Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จากอาจารย์ชีววิทยา สู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ "พระฟิลลิป ญาณธัมโม" ผู้ที่หลวงปู่ชาเมตตาสอนธรรมะ ด้วยลูกถีบ

Posted By มหัทธโน | 02 ธ.ค. 63
10,546 Views

  Favorite

พระอาจารย์ฟิลลิป ญาณธัมโม หนึ่งในสมณะผู้มีจริยวัตรงดงามดั่งดอกบัวบานทางทิศตะวันตก ท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่ชา สุภัทโท แห่งวัดหนองป่าพง และเคยได้อยู่ศึกษาธรรมกับหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน , หลวงปู่ฟัก สันติธัมโม และหลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป

 

ปัจจุบันท่านได้มาอยู่พำนักจำพรรษาอยู่ที่วัดป่ารัตนวัน บ้านคลองปลากั้ง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา 

 

โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ได้มีราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระบรมราชโองการ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ "พระฟิลลิป ญาณธัมโม" เป็น "พระราชวชิรญาณ"
 

ภาพ : https://www.tnews.co.th


ประวัติท่านพระอาจารย์ญาณธัมโม โดยสังเขป

เริ่มต้นจากอาจารย์ฝึกสอนวิชาชีววิทยา

ชื่อเดิม ฟิลลิป จอห์น โรเบิร์ต ถือกำเนิดเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน พ.ศ.๒๔๙๘ ที่เมืองอาดิเลด ประเทศออสเตรเลีย เดิมเป็นอาจารย์ฝึกสอนชีววิทยา แต่เพราะความบังเอิญได้รู้จักพระพุทธศาสนา และเกิดความสนใจเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก จึงได้ถวายตัวเป็นผ้าขาวที่วัดป่าพุทธธรรม อ.เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

 

https://www.tnews.co.th

 

บรรพชาเป็นสามเณรกับสมเด็จพระญาณสังวร และปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่ฟัก สันติธัมโม 

พ.ศ.๒๕๒๑ เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยมีความตั้งใจจะมาบวชในพระพุทธศาสนา ตามคำแนะนำของพระอาจารย์ขันติพาโล (เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธธรรมในขณะนั้น) โดยได้บรรพชาเป็นสามเณรกับ สมเด็จพระญาณสังวร ที่วัดบวรนิเวศ จากนั้นเดินทางไปปฏิบัติธรรมกับ หลวงปู่ฟัก สันติธัมโม ที่วัดเขาน้อยสามผาน จังหวัดจันทบุรี 

อุปสมบทกับหลวงปู่ชา สุภัทโท 

พ.ศ.๒๕๒๓ อุปสมบท และจำพรรษาที่ วัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี หลวงปู่ชา สุภัทโท เป็นพระอุปัชฌาย์ 

 

ภาพ : https://www.tnews.co.th/

 

ธรรมะจากลูกถีบหลวงปู่ชา 

อาตมาอาจจะเป็นพระองค์เดียวในวงลูกศิษย์หลวงพ่อชา “ที่โดนท่านถีบ” แต่ว่าซาบซึ้งที่ท่านถีบอาตมา และเพราะความซาบซึ้งนั้นจะมาเล่าให้ญาติโยมฟัง

คือตอนนั้นอาตมาบวชใหม่ๆ พรรษาแรกอยู่ที่วัดหนองป่าพง ปีนั้นพระเณร ๗๐ กว่ารูป พระเยอะ ญาติโยมเข้าวัดกันมาก 

 

วันนั้นได้ไปบิณฑบาต ตอนกลับจากบิณฑบาตมีพระองค์หนึ่งมาคุยด้วย และพระองค์นั้นก็เพิ่งบวชใหม่เหมือนกัน ทั้งสององค์ต่างยังมีนิสัยแบบฆราวาส และพระองค์นั้นก็ได้ไปตำหนิติเตียนพระที่อยู่ในวัดที่ไม่ถูกใจ 

 

อาตมาฟังแล้วคิดในใจว่า บวชเป็นพระทำไมมาจับผิดกัน ทำไมท่านตำหนิพระองค์นั้นองค์นี้ ก็เลยเดินหนีไม่อยากคุยด้วย แต่ไม่ได้เดินหนีอย่างเดียว เดินหนีตำหนิท่านในใจ ยังคิดเรื่องท่าน

 

พอดีเดินสวนทางกับหลวงพ่อชาท่านยิ้มและทักทายเป็นภาษาอังกฤษว่ากู๊ด มอร์นิ่ง!!! ซึ่งทำให้อารมณ์ของอาตมาเปลี่ยนทันทีที่กำลังขุ่นมัวหงุดหงิด กลับเบิกบานปลื้มปิติที่หลวงพ่อชา ท่านทักเรา.

 

ถึงเวลาสวดมนตร์เย็นทำวัด หลวงพ่อชาให้อาตมาเข้าไปอุปัฏฐากถวายการนวดที่กุฏิของท่านเป็นการส่วนตัว.อาตมารู้สึกตื่นเต้นดีใจมากกับโอกาสใกล้ชิดอยู่สองต่อสองที่หาได้ยากอย่างนั้น แต่ขณะที่กำลังถวายการนวดอย่างตั้งอกตั้งใจและปลื้มปิติ

ทันใดนั้นเอง อย่างไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว หลวงพ่อก็ถีบเปรี้ยงเข้าที่ยอดอกซึ่งกำลังพองโตด้วยความรู้สึกภาคภูมิของอาตมาจนล้มก้นกระแทก

 

แล้วท่านก็ตำหนิว่า

"…..จิตใจไม่มั่นคง พอไม่ได้ดังใจก็ขุ่นเคืองหงุดหงิด เมื่อได้ตามปรารถนาก็ฟูฟ่อง…."

 

ผมฟังท่านดุไปหลาย ๆ อย่างแล้วร้องให้เลย

……ไม่ใช่เพราะโกรธหรือเสียใจ แต่เพราะซาบซึ้งในพระคุณของท่าน หลวงพ่อเมตตามากที่ช่วยชี้กิเลสของเรา ไม่เช่นนั้นเราก็คงมืดบอดมองไม่เห็น คงเป็นคนหลงอารมณ์ไปอีกนาน….."

 

ศึกษาธรรมะกับหลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป

หลังจากนั้นท่านได้ออกธุดงค์ และจำพรรษาตามวัดสาขาของวัดหนองป่าพง เป็นเวลา ๕ ปี และธุดงค์วิเวกไปทางภาคเหนือเป็นเวลาหลายปี ท่านได้อยู่ศึกษาธรรมกับหลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป ที่วัดป่าอรัญญวิเวก บ้านปง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

 

ภาพ : https://www.youtube.com/watch?v=R3gVtSxQfDw

 

ครั้งนึงท่านพระอาจารย์ญาณธัมโม ท่านเล่าว่า..

“ตอนที่ท่านไปอยู่กับหลวงพ่อเปลี่ยนที่วัดป่าอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่นั้น ท่านเคยไปกราบขออนุญาตไปจำพรรษาที่อ.ดอยสะเก็ด เพราะมีโยมศรัทธาถวายที่ดิน 

 

ช่วงนั้นใกล้เข้าพรรษาแล้ว หลวงพ่อเปลี่ยน ท่านเตือนเสียงแข็งถึง ๓ หนว่า “ไม่ให้ไป”

 

เราเองก็แปลกใจ ปกติหลวงพ่อเปลี่ยน ท่านเมตตาเรามากทำไมคราวนี้จึงดุเราเสียงดัง แต่เราเองรับปากโยมไว้แล้ว จึงจำเป็นต้องไป

พอไปถึงสถานที่นั้นเราก็ทำข้อวัตรสวดมนต์นั่งสมาธิ ช่วงหัวค่ำปรากฏใบหน้าผู้หญิงลอยมาแต่ศีรษะ ลักษณะใบหน้าเขาเป็นคนหน้าเรียวแก้มตอกริมฝีปากบาง ๆ ดวงตาดุร้าย ที่ใบหน้ามีรอยบาก เส้นผมหยิกยาวเกรอะกังไปด้วยเลือด ศีรษะเขาลอยเข้ามา ลอยออกไปอยู่ตลอดคืน เราอุทิศส่วนกุศลให้เขาทั้งคืนเขาก็ไม่ยอมรับ

พอรุ่งเช้าเราถามว่าที่ดินนี้เป็นของใคร เจ้าของที่บอกว่า จริง ๆ แล้วที่ดินนี้เป็นของคุณป้าของเขา ป้าเขาเป็นคนลักษณะนิสัยปากร้าย ปล่อยเงินกู้ให้คนยืม วันหนึ่งป้าไปทวงเงินลูกหนี้ที่ตลาด ด้วยที่เป็นคนปากร้าย จึงด่าเขารุนแรง ลูกหนี้ผูกใจเจ็บกลางคืนจึงมาดักทำร้าย โดยฟันที่ศีรษะ 

เราถามเขาถึงลักษณะรูปพรรณสัณฐานใบหน้าก็ตรงกัน แต่เราไม่ได้ว่าเราอะไรให้เขาฟัง กลัวเขาเสียใจ เราคิดว่าวิญญาณเขาคงหวงที่ดินนี้ วิญญาณจึงยึดติดไม่ไปไหน แล้วคอยมาวนเวียนรบกวนอยู่ตลอด จากนั้นเราจึงให้ญาติเขาทำสังฆทานอุทิศบุญกุศลให้ป้าของเขาเสีย แล้วเราจึงจากที่นั้นมา เราจึงได้ระลึกถึงสาเหตุที่หลวงพ่อเปลี่ยน ท่านห้ามเรานัก ห้ามเราหนา ที่แท้ก็เป็นเพราะอย่างนี้นี่เอง องค์ท่านเองรู้ล่วงหน้าอยู่แล้ว แต่ในเมื่อเราไม่เชื่อคำทักทาน ท่านจึงให้เราได้มาเห็นเอง..”

 

เผยแพร่พระพุทธศาสนา ณ ประเทศออสเตรเลีย

พ.ศ.๒๕๓๗ ได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ และเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้แก่ชาวต่างประเทศที่สนใจโดยได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นรองเจ้าอาวาสที่วัดป่าโพธิญาณ เมืองเพริธ ประเทศออสเตรเลีย เป็นระยะเวลา ๘ ปี

พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๕๐ เป็นเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ จังหวัดอุบลราชธานี

พ.ศ.๒๕๕๑-ปัจจุบัน พำนัก ณ วัดป่ารัตนวัน บ้านคลองปลากั้ง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
 

เดือนพฤษภาคม ๒๕๖๓ได้มีราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระบรมราชโองการ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ "พระฟิลลิป ญาณธัมโม" เป็น "พระราชวชิรญาณ"

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow