Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จอ 144hz มีดียังไงและควรที่จะต้องเลือกแบบไหนเพื่อให้ได้ตรงกับความต้องการใช้งาน

Posted By ChinJungGu | 26 ส.ค. 63
6,568 Views

  Favorite
.

                    เวลาเลือกซื้อหน้าจอคอมพิวเตอร์ดี ๆ สักตัวหนึ่ง เราจะเห็นว่ามีสเปคหน้าจอต่าง ๆ ให้เลือกซื้อเอามาใช้อย่างมากมาย มีทั้ง หน้าจอ 60hz, 120hz หรือแม้แต่หน้าจอ 144hz ซึ่ง hz ก็หมายถึงค่า Refresh Rate ของจอ โดยจะปรากฏอยู่ในรายละเอียดของสเปคบนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในหลาย ๆ รุ่น เป็นค่าที่บ่งบอกว่าจอภาพสามารถแสดงภาพนิ่งได้กี่ภาพ (เฟรม) ภายใน 1 วินาที หรือรองรับการแสดงผลคอนเทนต์ที่ Frame Rate (fps) สูงสุดเท่าไร โดยจอภาพที่เป็น 60hz จะรองรับการแสดงผลสูงสุดที่ 60fps ส่วนจอภาพ 120hz ก็รองรับ 120fps ซึ่งยิ่ง fps มาก ภาพที่ได้ก็จะยิ่งมีการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีสูงถึง 144hz กันเลยทีเดียว และแน่นอนว่าจอ 144hz นั้นก็มีตัวเลือกมากมาย หลายสเปคหลายราคา และหลายข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้เราลองไปทำความเข้าใจแบบคร่าว ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้างที่เราควรต้องรู้ เพื่อให้ได้หน้าจอที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานได้มากที่สุด พร้อมแล้วมาดูกันเลยค่ะ

                   สิ่งที่ควรรู้ในการเลือกสเปคหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้หน้าจอที่ตรงกับความต้องการใช้งาน

ถ้าสังเกตสเปคหน้าจอคอม จะเห็นว่ามีทั้งหน้าจอ 60hz, 120hz หรือแม้แต่หน้าจอ 144hz ซึ่งก็หมายถึงค่า Refresh Rate ของจอ โดยจะปรากฏอยู่ในรายละเอียดของสเปคบนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในหลาย ๆ รุ่น จะมีหน่วยเป็น hz ตั้งแต่ 60hz , 120hz และ 144hz ซึ่งปกติคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คส่วนใหญ่จะมีค่าRefresh Rate พื้นฐานอยู่ที่ 60hz ส่วนรุ่นที่เหมาะสมกับเกมเมอร์ราคาจะอยู่ในระดับกลาง ๆ ถึงสูง โดยค่า Refresh rate มักจะเป็นค่า 120hz ไปจนถึง 144hz

ค่าRefresh Rate มีดีอย่างไร?

Refresh Rate เป็นค่าที่บ่งบอกว่า จอภาพสามารถแสดงภาพนิ่งได้กี่ภาพ (เฟรม) ภายใน 1 วินาที หรือรองรับการแสดงผลคอนเทนต์ที่ Frame Rate (fps) สูงสุดเท่าไร โดยจอภาพที่เป็น 60Hz จะรองรับการแสดงผลสูงสุดที่ 60fps ส่วนจอภาพ 120hz ก็รองรับ 120fps ซึ่งยิ่ง fps มาก ภาพที่ได้ก็จะยิ่งมีการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ข้อดีของจอภาพ 120hz คือ การแสดงผลคอนเทนต์เป็น 120fps ซึ่งจะทำให้ภาพเคลื่อนไหวดูลื่นไหลกว่า 60hz ซึ่งคนทั่วไปมองความแตกต่างไม่ค่อยออก โดยปัจจุบันนอกจากเกม ยังมีวีดีโอที่เป็น 120fps ได้ภาพสวยและไม่มีปัญหาภาพสั่นและการแทรกเฟรมที่ไม่สม่ำเสมออีกด้วย

หน้าจอมอนิเตอร์เล่นเกม จำเป็นต้องหน้าจอ 144hz หรือไม่ ?

ตัวเลข hz เป็นค่า Refresh Rate การแสดงผลของหน้าจอมอนิเตอร์ ตัวเลขยิ่งเยอะยิ่งดี เพราะจะให้ภาพที่ดูนิ่งสบายตา ซึ่งโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 60hz เป็นอย่างน้อย แต่เพื่อให้รองรับการเล่นเกมในแนวแอ็กชั่นหรือ FPS ได้ดีขึ้น ก็ต้องสอดคล้องกับเฟรมเรตที่ออกมาได้อย่างไหลลื่น โดยมอนิเตอร์บางรุ่นปัจจุบันออกสูงถึง 144hz แล้ว ซึ่งก็ทำให้เข้ากับเฟรมเรตที่เกิดขึ้นบนการ์ดจอรุ่นใหม่ประสิทธิภาพสูงได้ดีกว่าเดิม กรณีที่เฟรมเรตสูงกว่า 60hz อย่างน้อยจอมอนิเตอร์ก็ยังรองรับได้ ไม่เกิดอาการภาพขาดให้เห็น แต่สิ่งที่ต้องสังเกตก็คือ การใช้หน้าจอที่มี hz สูง ๆ นี้อาจจะต้องใช้สายสัญญาณตามที่ผู้ผลิตแจ้งมา เพื่อให้ทำงานได้สอดคล้องกัน เพราะสายสัญญาณบางแบบอาจไม่รองรับการปรับได้สูงมากนักจึงไม่สามารถดึงศักยภาพในการทำงานออกมาได้หมด

                    ดังนั้นคนไหนที่ชื่นชอบการเล่นเกมเป็นหลัก นอกจากจะสามารถมองเห็นรายละเอียดในขณะเล่นนั้นได้อย่างชัดเจนแล้ว ก็จะช่วยให้ได้รับประสบการณ์การเล่นที่ดีขึ้นตามไปด้วย แต่ในการที่จะเลือกใช้งานหน้าจอ 144hz นั้นก็ต้องมีสเปคของเครื่องที่ดีพอสมควรเนื่องจากว่าหากเรามีจอ 144hz ก็จริงแต่หากสเปคส่งไปไม่ถึง FPS ได้ไม่เกิน 60 FPS ก็ถือว่าเสียของเปล่า

 

แหล่งข้อมูล
จอ 144hz
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow