Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จักทฤษฎีสมคบคิด The Montauk Project ต้นแบบ Stranger Things

Posted By Plook Magazine | 15 ต.ค. 64
7,859 Views

  Favorite

Stranger Things ซีรีส์ยอดนิยมจาก Netflix ที่สร้างกระแสโด่งดังไปทั่วโลกจนเป็นที่รู้จักนั้น หลายคนคงสงสัยว่าบนโลกของเรามีเรื่องแบบในซีรีส์เกิดขึ้นจริงด้วยเหรอ ? และโครงการมอนทอกคืออะไร ? มาดูกันว่ามีจุดไหนบ้างที่ซีรีส์หยิบยกขึ้นมานำเสนอเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิด The Montauk Project

 

 

 

The Montauk Project หรือโครงการมอนทอก เป็นโครงการที่ต่อยอดจากโครงการฟิลาเดลเฟีย เริ่มต้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง เป็นการร่วมมือกันระหว่างกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันและนักวิทยาศาสตร์หัวกะทิของกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยดำเนินการที่สถานีเรดาร์ของกองทัพอากาศมอนทอก ใน Lab ที่ผู้คนเรียกกันว่า Camp Hero ตั้งอยู่บนปลายด้านตะวันออกของลองไอส์แลนด์ นิวยอร์ก โดยมีจุดประสงค์เพื่อการทดลองและควบคุมสมอง สงครามจิตวิทยา และการเดินทางข้ามมิติเวลา ซึ่งมีข่าวลือเกี่ยวกับการทดลองลับ ๆ ของรัฐบาล ในการทดลองมนุษย์เอาไว้เพื่อสู้ในสงครามเย็น ถึงแม้ว่าสถานที่แห่งนี้จะตั้งอยู่ใกล้มหานครนิวยอร์กมาก แต่บริเวณโดยรอบนั้น มีจำนวนประชากรที่เบาบางมาก จึงเหมาะมากที่เป็นจุดสำหรับทำการทดลอง

 

Cr. New York Post

 

ปัจจุบันฐานทัพทหารแห่งนี้ ใช้เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติค่ายวีรบุรุษ และเป็นสถานที่ในการพักผ่อนของประชาชน และนอกจากนี้ในอดีตยังมีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับโครงการนี้ ซึ่งเรื่องที่เป็นกระแสโด่งดังที่สุดคือเด็กทุกคนที่เข้าร่วมการทดลองมาจากการถูกลักพาตัวเพื่อมาทำการทดลองภายใต้โครงการนี้

 

อัลเฟรด เบียเลค สจ๊วด สเวิร์ดโลว์ และ เพรสตัน นิโคล ได้บอกเล่าถึงเรื่องราวเกี่ยวกับการทดลองกับคนนับพันในช่วงเวลาเกือบ 10 ปี ภายในค่ายวีรบุรุษแห่งนี้ ทั้งการลักพาตัว ฆาตกรรม ทรมาน การเดินทางข้ามเวลา การควบคุมจิตใจ และการติดต่อกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก โดยสเวิร์ดโลว์ได้ยืนยันว่า ในปี 1970 ตอนเขาอายุเพียง 13 ปี เขาถูกลักพาตัว และยังมีเด็กจากที่ต่าง ๆ อีกมากที่ถูกนำตัวมาทดลอง โดยเน้นเด็กที่มีกรรมพันธุ์พิเศษเพื่อการทดลองขั้นสูง

 

หนึ่งในทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับค่ายวีรบุรุษก็คือหอเรดาร์นี้ ที่ใช้ในการอ่านและควบคุมจิตใจผู้คนด้วยคลื่นความถี่จากระบบเรดาร์ กาเรนทาโนผู้ที่เติบโตในพื้นที่ได้พูดถึงประวัติศาสตร์ของหอคอยนี้ โดยบอกว่า ทุก ๆ 12 วินาที หอเรดาร์จะหมุนและเหล่าสัตว์ป่าจะหวาดกลัว ผู้คนจะเริ่มมีอาการปวดหัวและฝันร้าย ผู้ที่สวมอุปกรณ์ไฟฟ้าจะควบคุมตัวเองไม่ได้

 

ความคิดที่รัฐบาลพยายามจะควบคุมจิตใจของประชาชนนั้นหากเป็นเรื่องจริงก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัวอย่างมาก และยิ่งสร้างความเชื่อให้เรื่องนี้เข้าไปอีกเมื่อหอเรดาร์ยังคงปรับทิศทางในทุก ๆ วัน จนถึงปี 2011 ทั้งที่มันควรจะหยุดทำงานไปแล้วนับตั้งแต่ที่กองทัพอากาศได้ออกจากสถานที่นี้ไป

 

Cr. The Irish Sun

 

คนในท้องถิ่นได้เปิดเผยภาพห้องใต้ดินและหลักฐานว่ามนุษย์เคยใช้งานที่นี่ตั้งแต่อดีต จนกระทั่งมันปิดทำการ พร้อมยังบอกอีกว่ามีสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดและน่าสนใจที่เขาได้พบ และยังมีบันทึกของการสั่งอาหารมาที่ค่ายนี้ในปลายยุค 80 มากถึง 2 ล้านกว่าบาทต่อเดือน ซึ่งมันเยอะมากเกินไปสำหรับฐานนี้ เขายังเรียกผู้เชี่ยวชาญพร้อมอุปกรณ์วัดไฟฟ้า และพบว่ามีการอ่านค่าที่ไม่ปกติ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะมีบังเกอร์ที่หนาแน่นฝังเอาไว้ใต้ดินที่ลึกกว่า 20 ฟุต ซึ่งในบังเกอร์มีสัญลักษณ์ห้ามเข้าอยู่ และยังมีรูที่กำแพงที่สามารถเข้าไปได้อย่างง่ายดาย โดยคนท้องถิ่นได้อธิบายว่าภายในด้านในนั้นใหญ่โตมาก มีเพดานทั้งหมด 3 ด้าน ในทางเดินแต่ละด้านมีกรงขนาดใหญ่พร้อมประตูและกรงขนาดเล็ก และภายในนั้นยังมีเก้าอี้โลหะที่ดูเหมือนเก้าอี้ของหมอฟัน มีที่ยึดจับอยู่ด้วย ซึ่งดูน่าขนลุกมาก และยังมีบ้านอีกหลังที่อาจจะใช้ทดสอบ LSD กับมนุษย์ โดยแต่ละห้องจะมีรูปแบบผนังที่แตกต่างกันออกไป

 

Cr. Angus1745

 

ในปี ค.ศ.1983 โครงการมอนทอกได้ยุติลงไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ ฐานทัพถูกทำลายและงานของนักวิทยาศาสตร์ทั้งหมดก็หายไปด้วย ว่ากันว่าเกิดความผิดพลาดจนทำให้แกนนำโครงการนี้รายหนึ่งมีจิตใจและสภาพร่างกายเปลี่ยนไปกลายเป็นสัตว์ประหลาดและทำลายทุกสิ่ง

 

Cr. The Irish Sun

 

พออ่านจนจบแล้วใครที่เคยดู Stranger Things ก็คงพอจะเดาได้ว่าซีรีส์ได้หยิบประเด็นไหนขึ้นมาทำบ้าง สำหรับบางคนอาจคิดว่า Montauk Project เป็นเพียงแค่ทฤษฎีสมคบคิดที่มีพื้นฐานมาจากจินตนาการและการเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่สำหรับบางคนก็อาจคิดว่าการทดลองทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นจริงในอดีต อย่างไรก็ตามในปัจจุบันก็ยังไม่มีใครสามารถยืนยันการมีอยู่ของโครงการมอนทอกนี้ได้

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แนะนำหนังสร้างจากเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ที่โลกไม่ลืม

6 ซีรีส์โลกอนาคตใน Netflix ที่จะทำให้เราติดจนไม่หลับไม่นอน

7 อาชีพเจ๋ง ๆ ในซีรีส์เกาหลี ที่ดูแล้วอยากทำขึ้นมาเลย

เรื่องราวเบื้องหลังสุดเจ๋งที่เราไม่เคยรู้มาก่อนจากซีรีส์เกาหลีในดวงใจ

“เมดูซ่า” เหยื่อของอำนาจทางเพศที่ถูกมองข้าม

“วันทอง” หญิงปากร้ายยืนหนึ่งแห่งเมืองสุพรรณ

วิเคราะห์ชีวิตของ “มารี อ็องตัวเนตต์” ราชินีแห่งฝรั่งเศส แย่จริง หรือ แค่แพะ ?

แนะนำ 11 ตอนสุดคลาสสิกของ “โดราเอมอน เดอะมูฟวี่” ที่พลาดไม่ได้


 

แหล่งข้อมูล

- STRANGER THAN FICTION Real-life Stranger Things base ‘uses creepy mass mind control to trigger shootings across the world’, conspiracy theorist claims

- กลั่นเรื่องจริงจาก Stranger Things ฐานทัพยุคสงครามเย็น-ทฤษฎีสมคบคิดอ้างมีทดลองลับ

- โครงการมอนทอก: การทดลองที่ขัดแย้งกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์

- ที่มาของ Stranger Things มาจากทฤษฎีสมคบคิดฐานทัพเก่าและโครงการลับของรัฐบาล

- โครงการลับในอดีต

 

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow