Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการพัฒนาจิตใจให้เข้มแข็งในทุกสถานการณ์จากนักกีฬาระดับโลก

Posted By Plook Magazine | 19 พ.ย. 64
4,212 Views

  Favorite

เมื่อพูดถึงความแข็งแกร่งของจิตใจเรามักจะนึกถึง ‘นักกีฬา’ เพราะเลือดนักสู้ของพวกเขามักจะทำให้เราขนลุกขนชัน กลยุทธ์ที่พวกเขานำมาใช้เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้เต็มหลอดในนาทีที่ความแพ้หรือชนะมีค่าเท่า ๆ กันนั้น ทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจมากมายอย่างนักเทนนิสหญิง เซเรนา วิลเลียมส์ กับลูกโฟร์แฮนด์ที่แรงเกินต้านทั้งที่เธอกำลังบาดเจ็บอยู่ที่ไม่ว่าจะดูกี่ครั้งก็ไม่มีวันลืมความใจสู้นั้นได้เลย Plook Friends เลยอยากจะชวนมาดูเคล็ดลับการพัฒนาจิตใจให้เข้มแข็งในทุกสถานการณ์จากนักกีฬาระดับโลก !

 

 

ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเอง
เซเรนา วิลเลียมส์

Cr. IG/olympiaohanian

 

‘เซเรนา วิลเลียมส์’ เทิร์นโปรตั้งแต่อายุแค่ 14 ปี ชีวิตเธอต้องเผชิญหน้ากับ Hater ตั้งแต่ยังเด็ก ทุกคนบอกว่าเธอเป็นคน ‘เยอะ’ เธอตัวดำเกินไป ตัวใหญ่เกินไปที่จะใส่กระโปรงคิ้วท์ ๆ แกร่งเกินไป มั่นใจเกินไป เด็กเกินไป ฯลฯ แต่ด้วยความไม่ยอมแพ้และความเชื่อมั่นในตัวเอง เธอจึงมีมุมมองที่เชื่อว่าทุก ๆ เสียงด่าจะมีเสียงชื่นชมตามมาอีกนับล้านเสียง เธอมีวิธีจัดการและบาลานซ์ชีวิตให้ทะเยอทะยานแต่ยังสุขุม กล้าเป็นตัวของตัวเองแต่ยังแคร์คนอื่นเป็น ต้องดุดัน ทรงพลังและแข็งแรง แต่ก็ต้องละเอียดอ่อนด้วยเพื่อให้เกิดความสมดุล วิธีที่เธอใช้บาลานซ์ชีวิตได้ดีที่สุดก็คือ ‘การซื่อสัตย์ต่อความรู้สึก’ พูดสิ่งที่อยู่ในใจเสมอไม่ว่าจะทำอะไรเพราะการเก็บกดความรู้สึกไม่ได้แปลว่าเข้มแข็ง

 

 

ชีวิตนี้ไม่มีของผู้หญิง ของผู้ชาย
ราอิสซ่า เลอัล

Cr.FB/Rayssa Leal

 

ตั้งแต่รู้จัก ‘ราอิสซ่า เลอัล​​’ เมื่อพูดถึงประเทศบราซิลเราก็จะคิดถึงเธอขึ้นมาเป็นสิ่งแรกแทนที่จะเป็นการเต้นแซมบ้า เธอได้รับฉายาจากคนทั่วโลกว่าเป็น ‘นางฟ้านักสเก็ตบอร์ด’ ตั้งแต่อายุ 9 ขวบหลังจากที่แม่ของเธอโพสต์คลิปที่ราอิสซ่าใส่ชุดนางฟ้าน้อยสีฟ้าเล่นสเก็ตด้วยท่า Heelflip สุดจ๊าบ บางคนก็บอกว่าเธอเล่นท่าที่ผู้ใหญ่ยังทำไม่ได้ บ้างก็ชมว่าเธอเล่นเก่งกว่าเด็กผู้ชาย จนได้รับคำชมจากนักสเก็ตในตำนานอย่าง Tony Hawk เพราะคลิป ๆ เดียวช่วยลบอคติที่ว่าสเก็ตบอร์ดเป็นการเล่นของผู้ชายเท่านั้น ปัจจุบันการเล่นสเก็ตบอร์ดกลายเป็นสิ่งที่ผู้หญิงก็ทำได้ดีเช่นกันกับผู้ชาย ราอิสซ่า​​ไม่ได้คุยโม้ ตอนนี้เธอเอาจริงถึงขั้นได้เป็นนักกีฬาสเก็ตโอลิมปิกด้วยอายุเพียงแค่ 13 ปี 

 

 

ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับใครแค่ยึดมั่นในวินัยเท่านั้น
เอเลียด คิปโชเก

Cr.IG:Eliud Kipchoge

 

ปกติแล้วในการวิ่งมาราธอนคนทั่วไปที่ชอบวิ่งเฉย ๆ จะเฉลี่ยอยู่ที่ 4 ชั่วโมง แต่ชายวัย 33 ปีจากเคนยาคนนี้ใช้เวลาวิ่งที่โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว ปี 2020 ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 8 นาที 38 วินาที ‘เอเลียด คิปโชเก’ นักวิ่งจากเคนยาถือว่าเป็นนักวิ่งที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจารึกเอาไว้ (จริง ๆ เขาเคยวิ่งมาราธอนแบบไม่เป็นทางการด้วยเวลา 1:59:40 วินาทีที่เวียนนาด้วยซ้ำ) เขาบอกว่าแพชชั่นที่ไม่มีวินัยมากำกับจะไม่มีวันนำชัยชนะมาให้คุณได้ วินัยและความสม่ำเสมอคือเคล็ดลับที่เขาบอกคนทั่วโลกเมื่อถูกถามว่าถ้าอยากจะแกร่งแบบคิปโชเกต้องทำยังไง ทำให้เราเข้าใจว่าการจะทำบางอย่างให้ดีด้วยการยึดมั่นในวินัยและความสม่ำเสมอย่อมได้ผลกว่าการคิดว่าฉันต้องเอาชนะใครบ้าง

 

 

มีชั่วโมงทองเป็นของตัวเอง
อาดา เฮเกอร์เบิร์ก

Cr.IG/Ada Hegerberg

 

‘อาดา เฮเกอร์เบิร์ก’ นักฟุตบอลอาชีพชาวนอร์เวย์วัย 25 ปี ผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลในการแข่งขัน UEFA Women's Champions League ซูเปอร์สตาร์ประจำ Olympique Lyonnais และทูตฟุตบอลหญิงประจำฤดูกาลระดับโลกคนแรกของ DAZN เธอเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทั่วโลก นอกจากการฝึกซ้อมการโหม่ง การเตะจุดโทษ หรือการเตะด้วยเท้าข้างที่ไม่ถนัดแล้ว อาดามีชั่วโมงที่เธอเรียกว่า ชั่วโมงทองในการดูแลจิตใจตัวเองเพื่อเชื่อมถึงตัวเองให้ลึกซึ้งขึ้น รับฟังสิ่งที่หัวใจ ความคิด และร่างกายเรียกร้อง ชั่วโมงทองจะสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจที่เกือบจะจับต้องได้ ซึ่งบอกว่าคุณได้ทุ่มเทและประสบความสำเร็จได้หากคุณเข้าใจตัวเอง

 

 

เราสามารถเริ่มใหม่และสู้ต่อไปได้เสมอ
เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

Cr.IG/panipak2540

 

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเทนนิส นักเทควันโดหญิงอันดับ 1 ของโลกในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม เจ้าของลูกเตะสกอร์เปี้ยนคิกที่โลกต้องจำ (ท่าเตะที่แหย่ขาไปข้างหน้าแล้วอ้อมไปเตะหัวได้) ทำให้เธอพลิกเกมจากเกือบแพ้เป็นทำคะแนนนำได้ในวินาทีสุดท้าย คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว ปี 2020 มาครอง เทนนิสเคยผ่านการพ่ายแพ้ในสามวินาทีสุดท้ายมาแล้ว และแพ้มาตลอดชีวิตตั้งแต่ฝึกเล่นเทควันโดตอน 7 ขวบ เธอแพ้มาตลอดจนอายุ 11 ปี และเริ่มฉายเเววตอนอายุ 12 ปีด้วยเหรียญทองเหรียญแรก เธอบอกว่าเธอเชื่อว่าคนเราเริ่มใหม่ได้เสมอ เทควันโดสอนให้เธอทำทุกวินาทีอย่างสุดความสามารถ แม้จะพลาดแต่ก็ยังมีโอกาสแก้เกมได้เสมอ 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

6 งานศิลปะและดีไซน์ที่เกิดจากความสิ้นหวังแต่ส่งพลังให้คนรุ่นใหม่

เคล็ดลับในการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้ไม่แผ่วปลาย

5 วิธีเปลี่ยนแปลงตัวเอง เป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่เจ๋งกว่าเดิม

9 วิธีเพิ่มความเข้มแข็งให้ตัวเอง ไม่หวั่นไหวแม้เจอเรื่องยาก ๆ

รักตัวเองให้มากขึ้นด้วย 'Self-Care' เทรนด์ใหม่ของการดูแลตัวเอง

ความฉลาด 9 แบบที่ซ่อนอยู่ในตัวเรา เราฉลาดแบบไหนกัน

เคล็ดลับพัฒนาตัวเองของ 'Late Bloomer' คนที่ประสบความสำเร็จช้ากว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน

5 สิ่งเล็ก ๆ ช่วย ‘พัฒนาความกล้าแสดงออก’ ให้ฉันเป็นฉันในเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม

 

 

แหล่งข้อมูล

- Rayssa Leal: Tokyo2020 Medal Moments 

- Eliud Kipchoge confirms all time greatness at Tokyo 2020 

- The incredible science behind Eliud Kipchoge's 1:59 marathon  

- Panipak Wongpattanakit snatches gold in taekwondo women's -49kg

- เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จากเด็กขี้แพ้สู่นักเทควันโดหญิงอันดับ 1 ของโลก 

- Ada Hegerberg returns for Lyon: a salute to the history-maker 

- Serena Williams

 

 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow