Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

[รีวิว] สาขาวิชาทรัพยากรมนุษย์ คณะการจัดการและการท่องเที่ยว ม.บูรพา

Posted By Plook TCAS | 27 เม.ย. 65
3,823 Views

  Favorite
สาขาวิชาทรัพยากรมนุษย์ ม.บูรพา

 

ดร.กัญจนวลัย นนทแก้ว แฟร์รี่
ณัชพล เจริญแพทย์
รวินท์นิภา ศรีไตรรัตน์

 

สาขาทรัพยากรมนุษย์ คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าคณะของเราเป็นได้แค่พนักงานบริษัท หรือทำงานแค่ในโรงแรมนะครับ
แต่จริง ๆ แล้วคณะของเรามีสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์หรือ HRL แฝงอยู่ด้วยค่ะ

 

บรรยากาศการเรียนภายในสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

รวินท์นิภา : มีการจัดการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับวิชาการคิดวิเคราะห์เชิงกลยุทธ จะให้นิสิตได้มีการเรียนผ่านบอร์ดเกม ที่จะช่วยให้น้อง ๆ มีการระดมสมอง คิดวิเคราะห์เชิงกลยุทธ และเพลิดเพลินไปกับมัน บอร์ดเกมจะช่วยให้เราได้คิดวิเคราะห์ และสามารถจัดการงบประมาณต่าง ๆ ได้ เราสามารถเป็นผู้ประกอบการได้ ช่วยให้องค์กรอยู่รอดปลอดภัย วิเคราะห์องค์การทั้งภายนอกและภายในได้ด้วยค่ะ

ณัชพล เจริญแพทย์ : ถ้าใครมีใจรักบริการ ชอบช่วยเหลือคน มีมนุษยสัมพันธ์ดี น้อง ๆ ต้องเลือกสาขานี้แน่นอนครับ เพราะว่าการเรียนการสอนของเรา มีตั้งแต่การสรรหาคัดเลือก การอบรมพนักงาน การจัดการค่าตอบแทน รวมไปถึงความปลอดภัยและความสุขของพนักงาน น้อง ๆ ต้องชอบสาขานี้แน่ครับ

 

การเรียนการสอนตลอดหลักสูตร

ปีที่ 1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

ปีที่ 2 วิชาแกนของสาขา หลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์

ปีที่ 3 เน้นด้านการคำนวณ การบัญชี การเงิน

และปีที่ 4 เตรียมความพร้อมออกสหกิจ

จบมาแล้วน้อง ๆ รับรองได้ว่ามีงานรองรับทั้งภาครัฐและเอกชนเลยครับ และพี่เลือกเรียนสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ เพราะว่าพี่ต้องการเป็นผู้จัดการทรัพยากรมนุษย์ และชอบช่วยเหลือคน มีใจรักบริการครับ

 

แนะนำสาขาทรัพยากรมนุษย์

รวินท์นิภา : สาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์อย่างเรานะคะ เราเรียนเพื่อพัฒนาบุคคลากรซึ่งเป็นหัวใจหลักสำคัญขององค์กร เพื่อให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดค่ะ โดยความสำคัญและความน่าสนใจของงานนี้นะคะ คือเราจะได้มีการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง และพัฒนาศักยภาพของตัวบุคลากร ซึ่งนับเป็นงานที่ท้าทายมากค่ะ เพราะเราจะต้องดูแลตั้งแต่การสรรหาคัดเลือกพนักงาน จนถึงการลาออก นับว่าเป็นงานที่น่าสนใจมากทีเดียวค่ะสำหรับงาน HR อย่างเรานะคะ

จุดเด่นของสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ก็คือด้านบุคลิกภาพค่ะ โดยเราจะต้องมีบุคลิกภาพที่ดี เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในองค์กร และจุดเด่นของมหาวิทยาลัยบูรพาของเราก็คือ ในบริเวณรอบ ๆ มหาวิทยาลัย มีทั้งบริษัทและโรงงานตั้งอยู่โดยมีความต้องการทางฝ่าย HR หรือฝ่ายทรัพยากรบุคคล รับรองว่าเรียนจบมาไม่ตกงานแน่นอนค่ะ

 

ดร.กัญจนวลัย : คณะของเราคือคณะการจัดการและการท่องเที่ยว การเรียนการสอนจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน เป็นเรื่องของการบริหารธุรกิจ และเรื่องของการท่องเที่ยว นอกจากนี้เรายังเป็นศูนย์พัฒนากำลังคนทางการท่องเที่ยว หรือเรียกว่า EEC ของภาคตะวันออกด้วยค่ะ

สำหรับความสำคัญของสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ก็ต้องถามว่ามีองค์การไหนบ้างที่ไม่ใช้คนอยู่ในองค์การค่ะ ถึงแม้เราจะบอกว่าในอนาคตจะมีการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในการทำงานมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม คนก็ยังต้องเป็นผู้ที่คอยดูแลจัดการ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของหุ่นยนต์ การทำงานของคน หรือแม้กระทั่งการทำงานร่วมกันระหว่างคนกับหุ่นยนต์ ฉะนั้นเราเรียนในเรื่องของการจัดการทรัพยากรมนุษย์ไป เราสามารถที่จะไปเป็นคู่คิดของผู้บริหาร เป็นคนที่คอยอำนวยความสะดวก จัดการต่าง ๆ ให้กับคนที่อยู่ภายในองค์การ เพื่อให้เขาอยู่ได้อย่างมีความสุขค่ะ

เราคาดหวังให้นิสิตมีความอ่อนน้อม ตั้งใจ ใฝ่รู้ ฉะนั้นนิสิตของเราจะมีความอดทน มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ถามว่าเรามีความเก่ง ความฉลาดมากกว่าคนอื่นไหม แน่นอนเรามีความเก่ง ความฉลาดกันทุกคน แต่เราจะต้องแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเรานั้นมีความมุ่งมั่นและตั้งใจ และเราก็ฝ่าฟันจนกระทั่งเราบรรลุผลสำเร็จของงานค่ะ

 

การสอบเข้า

สำหรับการสอบเข้าสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของคณะการจัดการและการท่องเที่ยว มีด้วยกัน 4 วิธี

1. ยื่น Portfolio  มีทั้งหมด 3 โครงการ

- โครงการเพชรตะวันออก

- โครงการสำหรับโรงเรียนที่อยู่ในความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยบูรพา

- โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยบูรพา

2. รับตรง (ภาคตะวันออก)

3. รับตรง (ทั่วประเทศ)

4. Admission

การสอบเข้าของสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์นี้ เราใช้คะแนน PAT 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ น้อง ๆ จะต้องมีคะแนนวิทยาศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ สังคม และภาษาไทยร่วมด้วย

รวินท์นิภา: สำหรับน้อง ๆ ที่มีความสนใจอยากจะเข้าเรียนในสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ น้อง ๆ จะต้องจบมาจากสาย วิทย์-คณิต หรือ ศิลป์ - คำนวณค่ะ

ณัชพล : เมื่อติดมหาวิทยาลัยแล้ว น้อง ๆ ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะเรียน ไม่ทันเพื่อน เพราะทางมหาวิทยาลัยมีการปรับพื้นฐานใหม่ให้กับน้อง ๆ ด้วยครับ

 

น้อง ๆ ที่ยังไม่รู้ว่าอยากจะเรียนอะไร พี่ก็มีทริคดี ๆ มานำเสนอค่ะ อย่างแรกนะคะก็คือ น้องจะต้องอยู่กับตัวเองให้มากๆค่ะ ไม่ต้องไปตามใคร หรือตามกระแสอะไร จะทำให้ค้นพบตัวเองได้เร็วขึ้นค่ะ

ลองในสิ่งที่ชอบ ถ้ามันใช่ ก็ลุยไปเลยครับ

 

ค่าเทอม

กลุ่มวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (หลักสูตร 4 ปี) ภาคปกติ
ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร (ประมาณ) 66,170 บาท

 

ข้อมูลหลักสูตร

ชื่อปริญญาภาษาไทย: บริหารธุรกิจบัณฑิต

ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ: Bachelor of Business Administration

อักษรย่อภาษาไทย: บธ.บ.

อักษรย่อภาษาอังกฤษ: B.B.A.

 

รูปแบบและโครงสร้างของหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 128 หน่วยกิต
http://www.bbs.buu.ac.th/courses-BA-HR.html 

ดาวน์โหลดข้อมูลหลักสูตร
https://drive.google.com/file/d/1h2J2tkkBJDuf96pLhzvnOqGbGxGhOkgE/view?usp=sharing  

                                           

รู้จักอาชีพแบบเจาะลึกจาก Plook explorer พนักงานฝ่ายบุคคล >>Click 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow