Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวม ‘กองทุนรวม’ สำหรับคนงบน้อย เริ่มลงทุนได้ตั้งแต่ 1 บาท

Posted By Plook Magazine | 23 ส.ค. 64
6,978 Views

  Favorite

เมื่อเราเริ่มเห็นเพื่อนไปเล่นหุ้น หรือลงทุนในกองทุนรวม บางคนอาจเกิดคำถามขึ้นมาว่า “เราไม่มีเงินเหลือเก็บ จะไปลงทุนอะไรได้” บางคนก็อาจจะคิดว่า “การลงทุนมันเป็นเรื่องของคนมีตังค์อ่ะนะ” “เราไม่เก่งเรื่องลงทุน ต้องขาดทุนแน่ ๆ” หรือบางคนก็อาจบอกว่า “เอาเงินไปซื้อหวยดีกว่าไหม”

 

หลายคนไม่สนใจที่จะเริ่มลงทุนเพราะไม่ค่อยมีเงินเย็น แต่สมัยนี้โอกาสที่จะเก็บเงินแสนตั้งแต่อายุยังน้อยนั้นมีมากกว่าเมื่อก่อน เพราะหลายกองทุนเปิดโอกาสให้เราสามารถลงทุนได้ด้วยเงินขั้นต่ำเพียง 1 บาทเท่านั้น ทำให้ความคิดที่ว่าการลงทุนเป็นเรื่องของคนรวย เราเงินน้อยลงทุนไม่ได้หรอกนั้นไม่เป็นความจริงเลย 

 

 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ให้แนวคิดที่ดีเกี่ยวกับการลงทุน การวางแผนการเงินสำหรับวัยรุ่นไว้ว่า “รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้ รู้ขยายดอกผล” ในส่วนของการรู้หาก็คือการรู้จักหาเงิน หารายได้เข้ามา รู้เก็บคือรู้จักเก็บออมเงินเอาไว้ส่วนหนึ่ง รู้ใช้คือการรู้จักใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผลไม่ใช้เงินเกินตัว และการรู้ขยายดอกผลก็คือการรู้จักใช้เงินทำงาน การลงทุนต่อยอดให้เงินงอกเงย

 

บทความนี้เราจะมาพูดถึงข้อสุดท้ายก็คือ "การรู้ขยายดอกผล" ที่น้อง ๆ หลายคนอาจคิดว่า หนูเข้าไม่ถึงหรอกเพราะว่าไม่มีเงินลงทุนขนาดนั้น แต่ความจริงแล้วการลงทุนที่ฮิตมาเป็นอันดับต้น ๆ อย่างการลงทุนใน "กองทุนรวม" มีหลายกองทุนเลยที่สามารถเริ่มลงทุนได้ตั้งแต่ 1 บาท  

 

 

ลงทุนในกองทุนรวม (Mutual Fund) ดียังไง 

กองทุนรวม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับมือใหม่หัดลงทุน เพราะกองทุนรวมคือการระดมเงินลงทุนจำนวนน้อย ๆ จากคนจำนวนมาก ๆ มาตั้งเป็นกองทุนเพื่อนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ตามนโยบายการลงทุนของแต่ละกองทุนนั้น ๆ เช่น

กองทุนหุ้น เป็นการนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น 

กองทุนตราสารหนี้ เป็นการนำเงินไปลงทุนในตราสารหนี้

กองทุนอสังหาริมทรัพย์ เป็นการนำเงินไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ​​

กองทุนทอง เป็นการนำเงินไปลงทุนในทองคำ เงิน แร่  

กองทุนเวียดนาม เป็นการนำเงินไปลงทุนในกิจการของประเทศเวียดนาม ฯลฯ

 

ปัจจุบันกองทุนรวมมีให้เลือกทั้งแบบที่เป็นกองทุนเปิด คือกองทุนที่บริษัทจัดการเปิดขายและรับซื้อคืนตามระยะเวลาที่กำหนดตลอดอายุการลงทุน (คือจะขายเมื่อไหร่ก็ได้) และกองทุนปิด คือกองทุนที่บริษัทจัดการไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนจนกว่าจะครบอายุของการลงทุน (คือจะขายได้ก็ต่อเมื่อครบกำหนด เช่น ขายได้เมื่อครบ 3 ปีขึ้นไป) เว้นแต่จะซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์หากเป็นกองทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 

 

ข้อเสียของการลงทุนในกองทุนรวมคือ ไม่เหมาะกับการลงทุนในระยะสั้น (ต้องลงทุนนาน ๆ มากกว่า 3 ปีขึ้นไปถึงจะเห็นกำไร) ส่วนข้อดีของกองทุนรวมก็คือ เรามีมืออาชีพดูแลกองทุนให้ ไม่ต้องคอยเช็กบ่อยเหมือนซื้อหุ้น กระจายความเสี่ยงได้ มีกองทุนให้เลือกหลายประเภทจากหลาย ๆ ประเทศ มีสภาพคล่อง ซื้อ-ขายได้หลากหลาย และที่สำคัญก็คือใช้เงินลงทุนไม่มาก อย่างที่เราบอกไว้ว่า 1 บาทก็เริ่มลงทุนได้แล้ว 

 

 

แนะนำกองทุนรวมที่ลงทุนได้ตั้งแต่ 1 บาท

 

กองทุน ONE-UGG-RA

ลงทุน : หุ้นบริษัทที่มีนวัตกรรมและการเติบโตสูง

ความเสี่ยง : ระดับ 6

ลงทุนขั้นต่ำ : 1 บาท

 

 

กองทุน LHTOPPICK

ลงทุน : พลังงาน การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์

ความเสี่ยง : ระดับ 6

ลงทุนขั้นต่ำ : 1 บาท

 

 

กองทุน UCI 

ลงทุน : เทคโนโลยีและนวัตกรรมในตลาดหลักทรัยพ์ของประเทศจีน (A-Shares) 

ความเสี่ยง : ระดับ 6

ลงทุนขั้นต่ำ : 1 บาท

 

 

กองทุน WE-GOLD

ลงทุน : ในการสำรวจ พัฒนา และการผลิตทองทำและเงิน

ความเสี่ยง : ระดับ 7

ลงทุนขั้นต่ำ : 1 บาท

 

 

กองทุน WE-CYBER

ลงทุน : ในกองทุนหลัก ARK (เทคโนโลยีแห่งอนาคต) 

ความเสี่ยง : ระดับ 6

ลงทุนขั้นต่ำ : 1 บาท

 

 

กองทุน UVO

ลงทุน : หุ้นในประเทศเวียดนาม

ความเสี่ยง : ระดับ 6

ลงทุนขั้นต่ำ : 1 บาท

 

 

กองทุน SCBSET50

ลงทุน : สาธารณูปโภคพื้นฐานในประเทศไทย

ความเสี่ยง : ระดับ 6

ลงทุนขั้นต่ำ : 1 บาท

 

ทั้งนี้เราก็ต้องรู้ว่ามูลค่าของการลงทุน 1 บาท กับการลงทุน 1 หมื่นบาทนั้นต่างกัน แม้ความเสี่ยงเท่ากัน การลงทุนมากกว่าก็อาจจะมีความเสี่ยงขาดทุนมากกว่า และถ้าได้กำไรก็จะได้มากกว่าด้วย เราจึงควรลงทุนอย่างสม่ำเสมอเพื่อฝึกวินัย หรือในอนาคตอาจใช้วิธีปัดเศษหลักสิบของเงินในบัญชีไปใส่ในกองทุนก็ได้ หรือจะลงทุน 1 บาทเข้ากองทุนทุกอาทิตย์ก็ได้ ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นวิธีของหลายคนที่มีเงินทุนไม่หนา หรืองบน้อยแต่อยากลองลงทุน ซึ่งคนเขียนเองก็ใช้วิธีนี้เพื่อให้ตัวเองกระตือรือร้นเรียนรู้หลักการลงทุนไปก่อน ในอนาคตเมื่อรู้มากขึ้นและบริหารความเสี่ยงเป็นค่อยว่ากันเพราะ #งบน้อยก็ลงทุนได้ อิอิ  

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 เทคนิคเก็บเงินสำหรับวัยรุ่นวัยเรียน เป๋าตังค์ตุงได้แบบไม่ต้องอด

 ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม อยากขอทุนเพื่อส่งตัวเองเรียนต้องทำยังไง ?

 รวมงาน Part Time เงินดี อายุ 16 ปีก็ทำได้

 รวมไอเดียเก็บเงินที่วัยรุ่นวัยเรียนทำได้จริง ไม่ยากเลย !

 รู้เท่าทันภัยทางการเงินที่อาจทำให้เราหมดตัวได้ !

 เพราะชีวิตต้องใช้เงิน การลงทุนตั้งแต่วัยรุ่นจึงสำคัญ

 เทคนิคการเก็บเงิน ตามแบบฉบับคนที่จนที่สุดในโลก

 รวมความรู้ทางการเงินที่วัยรุ่นควรรู้ก่อนเรียนจบ #อายุน้อยก็รวยได้

 The Psychology of Money จิตวิทยาการเงินที่จะทำให้เรามั่งคั่งร่ำรวย !

 

 

แหล่งข้อมูล

ศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. คู่มือเงินทองต้องวางแผนตอนวัยรุ่นอย่างเราเรื่องเงินเอาอยู่. กรุงเทพฯ: เจเอสที พับลิชชิ่ง

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow