Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เชื้อ HPV คืออะไร อายุน้อย ไม่เคยมีอะไร จะเป็นไหม ?

Posted By Plook Magazine | 17 ธ.ค. 64
6,617 Views

  Favorite

การติดเชื้อ HPV สามารถทำให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูกได้ ข้อมูลจากโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์บอกไว้ว่า ในปี 2563 ทั่วโลกพบมะเร็งปากมดลูกเป็นอันดับ 4 ของมะเร็งในสตรี โดยพบผู้ป่วยใหม่ประมาณปีละ 600,000 ราย และเสียชีวิตปีละ 340,000 ราย หรือในทุก ๆ 2 นาทีจะมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกเสียชีวิต 1 คน 

 

 

ในทุก ๆ 2 นาทีจะมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกเสียชีวิต 1 คน

ส่วนในประเทศไทยพบมะเร็งปากมดลูกเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านม โดยพบผู้ป่วยใหม่ประมาณปีละ 9,100 ราย และเสียชีวิตปีละ 4,700 ราย หรือทุก ๆ 1 วันจะมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกเสียชีวิต 13 คน 

 

จากข้อมูลข้างต้นแล้ว Plook Friends จึงอยากชวนน้อง ๆ วัยเรียนทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อ HPV ว่าคืออะไร ถ้าอายุยังน้อย ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ จะเสี่ยงติดเชื้อไหม และหากติดเชื้อจะมีอาการอย่างไรบ้าง มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อ HPV และโรคมะเร็งปากมดลูกให้มากขึ้นกัน !

 

 

เชื้อ HPV คืออะไร 

เชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) หรือ ไวรัส Human Papilloma Virus คือ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อ HPV ซึ่งมันสามารถกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งในระบบสืบพันธุ์ได้ มักพบบ่อยในเพศหญิง เป็นสาเหตุของโรคหลายชนิดโดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูก และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกมากมาย สามารถติดต่อได้หลายช่องทาง เช่น ปลายองชาต ปากช่องคลอด ทวารหนัก บริเวณเยื่อบุผิวปากมดลูก หรือการสัมผัสกับเชื้อโดยตรง

 


เชื้อ HPV มีมากกว่า 150 สายพันธุ์ย่อย โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

• HPV ชนิดก่อมะเร็ง - มี 14 สายพันธุ์ ซึ่งสายพันธุ์ 16 และ 18 เป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูก โดยคิดเป็น 70% รองลงมาคือสายพันธุ์ 45, 31 และ 33

• HPV ชนิดไม่ก่อมะเร็ง - เช่น สายพันธุ์ 6 และ 11 เป็นต้น ไม่ได้ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก แต่เป็นสาเหตุของโรคหูดหงอนไก่หรือหูดกามโรค

 

 

มะเร็งปากมดลูก น่ากลัวแค่ไหน

มะเร็งปากมดลูกเกิดจากการติดเชื้อ HPV ที่เซลล์บริเวณปากมดลูก จนเกิดการอักเสบขึ้นในบริเวณนั้นและนำไปสู่ความผิดปกติของเซลล์ที่รุนแรงมากขึ้น ความน่ากลัวก็คือเมื่อมองจากภายนอกแล้วจะสังเกตอาการของโรคได้ยาก เพราะมักไม่มีอาการแสดงออกของโรคในระยะแรก ๆ ทำให้ผู้ป่วยรู้ตัวอีกทีก็อยู่ในช่วงเวลาอันตรายหรือยากต่อการรักษาแล้ว 


Good to know: เชื้อ HPV จะเข้าไปทำให้กลไกการควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์บริเวณปากมดลูกเสียและผิดปกติ ซึ่งมันจะใช้ระยะเวลาประมาณ 10-15 ปี จึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นมะเร็งปากมดลูก เพราะฉะนั้นถ้าเราหมั่นตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกปีก็จะช่วยให้รักษาได้ทันก่อนที่เชื้อจะลุกลามกลายเป็นมะเร็งปากมดลูก

 

 

ใครบ้างที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ HPV

• คนที่มีคู่นอนหลายคน

• คนที่มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย

• คนที่มีระบบภูมิต้านทานในร่างกายอ่อนแอ 

• คนที่มีคู่นอนติดเชื้อนี้มาก่อน

• คนที่มีคู่นอนและคู่นอนมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นมากกว่า 1 คน

 

Good to know: การสวมถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีเวลามีเพศสัมพันธ์จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ HPV ได้ 

 

 

เชื้อ HPV เกิดขึ้นในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์
คนที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกตั้งแต่อายุยังน้อย
ก็จะมีช่วงเวลาที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ HPV ยาวนานกว่า

cr.www.freepik.com

 

ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็ติดเชื้อ HPV ได้

หลายคนอาจคิดว่าสาเหตุหลักของการติดเชื้อ HPV นั้นมาจากการมีเพศสัมพันธ์ คำตอบคือใช่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าไม่เคยมีอะไรกับคนอื่นแล้วจะไม่เสี่ยงติดเชื้อ เพราะการติดเชื้อ HPV สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เช่น ติดเชื้อผ่านทางช่องปากจากการทำออรัลเซ็กซ์ ติดเชื้อผ่านทางผิวหนังจากการสัมผัสกับคนที่มีเชื้อนี้ หรือการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกันก็สามารถติดเชื้อได้

 

 

อาการที่บ่งบอกว่าอาจจะติดเชื้อ HPV

อย่างที่บอกไปว่าเชื้อ HPV จะใช้เวลาฟักตัวตั้งแต่ 1 เดือนไปจนถึง 10 ปี อาการเริ่มแรกที่สามารถสังเกตเห็นได้ก็คือจะมีหูดหรือผื่นคันขึ้นแถว ๆ อวัยวะเพศและทวารหนัก หากมีอาการดังกล่าว ควรงดการมีเพศสัมพันธ์แล้วไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ HPV ทันที นอกจากนี้ในบางคนอาจไม่มีอาการอะไรเกิดขึ้นเลย ถ้าอยากให้สบายใจว่าไม่ติดเชื้อก็ต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อ HPV ก็จะสามารถบอกได้ว่าเรามีความเสี่ยงหรือไม่

 

 

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูก

นอกจากการติดเชื้อ HPV สายพันธุ์ 16, 18, 45, 31 และ 33 ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกด้วย เช่น

• สูบบุหรี่เป็นประจำ

• ทานอาหารที่มีสารเคมีประกอบเป็นประจำ

• ทานยาคุมกำเนิดมาเป็นเวลานานติดต่อกันกว่า 5 ปี

• มีลูกคนแรกตอนอายุน้อยมาก หรือมีลูกหลายคน

• ติดเชื้อ HIV หรือเอดส์ ซึ่งมีผลทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ

• แม่ พี่สาว หรือน้องสาวเคยเป็นมะเร็งปากมดลูก

 

cr.www.freepik.com

 

ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV ดีไหม

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส HPV ถึง 9 สายพันธุ์ ถือเป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้สูงถึง 90% การฉีดวัคซีน HPV จะเหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อนเท่านั้น โดยวัคซีนจะเริ่มป้องกันร่างกายจากการติดเชื้อภายใน 1 เดือนหลังจากได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม 

 

Good to know: หากอยากให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการฉีดวัคซีน HPV ควรได้รับการฉีดวัคซีนตั้งแต่ยังไม่ติดเชื้อ หรือก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก โดยสามารถฉีดได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ตั้งแต่อายุ 9-45 ปี


 

การตรวจภายในก็ช่วยป้องกันได้

ผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว ควรรับการตรวจภายในทุก ๆ 1-2 ปี และควรตรวจคัดกรองเพื่อหามะเร็งในระยะเริ่มแรก และระยะก่อนเป็นมะเร็งอย่างน้อยทุก ๆ 3 ปี โดยมีการตรวจด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1. การตรวจแปปสเมียร์ (Pap Test) สูตินรีแพทย์จะเก็บตัวอย่างเซลล์บริเวณปากมดลูกไปตรวจหาเชื้อ

2. การตรวจตินเพร็พ (ThinPrep Pap Test) วิธีการตรวจจะคล้าย ๆ แบบแรก คือสูตินรีแพทย์จะเก็บเซลล์บริเวณปากมดลูกด้วยอุปกรณ์เฉพาะ แล้วนำส่งเข้าห้องปฏิบัติการ

3. การตรวจคัดกรองหาดีเอ็นเอของเชื้อ HPV (HPV DNA Test) เป็นการนำตัวอย่างเซลล์บริเวณอวัยวะเพศไปตรวจหาเชื้อ HPV โดยตรง มีความแม่นยำค่อนข้างสูง นิยมใช้ตรวจเพื่อค้นหาโรคก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

4. การตรวจปากมดลูกด้วยคอลโปสโคป (Colposcopy) คือการสอดกล้องที่มีขนาดเล็กเข้าไปทางช่องคลอดเพื่อตรวจหาเนื้อเยื่อที่ผิดปกติ

5. การทดสอบด้วยกรดอะซิติก (Acetic Acid Solution Test) เป็นการใช้สารละลายกรดอะซิติกเพื่อทำปฏิกิริยากับเซลล์ปากมดลูกที่ผิดปกติ กรดอะซิติกจะเปลี่ยนบริเวณดังกล่าวให้เป็นสีขาว 

 

สุดท้ายนี้ก็อยากจะแนะนำว่าอยากให้ผู้หญิงทุกคนดูแลตัวเองให้ดี คอยสังเกตความผิดปกติต่าง ๆ ในร่างกายของเราอย่างสม่ำเสมอ และอย่ากลัวการไปตรวจภายใน เพราะการไม่ไปตรวจอาจทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้นในกรณีที่เรามีเชื้ออยู่ รวมถึงหากมีอาการผิดปกติอย่างปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรง มีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด มีตกขาวบ่อยและเยอะผิดปกติ ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ ส่วนใครที่รู้สึกอายหมอก็สามารถรีเควสขอเป็นหมอผู้หญิงได้นะคะ 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ชอบสด ไม่ใส่ถุงยาง เสี่ยงเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ง่ายกว่าที่คิด !

เราพร้อมจะมีเซ็กซ์ มีอะไรครั้งแรกกับแฟนแล้วใช่ไหม ?

Sexting คืออะไร เราคุยเรื่องเซ็กซ์กันได้ไหม ?

ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ แต่มีตกขาวทุกเดือน ผิดปกติไหม

กินยาคุมฉุกเฉินแล้วมีเลือดออก แปลว่าไม่ท้องใช่ไหม

สิวขึ้นเยอะมาก ซื้อยาคุมมากินดีไหม ?

เอาน้ำอสุจิมาทาหน้า ช่วยลดสิวจริงไหม

3 บทเรียนวิชาเพศศึกษาที่ห้องเรียนไทยไม่เคยสอน จากซีรีส์ขวัญใจวัยรุ่น SEX EDUCATION

รักตัวเองให้มากขึ้นด้วย 'Self-Care' เทรนด์ใหม่ของการดูแลตัวเอง

คุณกำลังเป็นโรคหัวใจสลาย ‘Broken Heart Syndrome’ อยู่หรือเปล่า


 

แหล่งข้อมูล

- HPV... ไวรัสร้ายใกล้ตัวที่ควรป้องกันตั้งแต่วัยรุ่น

- ความหมาย เชื้อเอชพีวี (HPV)

- ถามตอบเรื่องวัคซีน HPV ชนิด 9 สายพันธุ์ที่ผู้หญิงต้องรู้

- คู่มือห่างไกลมะเร็งปากมดลูก โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow