Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข้อดี - ข้อเสีย ของการซิ่ว

Posted By Plook TCAS | 31 ต.ค. 63
6,680 Views

  Favorite

          เด็กมหาวิทยาลัย ที่กำลังคิกจะ "ซิ่ว" เพื่อเริ่มต้นเรียนใหม่ แต่กำลังลังเลว่า ควรตัดสินใจอย่างไร จะทิ้งเลาที่เรียนมาแล้วเพื่อซิ่งใหม่ดีไหม คุ้มค่าหรือไม่ พี่ปลูกนำข้อมูลเปรียบเทียบ ข้อดี-ข้อเสีย มาช่วยประกอบการตัดสินใจ

 

 

เปรียบเทียบข้อดี - ข้อเสีย ของการซิ่ว

 

ข้อดีของการซิ่ว

 

1. ได้ใช้เวลาระหว่างรอซิ่ว ผ่อนคลายและค้นหาตัวเอง

          ก่อนตัดสินใจว่าจะซิ่วเรียน ต้องผ่านความเครียด ความกังวล ทำให้สมองต้องแบกรับหลายอย่าง แต่หลังตัดสินใจแล้วว่าจะซิ่ว ความผ่อนคลายก็มีมากขึ้น ระหว่างรอน้อง ๆ สามารถใช้เวลาไปกับการพักผ่อนจิตใจ ผ่อนคลายความรู้สึก ออกไปหาประสบการณ์เพื่อตอบคำถามตัวเองว่า เราต้องการอนาคตการเรียนแบบไหน ที่ใช่ที่สุด 

 

2. วางแผนเรื่องการเงินในการเรียนต่อ ได้ละเอียดขึ้น

          การศึกษาต้องใช้เงินทุน ตั้งแต่การสอบ ไปจนถึงค่าเทอมในการเรียน น้อง ๆ หลายคนตัดสินใจซิ่วเรียนใหม่ เพราะปัญหาเรื่องการเงินของครอบครัว ที่อาจจะสู้กับยอดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเทอม ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในชีวิตไม่ไหว เมื่อเราตัดสินใจซิ่วเพื่อเริ่มใหม่ ประสบการณ์ทั้งหมดจะสอนเราว่า เลือกเรียนอะไรดี ที่ค่าใช้จ่ายเหมาะสมกับกำลังของเรา และตอบสนองการเป็นตัวเรามากที่สุด ถึงจะเสียเงินฟรีไปแล้วบางส่วน แต่ก็นำประสบการณ์มาช่วยวางแผนใหม่ได้

 

3. วางแผนอนาคตได้ถี่ถ้วนขึ้น

          เริ่มต้นอีกครั้งด้วยการนำประสบการณ์เก่า มาช่วยแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยการเลือกเรียนในสิ่งที่ใช่ และตรงกับตัวตน, ความสามารถมากที่สุด นอกจากนี้ยังสามารถนำข้อมูลโอกาสการทำงานของอาชีพต่าง ๆ ในสอดคล้องกับการเรียนแต่ละประเภท มาช่วยในการเลือกครั้งใหม่ ให้ออกมาใช่และแม่นยำมากขึ้น

 

4. มีเวลาเตรียมตัวสำหรับการสอบครั้งใหม่

          ซิ่วเรียนใหม่ มีเวลาในการเตรียมตัวมากขึ้นแน่นอน ทั้งกับน้อง ๆ ที่ลาออกมารอซิ่ว หรือเรียนไปพร้อมการรอซิ่ว เพราะเมื่อเรามีเป้าหมายว่า จะเรียนต่อด้านไหน ทำให้รู้ชัดแน่ว่าต้องสอบอะไร ทบทวนเรื่องไหนบ้าง ดังนั้นระยะเวลาที่มีทั้งหมดบอกเลยว่าเพียงพอสด ๆ สำหรับการเตรียมตัวลุยอีกครั้ง

 

5. รู้เทคนิค ใช้เวลาเพิ่มโอกาสสอบติด

          ผ่านประสบการณ์มาก่อนแล้ว สามารถนำมาใช้ในการสอบและการเลือกสมัครครั้งใหม่ได้ ทั้งนอกจากเทคนิคการเก่าที่มีติดตัว ยังสามารถใช้เวลาระหว่างรอซิ่ว ไปฝึกฝนเทคนิคให้ตัวเองได้มากขึ้น นอกจากเทคนิคการทำข้อสอบแล้ว ยังสามารถหาข้อมูลการเลือกอันดับ เทคนิคการยื่นสมัครใน TCAS แต่ละรอบอย่างไร ให้เพิ่มโอกาสติดมากขึ้น 

 

ข้อเสียของการซิ่ว

 

1. เสียเวลา เสียเงินฟรี

          แน่นอนว่า เรียนมาแล้วแต่เลือกซิ่วเรียนใหม่ ย่อมทำให้เสียเวลาในการเรียนไปฟรี ๆ นอกจากนี้ยังต้องเสียเงินคฟรีไปค่อนข้างเยอะ ทั้งค่าสมัครสอบ ค่าเทอม ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในมหาวิทยาลัย ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ล้วนเป็นยอดรวมที่ต้องเสียไปแบบฟรี ๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ และต้องยอมแลกสำหรับการเริ่มต้นเรียนใหม่ สำหรับใครที่ไม่สะดวกกับการยอมสละค่าใช้จ่ายที่ผ่านมา แนะนำว่าก่อนตัวสินใจซิ่ว ให้ลองศึกษาการย้ายสาขาหรือคณะใหม่ดูก่อน ถ้าหากย้ายและโอนหน่วยกิตได้ ก็จะเซฟค่าใช้จ่ายการเริ่มต้นใหม่ได้อย่างมาก

 

2. ความกดดันครั้งใหม่ค่อนข้างสูง

          ความคาดหวังว่า ขอให้โอกาสลุ้นครั้งใหม่ ผลออกมาตามที่คาดหวังไว้ ยังไงก็ต้องสูงมากแน่ ๆ เพราะถึงขั้นยอมสละเวลาทั้งหมดมาเริ่มใหม่ เป็นใครก็ต้องคาดหวังเป็นธรรมดา ซึ่งเป็นภาวะน้อง ๆ ที่ตัดสินใจซิ่วจะต้องเจอแน่นอน แต่ยังไงก็ตามแนะนำว่า กดดันได้ แต่ต้องไม่บั่นทอนตัวเอง และมีสติจัดการกับสถานการณ์ต่าง ๆ ให้ดี 

 

3. ใช้เวลาเรียนนานกว่าเดิม

          เริ่มใหม่ยังไงก็ต้องยืดเวลาออกไปมากกว่าเดิม ทำให้การเรียนมหาวิทยาลัยนั้นจบช้าไปกว่าเดิม แต่ถ้าอยากจบไวขึ้น ก็ต้องวางแผนการเรียน การลงทะเบียนเรียนแต่ละเทอมหลายวิชา แต่วิธีนี้ความรับผิดชอบต้องสูงพอสำควร 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow