Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แชร์ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ รอบ Portfolio คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

Posted By Plook TCAS | 11 ก.ค. 65
2,397 Views

  Favorite

          สวัสดีค่ะพี่ชื่อจ๊ะจ๋า จิณณาภา ญานะ  พี่สอบติดใน TCAS รอบที่ 1 Portfolio คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันนี้พี่จะขอมาแชร์ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ ให้กับน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้า หรือกำลังหาข้อมูลเข้าคณะนี้กันอยู่ จะเป็นยังไงบ้าง มาอ่านกัน

 

คุณสมบัติที่เปิดรับ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ดังนี้

- กำลังศึกษาอยู่ หรือ สำเร็จการศึกษาชั้น ม. 6 หรือ

- ปวช. / กศน. หรือ

- ผู้เทียบวุฒิความรู้ต่างประเทศ หรือ เทียบวุฒิความรู้หลักสูตรนานาชาติโรงเรียนในประเทศไทย

- มี GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.00

- ไม่กำหนดแผนการเรียน

 

ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ 

          สำหรับปีพี่สอบสัมภาษณ์ในรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด โดยตอนเเรกทางคณะจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์เป็นกลุ่ม ประมาณกลุ่มละ 5 คน ที่มีรายละเอียดลำดับห้องสอบ วัน เวลา และ Link Zoom สำหรับเข้าสอบ โดยเราต้องเข้ามารอในห้อง Zoom ก่อนเวลาสัมภาษณ์ประมาณ 15 นาที เเละพอถึงเวลาเราก็กดเข้าห้อง Zoom ของตังเอง 

 

ในห้องสัมภาษณ์ของพี่จะมีนักเรียน 5 คน จากนั้นเราจะสัมภาษณ์พร้อมกัน โดยอาจารย์จะให้โจทย์เรามาเพื่อให้พูดคุยและถกกันเกี่ยวกับโจทย์ที่กำหนดให้ บรรยากาศในห้องเปิดกว้างเรื่องการแสดงความคิดเห็นอย่างมาก อาจารย์บอกว่า คณะเลือกเรา เราก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกคณะด้วยเหมือนกัน 

 

ดังนั้นวิธีการสัมภาษณ์นี้จะเป็นการจำลองบรรยากาศการเรียนจริงที่คณะ หลังจากนั้นอาจารย์ก็จะพูดแนะนำวิชาของคณะ ปี 1 ปี 2 ทำอะไร บรรยากาศค่อนข้างเป็นกันเอง และสนุกมาก เพราะไม่เป็นแบบแผนทางการเท่าไร พี่เลยรู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยกับคนอื่น ๆ

 

สุดท้าย..สิ่งที่อยากบอกน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมเข้ารอบพอร์ต

          สิ่งที่สำคัญที่สุดคือตัวน้อง ๆ เอง ต้องทำความเข้าใจตัวเองให้ชัดเจนว่าชอบหรือสนใจด้านไหน เพราะการทำสิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาและพลังงานสูง และถ้าเราดันได้คณะหรือมหาวิทยาลัยที่เราไม่ได้อยากเข้าแต่แรก มันคงเหนื่อยที่ต้องอดทนอยู่กับมันไปหลายปี และสำหรับ Portfolio น้องต้องพยายามดึงจุดเด่นของตัวเองออกมานำเสนออย่างเป็นตัวของตัวเอง และสุดท้ายขอให้น้อง ๆ โชคดีกับเส้นทางที่ตัวเองเลือก ขอให้สมหวังกับคณะที่อยากเข้านะคะ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow