Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Idiom/Phrase: No worry - No worries ต้องใช้แบบไหน

Posted By Plook Creator | 16 มี.ค. 64
45,284 Views

  Favorite

เราได้ยินหรือพูดวลี โนว์วอรี่ กันบ่อย ๆ แต่เวลาเขียนล่ะเขียนอย่างไรกัน บางคนอาจเขียนกันว่า No worry ซึ่งจริง ๆ ไม่ถูกต้อง ที่ถูกแล้วต้องเขียนว่า No worries ซึ่งแปลงรูปพหูพจน์มาจาก worry ที่แปลว่าความกังวล วลีนี้จะแปลว่า “ไม่ต้องกังวลนะ” เป็นการบอกอีกฝ่ายให้สบายใจ ต่อให้เรื่องนั้นจะเป็นแค่เรื่องเดียวก็ตาม แต่เราก็ต้องพูดหรือเขียนว่า No worries ค่ะ โดยคำว่า No worries เชื่อกันว่า เป็นวลีที่ย่อมาจากประโยค Have no worries about it. 


No worries มีวลีที่พูดแทน โดยให้ความหมายคล้าย ๆ กันได้ดังนี้

- No problem ไม่มีปัญหา 
- Don’t worry ไม่ต้องกังวล ประโยคนี้ได้ยินบ่อยเช่นกัน จะออกแนวพูดกันในชีวิตประจำวันและใช้กับคนค่อนข้างสนิท แต่ถ้าเทียบกันกับ No worries แล้ว จะใช้ประโยค No worries อย่างเป็นทางการมากกว่า
- Not to worry ไม่ต้องกังวล ให้สังเกตว่า ถ้าเขียนในรูปแบบประโยคนี้ คำว่า worry ต้องไม่แปลงเป็นพหูพจน์ เพราะว่า verb ที่ตามหลัง to ต้องเป็นช่อง 1 เสมอ
- It’s not a thing you should worry about. การเขียนในรูปแบบประโยคนี้ คำว่า worry ก็ไม่ต้อแปลงรูปเช่นกัน เพราะ verb ที่ตามหลัง verb ช่วยต่าง ๆ เช่น should/would/could/can นั้นต้องเป็น verb ช่อง 1 เสมอ
- There’s nothing to worry about. ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลไปเลย
- ในหลาย ๆ ครั้ง จะมีประโยคนำหน้าด้วยว่า It’s OK, no worries. หรือ It’s OK, don’t worry หรือจะใช้ประโยคว่า It’s (absolutely) fine แทน It’s OK ก็ได้

Ex. No worries, I know you didn’t mean it. 
(ไม่เป็นไร ฉันรู้ว่าเธอไม่ได้ตั้งใจ)

Ex. Not to worry, the meeting is deferred to a later date. 
(ไม่ต้องกังวลแล้ว การประชุมเลื่อนไปเป็นวันอื่น)

Ex. It’s fine, don’t worry! 
(มันไม่เป็นไรหรอกน่า อย่ากังวลไปเลย)

 

เรียบเรียงโดย เบญจมาภรณ์ บุนนาค

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow