Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นักเรียนแลกเปลี่ยนคืออะไร เริ่มตรงไหนดี

Posted By ผ้าเช็ดหน้า | 12 พ.ย. 64
14,698 Views

  Favorite

ในวัยมัธยมศึกษา หลายคนจะได้รู้จักกับคำว่านักเรียนแลกเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนเรา หรือเป็นเพื่อนห้องอื่น บางคนอยากลองเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแต่ไม่รู้ข้อมูลเลยว่าต้องทำอะไรบ้าง และเหมาะกับเราหรือเปล่า

 

 

1. นักเรียนแลกเปลี่ยนคืออะไร

 

นักเรียนแลกเปลี่ยนคือโครงการส่งนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ไปเรียนและใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ โดยไปใช้ชีวิต และอยู่บ้าน Host Family ซึ่งจะคอยดูแลเราเหมือนคนในครอบครัว ใช้ชีวิต เข้าคลาสเรียน สอบ ทำกิจกรรม กิน เที่ยว ปิดเทอม เหมือนเด็กวัยเดียวกันที่อาศัยอยู่ในประเทศนั้น ๆ  เรียกได้ว่าเป็นการไปลองใช้ชีวิตเป็นชาวต่างชาติวัยเรียนกันเป็นระยะเวลาหนึ่งปี 

 

 

2. แลกเปลี่ยนไปประเทศไหนดี

 

จริง ๆ แล้วแต่ละโครงการมีรายชื่อประเทศในมือแตกต่างกันไป อาจจะต้องพิจารณาจากความสนใจของเราเป็นสำคัญว่าอยากไปประเทศไหน และพร้อมในการเดินทางแค่ไหน เพราะแต่ละประเทศก็มีจุดเด่นและค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป หากไม่มั่นใจลองปรึกษาทางโครงการได้ เพื่อช่วยประสานงาน ช่วยดูแลให้คำปรึกษา โดยประเทศยอดฮิตที่ผ่านมา คือ อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ปัจจุบันนิยม ฟินแลนด์ สวีเดน เดนมาร์ค และประเทศอื่น ๆในแถบสแกนดิเนเวียน รวมไปถึงประเทศในแถบเอเซีย เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี 

 

 

3. ต้องสอบไหม มีเกณฑ์อย่างไรในการพิจารณาเข้าโครงการ

 

โดยพื้นฐานแล้วแต่ละโครงการจะมีเกณฑ์ในการรับสมัครเข้าคัดเลือกไม่แตกต่างกันมากนัก โดยที่หลังจากสมัครจะมีการสอบคัดเลือกและสัมภาษณ์อีกครั้ง โดยเกณฑ์การสมัครเข้าสอบคัดเลือกมีรายละเอียดดังนี้

1) มีอายุระหว่าง 14 – 18 ปี (อายุ 15 ปีบริบูรณ์ก่อนการเดินทาง และมีอายุไม่เกิน 18 ปี 6 เดือนก่อนวันเดินทาง)

2) กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ถึง ปีที่ 5 มีผลการเรียนเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง ไม่ต่ำกว่า 2.50

3) มีความประพฤติดี มีความรับผิดชอบ และสามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดี มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงไม่เป็นโรคติดต่อ หรือมีอาการป่วยภูมิแพ้สัตว์

4) มีพื้นฐานความรู้ด้านภาษาอังกฤษอยู่ในเกณฑ์ดีหรือภาษาที่ 3 อยู่ในเกณฑ์ดีโดยนักเรียนจะต้องผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษของโครงการและผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐานที่โครงการและองค์กรปลายทางกำหนด

 

 

5. กลับมาต้องซ้ำชั้นไหม เสียเวลาชีวิตเกินไปรึเปล่า

 

การกลับมาไทยแล้วต้องเรียนซ้ำชั้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของโรงเรียนต้นสังกัด แต่ที่สำคัญคือการไปแลกเปลี่ยนให้อะไรมากกว่าที่คิด เป็นการออกไปใช้ชีวิต ได้เรียนรู้วัฒนธรรม ได้รับประสบกาณ์ที่อาจจะทำให้ค้นพบตัวตนเร็วกว่าที่คิดและกำหนดทิศทางชีวิตตัวเองได้ง่ายขึ้น เปรียบเสมือนประตูแห่งโอกาสให้เราได้ออกไปลองทำอะไรใหม่ ๆ ในสถานที่และสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปจากชีวิตประจำวัน

 

 

6. ค่าใช้จ่ายในการไปแลกเปลี่ยน

 

โดยปกติแล้วค่าใช้จ่ายในไปเรียนแลกเปลี่ยนจะขึ้นอยู่กับประเทศที่จะไปเป็นหลัก เริ่มต้นที่ 400,000 - 800,000 บาท โดยครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดยกเว้นค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายในการแปลเอกสารขอวีซ่า ค่าธรรมเนียมการขอวีซ่า ค่ากิน และค่าใช้จ่ายส่วนตัว

 

 

ในส่วนของค่าใช้จ่ายของแต่ละประเทศและโครงการ อาจจะแนะนำให้สอบถามรายละเอียดของแต่ละโครงการอีกที เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันค่อนข้างเยอะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ผ้าเช็ดหน้า
  • 1 Followers
  • Follow