Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคการเลี้ยงลูกแนวใหม่

Posted By Plook TCAS | 15 มี.ค. 65
5,889 Views

  Favorite

          คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองยังคงเข้ามาเล่าให้ฟังอยู่เรื่อย ๆ ว่าเหนื่อยมาก พยายามเท่าไรก็เข้ากับลูกไม่ได้สักที ไม่รู้ว่าจะใช้เทคนิคใดกับการเลี้ยงลูกในยุคใหม่แบบนี้ เท่าที่ฟัง ๆ มา ส่วนใหญ่คือ ผู้ใหญ่มักจะติดการเลี้ยงดูแบบเก่า ๆ ติดกับความคิดที่ว่า พ่อแม่ใหญ่สุดมีอำนาจสูงสุด ซึ่งหากยังมีความคิดแบบนี้เท่ากับคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติเดิม ๆ ก็คงยากที่จะเข้าถึงลูก และคุณกับเขาคงต้องเหนื่อยกันต่อไป

          กฎเหล็กของการเลี้ยงลูกหลานในยุคใหม่นั้น ขอให้ลืมความคิดการเลี้ยงดูแบบเดิมไปเสีย โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก คุณเองก็ต้องเปลี่ยนและยอมรับ เริ่มจากที่ต้องเปลี่ยนเป้าหมายการเลี้ยงดูเสียใหม่ อย่าใช้อำนาจอย่าใช้การเอาชนะ เปลี่ยนมุมความคิดไปที่ลูกให้มาก พ่อแม่ยุคใหม่ต้องปรับบทบาทตัวเองให้เป็นแค่พี่เลี้ยงเป็นเพื่อนเป็นที่ปรึกษา เมื่อใดที่คุณและพวกเขาเข้าใจกันมากขึ้น การเลี้ยงดูเด็ก ๆ ยุคใหม่จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป 

          เราพยายามหาข้อมูลหาเทคนิคแบบธรรมชาติ ๆ มาเป็นตัวช่วยในการเลี้ยงดูลูกหลานในศตวรรษที่ 21 มาช่วยให้คุณใช้ชีวิตได้สบายมากขึ้น อยู่ร่วมกับเด็ก ๆ ได้อย่างมีความสุข และเหนื่อยน้อยลง

          เริ่มต้นหลังจากปรับความคิดเพื่อการสื่อสารที่ดีกับเด็ก ๆ แล้ว เป้าหมายต่อไปที่คุณจะต้องเข้าใจในการเลี้ยงเด็กคือ คุณต้องเตรียมความพร้อมให้พวกเขาในทุกด้าน

          ด้านร่างกาย ต้องคอยดูแลเอาใจใส่ให้เขามีสุขภาพแข็งแรง มีอาหารการกิน การออกกำลังกายที่เหมาะสม เพื่อการเติบโตที่สมบูรณ์ต่อไปในอนาคต

          ด้านจิตใจ ต้องทำให้เขารู้สึกว่าเป็นที่รักของพ่อแม่เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว รู้สึกว่าบ้านเป็นที่ปลอดภัยอบอุ่นมากพอที่เขาจะเติบโตแข็งแกร่งออกไปใช้ชีวิตในสังคมภายนอก

          ด้านสมองและความคิด คุณต้องช่วยแนะนำให้การเรียนรู้ ให้คำปรึกษา ให้เขาแยกแยะความถูกต้องผิดชอบชั่วดี หาตัวตนด้วยตัวเอง อันเป็นพื้นฐานสำคัญของการใช้ชีวิต

          คราวนี้มาเข้าใจเทคนิคสำคัญอย่างละเอียดกัน

 

เข้าใจธรรมชาติของคุณและของเด็ก ๆ

          เด็กวัยรุ่นชอบเลียนแบบเพื่อค้นหาตัวตน หากคุณจะเป็นไอดอลให้เด็กยอมรับและทำตาม คุณต้องปรับนิสัยของตัวเองก่อน แม้มันจะเคยเป็นธรรมชาติของคุณ แต่การปรับเปลี่ยนให้ดีกว่าเพื่อลูกหลานมันคุ้มค่า นิสัยที่ควรปรับปรุง เช่น เข้มงวด จู้จี้ขี้บ่น โมโหร้าย ชอบออกคำสั่ง ถ้าไม่แน่ใจลองถามจากคนใกล้ชิดหรือถามกับเด็ก ๆ ถึงนิสัยที่พวกเขาไม่ชอบ แล้วทำให้เห็นว่า เราเป็นพ่อแม่ที่พร้อมแก้ไขปรับปรุงตัวเอง โดยรับฟังความคิดเห็นจากคนอื่น จุดนี้เองวัยรุ่นที่กำลังแสวงหาตัวตนจะทำให้เขาเลียนแบบเราโดยง่าย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองจะสามารถแนะนำสิ่งใด ๆ จะโยกซ้ายย้ายขวาให้ลูกไปในทิศทางที่ถูกต้องจึงไม่ใช่เรื่องยาก

 

ใช้อดีตเรา เรียนรู้เขา

          ยังจำชีวิตสมัยวัยรุ่นของคุณได้มั้ย สิ่งที่เด็ก ๆ ในวัยนี้ทำไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่ได้แตกต่างไปจากวัยเด็กของคุณ ธรรมชาติของเด็กวัยรุ่นตอนต้นไม่ว่ายุคใดสมัยใดมักจะเหมือนกันหมด เป็นธรรมชาติของวงจรชีวิต การพัฒนาการตามวัย ช่วงเวลาที่ร่างกาย ฮอร์โมน จิตใจอารมณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หมกหมุ่นวิตกกังวลเกี่ยวกับรูปร่างของตัวเองที่เปลี่ยนแปลง ห่วงความสวยความงาม สนใจความแตกต่างระหว่างเพศ ต้องการความรักการเป็นที่ยอมรับ อยากรู้อยากเห็นอยากลอง อยากเป็นอิสระ ไม่ชอบทำตามคำสั่ง ชอบแหกกฎและชอบลองของ ต้องการความถูกต้องและยุติธรรม  สิ่งสำคัญพวกเขาไม่ต้องการการเปรียบเทียบกับใคร ๆ ไม่ว่าคนในบ้าน แม้แต่เพื่อนของเขาเอง หรือเด็กบ้านอื่นที่อยู่ในวัยเดียวกันก็ตาม

          ดังนั้นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองนอกจากจะคอยอยู่เคียงข้าง และทำความเข้าใจกับธรรมชาติของพวกเขาแล้ว ต้องคอยให้กำลังใจ รวมถึงพยายามเตือนตัวเองท่องให้ขึ้นใจเลยว่า  อะไรที่คุณเคยโดนห้ามมาจากการเลี้ยงดูสมัยก่อน สิ่งที่คุณไม่ชอบ อย่าส่งต่อความรู้สึกแบบเดิมเหล่านั้นไปที่ลูกหลาน แม้แต่ชดเชยกับสิ่งที่คุณเคยสูญเสียไปในช่วงวัยรุ่น อย่าให้เด็ก ๆ เป็นตัวแทนความต้องการของคุณ เพราะพวกเขามีความต้องการเป็นของตัวเอง

 

เป็นเพื่อนเป็นพี่เลี้ยงเป็นที่ปรึกษา

          ศตวรรษที่ 21 คุณต้องปรับทัศนคติการเลี้ยงลูกแบบเดิม ๆ  ที่ต้องเชื่อฟังทำตามคำสั่งพ่อแม่  ไม่ใช่ยุคของพ่อแม่เป็นผู้นำ แต่เป็นการอยู่เคียงข้างเรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน  เราต้องปรับตัวเปิดใจยอมรับฟังให้มาก ใช้เหตุผลคิดไปตามวิธีของเขาอย่างเป็นธรรมชาติ การเป็นเพื่อนคอยเคียงข้างเขาในทุกสถานการณ์นั้น จะทำให้เข้าถึงพวกเขาได้ง่ายที่สุด เมื่อพวกเขามีปัญหาเขาจะเลือกเข้าหาขอความช่วยเหลือขอคำแนะนำจากคุณเอง

          หากพวกเขามีความคิดการกระทำที่คุณไม่เห็นด้วย หรือมองว่ามันอาจไม่ถูกต้อง คุณสามารถร่วมคิด ให้คำแนะนำให้เขาไปคิดวิเคราะห์ต่อเอง เรียนรู้เข้าใจและเติบโตไปพร้อม ๆ กัน คอยดูแลช่วยพัฒนาการทั้งร่างกายและจิตใจให้พร้อม ช่วยให้เห็นความถนัดในตัวตน และนั่นยังช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำ และความมั่นใจให้ตัวเขาเองอีกด้วย

          แล้วคุณจะพบว่า บทบาทใหม่ของคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองนั้น ช่วยทำให้ครอบครัวมีความผูกพันที่เหนียวแน่น อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข พวกเขาจะรู้สึกถึงความรักความห่วงใยความอบอุ่นในบ้านที่ไม่ต้องไปแสวงหาเพื่อนหรือคำแนะนำจากคนอื่นนอกบ้านเลย

 

บริหารเวลาให้ดีเพื่อการสื่อสารและมีกิจกรรมร่วมกัน

         ก่อนจะสื่อสารให้เข้าใจตรงกันนั้น ทั้งคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองต้องบริหารจัดการกเวลาให้ดี มีเวลาให้กับพวกเขามากพอ ครอบครัวที่สื่อสารเข้าใจกันยาก อาจเป็นเพราะไม่มีเวลาให้กันจริงจัง ไม่มีโอกาสได้พูดคุยหรือแม้แต่เห็นหน้า แม้ว่าเรื่องงานเรื่องหาเงินจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ลูก ๆ หลาน ๆ ต้องการเวลาจากคุณเช่นกัน  เมื่อคุณบริหารจัดการเวลาตัวคุณได้ลงตัวแล้ว การแนะนำให้เขาเข้าใจการบริหารเวลาจึงไม่ยากเลย เพราะตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน มันจะช่วยให้เขาใช้เวลากับตัวเองกับเพื่อนกับหน้าจอน้อยลง ช่วยให้มีระเบียบวินัยกับตัวเองอันเป็นพื้นฐานสำคัญของการใช้ชีวิตที่ดีต่อไปในอนาคต

         การสื่อสารที่ดีและสมบูรณ์ต้องเป็นไปทั้งสองทาง คุณต้องรับฟังให้มากกว่าพูด รับฟังอย่างเข้าใจ หาจังหวะดี ๆ ที่จะชี้แนะ ไม่ใช่บ่นหรือดักคอต่อว่าสั่งสอน พวกเขาไม่ชอบแน่ ๆ  พร้อมทั้งปิดประตูหลีกเลี่ยงหลบคุณทันที

         พยายามมีส่วนร่วมในกิจกรรมของเขา ไม่ว่าการเล่นเกม โหลดแอปใหม่ ๆ (ถึงแม้คุณจะไม่ชอบเท่าใดนัก) หากเปิดใจพยายามเรียนรู้ (ให้เขาสอนวิธีให้) จะได้เปิดโลกเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้ครอบครัวมีเวลาให้กันอย่างมีความสุข แต่ถ้าหากไม่ไหวจริง ๆ คุณลองอธิบายเหตุผลให้เขาเข้าใจ และลองดึงเขามาสู่กิจกรรมอย่างอื่นที่คุณถนัด เช่น เล่นกีฬากลางแจ้ง ทำอาหาร ปลูกต้นไม้ หรือท่องเที่ยว สลับกันทำในสิ่งที่ตัวเองโปรดปราน เรียกว่าวินวินทั้งสองฝ่าย

 

แนะนำวิธีการคิดการกระทำและแก้ปัญหาให้เป็น

         เด็กยุคนี้ต้องส่งเสริมการเรียนรู้แบบรอบด้าน นอกเหนือจากความรู้การศึกษาในห้องเรียน คุณต้องให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษา ฝึกให้พวกเขามีทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นของยุคนี้ อย่างเช่น จัดการบริหารเวลาอย่างเหมาะสมตามวัย  มีการสื่อสารตอบสนองที่ดีและถูกต้อง ฝึกฝนการทำงานเป็นทีม การปรับตัวยืดหยุ่นให้เข้ากับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ   รู้จักใช้สติมีเหตุผลในการคิดวิเคราะห์ สามารถแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์และคิดนอกกรอบเป็น  ทักษะเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญในศตวรรษที่ 21 ยิ่งฝึกให้เป็นจุดแข็งจะยิ่งช่วยให้เขาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมทั้งการเรียนต่อและการทำงานในอนาคต

         การเลี้ยงลูกยุคใหม่นั้นคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองต้องเปิดโอกาสให้พวกเขาลองผิดลองถูกหาประสบการณ์เรียนรู้ด้วยตัวเอง  คุณเพียงแค่เฝ้าดูและแนะแนวทางการแก้ปัญหาที่ถูกต้องเท่านั้น อีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องไม่ลืมคือ เคารพในความคิดการกระทำการตัดสินใจของพวกเขา รวมถึงการไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน การมอบความเชื่อใจไว้วางใจจะทำให้เด็ก ๆ รู้สึกมั่นคงทางอารมณ์ อย่าให้เขาต้องไปแสวงหาความเชื่อใจจากคนอื่นที่ไม่ใช่คุณ มันอาจยากเกินการควบคุมของเรา และไม่รู้ว่าจะเกิดผลดีหรือไม่ดีตามมาอย่างไร

        

         เทคนิคการเลี้ยงลูกแนวใหม่นั้นไม่ยากเกินความมุ่งมั่นและอดทนที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองจะทำ เริ่มต้นในวัยมัธยมต้น ผลสำเร็จอาจไม่ใช่เดี๋ยวนี้หรือวันนี้ แต่คุณกำลังดูแลเด็ก ๆ ให้เติบโตขึ้นจากวัยรุ่นสู่การเป็นผู้ใหญ่อย่างแข็งแกร่งมั่นคงกับอนาคตของเขาเอง ลองประยุกต์ใช้เทคนิคเหล่านี้ดู ทำให้คุ้นจนเป็นระบบอัตโนมัติ  รับฟังพูดคุยใช้เหตุผลให้มากกว่าอารมณ์ เป็นเพื่อนเป็นที่ปรึกษา และแน่นอนพื้นฐานหัวใจที่สำคัญที่สุดต้องไม่ลืมการให้เวลาความรักความห่วงใยความอบอุ่นกับทุก ๆ คนในครอบครัว

 

อังสนา ทรัพย์สิน

 

ข้อมูลอ้างอิง

- Positive Parenting Strategies for the Teenage Years http://www.mftonlineceus.com/ceus-online/ce-difficult-teens/CE-Positive-Parenting-Strategies.pdf

- Helping Your Child through Early Adolescence https://www2.ed.gov/parents/academic/help/adolescence/adolescence.pdf

- หลักการเลี้ยงลูกยุคใหม่ https://amarinbooks.com/หลักการเลี้ยงลูกยุคใหม/

- WHAT ARE THE BEST WAYS FOR RAISING TEENAGERS? https://centerforparentingeducation.org/library-of-articles/top-10-tips/what-are-the-best-ways-for-

raising-teenagers/

- เทคนิคการเลี้ยงดูอย่างไรให้ได้ใจลูกวัยรุ่น https://th.theasianparent.com/raise-teenager-39-s-heart

- 5 Essential 21st Century Teaching Strategies https://www.teachhub.com/teaching-strategies/2016/08/5-essential-21st-century-teaching-strategies/

- เปิดเทรนด์การเลี้ยงลูกในศตวรรษที่ 21 https://www.learneducation.co.th/เปิดเทรนด์การเลี้ยงลูก/

- วันนี้พ่อ แม่ คิดยังไงกับการศึกษาของลูก ยุคต่อไปของการเปลี่ยนผ่านซึ่งหลายสิ่งต้องถูก Disrup https://pantip.com/topic/41131709

- มาแชร์ประสบการณ์เลี้ยงลูกกันค่ะ https://pantip.com/topic/40155690

- สังคมฝรั่งเค้าสอนกันยังไงครับ ทำไมดูเหมือนเค้ามีความเป็นตัวของตัวเองสูง มั่นใจในตัวเอง และมีอิสระในการแสดงความคิด https://pantip.com/topic/32393299

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow