Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หลักการสำหรับแนวทางการทําเว็บไซต์เบื้องต้น

Posted By WebsiteBigbang | 31 มี.ค. 63
511 Views

  Favorite

เว็บไซต์ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม มีการใช้งานที่สะดวกย่อมได้รับความสนใจ การออกแบบเว็บไซต์จึงเป็นกระบวนการสำคัญให้ประทับใจจากผู้ใช้ทำให้อยากกลับมาเว็บไซต์เดิมอีกครั้ง นอกจากต้องพัฒนาเว็บไซต์ที่ดีมีประโยชน์แล้ว ยังต้องคำนึงถึงการแข่งขันกับเว็บไซต์อื่นๆอีกด้วย ดังนั้นการออกแบบเว็บไซต์ควรตรงกับวัตถุประสงค์ และประสบความสำเร็จก็จำเป็นจะต้องมีการเตรียมการที่ดี ทำงานอย่างเป็นขั้นตอนตลอดจนพิจารณาปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน
.

แนะนำการออกแบบเว็บไซต์เบื้องต้น
1. การทําเว็บไซต์จำเป็นต้องทราบกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายที่เข้ามาใช้บริการเว็บไซต์เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างชัดเจน
2. แต่ละเว็บไซต์ต่างมีเป้าหมายลักษณะที่แตกต่างกันเช่นเว็บไซต์เพื่อความบันเทิงเกี่ยวข้องกับศิลปะ เว็บไซต์องค์กรธุรกิจที่มีเป้าหมายเพื่อผลกำไร ก็จะมีการออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ที่แตกต่างกัน
3. สำหรับสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจากการทําเว็บไซต์ควรดึงดูดผู้ใช้งานให้ได้นานที่สุด และการสร้างสิ่งที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดผู้ใช้โดยทั่วไปแล้วสิ่งที่ผู้ใช้คาดหวังจากการเข้าชมเว็บไซต์เช่น  ข้อมูลที่มีการสรุปเรียบเรียงเนื้อหามาอย่างเรียบร้อยสามารถอ่านทำความเข้าใจและได้ประโยชน์กับผู้สนใจ
4. ข้อมูลหลักที่ควรมีอยู่ในเว็บไซต์ ควรให้มีข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการซึ่งข้อมูลเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่คาดหวังจะได้รับเมื่อเข้าไปชมในเว็บไซต์แล้วคือข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของเว็บไซต์เนื้อหาและข้อมูลที่สามารถติดต่อกับเจ้าของเว็บไซต์หรือหน่วยงานนั้นได้
.

หลักการออกแบบโครงทําเว็บไซต์ควรพิจารณาดังนี้

1. กำหนดวัตถุประสงค์ทําเว็บไซต์ ศึกษาคุณลักษณะของผู้ที่เข้ามาใช้งานว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายใด วางแผนเกี่ยวกับการจัดรูปแบบโครงสร้าง ต้องมีการจัดโครงสร้างหรือจัดระเบียบข้อมูลที่ชัดเจน คนออกแบบให้มีลักษณะที่แยกย่อยออกเป็นส่วนต่างๆ จัดหมวดหมู่เรื่องที่สัมพันธ์กัน สร้างเว็บไซต์แล้วนำไปทดลองเพื่อหาข้อผิดพลาด ได้ทำการแก้ไขปรับปรุงแล้วจึงนำเข้าสู่โลกออนไลน์อีกครั้ง
2. ทําเว็บที่มีโครงสร้างแบบเรียงลำดับ มีลักษณะเรื่องราวตามลำดับเวลา เช่นการเรียงลำดับตามสารานุกรม เหมาะกับเว็บไซต์ที่มีขนาดเล็กเนื้อหาไม่ซับซ้อนมีการลิงค์ไปทีละหน้าทิศทางของการเข้าสู่เนื้อหาภายในเว็บไซต์จะเป็นดำเนินเครื่องในลักษณะเส้นตรงตัวอย่างเช่น เราสามารถอ่านบทความและมีเข้าไปในหน้าที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 ต่อไปเรื่อยๆ
3. เว็บไซต์ที่ทํามีโครงสร้างแบบลำดับขั้น เป็นโครงสร้างที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง เป็นโครงสร้างเว็บไซต์ที่บริษัทรับทําเว็บไซต์ส่วนใหญ่เลือกใช้ เนื่องจากโครงสร้างที่มีความซับซ้อนของข้อมูล แต่ยังคงความเข้าใจพอมีการเรียงลำดับชั้นปักหมุดหมู่ไว้อย่างเป็นระเบียบถึงแม้เว็บไซต์นั้นจะมีเมนูหรือหัวข้อที่แยกย่อยแต่ออกเป็นหลายเนื้อหาก็ยังคงสามารถสร้างความเข้าใจให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี
4. ทําเว็บไซต์ที่มีโครงสร้างแบบเป็นตาราง การออกแบบเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่การเข้าสู่เนื้อหาของผู้ใช้ได้จากหลายลิงค์ โครงสร้างลักษณะแบบนี้เหมาะแก่การแสดงความสัมพันธ์ของเนื้อหา อ่านเข้าสู่เนื้อหาของผู้ใช้จะไม่เป็นลักษณะแบบเรียงลำดับ ไม่มีการเรียงหาก่อนหลังสามารถเข้าไปที่หน้าเว็บเพจใดก็สามารถเข้าใจในเนื้อหาหน้านั้นๆ ได้ทันที
5. ทําเว็บที่มีโครงสร้างแบบใยแมงมุม เป็นโครงสร้างที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุด ถูกและสามารถเชื่อมโยงได้ถึงกันตั้งการสร้างรูปแบบเข้าสู่เนื้อหาแบบแผน เชื่อมโยงแต่ละหน้าเนื้อหาด้วย Link  โครงสร้างลักษณะนี้จัดอยู่ในรูปแบบที่ไม่มีโครงสร้างแน่นอนตายตัว

.

การจัดรูปแบบเอกสารของเว็บเพจใน 1 หน้านั้นจะมีส่วนหลักๆอยู่ถามสวรรค์คือส่วนหัว ส่วนเนื้อหา และส่วนท้ายหรือฟุตเตอร์ตั้งนาฬิกาละสวรรค์อธิบายได้ดังนี้
1. ส่วนหัว  อยู่ด้านบนสุดของเนื้อหา เป็นบริเวณที่สำคัญที่สุดเนื่องจากผู้ใช้จะมองเห็นก่อนบริเวณอื่น ส่วนใหญ่นิยมใช้วางเครื่องหมายสัญลักษณ์ โลโก้ของเว็บไซต์ ลิงก์สำหรับการติดต่อหรือระบบนำทางเป็นต้น
2. ส่วนของเนื้อหา อยู่ตอนกลางหน้า เป็นส่วนที่จะแสดงรายละเอียดของเนื้อหาแต่ละเรื่องสัมพันธ์กับเมนู ซึ่งอาจประกอบไปด้วยข้อความรูปภาพตารางข้อมูลหรือคลิปวีดีโอ
3. ส่วนท้ายหรือฟุตเตอร์ อยู่ด้านล่างสุดของหน้า ภายในเว็บไซต์แบบที่เป็นข้อความง่ายๆ นอกจากนี้อาจจะมีชื่อเจ้าของเว็บไซต์ หรือข้อมูลการติดต่อกับเจ้าของเว็บไซต์แสดงไว้อยู่ในส่วนของส่วนท้ายนี้

.

อ้างอิง
Photo by Domenico Loia on Unsplash

แหล่งข้อมูล
เนื้อหาอ้างอิง
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • WebsiteBigbang
  • 0 Followers
  • Follow