (EEC Thailand) เพื่อปลูกจิตสำนึกแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติให้กับเยาวชนในประเทศไทย สร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาและการรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเขามีความเชื่อว่าเมล็ดพันธุ์เด็ก ๆ เหล่านี้จะเติบโตเป็นพลังที่ช่วยทำให้ไฟแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติได้รับการแพร่กระจายออกไป และทำให้ผู้คนทั่วโลกหันมาใส่ใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 
"ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก"

นักแสดงชื่อดังอีกคน เธอได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ให้เป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกของประเทศไทยและคนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เธอทำหน้าที่เป็นตัวแทนช่วยสร้างการรับรู้เข้าใจ และระดมทุนสนับสนุนในการคุ้มครองผู้ลี้ภัยให้กับผู้คนทั่วโลก  

 

         จากตัวอย่างไอดอลที่ยกมานั้น พวกเขาต่างเป็นต้นแบบให้เราอยากเป็นคนดีอยากทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้กับผู้อื่น  น้อง ๆ หลายคนอาจแอบเถียงอยู่ในใจว่า เพราะพวกเขาเป็นดาราถึงพร้อมทำงานอาสาบำเพ็ญประโยชน์ งั้นเรามาดูคนธรรมดาที่เป็นจิตอาสา ทำประโยชน์ให้กับคนในพื้นที่ชุมชนท้องถิ่นกันบ้าง

          พี่อ้อมีโอกาสได้คุยกับ “คุณปุ๊ ธนาพงศ์ หาญกล้า” ที่ปรึกษากฎหมาย นอกเหนือจากการทำงานด้านกฎหมายแล้ว คุณปุ๊ยังทำจิตอาสานำความรู้ความสามารถทักษะด้านกฎหมายมาช่วยงานผู้คนในชุมชน ครั้งนั้นคุณปุ๊ได้กล่าวกับพี่อ้อว่า   

          “อยากมีชีวิตที่มีความสงบสุขไม่ถูกเอาเปรียบต้องเรียนรู้กฎหมาย เริ่มเรียนรู้จากกฎหมายในชีวิตประจำวัน กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ที่ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่น ทางสาธารณะ แม่น้ำ ลำคลอง อันเป็นสาธารณะสมบัติแผ่นดินที่ทุกคนมีสิทธิ์ใช้ประโยชน์ร่วมกันแบบเท่าเทียมกัน เรียนรู้กฎหมายแล้วจะเข้าใจดีว่า ผู้ใช้ต้องไม่รบกวนการใช้ของผู้อื่น หรือเข้าครอบครองใช้ประโยชน์เสมือนเป็นของตนเอง”

          จะเห็นว่าการนำทักษะความสามารถด้านกฎหมายไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับผู้คนในชุมชนให้เรียนรู้เข้าใจถึงข้อกฎหมายใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน แล้วประโยชน์ที่ได้รับตามมา แน่นอน...บ้านเมืองย่อมสงบสุข    

         “ความเสมอภาคของสังคมมาจากการเคารพกฎหมายที่บังคับใช้กับทุก ๆ คน เมื่อเรารู้กฎหมายจะมีความกล้าที่จะเข้าช่วยดูแลสังคม กล้าเปลี่ยนสังคมรอบตัวเรา กล้าที่จะประสานให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการเพื่อบังคับและลงโทษผู้ละเมิด คนในสังคมที่เคารพกฎหมายนั้นมีสภาพชีวิตและทรัพย์สินปลอดภัยจากการละเมิดทั้งทางแพ่งและทางอาญามากขึ้น”

 

         จากนักกฎหมายไปแล้ว คราวนี้มาถึง “เฟิร์น”  อภิชญา  ศรีม่วง เฟิร์นเป็นน้องอีกคนหนึ่งที่พี่อ้ออยากนำความคิดและการทำงานในชุมชนมาฝาก พี่อ้อทำงานแปลกับเฟิร์นตั้งแต่น้องเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายจนตอนนี้เฟิร์นเรียนจบมหาวิทยาลัยมาสอนพิเศษภาษาอังกฤษให้กับเด็กประถมเป็นครูเฟิร์นแล้ว 

          ตลอดมาทุกช่วงปิดเทอมน้องจะรับงานแปลและช่วยงานร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นยาจีนครูเก่งของที่บ้าน พร้อมทั้งเป็นคนต้อนรับแกลอรี่ที่บ้านของคุณพ่อวิทยา พร้อมทั้งยังช่วยงานลงพื้นที่ชุมชนกับการตามรอยประวัติศาสตร์เมืองพิชัย

          “หนูใช้สิ่งทีเรียนมาด้านภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษกับทักษะด้านการสื่อสารมาช่วยงานคุณพ่อ  คอยต้อนรับเวลาที่มีคนมาเยี่ยมดูสถานที่ประวัติศาสตร์เมืองพิชัยและดูแกลอรี่แสดงงานศิลปะของคุณพ่อ เพราะมีผู้คนหลายหลากมาเยี่ยมชมจากทั่วประเทศและต่างประเทศ การเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ทำงานกับคุณพ่อกับคนในชุมชนในพื้นที่ ได้พบปะกับคนรุ่นเก่า ได้ไปยังพื้นที่เมืองเก่า  เรียนรู้เรื่องเก่า ๆ จากผู้มีความรู้แขนงต่าง ๆ ถือเป็นความภูมิใจของตัวเองมาตลอดเลยค่ะ”

          นอกจากความภูมิใจที่มีส่วนร่วมทำประโยชน์ให้กับครอบครัวให้กับชุมชนเมืองพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์แล้ว เฟิร์นยังแสดงความเห็นกับการทำประโยชน์ให้สังคมแล้วได้อะไร

          “การทำประโยชน์ให้สังคมเป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ เพราะสังคมชุมชนที่เราอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามาก เป็นสิ่งแวดล้อมที่เราต้องอยู่ในทุกวันและการเห็นสังคมที่ตนเองอยู่มีการพัฒนาไปในทางที่ดีก็เป็นเรื่องที่ดีต่อทั้งตัวสังคมเองและตัวเรา  เราจะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น อีกทั้งยังอยู่ร่วมกับคนในชุมชนอย่างมีความสุขด้วยค่ะ”

 

          จากตัวอย่างทั้งหมดนี้คงช่วยตอบคำถามตามหัวข้อและในใจของน้อง ๆ ให้ชัดเจนว่า สิ่งที่เราได้กลับมาเป็นส่วนตัวนั้นไม่น้อยเลย นอกเหนือจากความมั่นใจและเห็นคุณค่าในตัวเองอันก่อให้เกิดเป็นความภาคภูมิใจที่เป็นคนทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นให้กับชุมชนแล้ว เรายังได้รับความสุขแบบที่ต้องลงมือทำด้วยตัวเอง ทำเองรู้เอง สุขเอง

          การสะสมความภาคภูมิใจจากการมีส่วนร่วมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ และการมีจิตอาสานั้น มีหลากหลายประเภททั้งง่ายและยาก น้อง ๆ สามารถเริ่มได้ตั้งแต่วันนี้ หากเรามีเวลาพร้อมแบ่งปัน ไม่ว่าจะตามแบบไอดอลรุ่นพี่คนเก่งดาราคนโปรด ลองปรึกษาผู้ปกครอง คุณครู ว่าจะสามารถมีส่วนร่วมกับชุมชนช่วยทำประโยชน์ที่เหมาะสมกับตัวเราแบบใดได้บ้าง

          นอกจากนี้เมื่อฝึกทำกิจกรรมอาสาไว้ให้เป็นนิสัย การเรียนรู้วิถีความสัมพันธ์การสื่อสารกับชุมชน การแบ่งปันมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น การคิดถึงส่วนรวม การเสียสละ การทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้นถือเป็นการฝึกทักษะให้กับตัวเราเอง ช่วยทำให้จิตใจของเรามีความเอื้อเฟื้ออ่อนโยน เราจะมีนิสัยที่ดีและมีทักษะที่เข้มแข็งมากพอ เมื่อถึงเวลาที่เติบโตออกไปเผชิญโลกสู่สังคมกว้างขึ้น ซึ่งมันจะติดตัวเราไปตลอด  ไม่ว่าไปอยู่ที่ไหน เรียนในมหาวิทยาลัยหรือจบแล้วไปทำงานต่อ เราก็จะเป็นคนดีที่มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของผู้อื่น  เป็นเด็กรุ่นใหม่อย่างที่สังคมแต่ละชุมชนของประเทศต้องการแล้ววันหนึ่งเมื่อพร้อม น้อง ๆ มีเวลาส่วนตัวมากขึ้น อย่าลืมตั้งคำถามกับตัวเองว่า...

          “วันนี้เราทำประโยชน์อะไรบ้างให้กับส่วนรวม”

 

พี่อ้อ อังสนา

 

- ข้อมูลอ้างอิง -

-  เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์คุณธนาพงศ์  หาญกล้า

-  เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์คุณอภิชญา  ศรีม่วง

- 9 ดาราต้นแบบทำดี เพื่อสังคมที่ดีขึ้น https://entertainment.trueid.net/detail/KoMRZAaJJAdw

- ไอดอลจิตอาสา เรื่องราวดี ๆ ที่อยากแชร์ https://pantip.com/topic/39714139

- Teen Role Models: Who They Are, Why They Matter https://www.barna.com/research/teen-role-models-who-they-are-why-they-matter/

- Self-esteem and teenagers https://parents.au.reachout.com/common-concerns/everyday-issues/self-esteem-and-teenagers

- What are some common teenage responsibilities? https://lifestyle.howstuffworks.com/family/parenting/tweens-teens/common-teenage-responsibilities.htm

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow