Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีแก้อาการ 'หัวร้อน' จากอนิเมะสายฮาพ่อบ้านสุดเก๋า

Posted By Plook Magazine | 28 เม.ย. 64
6,152 Views

  Favorite

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่รวยการ์ตูน อนิเมชั่นดี ๆ สอดแทรกข้อคิดและเอาไปใช้ได้ในชีวิตจริงเสมอ เช่นกันกับอนิเมชั่นเรื่องพ่อบ้านสุดเก๋า The Way of the Househusband ที่ทำให้เราเห็นว่ายากูซ่าหน้าโหดที่ผันตัวมาเป็นพ่อบ้านเต็มเวลานั้น เขามีวิธีการปรับตัวอย่างไรไม่ให้หัวร้อน หรือเผลอเอานิสัยโหด ๆ แบบเดิมมาใช้ ไปดูกันเลย ! 

 

FUN FACT: พ่อบ้านสุดเก๋าเป็นมังงะญี่ปุ่น เขียนเรื่องและวาดภาพโดยโคซูเกะ โอโนะ เผยแพร่ทางนิตยสารมังงะออนไลน์ Kurage Bunch ตั้งแต่ปี 2561 โดยเป็นเรื่องราวของ ‘ทัตสึคนอมตะ’ อดีตหัวหน้าแก๊งยากูซ่าที่วางมือมาเป็นพ่อบ้านเต็มเวลา ขึ้นชื่อว่าเป็นมังงะที่ตลกที่สุดเรื่องหนึ่ง  

 

 

ทำอาหารผ่อนคลายจิตใจ  

การทำอาหาร เข้าครัวทำเมนูง่าย ๆ ทานเองได้รับการยืนยันว่าเป็นวิธีที่จะช่วยเยียวยาจิตใจให้มีความสมดุล หรือที่เราเรียกว่า Kitchen Therapy ครัวบำบัด วิธีนี้เหมาะกับคนที่ต้องการผ่อนคลาย มักถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาภาวะสุขภาพจิตและพฤติกรรมที่หลากหลาย รวมถึงภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล ความผิดปกติของการกิน และภาวะสมาธิสั้น ที่สำคัญยังดีต่อสุขภาพเหมาะกับคนที่อยากลดน้ำหนักอีกด้วย
 


เมนูอาหารแนะนำที่ทัตสึทำให้ภรรยาทุกเช้าก็คือ ‘เบนโตะ’ ประกอบด้วยข้าว ไก่คาราอาเกะ ไข่ม้วน และผัก เพราะเขาเชื่อว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะได้ดูแลคนที่รัก เหมือนอย่างที่เขาได้พูดกับมาสะอดีตเพื่อนร่วมแก๊งว่า “นายไม่อาจปกป้องสิ่งสำคัญด้วยความรุนแรงได้หรอกนะ” แต่การทำอาหารให้คนที่รักได้ทานอย่างอร่อยต่างหากที่เรียกว่าการปกป้องอย่างแท้จริง !

 

 

ไปจ่ายตลาด ช้อปปิ้งเดินดูของ

การได้ไปช้อปปิ้ง เดินดูของ (แต่ไม่ซื้อ) หรือที่เราเรียกว่า Window Shopping คือความเพลิดเพลินแบบหนึ่งที่จะช่วยให้เราสบายใจได้ การได้ซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ เดินดูของในซูเปอร์มาร์เก็ตจะทำให้เกิดความสุข เหมาะที่จะทำเวลาที่จิตใจวุ่นวาย ไม่มั่นคง อะไรไม่เป็นไปตามแผน เลือกอะไรไม่ค่อยได้ การได้ไปซื้อเค้กสักก้อน ซื้อครีมอาบน้ำใหม่ จะทำให้เรารู้สึกได้มีอำนาจจากการซื้อ อำนาจจากการได้เลือก ทำให้เกิดความสมดุลทางใจขึ้น
 


เคล็ดลับเด็ดในการช้อปปิ้งจากเรื่องพ่อบ้านสุดเก๋าก็คือการซื้อของที่กำลังลดราคา นอกจากไม่ต้องซื้อของในราคาเต็มแล้ว ยังได้ของที่อยากได้ในราคาที่ประหยัดกว่าเดิม เหมือนอย่างที่พ่อบ้านทัตสึพูดไว้ว่า “ของลดราคาคือสนามรบ การเป็นพ่อบ้านไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ นะ”

 

 

ทำความสะอาดบ้าน  

การทำความสะอาดบ้านไม่ได้มีประโยชน์แค่ทำให้บ้านสะอาดและดีต่อสุขภาพ แต่การจัดบ้านยังช่วยให้จิตใจที่วิตกกังวลค่อย ๆ เกิดความสมดุลและมั่นคงขึ้น เพราะห้องที่รกรุงรังมีผลทำให้จิตใจว้าวุ่น การอาศัยอยู่ในบ้านที่สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าจะทำให้อารมณ์ดีขึ้น คิดดูว่าเรากลับห้องมาโมโหสุด ๆ เปิดประตูมาเจอห้องที่สะอาดและมีระเบียบ มันคงดีกว่ากลับมาเจอห้องรก ๆ ขัดหูขัดตาเป็นไหน ๆ
 


เอาใจใส่จัดบ้านให้สะอาด ทำให้เสื้อผ้ามีกลิ่นหอม แยกผ้าขาวและผ้าสีก่อนซักไม่ซักรวมกัน กำจัดฝุ่นผงในห้องด้วยผ้าชุบน้ำตามสไตล์พ่อบ้านยากูซ่า หากใครอยากมีตัวช่วยอย่างเครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติเหมือนอย่างพ่อบ้านทัตสึก็ลองดู แต่ให้ระวังเรื่องความปลอดภัยและสัตว์เลี้ยงตัวน้อยในบ้านจะไปวุ่นเอาด้วย    

 

 

ไปเล่นกีฬา เต้นแอโรบิก   

เวลาที่หัวร้อนการได้ไปใช้แรงให้เหงื่อออกมักจะช่วยให้รู้สึกว่าได้ปลดปล่อย ออกไปเปลี่ยนความโมโหให้เป็นพลังกายกันดีกว่า เพราะเมื่อเราได้ออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมา ทำให้มีความสุข ความเครียดลดลง พร้อมกับหลั่งสารเซโรโทนินที่จะช่วยทำให้สงบ ผ่อนคลาย หายหัวร้อนได้ แถมหุ่นก็จะดีอีกด้วย  
 


การออกกำลังกายในเรื่องทัตสึได้ไปเต้นแอโรบิกและแข่งวอลเลย์บอลกับเพื่อนบ้าน ซึ่งนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยให้เขารู้จักแพ้รู้จักชนะว่าถึงแม้เขาจะเคยเป็นคนยิ่งใหญ่แค่ไหนตอนที่เป็นยากูซ่า แต่เมื่ออยู่ในสนามวอลเลย์บอลเขาก็แพ้เป็นเหมือนกัน  

 

 

ให้ของขวัญคนอื่น

พลังของการเป็นผู้ให้มีอยู่จริง เพียงแค่เราให้คนอื่น ไม่จำเป็นต้องเป็นของขวัญที่มีค่า มีราคาแพง อาจจะเป็นน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ การช่วยเหลือที่ทำได้ การยิ้มให้กัน ก็ช่วยสร้างสังคมที่ดีได้ เมื่อเราให้คนอื่น เราจะได้รับกลับคืนมาเหมือนกัน แต่จะเร็วจะช้าเท่านั้นเอง
 


การใช้กำลังแบบเดิม ๆ ของทัตสึตอนที่เป็นยากูซ่าอาจจะทำให้คนเกรงกลัวก็จริง แต่การทำให้คนอื่นชื่นชมจากการทำความดีจะทำให้คนเกรงใจมากกว่า เขาทั้งซื้อของขวัญให้ภรรยามิคุ อาสาเป็นซานตาคลอสแจกของให้เด็ก ๆ ในวันคริสต์มาส การสร้างรอยยิ้มให้คนรอบข้างมีความสุขจะทำให้ใจเราพองฟูมากขึ้น

 

 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow