Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชีวิตที่ดี... ต้องมีแผนสอง แผนสำรองเพื่ออนาคต

Posted By Plook TCAS | 19 ก.ค. 65
3,658 Views

  Favorite

เมื่อแผนที่วาง มันผิดแผน... แผนสำรองจึงสำคัญ !

       ถ้าพูดถึงการขับรถ ไม่ว่าจะทางไกลหรือใกล้ รถทุกคันล้วนต้องพกพาสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ไปด้วยทุกที่ นั่นคือล้ออะไหล่นั่นเอง เพื่อป้องกันหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา น้อง ๆ ลองคิดดูนะคะ ขนาดรถที่ไม่มีชีวิตยังจำเป็นต้องมีล้ออะไหล่ติดไว้เลย แล้วชีวิตเราล่ะ มีอะไรเป็นแผนสำรองบ้าง หากแผนหลักที่วางไว้ล้มเหลว ชีวิตเราจะหยุดชะงัก! หรือสามารถไปต่อได้! แผนสำรองอาจเป็นคำตอบ  

       คนบางคนเติบโตมากับการวางแผนชีวิตในแต่ละวัน ก้าวไปทีละก้าวอย่างราบรื่น ในขณะที่บางคนใช้ชีวิตไปวันต่อวัน  ก้าวไปเรื่อย ๆ มีตุ้บไปบ้าง ก็ลุกขึ้นมาปัดเข่าที่เปื้อนฝุ่นแล้วเดินต่อไป ถ้าถามว่าระหว่าง 2 คนนี้ ใครคือผู้ที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต เราคงตอบไม่ได้ ถ้ายังไม่ถึงวันนั้น แต่ถ้าทั้ง 2 แนวทางการใช้ชีวิตนั้นไม่มีทางไหนประสบความสำเร็จเลยล่ะ จะทำยังไง? นี่คือเหตุผลที่ทำไมเราจึงต้องมีแผนสองให้กับชีวิต การที่เรามีแผนที่สองหรือแผนสำรองในชีวิตเหมือนเรามีเบาะนุ่ม ๆ รองรับอยู่ข้างล่างเมื่อเราต้องปีนไปบนที่สูง หากเราตกลงมาจะเจ็บไม่มาก เพราะยังมีเบาะรอที่จะรองรับเราอยู่นั่นเองค่ะน้อง ๆ

       ในปัจจุบันสิ่งรอบตัวเรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นมาอย่างไม่คาดคิด ยกตัวอย่างเช่น โรคอุบัติใหม่อย่าง โควิด 19 ที่ทำให้หลายชีวิตเปลี่ยนไปตลอดกาล ไม่ว่าจะเป็นจากธุรกิจที่ล้มเหลวบ้าง จากงานประจำที่ลดจำนวนคนบ้าง จากความสัมพันธ์ในครอบครัวที่บ้างก็แย่ลง ในขณะที่บางคนพบโอกาสใหม่ ๆ ในชีวิต ซึ่งหลายคนที่เห็นวิกฤตเป็นโอกาสอาจไม่ใช่คนที่เก่งกว่าใคร ๆ แต่เพราะเค้ามีอีกทางให้เดินเมื่อถึงทางตันนั่นเอง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับโอกาสนั้น

       ต้องบอกเลยว่าวิกฤติโควิด 19 นั้นหนักหนามาก หลายคนตกงานจากอาชีพที่เคยมีความมั่นคงมาก ความอันตรายของความมั่นคงในชีวิต คือตื่นมาอีกวัน...แล้วพบว่ามันกลายเป็นความไม่มั่นคงอีกแล้ว เพราะที่ผ่านมาคนที่ยืนอยู่บนความมั่นคง จะมีความเชื่อมั่นในหน้าที่การงาน ในการดำเนินชีวิต ในเส้นทางที่ตัวเองเดินอยู่ ยกตัวอย่างเช่น นักบิน อาชีพนี้ถือว่ารายได้ดีและเป็นอีกอาชีพที่มั่นคงมาก ๆ แต่ใครจะรู้ว่าเมื่อวันนึงมีโควิด 19 เกิดขึ้นมาในโลกปุ๊บ เราจึงมีข่าวว่ามีนักบินตกงานเต็มไปหมด สายการบินหลาย ๆ สายหยุดให้บริการ แต่วันนี้มันเกิดขึ้นแล้ว ทำให้หลายคนที่ตกงานถึงกับตั้งตัวไม่ทัน บางคนปรับตัวได้เร็วหน่อยก็ไปขับ Grab บ้าง ขายของบ้าง แต่นั่นก็ยังไม่ใช่แผนสำรอง เป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

 

แล้วแผนสำรองคืออะไร?

       แผนสำรองต้องไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เกิดจากการวางแผนไว้ล่วงหน้าไม่ต่างจากแผนหลัก และแผนสำรองที่ดี จะทำให้เรามีความสำเร็จใกล้เคียงกับแผนหลัก ไม่ใช่แค่เพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น เพียงแต่เราจะต้องโฟกัสที่แผนหลักก่อน เมื่อถึงจุดที่แผนหลักไปไม่ได้หรือล้มเหลวขึ้นมา จะเป็นหน้าที่ของแผนสำรองทันที อย่างเช่น เราตั้งใจว่าจะเข้ามหาวิทยาลัย ก. คณะ A ให้ได้ สำหรับคนที่ไม่มีแผนสำรอง คือมีเป้าหมายเดียว ไม่เผื่อล้มเหลว ไม่เผื่อผิดหวัง แล้วโฟกัสไปเลยที่จุด ๆ เดียว ซึ่งข้อดีคือ ทำให้เราไม่หลุดโฟกัส เป้าหมายชัดเจน แต่ข้อเสียคือ “ถ้า” เข้าไม่ได้ล่ะ...จะทำอย่างไร? มันจะเหมือนเราตกจากที่สูง ๆ ลงมาโดยไม่มีอะไรรองรับข้างล่างเลย ซึ่งนั่นจะทำให้เราเจ็บหนักมาก ทีนี้เราลองใหม่ ลองวางแผนสำรองไว้เพิ่มอย่างน้อยอีก 1 เช่น เป้าหมายที่เรากำลังจะพุ่งชนคือ เข้ามหาวิทยาลัย ก. คณะ A ให้ได้ แต่ถ้าสุดท้ายเราเต็มที่ที่สุดแล้ว แต่เข้าไม่ได้จริง ๆ เราก็ได้เลือก มหาวิทยาลัย ข. คณะ A ไว้เป็นแผนสำรองได้มั้ย ข้อดีคือ เรามีทางที่จะให้ไปต่อ โดยไม่ต้องหยุดชะงักจากความผิดหวัง แต่ข้อควรระวังคือ อย่าให้แผนสำรองทำให้เราไม่เต็มที่กับแผนแรกที่วางไว้

       แผนสำรองเป็นวิธีที่ดีและทุกคนควรจะมีมันไว้ในชีวิต แต่ไม่ใช่ไม่มีข้อเสียนะคะ ข้อเสียของมันร้ายกาจทีเดียว บางคนให้ค่าน้ำหนักผิด วางแผนหลักกับแผนสำรองไว้ข้าง ๆ กัน ทำให้การโฟกัสที่แผนหลักหลวมไปเลยก็เป็นได้ อย่าคอยบอกตัวเองว่าถ้าไม่ได้ไม่เป็นไร เพราะเรายังมีแผนสำรอง นั่นคือความคิดตัวร้ายเลยทีเดียว เพราะมันจะไม่มีทางทำให้เป็นหมายหลักประสบความสำเร็จเลย

       อย่าใช้แผนสำรองของชีวิตมาสปอยวิธีที่จะไปสู่ความสำเร็จจของตัวเอง แต่จงใช้มันเป็นเครื่องมือพยุงชีวิตให้ยังมีเส้นทางให้เราก้าวเดินต่อไป

       เป็นไงคะน้อง ๆ เริ่มมีแผนสองในใจกันบ้างหรือยังคะ แผนสองนั้นสามารถใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิตเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจีบสาว เรื่องจองที่เที่ยว เรื่องกิน เรื่องเรียน เพียงแต่ต้องวางและใช้ให้เป็นนะคะ อย่างที่พี่เตือนถ้าใช้ถูกมันคือเบาะนุ่ม ๆ คอยรองรับไม่ให้เราเจ็บ แต่ถ้าใช้ผิดเราจะไม่มีทางรู้เรื่องว่าหนทางที่เราจะปีนขึ้นไปข้างบนเป็นอย่างไร แล้วความสำเร็จข้างบนมันสวยงามแค่ไหน

 

NEve

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow