Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

[รีวิว] คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

Posted By Plook TCAS | 17 พ.ค. 65
8,077 Views

  Favorite
คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

 

ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข
พี่มิก-ธนยศ ศรีวิไลรัตน์
พี่แพร์-อัญมณี สุวรรณ

 

คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เรียนเกี่ยวกับอะไร

ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข : คณะนี้ก็จะเรียนเกี่ยวกับการเรียนรู้ของมนุษย์ในทุก ๆ รูปแบบ ทุกบริบทของสังคมครับ อาจจะทั้งในแง่ของการเรียนรู้ของคนทำงานในองค์กร หรือการเรียนรู้ของคนที่อยู่ในสถาบันการสึกษาตั้งแต่วัยเด็กจนถึงสูงวัยเลย ให้ความสำคัญกับเรื่องที่ว่ามนุษย์มีกระบวนการเรียนรู้ยังไง แล้วถ้าเกิดว่าเราจะออกแบบการเรียนรู้ให้กับคนในแต่ละช่วงวัย ในแต่ละบริบทวิชาชีพที่แตกต่างกันออกไป เราจะสามารถสร้างการเรียนรู้ได้ในลักษณะไหนบ้าง เราให้ความสำคัญกับเรื่องของการเรียนรู้ของคน ผ่านมุมมอง ผ่านแว่นตาของวิชาความรู้ในด้านต่าง ๆ เราไม่ได้อยากผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถเพียงด้านเดียว แต่เขาต้องสามารถเอาสิ่งที่เขารู้ไปประยุกต์ใช้ได้ในสังคมต่อไป

เขาสามารถทำงานได้ตั้งแต่ในสถาบันการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นครู หรือจะเป็นผู้ที่ช่วยครูในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ เขาสามารถทำงานภาคธุรกิจ ในแง่ของการทำงานในฝ่าย Human development ในฝ่าย Learning and development ก็คือการที่เขาช่วยคนในองค์กรให้สามารถเรียนรู้ทั้งในแง่ของการทำงาน ในแง่ของการเป็นผู้นำ ในแง่ของการสื่อสารได้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้คนเกิดความตระหนักต่อความไม่เท่าเทียมกันในสังคมเหล่านี้เป็นต้น ถ้าเขามีความเข้าใจในเรื่องของการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงของคน เขาก็สามารถไปอยู่ในที่ไหนก็ได้ที่เขารู้สึกว่าเหมาะสมกับความต้องการและความสนใจของเขาครับ

 

แรงบันดาลใจที่เลือกเรียน

พี่มิก : เราได้ยินมาตลอดว่าการศึกษาไทยมันล้มเหลว เราเลยอยากรู้จริง ๆ ว่าที่มันล้มเหลว มันล้มเหลวเพราะอะไร รากของปัญหามันคืออะไร แล้วิธีการและการเปลี่ยนแปลงที่เราพอจะทำได้ ในฐานะของคน ๆ หนึ่งที่อยู่ในสังคมนี้ เราพอจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งคณะนี้เขาบอกว่า เขาจะเปลี่ยนแปลงการศึกษา ลองมาดูกันว่าถ้าเราเข้ามาแล้ว เราจะเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยที่หลายคนบอกว่ามันล้มเหลวได้จริงไหม

พี่แพร์ : ด้วยความที่คณะนี้พึ่งเปิดปีแรกในตอนที่แพร์กำลังจะสมัครเข้ามา แล้วก็ได้เข้ามาดูหลักสูตร ซึ่งเราพบว่ามันเป็นหลักสูตรที่ค่อนข้างใหม่และก็ค่อนข้างน่าสนใจ ก็คือไม่ได้เหมือนกับคณะศึกษาศาสตร์หรือว่าครุศาสตร์ที่อื่น ถ้าเป็นที่อื่นก็จะเรียน 5 ปี แต่ว่าที่นี่จะเป็นหลักสูตรศิลปศาสตร์ที่เรียนแค่ 4 ปี หลักสูตรนี้จบไปอาจจะไม่ได้เป็นครู แต่ว่าเนื้อหามันค่อนข้างสอดคล้องกับโลกในปัจจุบัน อย่างเช่น เขาจะมีการนำเอาทักษะในศตวรรษที่ 21 มาเชื่อมโยงกับเนื้อหาวิชาที่จะเรียนตลอดทั้ง 4 ปี ก็เลยคิดว่ามันมีความน่าสนใจ จึงลองสมัครเข้ามาค่ะ

 

การเรียนตลอดหลักสูตร

หลักสูตรของเราจะเป็นหลักสูตร 4 ปี

ปี 1 จะได้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัย ซึ่งเน้นในเรื่องของการสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้กับเขา ให้พร้อมที่จะออกไปเป็นพลเมืองที่ดีในสังคม

ปี 2 จะเรียนเกี่ยวกับ Community based learning ก็คือการเรียนรู้ที่มีชุมชนเป็นฐาน เราต้องไปทำความเข้าใจว่าอะไรคือความต้องการ อะไรคือเสียงของชุมชนที่แท้จริง เราจะไม่ใส่ความคิด ความเชื่อของเราลงไปนะครับ แต่ทุกอย่างจะต้องสะท้อนออกมาจากชุมชน มันเป็นเสียงของชุมชนที่แท้จริงครับ แล้วเราก็ดูว่าเรามีศักยภาพอะไร จากนั้นเราก็นำศักยภาพของเราไปช่วยเขา ร่วมกันบูรณาการเกิด Project ขึ้นมาที่เป็นการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน

ปี 3 เราจะกลับมาเรียนทฤษฎี จะเริ่มเห็นตัวเองแล้วว่าเราสนใจ หรือถนัดในด้านไหน ซึ่งมันจะเชื่อมโยงไปในการเรียนชั้นปีที่ 4 ที่จะแบ่งออกเป็น 4 หมวด ซึ่งหมวดแรกก็คือ หมวดสะเต็มศึกษา (STEM Education)  คือ เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี หมวดที่ 2 คือ หมวดออกแบบและจัดกระบวนการเรียนรู้ หมวดที่ 3 คือ หมวดมีเดียและเทคโนโลยี ก็อาจจะใช้องค์ความรู้ทั้ง STEM ด้วย หรือว่าการออกแบบด้วย มาใช้ในด้านนี้ได้ และหมวดที่ 4 คือหมวดการศึกษาและสังคมค่ะ

ปี 4 เราก็จะได้เลือกหมวดตามความสนใจของตัวเอง ซึ่งวิชาในปี 4 ก็จะเป็นวิชาที่เป็นกลุ่มย่อย เพื่อให้ทุกคนได้เลือกเรียนตามความสนใจ  อย่างตัวแพร์เอง แพร์เลือกหมวดวิชาการศึกษาและสังคม เราจะได้เจาะลึกลงไปว่าการศึกษาในประเทศเรามันมีประเด็นอะไรที่น่าสนใจบ้าง เช่น ประเด็นของเด็กพิเศษ ประเด็นของโรงเรียนขนาดเล็กที่กำลังจะถูกยุบ ซึ่งมันจะทำให้เราเห็นวัฏจักรและมนุษย์ ว่าเราเกิดมา เราใช้ชีวิตเชื่อมโยงกับสังคม เชื่อมโยงกับโลกอย่างไร

 

การสอบเข้า

ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข : สำหรับวิธีการรับเข้าของนักศึกษานะครับ จะเน้นเรื่องของการให้ส่ง Portfolio และให้มีการเขียน Essay ประกอบ เราเชื่อมั่นอย่างหนึ่งว่าจริง ๆ แล้วคนเราทุกคนสามารถจะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ แต่ว่าทัศนคติหรือว่าฐานคิดแบบไหนมากกว่าที่จะทำให้เขาสามารถเปิดกว้างที่จะเรียนรู้ได้ เราเชื่อว่าการคัดนักศึกษาในรอบ Portfolio ซึ่งเรามีกระบวนการในการคัดเลือกที่เน้นให้เขาได้มีโอกาสแสดงตัวตน แสดงความสนใจ ได้กลับมาตั้งคำถามกับมุมมองวิธีคิดของเขา และการที่เราทำให้เขาเห็นว่าจริง ๆ แล้วคณะนี้ เป็นคณะที่เปิดกว้างในแง่ของการแสดงออกซึ่งความคิดที่แตกต่างหลากหลายได้ จะทำให้เขาหันกลับมาทบทวนตัวเขาเองว่า แล้วที่ผ่านมาเขามีวิธีคิดแบบไหน เขามีวิธีการในการมองโลกแบบไหน แล้วเขาจะอยู่กับคนอื่น ๆ ในสังคมได้ยังไงบ้าง

 

นอกจากรอบ Portfolio แล้ว เรายังรับนักศึกษาในรอบที่ 4 เป็นรอบ Admission โดยนำคะแนน GAT มาใช้ ซึ่งรอบนี้ก็เป็นรอบที่เราเชื่อว่าอาจจะมีนักศึกษาบางคนที่พลาดจากรอบอื่น ๆ ซึ่งมีความสนใจอยากจะเรียนรู้กับคณะของเรา เขาก็สามารถมาสมัครสอบในรอบนี้ได้เหมือนกันครับ

 

คุณลักษณะของนักศึกษาคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์

พี่มิก : นักเรียนที่อยากเรียนคณะนี้ ต้องเป็นคนที่มีคุณลักษณะยังไงบ้างนะครับ คือ ก็ต้องเป็นคนที่มี Critical thinking หน่อย รู้จักตั้งคำถาม ต้องเปิดใจยอมรับความหลากหลาย อยากเห็นความเสมอภาคในสังคม แล้วก็ต้องมีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองและสังคม ทุกคนมีสิ่งเหล่านี้อยู่ในตัวครับ มันอาจจะเป็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ก็ได้ แต่น้อง ๆ ยังไม่รู้ คณะนี้จะทำให้เราไปเจอสิ่งเหล่านี้ที่ซ่อนอยู่ในตัวเรา แล้วก็ผลักดันศักยภาพและคุณค่าที่เราซ่อนมันไว้ออกมา ทำให้เราทำงานได้อย่างเต็มที่และเต็มประสิทธิภาพของตัวเรา

 

ค่าเทอม

ค่าลงทะเบียนเรียน 15,000 บาท/เทอม

 

ข้อมูลหลักสูตร

ชื่อหลักสูตรภาษาไทย : หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้

ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts Program in Learning Sciences

 

รูปแบบและโครงสร้างของหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 120 หน่วยกิต
https://lsed.tu.ac.th/undergraduate-programs

ดาวน์โหลดข้อมูลหลักสูตร
https://lsed.tu.ac.th/uploads/lsed/pdf/UnderGraduateProgram/UndergraduateProgramTQF-2021.pdf

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow