Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

[รีวิว] สาขาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต คณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทย

Posted By Plook TCAS | 18 มี.ค. 65
9,344 Views

  Favorite
สาขาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต คณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทย

 

ดร.ชัชชัย หวังวิวัฒนา
พี่เจ-จิรพัฒน์ ศรีอัศวประเสริฐ
พี่แจง-ศุภรัตน์ ขวัญนาค

 

สาขาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ดร.ชัชชัย หวังวิวัฒนา :
          
เมื่อพูดถึงสาขา น้อง ๆ หลายคนอาจจะสนใจว่า หากชอบเรื่องเกมจะเข้าเรียนที่ไหนได้บ้าง ที่มหาวิทยาลัยหอการไทย มีสาขาที่เรียกว่าธุรกิจเกมและอีสปอร์ต ซึ่งเหมาะสมกับน้อง ๆ หลายคนที่มีความฝันอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต เป็นโค้ช เป็นยูทูบเบอร์ (Youtuber) เป็นสตรีมเมอร์ (Streamer) เหล่านี้ได้มาอยู่ในชุมชนเดียวกัน เรียนรู้วิธีการทำให้เกิดธุรกิจขึ้นมาจริง ๆ ได้อย่างไรในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต

​          สาขานี้เป็นส่วนหนึ่งของคณะบริหารธุรกิจ น้อง ๆ จะได้เรียนบริหารธุรกิจเอาไว้สำหรับสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง ผ่านมุมมองของคนที่ชื่นชอบด้านเกมและอีสปอร์ต เพราะฉะนั้นสาขานี้เราจะเน้นในเรื่องของการใช้ทักษะและความชอบของน้อง ๆ ในเรื่องของการเล่นเกม และการนำเสนอสื่อต่าง ๆ ในรูปแบบ Digital media

​          การที่เข้ามาในเล็คเชอร์นี้เป็นส่วนหนึ่ง แต่มากกว่านั้น กว่า 60% จะเน้นการลงมือจริง น้อง ๆ จะได้ไปฝึกงาน และเรายังมี UTCC eSport Lab ซึ่งสามารถเข้าใช้อุปกรณ์อีสปอร์ต เข้าร่วมกิจกรรมทางด้านอีสปอร์ตได้ตลอดทั้งปี น้องยังมีโอกาสได้ฝึกงานตลอด 4 ปีเช่นกัน หากว่าน้องมีความสนใจทางด้านการเป็นสตรีมเมอร์ การเป็นนักพากย์ หรือการเป็นนักกีฬาก็ดี มีโอกาสให้น้องอีกเยอะ และสิ่งที่สำคัญมากกว่านั้น คือน้องจะได้เรียนกับตัวจริง จะมีผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมจริงเข้ามาให้ความรู้กับน้อง ๆ รู้จักตัวจริง และเข้าสู่อุตสาหกรรมจริง

 

 

 การเรียน

​          เราจะเรียนทั้งหมด 4 ปี เรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกม, การตลาดเกม, งานเบื้องหลังออแกไนซ์หรือการทำกราฟฟิกดีไซต์เกม, การตัดต่อ – ถ่ายภาพ, การเขียนสตอรี่ ทักษะการเล่าเรื่อง ซึ่งตอนนี้มีเปิดแค่ 1 สาขาคือ สาขาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต

​          ในตอนนี้เราอยู่ในคณะบริหาร จะเรียนรายวิชาเกี่ยวกับคณะบริหารธุรกิจทุกตัว แม้กระทั่งวิชาการตลาด, การเงิน, กฎหมาย และเรียนภาควิชาเอกเกี่ยวกับเกม เช่น วิชาเกม, อุตสาหกรรมเกม, งานเบื้องหลัง, งานออแกไนซ์ รวมทั้งการเล่าเรื่อง

​          สำหรับสาขาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต พอมาเรียนแล้วก็รู้ว่า มันกว้างแค่ไหน สามารถประกอบอาชีพได้ตามความสามารถ เช่น นักพากย์, แคสเกม, นักแข่งขันเกม, Game Project Manager, งานเบื้องหลัง, งานออแกไนซ์, กราฟฟิกดีไซต์เกม, การตลาด

​          การแข่งขันในอุตสหกรรมเกม มีการแข่งขันสูง แต่มีการเติบโตกว่าอุตสาหกรรมอื่นเป็นอย่างมาก เช่น ในช่วงโควิดอุตสาหกรรมอื่นชะตอตัว แต่อุตสาหกรรมอีสปอร์ต สามารถไปต่อได้ เพราะสามารถจัดแข่งขันทางออนไลน์ได้

 

การเรียนตลอดหลักสูตร

ปี 1 เรียนศาสตร์การเค้นประสิทธิภาพและอุตสาหกรรมเกม ศาสตร์การเค้นประสิทธิภาพจะเป็นการดึงประสิทธิภาพของสมองให้ทำงานได้เต็มที่มากที่สุด การดูแล การบำรุงสมอง รวมถึงปัญญาบำรุง

ปี 2 วิชาหลัก ๆ ที่สนุกมีอยู่ 4 วิชา อย่างแรกเลยคือการตัดต่อ ถ่ายภาพ รวมถึงการจัดไฟ วิชาต่อไปเป็นการสอนการพากย์ โดยพี่แชมป์ XYCLOPZ ซึ่งเป็นนักพากย์อันดับหนึ่งของประเทศไทย ต่อไปคือ Marketing Online เป็นการยิงโฆษณา หรือการโพสต์ผ่านโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Youtube Google  และอีกวิชาที่สนุกมาก ๆ ก็คือจิตวิทยา การมองฝ่ายตรงข้าม การอ่านเกม ถือว่าเป็นจิตวิทยาในอีสปอร์ต

ปี 3 ศึกษาการจัดงาน Event ต้องทำด้วยตัวเอง เพราะเราอยู่ในช่วงของการเรียนรู้ การลองผิดลองถูกในโลกของมหาวิทยาลัย เมื่อออกไปทำงานจริง  ๆ เราจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด

ปี 4 จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง เทอมที่ 1 อาจารย์จะให้ทำธีสิสจบ ร่วมกับการเรียนวิชาของคณะบริหาร 1-2 วิชา เทอมที่ 2 คือการออกไปฝึกงานข้างนอก

 

​          สำหรับคนที่ต้องการเข้ามาศึกษาในสาขานี้ ต้องเป็นคนที่ชื่นชอบในเกมเป็นอย่างมาก เพราะจะสามารถรู้ว่าคนเล่นเกมเป็นคนแบบไหน การเข้าถึงลูกค้าจะได้ง่ายสำหรับตัวเราด้วย และวิชาที่เกี่ยวกับเกมไม่ได้มีแค่การเล่นเกมเท่านั้น ในส่วนของการทำงานทุกคนต้องการในเกมจริง ๆ ถึงจะเหมาะมาเรียนสาขานี้ได้

 

 

 

การสอบเข้า

พี่แจง : น้อง ๆ คนไหนที่อยากเรียนสาขานี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะมีการรับ 2 แบบ อย่างแรกคือทุนการศึกษา

พี่เจ : ผมมีผลงานในการแข่งขันเกม การจัดแข่งขันเกม ทำเป็น Portfolio ผลงานและยื่นให้อาจารย์ดูว่าเรามีผลงานแบบนี้ และผมก็ได้ทุนนั้นมา

พี่แจง : แบบที่ 2 เป็นเข้ามาด้วยการรับตรง โดยการยื่นเกรด 5 เทอม รวมทั้งใบปพ. ทั้งสายสามัญและสายอาชีพ

​          หลายคนอาจเจอปัญหา เราไม่รู้ว่าเราอยากเรียนอะไร แต่เรามีความสนใจทางด้านนี้อยู่ เรามีความชอบด้านเกมอยู่ แนะนำว่ามาลองเรียนดู ค้นหาตัวเองว่าชอบอะไร มีหลากหลายเลย ทั้งงานเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ผู้เล่นมืออาชีพ (Pro Player) นักแคสท์เกม (Game Caster)และ Production มีหลากหลายอาชีพมากที่สามารถไปทำงานเกี่ยวกับวงการณ์อีสปอร์ต ถ้าน้อง ๆ คนไหนสนใจมาเรียน เชิญที่มหาลัยหอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต 

 

 

ค่าเทอม

คณะบริหารธุรกิจ
37,500 / ภาคเรียน
ประมาณ 250,000-300,000 บาท / ตลอดหลักสูตร

 

ข้อมูลหลักสูตร

ชื่อภาษาไทย : บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต
ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration Program in Game and eSports Business
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : บธ.บ. (ธุรกิจเกมและอีสปอร์ต)
ชื่อย่อ (ภาอังกฤษ) : B.B.A. (Game and eSports Business)

 

รูปแบบและโครงสร้างของหลักสูตร

หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 138 หน่วยกิต
https://business.utcc.ac.th/wp-content/uploads/Games_e-sport.pdf 

ดาวน์โหลดข้อมูลหลักสูตร
https://science.utcc.ac.th/wp-content/uploads/บริหารธุรกิจบัณฑิต-ธุรกิจเกมและอีสปอร์ต.pdf 

 

รู้จักอาชีพแบบเจาะลึกจาก Plook explorer นักกีฬาอีสปอร์ต >> Click

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow