Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Grammar: เคล็ดลับการตอบประโยคคำถาม Yes/No Question เชิงปฏิเสธ

Posted By Plook Creator | 01 ต.ค. 64
10,424 Views

  Favorite

ประโยค Yes/No Question เป็นประโยคคำถามที่ต้องการคำตอบแบบ Yes หรือ No (ใช่หรือไม่ใช่) มี 3 โครงสร้าง คือ ขึ้นต้นคำถามด้วย Verb to be, Verb to do และกริยาช่วย ซึ่งหากถามด้วยประโยคคำถามเชิงบอกเล่า เราสามารถตอบ Yes หรือ No ได้เลย แต่เมื่อถามด้วยประโยคคำถามเชิงปฏิเสธ เช่น Aren’t you...? การตอบจะสลับกับการตอบแบบภาษาไทย ซึ่งสร้างความสับสนให้พอสมควร ดังนั้นมาทำความเข้าใจพร้อมเคล็ดลับง่ายๆ จะทำให้ตอบคำถาม Yes/No Question ได้อย่างมั่นใจ


การตอบคำถามประโยคคำถาม Yes/No Question แบบปกติ ถ้าใช้ตอบ Yes หรือ ไม่ใช่ ตอบ No ได้เลย เช่น
Q: Are you Thai? (คุณเป็นคนไทยใช่ไหม?)
A1: Yes, I’m Thai. (ใช่ ฉันเป็นคนไทย)
A2: No, I’m not Thai. (ไม่ใช่ ฉันไม่ใช่คนไทย)

สำหรับประโยคคำถามเชิงปฏิเสธ อย่าง Aren’t you...? หรือ Don’t you...? วิธีตอบภาษาไทยกับภาษาอังกฤษจะสลับกันเล็กน้อย คือ ภาษาอังกฤษตอบ Yes จะหมายถึง ไม่ใช่ ในภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษตอบ No แต่ภาษาไทยหมายถึง ใช่ ดังตัวอย่าง
Q: Aren’t you Thai? (คุณเป็นคนไทยใช่ไหม?)
A1: Yes, I’m Thai. (ไม่ใช่ ฉันเป็นคนไทย)
A2: No, I’m not Thai. (ใช่ ฉันไม่ใช่คนไทย)

อาจดูน่าสับสน แต่จริงๆ แล้วกุญแจสำคัญเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเวลาตอบคำถามเชิงปฏิเสธในภาษาอังกฤษคือไม่ต้องสนใจรูปแบบคำถาม ลองเปรียบเทียบการตอบคำถามประโยคคำถามเชิงบอกเล่ากับการตอบคำถามประโยคคำถามเชิงปฏิเสธดูสิจะเห็นว่าไม่แตกต่างกัน
 

คำถามเชิงบอกเล่า

คำถามเชิงปฏิเสธ

  Is he a teacher?

  Yes, he is a teacher.

  Isn’t he a teacher?

  Yes, he is a teacher.

  No, he isn’t a teacher.

  No, he isn’t a teacher.


กล่าวได้ว่า การตอบคำถามในภาษาอังกฤษนั้นในใจคิดอย่างไรก็ตอบออกมาแบบนั้น โดยปกติประโยคคำถามเชิงบอกเล่าตอบ Yes/No ในส่วนของประโยคคำถามเชิงปฏิเสธก็ไม่ต้องไปคิดเยอะ แค่ตั้งสติแล้วตอบไปเหมือนกับการตอบในประโยคคำถามเชิงบอกเล่าแบบปกติได้เลย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow