Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เด็กสมัยนี้ มันทำไม ? เคล็ดลับการคุยกับคนต่างวัยให้เข้าใจกันมากขึ้น

Posted By Plook Magazine | 04 มิ.ย. 64
7,126 Views

  Favorite

เด็กรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงปี 1997-2010 เป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์โลก ลืมตาดูโลกมาพร้อมไอโฟน มีผู้นำผิวสี มีผู้หญิงเป็นคนขับเคลื่อนสังคม บวกกับการเปิดรับความหลากหลายทางเพศที่เปิดกว้าง ทำให้บางครั้งเกิดความไม่เข้าใจกันระหว่างคนรุ่นใหญ่ (คนรุ่นเก่า) เนื่องจากช่องว่างระหว่างยุคสมัย หรือ Generation gap มันสูงนั่นเอง 

 

เราต่างเจอช่องว่างระหว่างยุคสมัยในชีวิตประจำวันกันอยู่ตลอดเวลา เช่น เมื่อเราพูดเรื่อง TikTok แต่พ่อแม่กลับงงเป็นไก่ตาแตกว่า TikTok มันคืออะไร ฟีลเหมือนอยู่กันคนละโลก เป็นต้น ความแตกต่างระหว่างเลขวัยที่สัมพันธ์กับเลขไมล์ของประสบการณ์ก็จะนำมาซึ่งความรู้ ค่านิยม เทรนด์ที่ต่างกันคนละชุด เพราะพ่อแม่ของเราโตมาในยุคสมัยที่ไม่เหมือนกับเรา และนั่นก็สามารถทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมหาศาล และแน่นอนว่าการจะลดช่องว่างระหว่างวัยคำตอบสุดท้ายไม่ใช่แค่ต้องให้พ่อแม่ปรับตัวให้เป็นคนที่ทันสมัยทันโลกอยู่ฝ่ายเดียว แต่ตัวเราเองก็ต้องพยายามปรับตัว ทำความเข้าใจ เปิดใจ และเอาใจเขามาใส่ใจเราร่วมด้วย  

 

 

คนแต่ละยุคกับเคล็ดลับการอยู่ร่วมกัน

 

กลุ่มลายคราม: คนที่เกิดก่อนปี 1955

Bill Gates
Cr. IMDb

 

กลุ่มลายครามคือกลุ่มคนที่ดำรงตำแหน่งสูง ๆ เป็นพนักงานวัยใกล้เกษียณ คนกลุ่มนี้จะมีผู้คนยกย่อง เคารพนับถือมากมาย เนื่องจากทำงานมานานและเป็นผู้ใหญ่ คนกลุ่มนี้จะเกิดก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงเติบโตมาท่ามกลางสภาพบ้านเมืองที่มีทรัพยากรที่จำกัด ทำให้รู้จักความลำบาก เห็นคุณค่าของเงิน คิดว่าต้องขยันเท่านั้นถึงจะลืมตาอ้าปากได้ สู้งานหนัก ใช้จ่ายอย่างประหยัด และไม่ค่อยเปลี่ยนงาน 

เข้าหายังไง: ให้เกียรติและให้ความเคารพอย่างสูงต่อพวกเขา แต่ถ้าเราบังเอิญได้ไปร่วมวงสนทนาด้วย การชมพวกเขาจะทำให้ไม่เกิดการขัดแย้ง ถามให้เขาเล่าเรื่องราวของพวกเขา ให้เขาได้ถ่ายทอดประสบการณ์ที่เคยผ่านมาในอดีต

 

 

กลุ่ม Baby Boomer: คนที่เกิดช่วงปี 1956 –1964

Barack Obama
Cr.IMDb


หลังสงครามยุติทั่วโลกก็เข้าสู่ความสงบ การรณรงค์คุมกำเนิดยังไม่แพร่หลาย จึงเกิดพลเมืองตัวน้อย ๆ ขึ้นมากมาย Baby Boomer เติบโตท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงเพื่อก้าวไปสู่ยุคอุตสาหกรรม พวกเขาจึงทำงานตัวเป็นเกลียว เพราะเชื่อว่าการทำงานคือชีวิต สามารถทำงานได้ 8-10 ชั่วโมง 6 วันต่อสัปดาห์ เพื่อพิสูจน์ตัวเองให้นายจ้างยอมรับในศักยภาพ ความสำเร็จของพวกเขาคือการได้เลื่อนตำแหน่ง 

เข้าหายังไง: จงแสดงความนับถือ รับฟัง และเรียนรู้จากประสบการณ์ของ Baby Boomer แล้วพยายาม ปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ อย่าแสดงออกว่าการทำงานหนักล่วงเวลาคือการถูกเอาเปรียบ เพราะพวกเขาให้ค่ากับชีวิตการทำงานมาก ๆ

 

 

กลุ่ม Generation X: คนที่เกิดช่วงปี 1965–1980

Leonardo DiCaprio
Cr.IMDb


Generation X ลืมตาดูโลกในช่วงเวลาที่มนุษย์ส่งยานอวกาศออกไปนอกโลกได้สำเร็จ ของเล่นของคนยุคนี้คือ วิดีโอเกม เกมกด walkman และคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่มาก ๆ เพราะเป็นยุครอยต่อของ Analog กับ Digital โครงสร้างทางสังคมที่เปลี่ยนแปลง คนชอบเปลี่ยนงาน การลาออกเริ่มถูกมองว่าเป็นเรื่องปกติ เริ่มมีความคิดว่างานไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต และพวกเขาไม่ชอบทำงานล่วงเวลา หามรุ่งหามค่ำ พวกเขาชอบความสมดุลระหว่างงานกับการได้เที่ยวและใช้ชีวิตส่วนตัว    

เข้าหายังไง: ต้องพูดให้กระชับ ชัดเจน และไม่อ้อมค้อม เพราะ Generation X ชอบความตรงไปตรงมา อย่าพูดเหมือนสั่งให้เขาทำ แต่ขอความร่วมมือแทน เพราะคนรุ่นนี้ไม่ชอบถูกบงการ พวกเขาชอบการเปิดกว้างทางความคิด การแสดงความเห็นได้ เเละเคารพความเป็นส่วนตัวของกันและกัน

 

 

กลุ่ม Millennials: คนที่เกิดปี 1981-1997

Taylor Alison Swift
Cr.IMDb


Millennials หรือ Generation Y คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ไฟแรง ชาว Millennials โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์และสมารท์โฟน ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ชอบแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูงชอบทำงานเป็นทีม ชอบแสดงความคิดเห็น จะไม่ทนให้คนเอาเปรียบ และชอบการท่องเที่ยวมาก ๆ 

เข้าหายังไง: ลองท้าทายพวกเขาด้วยภารกิจใหม่ ๆ คนกลุ่มนี้จะอยากเป็นคนสำคัญ ชมในสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีหรือถนัด และควรเคารพความคิดเห็นของพวกเขาต่อหน้าด้วย

 

 

กลุ่ม Gen Z: คนที่เกิดหลังปี 1997-2010

Billie Eilish Pirate Baird O'Connell
Cr.IMDb


คน Gen Z เกิดมาพร้อมเทคโนโลยีเต็มขั้นที่พัฒนาอย่างเต็มที่ (อารมณ์จะย้ายไปอยู่ดาวดวงอื่นเลย) พวกเขามีเลือดของนักขับเคลื่อนสังคมและต้องการเป็นพลเมืองโลก เนื่องจากได้รับบทเรียนที่ดีและไม่ดีหลายอย่างจากคนทุกช่วงวัยที่กดทับพวกเขา พวกเขาจึงใช้ชีวิตตามหาความจริง ชีวิตเก๋ ๆ ตามโซเชียลมีเดียจึงไม่ใช่สิ่งที่ชาว Gen Z ต้องการ แต่เป็นความเป็นธรรมชาติที่ไม่ปรุงแต่ง ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่ามีคน Gen Z มากมายที่มีบทบาทเป็นนักรณรงค์ตัวน้อยในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาสุขภาพจิต ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และปัญหาเพศสภาพทั่วโลก 

เข้าหายังไง: เปิดใจคุยกับพวกเขาด้วยเหตุผล ให้ความสำคัญกับความรู้สึกและจิตใจของพวกเขา อย่าทำเหมือนเขาเป็นเด็ก ไม่รับฟังความคิดเห็นและต้องเข้าใจเทคโนโลยีด้วย 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 คำพูดทำร้ายจิตใจ & ลดทอนคุณค่าคนอื่น ที่ไม่ควรมีในบทสนทนา

ทำไมคน Gen Z ถึงไม่มีศาสนามากขึ้น

เข้าใจวัยรุ่นหน่อย อย่าเอาแต่สบถว่า โอ้ย...เด็กสมัยนี้ !

เด็กรุ่นใหม่ จิ๋วแต่แจ๋ว

Victim Blaming เตือนให้อยู่ในกรอบ หรือลดทอนความเป็นมนุษย์

วัยรุ่นโปรดฟัง เล่นโซเชียลยังไงไม่ให้ทัวร์ลงจนต้องอัดคลิปขอโทษ

Ambiverts จะโลกภายในหรือภายนอกก็เอาอยู่

5 ประเด็นสังคมที่วัยรุ่นไม่ควร ignorance ในปี 2020

 


แหล่งข้อมูล

ช่องว่างระหว่างวัยในการทำงาน 

Quarter-Life Crisis ชีวิตติดกับของชาวมิลเลนเนียลที่เจนซีอาจมีทางออก

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow