Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หมอ!! อาชีพแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี โครงการ ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4

Posted By KF Peeranut DSC | 30 เม.ย. 62
4,629 Views

  Favorite

อาชีพหมอ!!

    อาชีพแพทย์หรืออาชีพหมอ อาชีพยอดฮิตที่หลายคนอยากที่จะเป็นส่วนใหญ่เเล้วเด็กหลายๆคนจะยินคำนี้จากผู้ใหญ่เป็นประจำคือ "เรียนเก่งแบบนี้เป็นหมอซิ" "เป็น  หมอแล้วสบายนะ" หรือไม่ก็ "ตั้งใจเรียนนะลูกโตขึ้นจะได้เป็นหมอ" ทำให้หลายๆคนอยากที่จะเป็นหมอแต่แท้จริงแล้วพวกเราทุกคนอยากที่จะเป็นหมอจริงๆหรือเป็นเพราะพวกเราโดนพูดกรอกหูมาตั้งแต่เด็กกันแน่ อาชีพแพทย์ในความจริงแล้วเป็นอาชีพที่เหนื่อยมากและจะไม่ได้ใช้ชีวิตแบบคนทั้วๆไป แต่ถ้าหากพวกเราถามกับอาจารย์แพทย์หลายๆท่านก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ให้คิดดีๆก่อนนะถ้าเป็นแล้วมันเหนื่อยมากเลยนะลูก" ซึ่งมันแตกต่างจากพ่อแม่หรือผู้ปกครองของที่ว่าเป็นแพทย์แล้วจะสบาย

     สำหรับตัวของเราเองก็อยากที่จะเป็นแพทย์ตั้งแต่เด็กแล้วเหมือนกันแต่เราก็จะไม่ค่อยแน่ใจว่าตัวเองอยากเป็นจริงหรือเปล่าจนกระทั่งเราก็ได้มาเจอกับ โครงการทำก่อนฝัน ของทรูปลูกปัญญา เราจึงได้ลองสมัครอาชีพแพทย์เข้าไปดูตอนแรกตัวเราก็ไม่คิดว่าจะติดเหมือนกันแต่พอติดแล้วก็ดีใจมากๆ ในการไปทำก่อนฝันในครั้งนี้เราได้ไปฝึกงานที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โครงการนี้ทำให้เรามั่นใจในอาชีพนี้มากยิ่งขึ้นและเราอยากจะเป็นแพทย์มากยิ่งขึ้นว่าอาชีพนี้แหละที่เราจะเป็นในอนาคต เนื่องจากการฝึกงานในครั้งนี้เป็นการไปฝึกที่โรงพยาบาลจริงๆเป็นเวลา 5 วัน มาดูกันเลยดีกว่าว่าใน 5 วันนี้เราจะได้ทำอะไรบ้าง

Day 1  22/04/62

อาจารย์แพทย์ คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์ แผนกจิตเวช ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุนที่ 4

     ในวันแรกนี้ในช่วงเช้าก็จะมีการชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่ควรปฏิบัติต่างๆในโรงพยาบาลเช่น ควรล้างมือบ่อยๆ หลังจากนั้นเวลาประมาณ 9.00 น ก็จะมีพี่ๆเจ้าหน้าที่พาไปยังแผนกจิตเวชเพื่อไปดู OPD แผนกจิตเวชและเราก็ได้พบกับอาจารย์แพทย์ คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์ อาจารย์ได้ให้พวกเรานั่งดูการทำงานของแพทย์ในการตรวจคนไข้ในโรคทางจิตเวชเราได้ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆทางจิตเวชมากมายได้รู้วิธีการพูดคุยกับคนไข้และเทคนิคต่างๆในการรักษา อาจารย์ยังให้พวกเราเรียกชื่อคนไข้หน้าห้องตรวจอีกด้วยตอนนั้นตื่นเต้นมากๆเพราะไม่คิดว่าจะได้มาลองทำ ในช่วงบ่ายนั้นอาจารย์ได้พาพวกเราขึ้นไปดูคนไข้บนหอผู้ป่วยจิตเวช IPD จิตเวช พวกเราได้เห็นการทำงานของพี่ๆพยาบาล แพทย์ ในการดูแลคนไข้ทางจิตเวชและได้เห็นคนไข้ทางโรคจิตเวชซึ่งมีหลากหลายอาการมากอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับห้องต่างๆบนหอพักผู้ป่วยจิตเวช ถือว่าเป็นวันแรกที่น่าสนใจและตื่นเต้นมากกับกิจกรรมต่างๆในวันนี้

Day 2  23/04/62

อาจารย์แพทย์ สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แผนกนิติเวช ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุนที่ 4

    วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการมาฝึกงานอาชีพแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ในช่วงเช้าได้ไปแผนกนิติเวชและพบกับอาจารย์แพทย์ สมิทธิ์  ศรีสนธิ์ และพี่ๆแพทย์ที่มาต่อเฉพาะทางด้านนิติเวชได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพแพทย์ได้ความรู้เกี่ยกับการเตรียมตัวก่อนสอบและประสบการณ์ต่างๆในอาชีพแพทย์ของพี่ๆทำให้เราอยากที่จะเป็นแพทย์มากขึ้น พี่ๆได้พาเราไปดูห้องชันสูตรและศพจริงๆจากโรงเย็นที่แช่อยู่ในห้องด้วยนับว่าเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากมาก

อาจารย์แพทย์ ปกรณ์ เจียระคงมั่น แผนกรังสีวิทยา ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุนที่ 4

    ในช่วงบ่ายของวันที่ 2 พวกเราได้ไปหา อาจารย์ ปกรณ์ เจียระคงมั่น อาจารย์ได้พาเราไปเดินดูที่แผนก ER หรือว่า แผนกฉุกเฉินของทางโรงพยาบาลเราได้เห็นอุปกรณ์ ๆต่างๆมากมายที่อยู่ในห้องฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นเครื่อง MRI เครื่อง CT scan ที่อยู่ในห้องฉุกเฉินและที่น่าประทับใจคือเราได้เห็นการทำงานของห้องฉุกเฉินว่าเป็นอย่างไรบ้างและต้องพบเจอกับอะไรบ้างนับเป็นวันที่สนุกและตื่นเต้นพร้อมได้ความรู้ในวันเดียวกันเลยก็ว่าได้

Day 3  24/04/62

อาจารย์แพทย์ ศิริไชย หงส์สงวนศรี แผนกจิตเวช ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4

    ในวันที่ 3 เป็นวันที่อากาศดีวันหนึ่งเลยที่เดียว ในช่วงเช้านี้พี่พนักงานได้พาเรามาที่แผนกจิตเวชอีกครั้งเราได้พบกับ อาจารย์แพทย์ ศิริไชย หงส์สงวนศรี อาจารย์เป็นกันเองกับเรามาก เราได้ข้อคิดและคติมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ได้ทั้งความรู้และอาจารย์ยังให้ข้อแนะนำกับเราในเรื่องต่างๆอีกมากมายพร้อมทั้งให้ดูตรวจคนไข้และฝากเราไว้กับพี่พยาบาลในแผนกจิตเวช

พยาบาล รุ่งทิพย์ ประเสริฐชัย แผนกจิตเวช ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4

    พี่พยาบาล รุ่งทิพย์ ประเสริฐชัย พี่พยาบาลได้ให้เราไปช่วยชั่งน้ำหนักเเละวัดส่วนสูงคนไข้ที่จะมาตรวจกับแพทย์ เราได้เห็นวิธีการตรวจ การดูแลคนไข้ การดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ และความรู้จากเครื่องวัดความดันและความรู้จากคนไข้อีกหลายๆคน เป็นประสบการณ์ที่ดีมากเลยที่เดียว

นศพ.กันต์ ตรีพุทธรัตน์ นักศึกษาแพทย์ปี 5 ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4
อาจารย์แพทย์ มารุต จันทรา แผนกกุมารเวช ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4

่    ในช่วงบ่ายนี้เราได้พบกับพี่ นศพ.กันต์ ตรีพุทธรัตน์ พี่ได้พาเราเดินวนรบวอร์ดต่างๆในตึกหอพักผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็น แผนกกุมารเวช แผนกอายุรกรรม แผนกศัลยกรรม ห้องคลอด สูติ-นารีเวช ห้อง ICU ห้อง OR และการได้ไปในครั้งนี้ได้ความรู้ในด้านต่างๆที่กล่าวมาและได้ข้อแนะนำเกี่ยวกับอาชีพนี้เป็นอย่างมาก พี่ได้พาเราไปที่หอพักแพทย์ต่อว่ามีห้องอะไรบ้าง หลังจากนั้นจึงได้ไปพบอาจารย์แพทย์ มารุต จันทรา อาจารย์และพี่ๆได้ให้คำปรึกษาต่างๆเกี่ยวกับอาชีพนี้เป็นอย่างดีนับว่าเป็นวันที่ได้ผจญภัยมากที่สุดเลยก็ว่าได้พร้อมทั้งความรู่มากเช่นกันทำให้ผมมีกำลังใจในการเป็นแพทย์มากขึ้นอีกด้วย

