Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ร่วมบริจาคเพื่อการศึกษาในโครงการกระถางใยกล้วยฝีมือน้อง สร้างรายได้ ลดพลาสติก จากโรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาทํา (ปทุมธรรมโชติ) จ.ปทุมธานี

Posted By มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี | 22 ก.พ. 64
3,034 Views

  Favorite

เชิญชวนทุกท่านร่วมบริจาคเพื่อการศึกษาในโครงการกระถางใยกล้วยฝีมือน้อง ลดพลาสติก สร้างรายได้ จากโรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาทํา  (ปทุมธรรมโชติ) จ.ปทุมธานี

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปีที่ผ่านมา เทรนด์การปลูกต้นไม้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ยิ่งในช่วง Work from Home ที่กลุ่มคนรุ่นใหม่หันมาปลูกต้นไม้กันทั้งไม้ฟอกอากาศ ไม้ประดับ รวมถึงพืชสวนครัว  ซึ่งการเพาะต้นไม้นั้น จำเป็นต้องใช้กระถาง และกระถางพลาสติกสีดำใบจิ๋ว ดูจะเหมาะกับการเพาะต้นกล้ามากที่สุด เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ทนทาน และราคาถูก แต่เมื่อเวลาผ่านไป กระถางพลาสติกจิ๋วเหล่านั้นอาจสร้างปัญหาตามมาได้หากไม่ได้รับการจัดการที่ถูกต้อง

 

น้อง ๆ จากโรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาทำ(ปทุมธรรมโชติ) จ.ปทุมธานี เล็งเห็นปัญหาขยะพลาสติกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีแนวคิดที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว และได้สังเกตเห็นว่าบริเวณรอบโรงเรียนตนเองนั้น มีการปลูก ‘กล้วย’ เป็นจำนวนมาก เมื่อหมดฤดูจำหน่ายผลผลิตหรือเมื่อต้นกล้วยออกเครือให้ผลแล้ว ต้นกล้วยจะถูกโค่นทิ้งทันที ทำให้เกิดขยะอินทรีย์เป็นจำนวนมาก

 

จึงเป็นที่มาของโครงการ 'กระถางต้นไม้ใยกล้วย' ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการใช้กระถางพลาสติกได้ แถมยังเป็นการเพิ่มมูลค่าจากวัสดุที่มีในชุมชนได้อีกด้วย

 

จากจุดเริ่มต้นที่เป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ประกวดในโรงเรียน และเมื่อเริ่มทดลองผลิตชิ้นงานจริงก็พบว่า มีแนวโน้มที่จะสามารถทำให้เป็นโครงการสร้างอาชีพให้นักเรียนหลังจบการศึกษาได้

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเห็นโอกาสในการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ แต่เนื่องด้วยขาดอุปกรณ์บดอัดเส้นใยต้นกล้วยเพื่อให้ขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน ทำให้โรงเรียนผลิตกระถางออกมาได้จำนวนน้อย ชิ้นงานไม่มีความแข็งแรงเท่าที่ควร และยังไม่สามารถผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายจริงได้

 

ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสานฝันนักเรียน สนับสนุนเครื่องอัดสำหรับทำกระถางต้นไม้ใยกล้วย โครงการดี ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ที่ :  https://donate.connexted.org/projects/8673

 

คลิกดูวิธีบริจาคเพิ่มเติมที่  https://youtu.be/Fgy9p2IbknY

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี
  • 0 Followers
  • Follow