Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมบทความพัฒนาทักษะต่าง ๆ

Posted By Plook Panya | 17 ธ.ค. 63
7,028 Views

  Favorite

 

ยุคสมัยนี้ หันไปทางไหนก็มีทักษะเกิดใหม่ให้คนวัยเราหัดเรียนหัดรู้กันมากมาย 

ไม่ว่าจะเป็นการเรียน หรือการทำงาน ชุดทักษะเหล่านี้ก็ถือเป็นอาวุธชั้นดีที่ว่ากันว่า ใครยิ่งมีมาก ยิ่งมีชัยไปกว่าครึ่ง

วันนี้เราได้รวบรวมบทความพัฒนาทักษะต่าง ๆ ไว้เพื่อน ๆ วัยทำงานที่อยากจะพัฒนาตนเอง หรือน้อง ๆ วัยเรียนที่อยากจะพัฒนาการเรียน 

 

 

EQ - การพัฒนาทักษะทางอารมณ์ 

 EQ  (emotional quotient) หรือ Emotional Intelligence คือทักษะในการทำความรู้จัก เข้าใจอารมณ์ของตนเองที่เกิดขึ้น เมื่อทำความเข้าใจและฝึกฝนที่จะจัดการและควบคุมอารมณ์ได้อย่างชาญฉลาด 

 

ทักษะการบริหารจัดการเวลา 

 การบริหารจัดการเวลา (Time Management Skills) เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญสำหรับทุกคน ถ้าหากจะวัดว่าใครใช้เวลาได้อย่างเป็นประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็คงต้องมาดูกันที่ทักษะการบริหารจัดการเวลาของแต่ละคน

 

ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking) 

ทักษะการคิดวิเคราะห์ หรือ Analytical Skills เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้น้อง ๆ หาคำตอบของปัญหา จัดการข้อมูลจำนวนมหาศาล หาข้อสรุปและแนวทางตัดสินใจได้

 

ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) 

ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ คือ  ความสามารถในใช้ความคิดไตร่ตรอง กลั่นกรองอย่างรอบคอบ โดยอาศัยข้อมูลหลักฐาน ความรู้ประสบการณ์ที่เป็นจริงหรือสมเหตุสมผล เพื่อเชื่อมโยงและสรุปเป็นข้อยุติ หรือใช้ประกอบการตัดสินใจได้ 

 

ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking)  

ในวันที่ต้องเผชิญกับปัญหาและต้องหาทางแก้ไข อีกหนึ่งปัจจัยตัวช่วย คือ การคิดอย่างเป็นระบบ System Thinking ซึ่งจะช่วยให้เรามองปัญหาภาพรวมได้ชัดเจน เห็นความสัมพันธ์ขององค์ประกอบย่อยต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ

 

ทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork)

การทำงานเป็นทีม ถือเป็นทักษะสำคัญที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ ประเด็นหลัก คือ การมีเป้าหมายร่วมกัน ความเข้าใจและไว้เนื้อเชื่อใจกัน ร่วมกันฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น หากสามารถสร้างทีมได้เข้มแข็งได้แล้ว รับรองว่าธงแห่งชัยชนะที่ตั้งกันไว้อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม 

 

ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) 

      ทักษะที่จำเป็นแห่งยุค ที่แทบจะถูกบรรจุไว้ในทุกสกิลเซตของทุกสายงาน “ความคิดสร้างสรรค์” หรือ ที่เค้าชอบเรียกกันว่า Creative Thinking หลายคนยังคงติดภาพว่าทักษะนี้มักจะใช้กับงานฝีมือหรืองานศิลปะเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วมันช่วยให้เราได้มีโอกาสจินตนาการ มีความคิดริเริ่ม และทัศนคติใหม่ เพื่อสร้างแนวทางใหม่ในการแก้ปัญหา รวมทั้งรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ นี่ไม่คาดคิดได้

 

ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving Skill) 

 การรู้จักปัญหา เข้าใจปัญหา และเลือกตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นทักษะที่ต้องพัฒนา เป็นทักษะจำเป็นที่ควรมีติดตัวสำหรับทุกยุคทุกสมัย รับรองใช้ได้ในทุกวิชาชีพแน่นอน

 

ทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) 

การสื่อสาร หรือ Communication Skill จะช่วยให้เราสามารถแสดงออกถึงความคิด ตัวตนของเราได้ชัดเจน จะช่วยให้ผู้รับเข้าใจความตั้งใจของเรา เราเข้าใจความต้องการของเขาได้อย่างไม่ผิดพลาด       ช่วยเพิ่มความแน่นแฟ้นในการทำงานในทีม และยังช่วยสร้างความประทับใจได้ในแทบทุกสถานการณ์

 

รอติดตามบทความพัฒนาทักษะดี ๆ กันได้อีกที่ทรูปลูกปัญญานะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow