Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเลี้ยงลูกสุดประหลาด

Posted By Plook Creator | 07 ธ.ค. 64
8,371 Views

  Favorite

สัตว์หลายชนิดที่มีอยู่บนโลกของเรา จะเป็นบกหรือในน้ำ ต่างก็สืบสายพันธุ์ด้วยการออกลูก ทั้งการวางไข่ ออกลูกเป็นตัว ไม่ว่าวิธีใดก็ตามส่วนใหญ่แล้วพวกมันไม่ได้เลี้ยงดูลูกของมันจนเติบใหญ่เหมือนกับคน กลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งชื่อก็บอกว่าแล้วพวกมันต้องเลี้ยงดูลูกด้วยนมเป็นแค่กลุ่มสัตว์ส่วนน้อยซึ่งมีการเลี้ยงดูลูกที่มันให้กำเนิด ซึ่งกลุ่มนี้จะมีตัวเมียซึ่งผลิตน้ำนมเป็นอาหารให้กับลูกในวัยแรกเกิดได้ ส่วนสัตว์กลุ่มอื่นก็จะมีบ้างที่มีพฤติกรรมในการเลี้ยงดูลูกอย่างเช่น ม้าน้ำ ปลาสายพันธุ์หน้าตาประหลาดซึ่งตัวผู้จะเก็บลูกเอาไว้ในกระเป๋าหน้าท้อง จนกว่าจะฟักก่อนที่จะปล่อยออกมา พวกมันทำหน้าที่ดูแลไข่ก่อนฟักแทนตัวเมีย ปลาบางสายพันธุ์ก็อมเอาลูกเอาไว้ในปาก เพื่อป้องกันศัตรู หรืออาจจะเลือกที่จะวนเวียนดูแลอยู่รอบๆอย่างตระกูลปลาชะโดและปลาช่อนเพื่อคอยดูแลป้องกันไม่ให้ไข่และลูกอ่อนของมันโดนใครมากิน

 

แต่ก็มีสายพันธุ์ที่มีวิธีการเลี้ยงลูกแปลกประหลาดอีกมากที่อยู่บนโลกนี้ซึ่งมีความละเอียดอ่อนในการดูและลูกหลานของมัน ยกตัวอย่างเช่น Strawberry poison frog กบมีพิษขนาดเล็กจิ๋วที่มีสีสันสดใสเหมือนกับสตรอเบอร์รี พวกมันเป็นกบมีพิษ ตัวของมันถูกเคลือบด้วยเมือกพิษซึ่งพวกมันไม่ได้สังเคราะห์พิษนี้ออกมาเอง พวกมันได้รับมาจากการกินปลวกเป็นอาหารและสกัดเอาสารพิษเหล่านั้นมาใช้ และนั่นแปลว่าพวกมันไม่ได้มีพิษมาตั้งแต่เกิด มันเริ่มมีพิษเมื่อกินปลวกได้เอง และนั่นทำให้วัยเด็กของมันสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นเหยื่ออย่างมาก แต่แม่ของพวกมันก็มีวิธีการอันชาญฉลาดเพื่อที่จะทำให้ลูกของมันปลอดภัย มันคงเป็นไปไม่ได้ที่กบตัวเต็มวัยซึ่งมีขนาดเล็กแบบนี้จะแสดงอาการก้าวร้าวคอยไล่ศัตรูที่จะมากินลูกของมัน สิ่งที่มันทำได้คือการวางไข่ที่ยังไม่เจริญเติบโตสมบูรณ์ไว้เป็นอาหารให้กับลูกๆของมัน ไข่ที่เติบโตไม่สมบูรณ์นี้จะเป็นแหล่งอาหารพร้อมกับส่งต่อพิษให้กับลูก ๆ ของมันไว้ใช้ป้องกันตัวได้ด้วย คล้าย ๆ กับการที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมให้นมลูกซึ่งประกอบไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตจนกว่าลูกๆของมันจะสามารถหาอาหารกินได้ด้วยตัวเอง

ภาพ : Shutterstock

 

พฤติกรรมที่แม่ห่วงใยและเลี้ยงดูลูกไม่ได้มีอยู่แต่ในสัตว์ขนาดใหญ่ แมลงเองก็มีพฤติกรรมนี้ อย่างเช่น ต่อหมาร่า ต่อเหล่านี้สร้างรังด้วยดินเหนียว โดยรังจะมีขนาดเล็กพอดีสำหรับการวางไข่และอาหารของลูกมันเท่านั้น ไม่ได้อยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน ก่อนที่จะวางไข่และปิดรังของมัน พวกมันจะล่าหนอนและต่อยด้วยเข็มพิษ ซึ่งไม่ได้ทำให้หนอนเหล่านี้ตายในทันทีแต่ทำให้เป็นอัมพาต เพื่อคงความสดของอาหารสำหรับลูกของมัน หลังจากนั้นก็จะคาบหนอนที่เป็นอัมพาตเหล่านี้ไปเก็บไว้ในรังและพอกด้วยดินเหนียวปิดรังไป เมื่อลูกของพวกมันฟักออกจากไข่ก็จะมีอาหารสดใหม่พร้อมกินในทันที ลูกของต่อเหล่านี้แม้ว่าจะไม่ได้รับการเลี้ยงดู ได้สัมผัสจากพ่อแม่ แต่ก็ได้รับความรักเต็มที่ในรูปแบบของอาหารที่ฝากเอาไว้ให้กิน เมื่อแข็งแรงและโบยบินออกจากรังมาได้ก็จะเริ่มวงจรการล่าหนอนต่อไป แต่ต่อบางชนิดไม่สร้างรัง และอาจจะฟังดูโหดร้ายกว่าการทำให้หนอนเป็นอัมพาตและจับมาเก็บเอาไว้ให้เป็นอาหาร ต่อในกลุ่มพันธุ์ Glyptapanteles มีพฤติกรรมเหมือนกับพยาธิในบางส่วน พวกมันถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Parasitoids คือการคุกคามและหาประโยชน์จากสัตว์ที่เป็นเจ้าบ้าน (Host) โดยต่อชนิดนี้จะต่อยพร้อมกับวางไข่เข้าไปในตัวหนอนโดยตรง หนอนเหล่านี้จะกลายเป็นรังเคลื่อนที่ซึ่งพร้อมจะกลายเป็นอาหารสำหรับลูกของต่อทันทีที่พวกมันฟักออกมา หนอนตัวต่อจะกินหนอนที่เป็น Host เป็นอาหาร ก่อนที่จะอิ่มท้อง แปลงเป็นดักแด้ และกลายร่างเป็นต่อตัวเต็มวัยในที่สุด เมื่อนั้นหนอนที่เป็น Host ก็ตายพอดี

ภาพ : Shutterstock

 

ธรรมชาติได้สร้างสรรและคัดสรรพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่มีอยู่บนโลกนี้มาอย่างปราณีตแล้ว มันจึงเป็นเรื่องน่าสนใจที่ได้ค้นหาและค้นพบสิ่งมีชีวิตและเรียนรู้พฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ เพราะไม่ได้มีแต่สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่ถูกค้นพบจะน่าสนใจ แต่เรื่องบางเรื่องอย่างการหาอาหาร หรือการเลี้ยงลูกเองก็น่าสนใจไม่ต่างกัน เพราะชีวิตของสัตว์ชนิดหนึ่งที่เสียไป อาจจะแลกมาซึ่งการกำเนิดของชีวิตอื่น ๆ และเราก็สามารถศึกษาและนำพฤติกรรมของสัตว์ที่เกิดขึ้นนี้มาประยุกต์ให้ได้ประโยชน์กับเราได้ อย่างเช่นการเลี้ยงต่อหมาร่าเพื่อมากำจัดหนอนในพืชไร่ ซึ่งส่งผลดีกว่าการใช้สารเคมีฆ่าแมลง เป็นต้น

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow