Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 คำพูดทำร้ายจิตใจ & ลดทอนคุณค่าคนอื่น ที่ไม่ควรมีในบทสนทนา

Posted By Plook Magazine | 12 เม.ย. 64
28,263 Views

  Favorite

เด็กยุคใหม่เริ่มตระหนักถึงผลกระทบของ Hate Speech ที่สร้างความเกลียดชังและลดทอนคุณค่าของคนอื่นมากขึ้น และพยายามที่จะเปลี่ยนคำพูดลดทอนคุณค่าไปเป็นคำพูดให้กำลังใจหรือคำพูดแง่บวกมากขึ้น ซึ่งแตกต่างกับคนยุคก่อนที่โตมากับวลี ‘คำพูดไม่สามารถทำร้ายเราได้’ แต่ปัจจุบันก็ได้มีข้อพิสูจน์แล้วว่าคำพูดทำร้ายคนได้จริง ๆ และนี่คือ 5 คำพูดที่ไม่ควรไปพูดกับคนอื่น เพราะนอกจากจะไม่มีมารยาทแล้ว มันยังไปลดทอนคุณค่าของเขาอีก #อย่าหาทำ

 

 

“เห็นไหม บอกแล้วก็ไม่เชื่อ” 

อุ๊ยย รู้นะว่าบางคนเคยใช้คำนี้พูดกับเพื่อน แฟน หรือน้อง แต่ไม่เป็นไรหากไม่ได้ตั้งใจของแบบนี้ต้องดูกันที่เจตนา เพราะการพูดแบบนี้ไม่ได้ทำให้ปัญหาได้รับการแก้ไขหรือดีขึ้นเลย แถมยังเป็นการจี้ให้คนฟังรู้สึกแย่และไร้ค่าลงไปอีก ทำให้คนฟังรู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเรียนรู้มามันผิด ทั้ง ๆ ที่เขาแค่พลาด (บวกโชคไม่ดี) สิ่งที่เราควรทำคือ ต้องเชื่อใจและวางใจว่าเขาได้เรียนรู้กับมันแล้ว ถ้าอยากจะทำอะไรแนะนำให้กอดเขา บอกเขาว่า “ไม่เป็นไรนะ ครั้งหน้าเอาใหม่” “ครั้งหน้าค่อยคิดไปด้วยกันน้อ” เเล้วเขาจะตั้งใจทำมันจริงจังมากกว่าเดิม ไม่กลัวการเริ่มต้นใหม่


 

“ซีเรียสทำไม มีคนได้คะแนนน้อยกว่าตั้งเยอะ”

บางครั้งด้วยความที่เราไม่อยากให้ใครรู้สึกแย่ เราจึงคิดว่าให้เขามองไปยังคนที่แย่กว่าเพื่อที่หวังจะให้เขารู้สึกว่าเขายังไม่แย่ที่สุด ! ซึ่งในทางจิตวิทยาเรียกว่าเป็นการสร้างแรงจูงใจที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นคำพูดเคลือบยาพิษที่ทำให้คนฟังเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกันคนอื่น ที่สำคัญคือไม่ได้ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างแท้จริง เพราะการที่จะพัฒนาได้ เราต้องตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้น นั่นหมายความว่าทุกความพยายามของเขานั้นมีค่า คำพูดดี ๆ ที่เราควรบอกเขาคือ “ครั้งหน้าเอาใหม่นะ มันจะดีขึ้น” หรือ “เดี๋ยวติวด้วยกันอีก เราช่วยเอง” 


 

“เรื่องแค่นี้เอง ไม่เห็นต้องร้องไห้เลย” 

น้ำตาคือกระบวนการที่ร่างกายและจิตใจรวมเป็นหนึ่งเดียว เป็นการแสดงออกทางอารมณ์ที่ซื่อตรงและจริงใจที่สุด การที่เราไปบอกใครสักคนว่า “อย่าร้องไห้” “เรื่องแค่นี้เอง ไม่ร้องดิ” คือการไปบอกให้เขาโกหกความรู้สึกของเขาเอง พอปฏิเสธอารมณ์ไปเรื่อย ๆ เขาก็จะมองว่าการแสดงออกทางอารมณ์เป็นสิ่งที่ผิดและเขาเป็นคนอ่อนแอ ไร้ค่า จนเลือกที่จะไม่แสดงออกทางอารมณ์และแสร้งทำเป็นเข้มแข็ง เราควรจะปล่อยให้เขาร้องไห้แล้วบอกว่า “เราอยู่ตรงนี้นะ” “ร้องออกมาเลย เราจะอยู่ข้าง ๆ เอง” การร้องไห้ไม่ได้แปลว่าอ่อนแอ 


 

“ง่ายแค่นี้เอง ทำไมทำไม่ได้ละ” 

นอกจากจะเป็นคำพูดที่ดูถูกดูแคลนความสามารถของคนฟังแล้ว ยังทำให้คนฟังรู้สึกโทษตัวเองที่เรื่องนิดเดียวแค่นี้ยังทำไม่ได้ ถ้าเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่านี้ก็คงไม่มีความสามารถที่จะทำแน่ ๆ คำว่า “ง่ายนิดเดียว” เมื่อใช้ผิดบริบท ยังมีผลต่อความรู้สึกภาคภูมิใจและมองเห็นคุณค่าในตัวเองให้ลดลง ถึงแม้จะทำได้ก็จะไม่ค่อยภูมิใจเพราะว่ามันเป็นสิ่งที่นิดเดียวไง ทั้งที่ความยากง่ายของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน เพราะมันขึ้นอยู่กับประสบการณ์ชีวิต หากฝึกฝนย่อมทำได้ดีขึ้นในครั้งถัดไป เราควรจะให้กำลังใจเขาด้วยการพูดว่า “มันยากจริง ๆ ทำได้ขนาดนี้ก็เจ๋งแล้ว”

 

 

“ที่ทำไปก็เพราะรัก”

เคยปลอบใจเพื่อนที่เพิ่งโดนแฟนทำร้าย หรือถูกพ่อแม่ตบตีมา ด้วยคำพูดทำนองว่า ที่เขาทำไปก็เพราะรักและเป็นห่วงไหม ? การเหมารวมว่าทุกอย่างที่ทำไปเพราะรักคำเดียว ทั้งที่มันเป็นวิธีการที่ผิดนั้นจะทำให้คน ๆ นั้นค่อย ๆ ยอมรับพฤติกรรมที่ไม่ปกติและมองเห็นว่ามันเป็นสิ่งปกติได้ แถมยังทำให้เขารู้สึกผิดที่ไปตีความความรักนั้นแบบผิด ๆ เราควรจะบอกไปเลยว่า ”แบบนั้นมันผิดนะ เขาไม่ควรทำแบบนั้นกับแก” “เราเสียใจด้วยนะ” เพื่อให้เขารู้สึกว่าไม่สมควรได้รับสิ่งไม่ดีเหล่านั้น เขามีค่ามากกว่านั้น



 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกันกับเพื่อนประจำ จะทำยังไงให้ไม่ทะเลาะกัน

การเป็นผู้ฟังที่ดี หนึ่งในทักษะสำคัญที่จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น

ไอเดียพูดถึงคนที่เราไม่ชอบยังไง ไม่ให้เป็น ‘Hate Speech’

โดนเมินจนรู้สึกไร้ตัวตน รับมือยังไงดีให้ใจไม่เจ็บจนป่วย

ฝึก ‘ความฉลาดทางอารมณ์’ เคล็ดไม่ลับอัปผลการเรียนให้ดีขึ้น

รวมคำพูดที่ควรพูดกับตัวเองบ่อย ๆ จะช่วยเพิ่มพลังใจ & เพิ่มพลังบวกให้ชีวิต

เพื่อนบอกว่าเราพูดไม่รู้เรื่อง อยากเป็นคนที่พูดรู้เรื่องกว่านี้ต้องทำยังไง

พ่อแม่ชอบด่า ไม่ค่อยให้กำลังใจ...จะทำยังไงดี

วิธีรับมือกับคำถามหยุดโลกในวันรวมญาติ


 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow