Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทวนความพร้อมก่อนสมัคร TCAS รอบ 4

Posted By Plook TCAS | 03 พ.ค. 62
4,633 Views

  Favorite

          ใกล้เข้ามาแล้วช่วงเวลาของการยื่น 4 อันดับรอบ Admissions นาทีชีวิตที่ต้องลุ้นว่า จะติดหรือจะร่วง ! ซึ่งในวันที่ 9 - 19 พ.ค. 62 ระบบจะเปิดให้เด็ก TCAS 62 ทุกคนได้เข้าไปสมัครเพื่อยื่นลุ้น 4 อันดับกันแล้ว แต่ก่อนจะสมัครเรามาทวนกันหน่อยว่า สิ่งที่เตรียมตัวมา พร้อมถึงไหนกันแล้ว

 

1. ศึกษาระเบียบการจาก ทปอ. ให้ละเอียด

          จะสมัครรอบไหนก็ตามสำคัญที่สุดคือ ต้องรู้ข้อมูลโดยตรงจากระเบียบการ เพื่อรู้รายละเอียดที่ถูกต้องชัดเจนที่สุด ย้ำเลยว่าอย่าขี้เกียจอ่าน ! จะได้ไม่พลาดโอกาสติดเพราะรู้ข้อมูลไม่ครบ ใน TCAS รอบที่ 4 มีมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในรอบนี้เยอะมาก แต่ละที่จะมีเกณฑ์อย่างไรกันบ้าง ทาง ทปอ. ได้ปล่อยระเบียบการออกมาให้แล้ว น้อง ๆ สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูล พร้อมดาวน์โหลดได้เลย >> Click

 

2. คำนวณคะแนน Admissions

          ผลคะแนนแต่ละประเภทออกมาหมดแล้ว ทุกคนมีคะแนนดิบของตัวเองอยู่ในมือ สำคัญคืออย่าลืมเอาคะแนนที่มีมาคำนวณเพื่อหาว่า คะแนน Admissions เต็ม 30,000 คะแนน เรามีคะแนนอยู่เท่าไหร่กันแน่ เพื่อจะสามารถวางแผนได้ว่า ความเป็นไปได้ที่เราจะมีโอกาสยื่น 4 อันดับในรอบ 4 พอจะมีคณะไหนบ้าง ที่เรามีสิทธิ์ได้ลุ้น ใครยังไม่รู้ว่าตัวเองได้คะแนนรวมเท่าไหร่ ไปคำนวณได้เลย >> Click

 

3. เทียบคะแนนตัวเองกับคะแนนต่ำสุดคณะที่อยากเข้า

          รู้คะแนน Admissions ของตัวเองแล้ว เรื่องสำคัญต่อไปคือ การนำคะแนนของเราไปเทียบกับคะแนนต่ำสุดปีก่อน หรือจะเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้นก็เทียบเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง โดยเลือกจากคณะที่เราอยากเข้าในแต่ละมหาวิทยาลัย พิจารณาคะแนนสูง – ต่ำ ของแต่ละที่ว่าเป็นแบบไหน เทียบดูว่าคะแนนของเราเกินหรือขาดเท่าไหร่ จะได้วางแผนถูกว่า 4 อันดับควรเลือกที่ไหนบ้างที่พอจะมีลุ้น เทียบคะแนนกับปีก่อน >> Click

 

4. จัดอันดับรอบ 4 ให้รัดกุม

          “ จัด 4 อันดับ Admissions” เรื่องนี้คือส่วนที่สำคัญที่สุดในรอบที่ 4 จัดถูกโอกาสติดก็มาก จัดพลาดโอกาสติดลดลง ควรหาข้อมูลเทคนิคในการจัดอันดับยังไงให้น่าลุ้นผล การเรียงคะแนนจากอันดับ 1 ไปอันดับ 4 ควรเลือกจัดวางแบบไหนที่จะทำให้โอกาสติดมีสูง เรื่องนี้ต้องรู้เทคนิคให้ดี ใครยังงงอยู่ว่าจะจัดยังไงให้มีโอกาสลุ้น ไปดูเทคนิคการจัด 4 อันดับกันเลย >> Click

 

5. วางแผนสำรองหากพลาด

          วางแผนรอบ 4 แล้ว อย่าลืมวางแผนเผื่อไม่ติดด้วยนะ ใช้เวลาที่เหลือหาข้อมูลด้วยว่า คณะที่เราอยากเข้าที่ไหนน่าจะเปิดรับสมัครหลังรอบ 4 บ้าง หลังประกาศผลมาแล้วไม่เป็นตามที่หวังไว้จะได้มีทางออกสำรองรอไว้ล่วงหน้า การศึกษาข้อมูลไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ดี ที่สำคัญคือถ้าไม่ติดขึ้นมาก็อย่าเสียใจนาน รีบใช้โอกาสที่เหลือลุยต่อในการหาที่เรียน

 

6. ทวนข้อมูลวิธีการสมัคร

          วางแผนการจัดอันดับรอบ 4 จนแน่ใจแล้ว สิ่งสำคัญต่อไปคือ ศึกษาขั้นตอนวิธีการสมัครให้เข้าใจด้วย ระบบเปิดรับสมัครมีวิธีใช้งานแบบไหน ต้องศึกษาให้ดี ต่อให้วางแผนจัดอันดับมาดีแค่ไหนว่าเลือกแบบนี้ติดแน่ ๆ แต่สุดท้ายแล้วสมัครผิดวิธีก็ไม่ช่วยอะไรนะ สมัครพลาดก็โมฆะ โอกาสติดหลุดมือไปเลย อย่าละเลยเรื่องนี้เด็ดขาด โอกาสมาถึงแล้วต้องพร้อมให้ครบทุกทาง

 

          ทวนความพร้อมกันไปแล้ว เช็คให้ดีว่าตัวเองยังไม่พร้อมตรงไหนบ้าง รีบหาข้อมูลแล้ววางแผนให้ดี พี่หวังว่าความตั้งใจของน้อง ๆ จะส่งผลให้ติดหนึ่งใน 4 อันดับ ได้ที่เรียนตามที่หวังไว้ ส่วนใครที่พยายามตามขั้นตอนต่าง ๆ แล้วแต่ก็พลาดท่าไม่ติดในรอบนี้ ไม่ต้องโทษตัวเองจนรู้สึกผิด ถ้าเราทำเต็มที่แล้ว ต่อไปก็มุ่งมั่นหาทางออก ยังมีรอบที่เหลือเปิดรับสมัครหลังจากนี้อีก หวังว่าน้อง ๆ ทุกคนจะโชคดีกับคณะในฝัน สู้ ๆ นะเด็ก TCAS 62

 

พี่ปลูก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow