Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคการแบ่งเวลาแบบ ‘มะเขือเทศ’ ที่จะช่วยให้การโฟกัสเป็นเรื่องง่ายขึ้น

Posted By Plook Magazine | 12 เม.ย. 64
6,605 Views

  Favorite

การแบ่งเวลาแบบ Pomodoro (อ่านว่า โพโมโดโระ) เป็นเทคนิคการแบ่งเวลาที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก สำหรับคนที่มองหาเทคนิคแบ่งเวลาที่ไม่ยากและไม่เหนื่อย เพราะเป็นการแบ่งเวลาช่วงละ 25 นาทีเท่านั้น เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือสอบ ทำงานเร่ง หรือการบ้านที่ต้องส่งให้ทันเดดไลน์ !  

 

แบ่งเวลาไม่เก่ง ให้มะเขือเทศ โพโมโดโระ ช่วยซิคะ

 

Pomodoro เป็นภาษาอิตาเลียนแปลว่า มะเขือเทศแก้มแดง โดยเทคนิคที่มีชื่อสุดคิ้วท์นี้ถูกคิดค้นขึ้นโดยคุณฟรานเซสโก คิริลโล (Francesco Cirillo) ในปี 1980 ขณะที่เขาเป็นนิสิตมหา’ลัย เขาได้ปิ๊งไอเดียที่จะจัดการงานกองโตด้วยการแบ่งเวลาทำงานเป็นช่วงละ 25 นาที แล้วคั่นด้วยเบรกสั้น ๆ 5 นาที ทำไปจนครบ 4 รอบ (25+5+25+5+25+5+25 = 2 ชั่วโมง) ปรากฏว่ามันได้ผลดีเยี่ยม แถมยังทำให้เขาไม่เหนื่อยสมอง ดีต่อสุขภาพ เขาจึงเริ่มแชร์เทคนิคนี้กับคนอื่นและเขียนหนังสือเกี่ยวกับการแบ่งเวลา โดยตั้งชื่อเทคนิคตามนาฬิกาจับเวลารูปมะเขือเทศสีแดงที่เขาใช้อยู่ในตอนนั้น 

 

 

6 ขั้นตอนการแบ่งเวลาตามเทคนิคโพโมโดโระ Pomodoro

 

cr.francescocirillo


 

1. เลือกงานที่จะทำ สร้าง To do list และตั้งโปรแกรมตามเทคนิคโพโมโดโระ โดยให้ 1 หน่วย Pomodoro = 25 นาที งานอะไรก็ได้ที่เราต้องการจะทำให้เสร็จภายใน 25 นาทีนี้ 

 

2. จับเวลานับถอยหลัง ใช้ Timer จับเวลานับถอยหลัง 25 นาที โดยภายใน 25 นาทีต่อจากนี้ไป เราต้องสัญญากับตัวเองว่าจะไม่วอกแวกไปทำอย่างอื่นเลยนอกจากงานตรงหน้า 

 

3. ทำงานจนกว่าจะหมดเวลา 25 นาที หากในระหว่างที่กำลังทำงานอยู่และเพิ่งนึกได้ว่ามีอย่างอื่นที่ต้องทำ ให้เราโน้ตสิ่งที่ต้องทำไว้บนกระดาษก่อน เพราะ 25 นาทีนี้ต้องใช้ทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น 

 

4. ติ๊กถูกบนงานที่ทำเสร็จ เทคนิคโพโมโดโระแนะนำไว้ว่า เมื่อหมดเวลา 25 นาที ให้เราติ๊กถูกในงานที่ทำเสร็จใน To do list ที่ได้ตั้งไว้ 

 

5. พักเบรก 5 นาที แนะนำว่าช่วงพักให้เราดื่มน้ำ จิบอะไรเบา ๆ ลุกขึ้นไปเดิน ขยับแข้งขยับขา เล่นกับสัตว์เลี้ยง สูดอากาศ หรือไม่ก็ไปดูหน้าโอปป้าให้ชื่นใจ  

 

6. ทำแบบเดิมให้ครบ 4 รอบ ให้เราทำตามลูปเดิมให้ครบ 4 รอบ ดังนี้ 25+5+25+5+25+5+25+5 = 120 นาที หรือ 2 ชั่วโมง จากนั้นให้เราพักเบรกยาวประมาณ 20-30 นาที หากงานยังไม่เสร็จดีก็ให้เราวนการทำงานแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนเสร็จ     

 

เรียกได้ว่าเป็นเทคนิคที่ทำง่ายไม่ซับซ้อน ทำน้อยแต่ได้มาก โดยในทางจิตวิทยาแล้วเทคนิคโพโมโดโระถือเป็นวิธีที่ดีต่อสุขภาพจิตด้วย เพราะเมื่อทำงานเสร็จหนึ่งชิ้น ใจเราจะรู้สึกว่าได้รับรางวัลจากความสำเร็จเล็ก ๆ เป็นกลไกทางจิตวิทยาให้เรามีแรงฮึบต่อจากการหลั่งของฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุก ๆ 25 นาที แต่เทคนิคโพโมโดโระก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะ

     

ข้อดี

• มั่นใจได้ว่าเป้าหมายจะเสร็จเร็วภายใน 25 นาที  

• ดีต่อสุขภาพเพราะมีเวลาพักเบรกเยอะ ไม่เสี่ยงเป็น Office syndrome

• เป็นการเทรนสมองให้เข้าสู่ช่วง Flow เพิ่มประสิทธิภาพการโฟกัสที่ดีขึ้น

• ไม่พบอาการหมดไฟหรือ Burnout เพราะเป็นการโฟกัสช่วงสั้น ๆ 

 

ข้อเสีย

• สำหรับคนที่ไม่เคยทำอะไรด้วยการจับเวลาอาจรู้สึกกดดัน  

• บางงานอาจจะต้องใช้เวลาทำมากกว่า 25 นาที

• ไม่เหมาะกับคนที่ทำงานและต้องถูกรบกวนบ่อย ๆ 

• เนื่องจากพักเบรกหลายช่วง อาจทำให้หลุดโฟกัสได้ง่าย  


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไมถึงอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง ยิ่งอ่านยิ่งไม่สมาธิ ?

วิธีปรับ Mindset ปลุก Passion ปลดล็อคความสามารถเจ๋ง ๆ ในตัวเอง

Input & Output วิธีจดจำเนื้อหาให้ได้มากกว่า 90% โดยจิตแพทย์ญี่ปุ่น

เทคนิคจด Short Note ให้อ่านง่ายจำแม่น

เทคนิคการจำแบบไม่ต้องจำ โดยจิตแพทย์ชาวญี่ปุ่น

คนขี้เกียจไม่ดีจริงหรือ ? ชวนดูอีกด้านของความขี้เกียจที่มีแต่ข้อดี

เบื่อจัง ชีวิตจะเป็นอะไรได้อีก ถ้าหากไม่ได้เป็น ‘คนเรียนเก่ง’


 

แหล่งข้อมูล 
- Do more and have fun with time management
- Things to do in your 5 minutes break 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow