Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

[รีวิว] สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล

Posted By Plook TCAS | 27 เม.ย. 65
12,132 Views

  Favorite
สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์ ม.มหิดล

 

พี่แจ็ค-ศรัญยู อภัยสุข
พี่มุก-พัทธมน บุตะคุณ

 

พี่แจ๊คและพี่มุก จะมารีวิว พาน้อง ๆ ดูการเรียนการสอน สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 

แรงบันดาลใจในการเลือกเรียน

พี่มุก : แรงบันดาลใจของมุกคือ มุกเป็นคนชอบช่วยเหลือคนอื่นอยู่แล้ว มุกก็เลยเริ่มค้นหาตัวเอง ดูว่าคณะไหนที่ตอบโจทย์มุกบ้าง พอมุกมาเจอสาขาฉุกเฉินการแพทย์ ทำให้มุกรู้ว่าอันนี้ตอบโจทย์เรา เพราะว่ามุกจะได้ไปเจอผู้ป่วยเป็นคนแรก แล้วก็เป็นทีมแรกเลยที่จะได้ไปรักษาผู้ป่วยก่อนที่จะส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล

พี่แจ็ค : ของพี่มีความเชื่อว่าการเจ็บป่วยสามารถเกิดได้ทุกที่บนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในและนอกโรงพยาบาล และพี่ก็อยากจะเป็นฮีโร่ครับ อยากเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทำให้เขาพ้นจากภาวะวิกฤตและรีบนำส่งโรงพยาบาลได้ครับ

 

การเรียนตลอดหลักสูตร

สาขาฉุกเฉินการแพทย์ของเราจะเรียนด้วยกันทั้งหมด 4 ปีครับ

ชั้นปีที่ 1 จะเป็นรายวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ นอกจากนี้ยังมีรายวิชาศึกษาทั่วไป หรือที่เด็กมหิดลรู้จักกันดีในนามของ MUGE (Mahidol University General Education) ซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่รวมหลากหลายคณะมารวมตัวกันครับ

ชั้นปีที่ 2 ได้ใส่ชุดสกิล ซึ่งน้อง ๆ จะมีการเรียนการสอนเกี่ยวกับระบบการแพทย์ฉุกเฉินมากยิ่งขึ้นครับ

ชั้นปีที่ 3 น้อง ๆ จะได้มีการออกปฏิบัติงานจริงบนรถ Ambulance นะครับ และการเรียนการสอนที่ลึกมากกว่าเดิมในระบบการแพทย์ฉุกเฉินครับ

ชั้นปีที่ 4 น้อง ๆ จะได้มีการออกฝึกงานทั้งหมด 9 โรงพยาบาลทั่วไทยครับ ซึ่งมีการฝึกที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้นนะครับ นอกจากนี้นะครับ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้เราเป็น Paramedic (นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์) ที่เต็มตัวและมีประสิทธิภาพ เพื่อออกไปช่วยผู้เจ็บป่วยที่อยู่นอกโรงพยาบาลครับ

 

สาธิตการเรียนการสอนภายในห้อง Simulation

 

 

สำหรับตรงนี้นะครับ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของการเรียนการสอนของ Simulation ซึ่งอยากบอกเลยครับว่าเข้มข้นแน่ ๆ สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่เห็นแล้วชื่นชอบ ร่วมถึงมีใจอยากช่วยเหลือมนุษย์ อีกทั้งชอบทำงานท้าทาย ตื่นเต้น แข่งขันกับเวลา ก็สามารถมาเป็นส่วนหนึ่งของ Ramamedic ได้เลยครับ และอีกอย่างนะครับ อยากกระซิบว่ายังเป็นที่ต้องการทางตลาดแน่นอนครับ

 

การสอบเข้า

สาขาของเราเปิดรับสมัครด้วยกันทั้งหมด 4 รอบครับ

รอบที่ 1 Portfolio น้อง ๆ จะต้องจบสายวิทย์-คณิตมา มีเกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป รวมถึงมีผลงานต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิชาการ ดนตรี กีฬา หรือจิตอาสา เอามาโชว์กันได้ในรอบนี้เลยครับ

รอบที่ 2 โควตา ซึ่งรอบโควตาจะแบ่งเป็น 3 ส่วนด้วยกันค่ะ

1. เด็กในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ

2. เด็ก ม.6 ทั่วไปที่ผ่านการอบรมการปฐมพยาบาลมาก่อนค่ะ

3. สำหรับพี่ ๆ บุคลากรเวชกิจฉุกเฉิน ซึ่งความพิเศษของรอบนี้ก็คือ จะต้องสอบวิชาความถนัดทางฉุกเฉินการแพทย์ ซึ่งจัดขึ้นโดยภาควิชาของเราเองค่ะ

รอบที่ 3 Admission น้อง ๆ จะต้องมีเกรดเฉลี่ย 3.00 เหมือนเดิมเลย อยู่สายวิทย์นะครับ และยังต้องมี 9 วิชาสามัญ ซึ่งค่าน้ำหนักสามารถติดตามได้ที่เพจ Ramamedic ได้เลยครับ

รอบที่ 4 รับตรงอิสระ รอบนี้น้อง ๆ จะต้องติดตามข่าวสารจากเพจ Ramamedic เช่นเดียวกันค่ะ

สุดท้ายนี้นะครับพี่ก็อยากจะขอฝากนะครับ เตรียมให้พร้อม ซ้อมมือให้ดี ติดตามข่าวสารได้ที่ เพจ Ramamedic ครับ

 

ค่าเทอม

ค่าเทอม 21,000 บาท/เทอม

 

ข้อมูลหลักสูตร

ชื่อภาษาไทย : วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์

ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science in Paramedicine

ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วท.บ. (ฉุกเฉินการแพทย์)

ชื่อย่อ (ภาอังกฤษ) : B.Ss. (Paramedicine)

 

รูปแบบและโครงสร้างของหลักสูตร >>Click

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 140 หน่วยกิต 

ดาวน์โหลดข้อมูลหลักสูตร >>Click

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow