Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะทางเลือกเด็ก ปวช. หลังเรียนจบ

Posted By Plook TCAS | 17 ก.พ. 63
56,928 Views

  Favorite

          คำถามที่เด็กสายอาชีพหลายคนสงสัยว่า จบปวช.แล้วอนาคตมีทางเลือกอะไรได้บ้าง อยากเรียนต่อ มหาวิทยาลัยจะทำได้ไหม หรืออยากลุยทำงานจะมีโอกาสหรือไม่ วันนี้มาไขข้อข้องใจกันเลยกับทางเลือกหลังจบ ปวช.

 

เรียนจบ ปวช. เลือกอนาคตต่อทางไหนได้บ้าง
 

1. ลงลึกสายอาชีพ ลุยต่อระดับ ปวส.

          คนที่เรียนสายอาชีพส่วนใหญ่แล้วเมื่อจบวุฒิ ปวช. มักจะเรียนต่อในระดับ ปวส. ต่อยอดสายอาชีพกันแบบเต็มตัว ข้อดีสำหรับการเรียนลงลึกสายอาชีพ นอกจากจะได้ความรู้เฉพาะทาง ได้ลงมือปฎิบัติอย่างละเอียดแล้ว  ทักษะที่ได้ยังสามารถต่อยอดสำหรับการทำงานได้ดีอีกด้วย วุฒิระดับ ปวส. มีหลักสูตรให้เลือกเรียนหลากหลายกว่าเดิม และยังมีเนื้อหาสายอาชีพที่เข้มข้น เน้นเรียนเสริมทักษะด้านการทำงาน เพื่อจบไปแล้วสามารถประกอบอาชีพได้ จากความรู้ที่เน้นปฎิบัติเป็นหลัก ทำให้หลายคนเรียนไปด้วยทำงานพิเศษสายอาชีพไปด้วย หรือใครจบแล้วมีงบก็สามารถประกอบอาชีพอิสระต่อไปเลย ที่สำคัญวุฒิ ปวส.สายอาชีพเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานหลายบริษัท โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี อุตสาหกรรม วิศวกรรม เป็นต้น เรียกว่าจบแล้วมีอนาคตที่ดีได้ในสายอาชีพนี้ได้ต่อ

 

2. เบนสายเรียนต่อมหาวิทยาลัย

          สำหรับใครที่สนใจจะเรียนต่อในระบบมหาวิทยาลัยก็มีทางเลือกที่หลากหลาย ทั้งรัฐบาลและเอกชน แน่นอนว่าโอกาสการเปิดรับของมหาวิทยาลัยเอกชนมีมากกว่า เพราะเปิดรอบรับสมัครเรื่อย ๆ โดยใช้เกณฑ์ของมหาวิทยาลัยเป็นตัวกำหนดคุณสมบัติ ไม่จำเป็นต้องมีคะแนนสอบในระบบ TCAS ทุกคะแนนที่กำหนด
          สำหรับใครที่สนใจอยากเข้าในระบบ TCAS ต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดว่า แต่ละรอบนั้นมีที่ไหนเปิดรับวุฒิ ปวช. บ้าง ไม่ใช่ทุกรอบและทุกคณะที่จะเปิดรับสมัคร แต่ที่รับแน่นอนเลยคือ รอบที่ 4 เป็นรอบที่คนสนใจลงสมัครในรอบนี้เยอะ และเป็นรอบที่เปิดที่นั่งให้วุฒิ ปวช. เยอะที่สุด แต่จะติดรอบนี้ได้ต้องมีคะแนนครบตามองค์ประกอบที่กำหนดด้วยนะ จะได้ไม่พลาดโอกาส
 

คะแนนที่ต้องมีในรอบ Admission

1. GPAX 20%

2. O-NET 30%

3. GAT

4. PAT (เลือกสอบตามเกณฑ์ของแต่ละคณะกำหนด)

PAT 1คณิตศาสตร์

PAT 2 วิทยาศาสตร์

PAT 3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์

PAT 4 ความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์

PAT 5 ความถนัดทางวิชาชีพครู

PAT 6 ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์

PAT 7 ความถนัดทางภาษาต่างประเทศ (ฝรั่งเศส, เยอรมัน, ญี่ปุ่น, จีน, บาลี, อาหรับ และ เกาหลี)

 

คณะที่น่าสนใจในระดับมหาวิทยาลัย ที่ต่อยอดจากหลักสูตรสายอาชีพได้

1. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

2. คณะวิศวกรรมศาสตร์

3. คณะการโรงแรมและการท่องเที่ยว

4. คณะมนุษยศาสตร์

5. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

6. คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

7. คณะอุตสาหกรรม

8. คณะเกษตรกรรม

9. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

10. คณะศิลปกรรมศาสตร์

 

3. ลงสนามลุยงานเต็มตัว

          ใครที่ไม่อยากเรียนต่อตรงสายในวุฒิ ปวส. หรือลุยต่อในระดับมหาวิทยาลัย อยากลงสนามทำงานก็สามารถทำได้ เพราะวุฒิ ปวช. สามารถสมัครเข้าทำงานได้หลายประเภท เช่น พนักงานขาย งานด้านบัญชี ดูแลงานด้านโรงแรม พนักงานในธุรกิจอุตสาหกรรม เป็นต้น หลายอาชีพเปิดโอกาสรองรับอยู่มากมาย ใครสนใจก็เลือกได้ตามความถนัด

          เส้นทางของแต่ละคนก็ต่างกัน บางคนจบแล้วก็มีความจำเป็นต้องทำงานเพื่อหาเงินมาแบ่งเบาครอบครัว เป็นสิทธิส่วนบุคคล ข้อจำกัดและความจำเป็นในชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน ใครที่ยังไหว โอกาสและความพร้อมยังไปต่อได้อีก ยังอยากเรียนต่อก็สามารถเลือกเรียนได้ทั้งสายอาชีพ หรือจะเบนไปเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยก็ได้เช่นกัน ทั้งหมดนี้คือทางเลือกที่นำมาแนะแนวให้น้อง ๆ ใช้วางแผนอนาคตตัวเองได้ต่อไป

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow