Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“แผงคอของสิงโตน้อย” ให้หนู ๆ ภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 09 ส.ค. 64
3,975 Views

  Favorite

“พ่อของสิงโตน้อยมีขนแผงคอที่สง่างาม สิงโตน้อยภูมิใจในตัวพ่อมาก”

นิทานเรื่องนี้ เป็นเรื่องของเจ้าสิงโตน้อยตัวหนึ่ง ที่อยากมีแผงคอเท่ ๆ เหมือนพ่อของเขา แต่เพราะเขายังเด็ก เมื่อเขาชะโงกหน้าลงไปในอ่างน้ำและเห็นเงาตัวเอง เขาจึงพบว่าแผงคอของเขานั้นเล็ก และดูไม่สวยงามมันแผงคอของพ่อเลย

 

เมื่อเพื่อนของเจ้าสิงโตน้อยรู้เข้า ต่างก็ช่วยกันแก้ปัญหาด้วยการออกแบบแผงคอให้เจ้าสิงโตน้อยใหม่ กลายเป็นแผงคอที่แปลกประหลาด น่าตลกขบขัน และสร้างสรรค์ไปพร้อม ๆ กัน

 

ภาพ : พระจันทร์สีส้ม

 

หากคุณพ่อคุณแม่ได้อ่านนิทานเรื่องนี้ให้เด็ก ๆ ฟัง รับประกันได้เลยว่าเด็ก ๆ จะต้องหัวเราะไปกับแผงคอใหม่ของเจ้าสิงโตน้อย ตื่นเต้นกับความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าเพื่อนของเจ้าสิงโต และได้พัฒนาทักษะสมองส่วนหน้า ด้านการคิดยืดหยุ่น ทุกครั้งที่ได้คิดว่า เพื่อน ๆ จะเอาอะไรมาทำเป็นแผงคอให้เจ้าสิงโตอีกนะ

คุณพ่อคุณแม่อ่านนิทานเรื่องนี้แล้ว อาจชวนให้เด็ก ๆ ได้คิดต่อว่า หากเด็ก ๆ จะออกแบบแผงคอให้เจ้าสิงโตน้อย เราจะออกแบบให้เป็นแบบไหน แล้วคุณพ่อคุณแม่จะได้รับฟังคำตอบที่น่าตื่นเต้นจากเด็ก ๆ อย่างแน่นอน

 

ภาพ : พระจันทร์สีส้ม

 

หลังจากผองเพื่อนพยายามหาแผงคอใหม่ให้เจ้าสิงโตน้อย เจ้าสิงโตน้อยก็ค่อย ๆ ได้เรียนรู้ว่า ไม่ว่าแผงคอที่เพื่อน ๆ หามาให้จะดูสวย สร้างสรรค์ แปลกแหวกแนวแค่ไหน ก็ไม่เหมาะกับมันอยู่ดี จนในที่สุด เจ้าสิงโตน้อยก็ได้ข้อสรุปว่า แผงคอเล็ก ๆ ของตัวเองนั่นแหละ ที่เหมาะกับตัวเองที่สุดแล้ว

 

ภาพ : พระจันทร์สีส้ม

 

Message หนึ่งที่แฝงไว้ในนิทานเรื่องนี้ จึงเป็นการบอกเด็ก ๆ ว่า เราอาจจะไม่ต้องมีอะไรที่สมบูรณ์แบบ ไม่ต้องเท่เหมือนคนนั้น ไม่ต้องสวยเหมือนคนนี้ ไม่ต้องเก่งเหมือนเพื่อน เราก็สามารถภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นได้ ด้วยการยอมรับตัวเอง เช่นเดียวกับที่เจ้าสิงโตน้อยยอมรับในแผงคอเล็ก ๆ ของมัน แล้วทำให้มันสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

ภาพ : พระจันทร์สีส้ม

 

การยอมรับตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญ เป็นพื้นฐานของหัวใจที่แข็งแกร่ง ที่จะทำให้เด็ก ๆ เติบโตไปเป็นคนที่มีความมั่นใจ แล้วสามารถเรียนรู้ พัฒนาไปได้อย่างเต็มศักยภาพ แต่การสร้างการยอมรับตัวเองในหัวใจของเด็ก ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ยังมีเด็กอีกมากมายที่เติบโตขึ้นอย่างคนที่มองไม่เห็นคุณค่าและไม่สามารถยอมรับการเป็นตัวเองได้

 

ภาพ : พระจันทร์สีส้ม

 

การที่เด็ก ๆ ได้อ่านนิทานเรื่องนี้ จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้สื่อสารกับเด็ก ๆ ให้เขาได้เรียนรู้และยอมรับในตัวเอง เพื่อปูพื้นฐานความแข็งแกร่งมีให้กับหัวใจของเขา หากคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนสนใจ ก็ลองหาซื้อมาอ่านให้เด็ก ๆ ฟังกันได้นะคะ

 

รายละเอียดหนังสือนิทาน

แผงคอของสิงโตน้อย

เรื่องโดย มินาโกะ คุซากะ

ภาพโดย PEIACO

สำนักพิมพ์ Amarin Kids

ราคา 245 บาท 


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow