Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การสอนวิทยาการคำนวณ (Computing Science) โดยบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)

Posted By โครงการทรูปลูกปัญญา | 22 ต.ค. 62
1,823 Views

  Favorite

โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)
ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การสอนวิทยาการคำนวณ (Computing Science)

วิทยาการคำนวณ ซึ่งอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นวิชาใหม่ภาคบังคับที่ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2561 แต่ยังมีครูจำนวนไม่น้อยที่ไม่มั่นใจว่าจะสอนให้ออกมาดีได้อย่างไร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ได้เล็งเห็นความสำคัญของวิชานี้ และเพื่อเตรียมบุคลากรให้พร้อมในการสอน จึงได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การสอนวิทยาการคำนวณ (Computing Science) ให้กับคุณครูในระหว่างวันที่ 28-29 กันยายน 2562 ที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีคุณครูจาก 12 โรงเรียนจำนวนรวม60 คน แบ่งจัดอบรมเป็น 2 ห้อง ระดับประถมศึกษาจำนวน 34 คน และมัธยมศึกษา จำนวน 26 คน ซึ่งได้วิทยากรคุณภาพจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิชานี้โดยตรง มาให้ความกระจ่าง ถ่ายทอดทั้งเนื้อหา วิธีการสอน รวมถึงกิจกรรมประกอบการสอนที่จะทำให้นักเรียนเรียนด้วยความสนุกและเข้าใจได้ง่ายขึ้น

วิทยาการคำนวณมีความสำคัญยิ่งสำหรับนักเรียนในโลกปัจจุบันและอนาคต ซึ่งขอบเขตของวิชานี้ประกอบด้วย

1.การคิดเชิงคำนวณ (Computational thinking) คือเข้าใจและเรียนรู้วิธีคิดอย่างเป็นระบบ การลำดับความคิด แก้ปัญหา และวางแผนเชิงวิเคราะห์ รวมถึงการเขียนโปรแกรม

2.การใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม (Digital technology) เทคนิคและวิธีการต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิตัลในยุค 4.0

3.การรู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล (Media and information literacy) การรู้เท่าทันข้อมูลข่าวสาร การสื่อสารอย่างรับผิดชอบ การใช้งานเทคโนโลยีอย่างถูกต้องและปลอดภัย

การอบรมในครั้งนี้ ทำให้คุณครูได้เข้าใจวัตถุประสงค์ เนื้อหา รวมถึงเทคนิควิธีการ เกิดความมั่นใจที่จะนำไปจัดการเรียนการสอนให้ได้ผลอย่างเต็มที่ต่อไป

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • โครงการทรูปลูกปัญญา
  • 0 Followers
  • Follow