Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีเยียวยาใจตัวเอง เมื่อโดนปฏิเสธบ่อย ๆ

Posted By Plook Magazine | 18 มิ.ย. 64
7,337 Views

  Favorite

เราจะเซฟใจตัวเองยังไงได้บ้างเวลาที่โดนปฏิเสธ โดนเท หรือโดนทิ้ง เพราะเวลาที่เรารู้สึกเจ็บปวด อารมณ์เจ็บปวดจะไปกระตุ้นนิวรอน (Neuron) ในสมองเหมือนเวลาเราเจ็บปวดทางร่างกาย และการถูกปฏิเสธก็สามารถทำให้เรารู้สึกเหมือนอกหักได้ด้วย เพราะมันจะไปกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (Parasympathetic Nervous System) ถ้าไม่อยากให้ใจป่วย เราก็ต้องเรียนรู้วิธีเยียวยาใจตัวเองให้เป็น !!!

 

 

 

อย่าฝืนว่าไม่เป็นไร 

การถูกปฏิเสธหรือโดนเทอย่างไร้เยื่อใยจะทำให้เรารู้สึกเจ็บปวดในใจ หากเราพยายามกดอารมณ์นั้นและหลอกตัวเองว่าเราโอเค มันจะยิ่งทำให้เรารู้สึกแย่ หลายคนอาจคิดว่าการที่เราแสดงออกว่าเจ็บปวดจะทำให้ดูอ่อนแอหรือต่ำต้อย ขอบอกว่ามันเป็นความเชื่อผิด ๆ การเข้าใจอารมณ์ของตัวเอง ไม่ปิดซ่อนความรู้สึกที่แท้จริงจะช่วยให้เราแก้ปัญหาได้ตรงจุดและทำให้เราสามารถมูฟออนได้เร็วขึ้นด้วย

อย่ามองข้ามความรู้สึกของตัวเองเชียวนะ ถ้าอยากร้องไห้ก็ร้องออกมาเลย เพราะการร้องไห้จะช่วยลดระดับความเครียดของร่างกายได้ สิ่งที่ไม่แนะนำให้ทำคือการกรีดร้อง โวยวาย และทำลายข้าวของ เพราะมันเป็นการระบายด้วยการใช้ความรุนแรง มีแต่จะทำให้เรารู้สึกโกรธมากขึ้น สำหรับคนที่มองหาการระบายความเจ็บปวดในใจอย่างสร้างสรรค์ ขอแนะนำให้ลองทำผ่านงานศิลปะ ดนตรี บทกวี หรือเขียนระบายอารมณ์ก็ได้ 

 

 

ทบทวนความรู้สึก

อยากให้ลองทบทวนดูว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกแย่เวลาถูกปฏิเสธ เช่น เพื่อนในกลุ่มไม่แอดเข้ากรุ๊ปไลน์ทำให้เรารู้สึกโกรธและน้อยใจ หรือเรารู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่โดนคนที่คุยด้วยบอกว่าเป็นได้แค่เพื่อน เป็นต้น การทบทวนความรู้สึกจะช่วยให้เราหาทางรับมือกับอารมณ์ตัวเองได้ดีขึ้น และมันยังช่วยให้เราหาทางออกได้เวลาเจอเรื่องแบบนี้ในอนาคตอีกด้วย ขออย่างเดียวคือเวลาทบทวนความรู้สึกอย่าซ้ำเติมและโทษตัวเองอย่างเดียว

 

 

ใจดีกับตัวเองให้มาก

หนึ่งในสกิลสำคัญที่เราควรมีคือ ความเมตตากรุณาต่อตัวเอง (Self-compassion) เพราะเวลาที่เราถูกปฏิเสธหรือโดนเทบ่อย ๆ มันสามารถทำลายความนับถือตัวเองได้ ซึ่งอาจส่งผลให้เราเริ่มคิดลบ โทษตัวเอง และคิดว่าเราไม่มีทางประสบความสำเร็จได้ การฝึกความเมตตากรุณาต่อตัวเองจะช่วยให้เราเข้าใจและยอมรับได้ว่าความผิดพลาดและความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเจอ 

 

ทริคคือให้เรามอบความอ่อนโยนและความเข้าใจให้ตัวเอง เหมือนเวลาเราปลอบใจคนอื่นนั่นแหละ แต่ขอขีดเส้นใต้ชัด ๆ เลยว่า ต้องไม่ใช่การหาข้อแก้ตัวหรือเมินเฉยต่อปัญหาและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนะ มันคือการยอมรับว่าเราทุกคนไม่ได้สมบูรณ์ เราต่างมีวันที่ดีและแย่ได้เหมือนกัน เมื่อเราใจดีกับตัวเองมากพอ มันก็จะส่งผลให้เราใจดีต่อผู้อื่นด้วย 

 

Tip: เศร้าและเจ็บปวดจนไม่รู้จะทำอะไร ลองหาคลิปตลกหรือดูอะไรที่ตลก ๆ เพราะเวลาหัวเราะร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมา ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกดี มีความสุขมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความอดทนต่อความเจ็บปวดทางกายได้ด้วย


 

ฝึกรับมือกับการถูกปฏิเสธ

เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการถูกปฏิเสธเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต่างต้องเจออยู่แล้ว ถ้าเราเข้าใจก็จะช่วยให้เรายอมรับได้มากขึ้น สเต็ปต่อไปก็คือการฝึกรับมือเวลาถูกปฏิเสธ เราอาจจะจำลองสถานการณ์ขึ้นมาว่าถ้าเจอการถูกปฏิเสธแบบนี้ เราจะรับมือยังไงดีเพื่อไม่ให้รู้สึกเจ็บปวดเกินไป สุดท้ายอยากให้จำไว้ว่าคนเราทุกคนไม่ได้เหมาะสมหรือเข้ากันได้ไปหมด เราควรยอมรับและก้าวต่อไป รักตัวเองให้มาก ดูแลและใส่ใจตัวเองให้ดีแล้วโลกจะเหวี่ยงคนที่เหมาะสมมาให้เราแน่นอน



 

บทความที่เกี่ยวข้อง

โดนเมินจนรู้สึกไร้ตัวตน รับมือยังไงดีให้ใจไม่เจ็บจนป่วย

เปลี่ยนจากคนที่มองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง เป็นคนที่รักตัวเอง

รู้สึก ’โดดเดี่ยว’ ทั้งที่มีเพื่อนเยอะ แต่ไม่รู้ว่าสนิทกับใคร

พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน เมื่อฉันรู้สึกว่าตัวเองไม่ใช่ "คนโปรด" ของพ่อแม่

เทคนิคระบายความเครียด เพื่อให้ร่างกายหายเหนื่อยล้า

รวมคำพูดที่ควรพูดกับตัวเองบ่อย ๆ จะช่วยเพิ่มพลังใจ & เพิ่มพลังบวก

เรากำลังมีความรัก มีความสัมพันธ์ที่ดีอยู่หรือเปล่า ?

โดนเพื่อนอันฟอล อันเฟรนด์ บล็อกเฟส ? ทริคเล่นโซเชียลให้สบายใจ


 

แหล่งข้อมูล

- Rejection: A Loser's Guide

- How to recognize and deal with anger

- Rejection and How to Handle It

- The pain of social rejection

- The three elements of self-compassion

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow