Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความฉลาด 9 แบบที่ซ่อนอยู่ในตัวเรา เราฉลาดแบบไหนกัน

Posted By Plook Magazine | 02 ก.ค. 64
13,123 Views

  Favorite

Plookfriends พยายามที่จะย้ำกับน้อง ๆ อยู่ตลอดว่า เราทุกคนมีความฉลาดที่พิเศษใส่ไข่ในทางของเราเอง การที่เราไม่ได้ฉลาดเหมือนคนอื่นก็ไม่ได้แปลว่าเราไม่ฉลาด คนเรียนไม่เก่ง เกรดไม่ปังก็เป็นคนฉลาดได้ WE ARE ALL SMART SOMEHOW! ไปเช็กกันว่าเรามีความฉลาดอะไรซ่อนอยู่แล้วภูมิใจกับมันซะ

 

 

Naturalist ฉลาดทางธรรมชาติ

Cr.IMDb

 

คือคนที่ฉลาดแบบ Nature Smart คนที่เมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้า ป่าไม้ สัตว์ พฤกษศาสตร์ พืชพันธุ์ทุกชนิด คุณจะมีความสามารถที่จะเข้าใจและจัดการมันได้อยู่หมัด เช่น เข้ากับสัตว์ได้ดี เข้าใจสัตว์ สัตว์ก็รักคุณ เป็นพ่อแมว แม่แมว ปลูกต้นไม้แล้วไม่เคยตายเลยมีแต่โตขึ้นเรื่อย ๆ เป็นคนมือเย็น เมื่อเป็นเรื่องเที่ยวก็ชอบเที่ยวแนวธรรมชาติ ปีนเขา แคมป์ปิ้ง และสนใจอ่านเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติ  

 

 

Musical ฉลาดเรื่องเสียง

Cr.IMDb


คนที่ฉลาดแบบ Sound Smart คือคนที่มีความสามารถเรื่องเสียงและโน้ตดนตรี สามารถที่จะบอกได้เลยว่าเป็นเสียงอะไรหรือโน้ตตัวไหนเพียงแค่ได้ยินเสียง และมีความสามารถในการสร้างเสียง ออกแบบซาวด์ ทำนองที่ไพเราะออกมาได้ โดยเขาอาจไม่จำเป็นต้องเล่นดนตรีได้เลย แต่มีความสามารถที่จะมิกซ์เสียง รู้ว่าใช้เสียงไหนเชื่อมโยงกันแล้วจะออกมาดีที่สุด 

 

 

Mathematical ฉลาดเรื่องตัวเลขและตรรกะ

Cr.IMDb


คนที่ฉลาดเรื่อง Number และ Reasoning Smart คือคนที่เก่งเรื่องคิดเลข ตัวเลข หรือคนที่ฉลาดทางปัญญาในเรื่องความคิด ความจำ การใช้เหตุผล การคำนวณและการเชื่อมโยง ถือเป็นศักยภาพที่แต่ละคนมีติดตัวมาตั้งแต่เกิดโดยถูกกำหนดมาจากพันธุกรรม เช่น นักคณิตศาสตร์ นักวิทยาศตร์ วิศวกร นักฟิสิกส์ เป็นต้น

 

 

Existential ฉลาดในการใช้ชีวิต

Cr.IMDb


คนที่ฉลาดในเรื่อง Life Smart คือคนมีสติปัญญา ฉลาดในการใช้ชีวิตให้วุ่นวายน้อยที่สุด ถือเป็นความฉลาดที่ได้มาด้วยประสบการณ์ เป็นคนที่จะพยายามหาคำตอบให้ชีวิตว่าเราเกิดมาทำไม เป้าหมายในชีวิตคืออะไร และเราใช้ชีวิตอยู่เพื่ออะไร แนว ๆ นักพูดให้แรงบันดาลใจ โดยจะชอบศึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยา อารมณ์ของมนุษย์ ให้นึกถึงคนที่ชอบตั้งคำถามลึก ๆ เกี่ยวกับปรัชญาในการใช้ชีวิต

 

 

Interpersonal ฉลาดเกี่ยวกับผู้คน

Cr.IMDb


คนที่ฉลาดแบบ People Smart คือคนที่ฉลาดเกี่ยวกับคน สามารถที่จะเข้าหาคนได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะโดยที่ไม่ทะเลาะ ไม่ขัดแย้ง ให้นึกถึงเพื่อนที่สามารถเข้ากับคนอื่นได้ดี เจอคนแล้วไม่ตื่นกลัว ไม่กลัวการพบเจอคนใหม่ ๆ สามารถเข้าหาคนอื่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ และมักจะได้เพื่อนใหม่เร็วมาก  

 

 

Intrapersonal ฉลาดรู้ทันตัวเอง

Cr.IMDb


คนที่ฉลาดแบบ Self Smart คือคนที่เข้าใจตัวเองเป็นอย่างดีว่า ตัวเองต้องการอะไร รู้ทันอารมณ์ตัวเอง รู้ว่าตัวเองชอบ ไม่ชอบ หรือเกลียดอะไรเป็นพิเศษ เมื่อมีความเครียดก็จัดการได้ เมื่อมีความสุขก็สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้สึกของตัวเองออกไปให้คนอื่นรับรู้ได้ ให้นึกถึงเพื่อนที่เป็นตัวของตัวเอง มีอะไรก็พูดเสมอ ไม่เคยทำให้เราสงสัยว่ามันคิดอะไรอยู่ 

 

 

Body-Kinesthetic ฉลาดในการใช้ร่างกาย

Cr.IMDb

 

คนที่ฉลาดแบบ Body Smart คือคนที่ใช้ร่างกายได้เหมือนรู้จักมันเป็นอย่างดี ให้เรานึกถึงเพื่อนนักเต้นเท้าไฟ เต้นเก่งจัด สามารถจัดการส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างเยี่ยมยอด ไม่ใช่แค่เพียงเต้นเก่งเท่านั้นนะ ยังสามารถวางท่าทาง จัดแจงตัวเองให้ดูดี ดูสง่ามองแล้วน่าเข้าหา และมักจะได้เล่นละครเวที เป็นนักแสดงของห้อง พูดหน้าชั้น กล้าแสดงออก ด้วยความเคลื่อนไหว เต้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่เขินอายของนาง  

 

 

Linguistic ฉลาดพูด

Cr.IMDb

 

คนที่ฉลาดแบบ Word Smart คือคนที่มีความสามารถที่จะใช้คำพูด หรือเขียนออกมาได้อย่างดีกว่าคนทั่วไป มีคลังคำศัพท์เยอะและเข้าใจสามารถที่จะหยิบคำมาใช้ได้อย่างมืออาชีพ เมื่อเวลาพูดก็พูดได้น่าฟัง สรุปความได้ดี พูดแล้วคนอื่นเข้าใจ รวมไปถึงการพูดให้กำลังใจ พูดให้คนอื่นสบายใจได้ด้วย ให้นึกถึงเพื่อนที่พูดเก่ง พูดดี มีสาระ นอกจากนี้ยังพูดถนอมน้ำใจคนฟังและมีความสุขเวลาได้พูดคุยด้วย 

 

 

Visual ฉลาดในการวาดภาพ

Cr.IMDb


คนที่ฉลาดแบบ Picture Smart คือคนที่สามารถวาดภาพในใจได้ อ่านกราฟ แผนภูมิ แผนที่ เส้นทางได้ดีกว่าคนทั่วไป ให้นึกถึงเพื่อนที่จำทางได้แม่น ไม่เคยหลงทางเลย เป็นคนที่จำสี ภาพ เส้นทางได้แม่นยำ รวมไปถึงสามารถฟังเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วเอามาวาดเป็นภาพได้ เก่งในการใช้พื้นที่ คาดคะเนสิ่งต่าง ๆ และวางสิ่งของในพื้นที่ว่างเปล่าได้อย่างลงตัว #สายอาร์ต    

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นอัจฉริยะของคนเราอยู่ที่ไหน ? ทำไมบางคนถึงเป็น 'อัจฉริยะ'

เมื่อ ‘งานอดิเรก’ ช่วยให้เรียนได้ดีขึ้นกว่าที่คิด !

ความโง่ 4 แบบที่ทำให้เราพัฒนาตัวเองไม่สำเร็จ

หลักการคิดแก้ปัญหา 3 แบบ รู้ไว้คิดอะไรก็ไม่มีตัน

6 นิสัยยอดแย่ที่จะทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง

รู้จักสไตล์การเรียนของตัวเองผ่าน ‘VARK Model’

คุยคนเดียวไม่ได้บ้า เขาเรียกว่าซ้อมเป็นคนฉลาด

10 วิธีออกกำลังสมองให้ฉลาดขึ้น ด้วยวิธี ‘Neurobic exercise’’

ระหว่าง 'สมอง' กับ 'หัวใจ' ใช้อะไรในการตัดสินใจถึงจะดีที่สุด

HOW TO พักผ่อนสมองให้ความจำดีด้วยวิธี Mindfulness

วิธีปรับ Mindset ปลุก Passion ปลดล็อคความสามารถเจ๋ง ๆ ในตัวเอง

6 วิธีพัฒนาทักษะสมอง EF ในวัยรุ่นให้เก่งและดี เอาตัวรอดได้

เคล็ดลับการตัดสินใจให้ไม่พลาดโอกาสที่ดีที่สุด ไร้อาการ 'FOBO'


 

แหล่งข้อมูล
คุณฉลาดแบบไหนใน 9 อย่างนี้ | Multiple Intelligence | คำนี้ดี EP.612

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow