Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ธนาคารใบไม้กับปุ๋ยหมักชีวภาพอัดเม็ด โดย CP ALL

Posted By โครงการทรูปลูกปัญญา | 30 ก.ย. 62
1,803 Views

  Favorite

ธนาคารใบไม้ กับปุ๋ยหมักชีวภาพอัดเม็ด
โรงเรียนบ้านห้วยหิน จ.ฉะเชิงเทรา
ดูแลโดย : ปนัดดา ทำบุญ (School Partner)
ผู้สนับสนุน : CP ALL

โรงเรียนบ้านห้วยหิน มีสภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งใบไม้จะร่วงเป็นจำนวนมาก ทางโรงเรียนกำจัดโดยวิธีเผาทำลายจึงก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ เช่น เกิดฝุ่น PM 2.5 ส่งผลเสียต่อสุขภาพนักเรียนและครู อีกทั้งชุมชนบ้านห้วยหินเป็นชุมชนเกษตรกรใช้ปุ๋ยเคมีจำนวนมาก ทำให้มีต้นทุนในการทำอาชีพเกษตรเพิ่มสูงขึ้น ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการปุ๋ยหมักชีวภาพอัดเม็ดจากเศษใบไม้ เพื่อจะได้นำปุ๋ยไปใช้ในแปลงผักในโรงเรียน ถ้าเหลือจากการใช้ ก็นำไปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับนักเรียน ทั้งนี้จะรณรงค์ให้ชุมชนลดการใช้ปุ๋ยเคมีให้มาใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพแทน

ราคาและการจำหน่าย ปุ๋ยหมักชีวภาพอัดเม็ดถุงละ 20 บาท เปิดร้านค้าขายเองที่หน้าโรงเรียน และส่งตามร้านขายพันธ์ุไม้ในชุมชนและผู้ปกครองของนักเรียน

ธนาคารใบไม้ เมื่อนักเรียนเก็บใบไม้บรรจุใส่ถุงเรียบร้อยแล้ว นำไปฝากกับธนาคารใบไม้ ธนาคารจะรับซื้อถุงละ 3 บาทก่อน ถ้าขายปุ๋ยได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ก็จะเพิ่มราคาซื้อตามผลกำไรที่เพิ่มขึ้น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • โครงการทรูปลูกปัญญา
  • 0 Followers
  • Follow