Day 4  25/04/62

อาจารย์ ปกรณ์ เจียระคงมั่น แผนกรังสีวิทยา ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4

    ในวันที่ 4 ของการมาฝึกงานอาชีพแพทย์ที่โรงพยาบาลรามาธิบดีวันนี้พวกเราได้มาพบกับอาจารย์ ปกรณ์ เจียระคงมั่น อีกครั้งวันนี้อาจารย์พาพวกเรามาเดินดูแผนกรังสีวิทยาของอาจารย์ ได้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมได้เห็นเครื่องตรวจมะเร็งเต้านม ได้ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆในแผนกนี้ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง X-Ray เครื่อง Ultrasound เครื่อง MRI และ เครื่อง CT scan และอาจารย์ได้เล่าประสบการณ์ในการเป็นแพทย์ของตนเอง หลังจากนั้นในช่วงบ่ายอาจารย์ได้พาไปดูเครื่องฉายรังสีที่อยู่ใต้ดินเนื่องจากมีรังสีอนุภาคสูงจึงต้องลงไปอยู่ใต้ดินเพื่อให้ปลอดภัย นับว่าวันนี้ได้ความรู้ทางรังสีวิทยาแบบเต็มๆเลยก็ว่าได้

Day 5  26/04/62

ประชุมสรุปการฝึกงานตลอดทั้ง 5 วัน
รูปรวมกับอาชีพอื่นๆ ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4
ถ่ายโดย ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4

    ในวันที่ 5 ของการมาฝึกงานอาชีพแพทย์โรงพยาบาลรามธิบดี วันนี้เป็นวันสุดท้ายในการฝึกงาน ในช่วงเช้าของวันนี้ได้ไปพบเจอกับอาจารย์ คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์ อีกครั้ง วันนี้อาจารย์ได้พาเดินดูคณะวิทยาศาสตร์และพาไปดูหอพักแพทย์ในทุกๆชั้นว่ามีห้องอะไรบ้าง และอาจารย์ได้สอนความรู้ทางด้านจิตเวชโดยใช้เป็นการนำเสนอจาก Notebook ของอาจารย์ทำให้เราได้ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆทางจิตเวชมากขึ้นและสามารถน้ำมาปรับใช้ในชีวืตประจำวันได้อีกด้วย ในช่วงบ่ายของวันนี้ได้มีการนัดรวมประชุมสรุปการฝึกงานของอาชีพต่างๆที่มาฝึกในโรงพยาบาลรามาธิบดีและได้มีการมอบเกียรติบัตรในเวลาต่อมา นับว่าการที่เราได้ไปโครงการ ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4 ในครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากและมีคุณค่าต่อเราเป็นอย่างมากและทำให้เรามีกำลังใจในการเรียนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

หน้าที่หลักของอาชีพแพทย์คืออะไรกันนะ

    หน้าที่ของอาชีพแพทย์คือการรับผิดชอบต่อสุขภาพของประชาชนในการตรวจและวินิจฉัยดูแลรักษาผู้ป่วยในทุกๆด้าน ทั้งร่างกายและจิตใจของคนไข้ เป้าหมายหลักคือ การที่สามารถรักษาหรือให้คำปรึกษาต่อผู้ป่วยหรือผู้ที่กำลังมีความทุกข์ทางด้านร่างกายหรือจิตใจนั้นสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนเดิมอีกครั้งอย่างมีความสุข

แพทย์ทำงานในห้องอย่างเดียวหรอ

     นอกเหนือจากห้องตรวจคนไข้(OPD)แล้วก็ยังต้องไปดูแลคนไข้ที่ต้องนอนโรงพยาบาลบนหอพักผู้ป่วย(IPD)อีกด้วย

เป็นแพทย์ต้องทำงานร่วมกับใครบ้างนะ

      แพทย์ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องมีการติดต่อประสานงานกับอาชีพต่างๆนอกจากคนไข้ที่แพทย์ต้องพบเจอทุกวันเเล้วก็ยังมีอาชีพที่ต้องทำงานร่วมกันด้วยดังนี้

1.พยาบาล เป็นอาชีพที่คอยซัพพอร์ทอาชีพแพทย์เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการดูแลคนไข้ก่อนที่จะไปถึงมือแพทย์  การประเมินปัญหาสุขภาพของคนไข้ก่อนถึงมือแพทย์อีกด้วย

2.นักเทคนิคการแพทย์ ในการเก็บตัวอย่างได้แก่การเจาะเลือดผู้ป่วย ผู้มารับบริการ วิเคราะห์ผลที่ได้ก่อนนำส่งแพทย์เพื่อให้แพทย์วิเคราะห์วินิจฉัย

3.เภสัชกรณ์ เป็นอาชีพที่เกี่ยวกับยาต่างๆและให้คำแนะนำในการบริโภคยาแก่คนไข้และจะคอยรับใบสั่งยาจากแพทย์เพื่อจะได้ให้ยาแก่ผู้ป่วยคนนั้นๆได้อย่างถูกต้อง

4.นักกายภาพบำบัด เป็นอาชีพที่ทำงานร่วมกับแพทย์อีกอาชีพหนึ่งหน้าที่บำบัดรักษาผู้อื่นตามคำสั่งแพทย์โดยการใช้เครื่องมือทางฟิสิกส์ การบริหารร่างกายเฉพาะท่าต่างๆ

เป็นแพทย์ต้องมีทักษะอะไรบ้างนะ

    แพทย์เ็นอาชีพที่ต้องใช้หลากหลายทักษะในการทำงานไม่ว่าจะเป็นทักษะทางด้านภาษาควรจะพูดได้หลายภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ แพทย์ต้องมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นด้วยเนื่องจากจะได้ทำงานร่วมกับหลายๆอาชีพ แพทย์ต้องมีทักษะทางอารมณ์คือเป็นคนใจเย็นและต้องมีทักษะในการพูดที่ดีพร้อมทั้งทักษะในการตรวจวินิจฉัยหรือให้คำปรึกษาแก่คนไข้อีกด้วย

ว่าแต่เป็นแพทย์มีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไรบ้างนะ

    ข้อดี อาชีพแพทย์เป็นอาชีพที่มีข้อดีหลายอย่างเลยที่เดียวอาชีพแพทย์เป็นอาชีพที่มั่นคงเป็นอาชีพที่ได้บุญมากมายจากการได้ช่วยเหลือผู้อื่นหรือทำให้คนที่กำลังมีความทุกข์อยู่กลับมามีความสุขได้อีกครั้ง เป็นอาชีพที่มีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาและเป็นอาชีพที่ได้พบปะและพูดคุยกับคนอื่นบ่อยๆ

    ข้อจำกัด ส่วนข้อจำกัดของอาชีพแพทย์ก็มีมากเช่นกัน เพราะอาชีพนี้ต้องอยู่กับความเสี่ยงที่สูงตลอดเวลาซึ่งถ้าเราไม่มีความรอบคอบและขาดสติอาจทำให้ตัวเราเองโดนฟ้องร้องจากญาติคนไข้ได้ แพทย์ไม่ค่อยมีเวลาส่วนตัวมากจะไม่เหมือนอาชีพอื่นๆที่พาครอบครัวไปเที่ยวอยู่บ่อยๆแต่ถามว่ามีโอกาสไหมก็มีแต่มีน้อย แพทย์ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเพราะว่าอาจจะเกิดเหตุฉุกเฉินเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ดังนั้นเราจึงต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะพึ่งตื่นหรือพึ่งกินข้าวเสร็จก็ตาม

วลีเด็ดๆจากอาจารย์แพทย์และพี่ๆ

 "ให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนร่วมก่อนประโยชน์ส่วนตนเสมอ และทำหน้าที่ที่ตนรับผิดชอบให้ดีที่สุดเสมอ"

    สุดท้ายนี้เราก็อยากจะชวนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่อยู่มัธยมศึกษาตอนปลายมาเข้าร่วมโครงการ ทำก่อนฝันของ ทรูปลูกปัญญา เพราะโครงการนี้จะตอบคำถามทุกคำถามที่ อยู่ในใจของใครหลายๆคนในเรื่องของอาชีพที่เพื่อนๆอยากจะเป็นและได้รู้ว่าตอนนี้เราอยากจะเป็นอาชีพนั้นๆจริงเปล่าและเราก็ต้องขอขอบคุณ บริษัท ทรู และ โรงพยาบาลรามาธิบดีพร้อมทั้งพี่ๆบุคลากรทุกท่านที่ได้มอบโอกาสดีๆและประสบการณ์ดีๆแบบนี้ให้กับเราอยากให้มีโครงการดีๆแบบนี้ทุกๆปีครับขอขอบคุณครับ               

#ทำก่อนฝัน ทรูปลูกปัญญา

          

       

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • KF Peeranut DSC
  • 0 Followers
  • Follow