Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวการฝึกอาชีพ | ผู้ตรวจสอบบัญชี | คืออะไร?

Posted By Wongsatorn Thavornloha | 29 เม.ย. 62
3,804 Views

  Favorite

"ทุกคนล้วนมีฝัน  จะดีแค่ไหนถ้าก่อนฝันเราได้ลอง"

ผู้ตรวจสอบบัญชี คืออะไรกัน เหมือนหรือแตกต่างจากที่เราคิดหรือไม่ เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลย

สวัสดีครับทุกๆคนผมชื่อ  นายวงศธร  ถาวรโลหะ ชื่อเล่น เอิร์ธ ครับวันนี้ผมมีประสบการณ์จะมาแชร์บอกเล่าให้กับเพื่อนๆทุกคนเกี่ยวกับการไปฝึกอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีในโครงการทำก่อนฝันรุ่น 4 ที่สำนักงานอีวาย อยากรู้แล้วว่าจะเป็นยังไงงั้นเราไปกันเลย

ภาพกิจกรรมวันที่ 1

อาชีพนี้คืออะไร ทักษะหรือคุณสมบัติที่ต้องมีคืออะไรบ้าง?

ในความคิดของผมตอนแรกผู้ตรวจสอบบัญชีก็คงเหมือนกับนักบัญชีก็คือทำงานเกี่ยวข้องกับเอกสารซื้อ-ขายลง เดบิต เครดิตทั่วๆไป แต่จากที่ผมได้ลองไปฝึกงานและสัมผัสกับอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชี ผมจะสรุปให้เพื่อนๆเข้าใจง่ายๆดังนี้ครับ

ผู้ตรวจสอบบัญชีคือ?

ผู้ตรวจสอบบัญชี คือ คนกลางที่จะเข้ามาตรวจสอบความถูกต้องของงบการเงิน ตัวเลขทางการเงินเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับงบการเงินนั้นๆ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับบุคคลอื่น เช่น นักลงทุน หรือบุคคลทั่วไป

ทักษะ/คุณสมบัติที่ควรมี

1. ความละเอียดรอบคอบ "เพราะว่าในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขทางการเงิน จะต้องมีความละเอียดและรอบคอบและสำคัญอย่างยิ่งกับอาชีพนี้"

2. การตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ "ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการบัญชีหรือการตรวจสอบบัญชี ต้องบอกได้เลยว่าเป็นงานที่ค่อนข้างหนักและงานเยอะพอสมควรเพราะฉะนั้น การตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่ออาชีพนี้เช่นกัน"

3. ซื่อสัตย์ อดทน "ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขทางการเงินคนที่ทำตัวเลขการเงินจะต้องมีการซื่อสัตย์ทั้งซื้อสัตย์ต่อตนเอง คนอื่นหรือแม้กระทั่งซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ"

4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ชอบเรียนรู้และใฝ่หาความรู้อยู่ตลอดเวลา "ในการทำงานเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีนั้นเราจะต้องทำงานกับบุคคลหลากหลายทั้งบุคคลทางด้านฝั่งลูกค้าเช่น พนักงาน ผู้จัดการ หรือแม้กระทั่ง CFO CEO หรือแม้แต่ในการทำงานเป็นทีมของการตรวจสอบบัญชีของเราเองก็ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากทักษะในการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีนั้นจะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นหรือการพูดคุยในสิ่งต่างๆนั้นเป็นอย่างง่ายขึ้นรวมถึงการเรียนรู้ใฝ่หาความรู้อยู่ตลอดเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ว่าจะอาชีพใดก็ตาม ในยุคปัจจุบันที่โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทักษะต่างๆการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและการใฝ่หาความรู้ตลอดเวลานั้นจะเป็นสิ่งที่สำคัญ"

ระยะเวลาที่ฝึกงาน 22-25 เมษายน 2562 เราได้ทำอะไรกันบ้างมาดูกันเลย

DAY 1 : 22 เมษายน 2562

ภาพกิจกรรมวันที่ 1

เช้านี้ผมตื่นขึ้นมาพร้อมกับความตื้นเต้นที่จะได้ไปเจอเพื่อนๆที่จะได้ไปลองฝึกอาชีพในสถานที่จริงและกับพี่ๆที่ทำในอาชีพนี้จริงๆ ตอนเช้าเราไปที่ชั้น 33 ของอาคารเลครัชดา ซึ่งเป็นที่ตั้งของ สำนักงานอีวาย นั่นเอง เราได้ไปพบกับพี่ๆ HR ที่จะมาคอยดูแลเราพาเราไปตามชั้นต่างๆ ตลอดทั้ง 4 วันนี้ เริ่มแรกพวกเราทั้ง 4 คนและพี่ๆ HR ได้แนะนำตัวให้รู้จักกัน กิจกรรมแรกที่เราได้ทำคือพี่ๆได้ แนะนำประวัติความเป็นมาของ สำนักงานอีวาย ซึ่งเป็น บริษัทตรวจสอบบัญชีที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 4 ของโลก (BIG4) และ อีวายประเทศไทย ว่าที่นี่ให้บริการอะไรบ้าง และเล่นเกมส์จับคู่คำศัพท์กับหัวข้อ หลังจากนั้นพี่ๆพาพวกเราไปพบกับ Dream Expert นั่นก็คือ พี่เจ๊ นางสาวรุ้งนภา เลิศสุวรรณกุล Partner–ผู้ตรวจสอบบัญชี สำนักงานอีวาย ที่ได้มาบอกเล่าประสบการณ์ ปัญหา อุปสรรค ที่จะต้องเจอในอาชีพนี้รวมถึงให้พวกเราได้ถามข้อสงสัยต่างๆ จากนั้น  พี่ๆพาเราไป พบกับพี่ที่จะมาสอนพวกเราว่าอาชีพนี้มีขั้นตอนการทำงานอย่างไร โดยเริ่มจากการรับลูกค้าเลย ให้เราเลือกลูกค้าเองและ จำลองเหตุกาณณ์ถ้าเราต้องไปขอข้อมูลจากลูกค้าเพิ่ม และเตรียมเสนอพี่ๆในวันพรุ่งนี้ว่าเราจะเลือกไม่เลือกลุกค้ารายไหนเพราะอะไร

DAY 2 : 23 เมษายน 2562

ภาพกิจกรรมวันที่ 2

ในวันที่ 2 พวกเราทั้ง 4 คนได้นำเสนอพี่ๆถึงเหตุผลในการเลือกหรือไม่เลือกลูกค้ารายไหนเพราะอะไร จากนั้นพี่ๆให้คำแนะนำว่าเวลาพี่ๆทำงานจริงๆต้องเจอกับอะไรบ้างในการรับลูกค้า และแนะนำพวกเราว่าจุดไหนควรถามหรือสงสัยอะไรควรถาม จากนั้นพี่ HR พาไปอีกห้องเพื่อพบกับพี่ๆชุดต่อไป โดยพี่ๆจะจำลองเหตุการณ์ในการพูดคุยกับลูกค้า และให้พวกเราทั้ง 4 คนเป็นเด็กฝึกงานและมีพี่ๆเป็นหัวหน้า สังเกตุการณ์พูดคุยสอบถามลูกค้า และ วางแผนในการตรวจสอบ ว่าเราควรจะดูจุดไหน ใช้วิธีอะไร หรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติม ให้เราคุยกับลูกค้าโดยตรงเพื่อนำข้อมูลมาประชุมกับพี่ๆในทีมตรวจสอบในการวางแผนตรวจสอบบัญชีของลูกค้า ในช่วงบ่าย พี่ๆได้มาแนะนำ เครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยในการตรวจสอบหรือวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเป็นเทคโนโลยี หรือ เครื่องมือหลายตัว ที่ทาง อีวาย ได้คิดค้นพัฒนาและนำมาใช้โดยเฉพาะทำให้ในการตรวจสอบบัญชีง่ายขึ้นและมีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้นด้วย

DAY 3 : 24 เมษายน 2562

ภาพกิจกรรมวันที่ 3

ในวันที่ 3 พวกเราทั้ง 4 คนได้นำผลการประชุมกับทีมตรวจสอบเมื่อวานมาใช้ในการจำลองการตรวจสอบจริงๆ โดยเราใช้วิธีการ สังเกตการนับและสุ่มนับสินค้าคงเหลือ ของบริษัทลูกค้า(บริษัทตัวอย่างที่เราเลือก) โดยแบ่งเป็นการตรวจสินค้าทั้งหน้าร้านและหลังร้านทำให้เราได้พบปัญหาต่างๆที่พี่ๆจำลองมาให้เราได้เห็นว่ามีอะไรบ้างในการทำงานจริงๆ จากนั้นพวกเราได้สรุปถึงข้อดีและข้อเสียของบริษัทลูกค้า(บริษัทตัวอย่างที่เราเลือก)ในการไปสังเกตการนับและสุ่มนับสินค้าคงเหลือ และในตอนบ่ายพี่ๆได้พาพวกเราไปพบกับวิธีการตรวจสอบบัญชีอีกแบบหนึ่งนั่นก็คือการดูงบการเงินและสังเกตความผิดปกติของงบการเงินของลูกค้าจากนั้นให้พวกเราจดคำถามและนำคำถามไปถามกับลูกค้าถึงสาเหตุของความผิดปกติ หรือ น่าสงสัยของงบการเงินโดยพี่ๆจำลองลูกค้ามาให้พวกเราไปถามกันจริงๆเลย

DAY 4 : 25 เมษายน 2562

ภาพกิจกรรมวันที่ 4

มาถึงวันสุดท้ายของการฝึกอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีของพวกเราทั้ง 4 คนแล้ว "แอบใจหายเล็กน้อย" ในช่วงเช้าพี่ๆได้พาพวกเรามาพบกับการสรุปผลการตรวจสอบที่พวกเราทำกันมาเมื่อวานทั้งการนับสินค้าคงเหลือ และ การตรวจดูงบการเงินที่เราได้ลงมือทำกันไปแล้ว และแล้วมาถึงหัวข้อสุดท้ายของการฝึกงานก็คือการเขียนและองค์ประกอบของรายงานผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ว่ามีแบบไหนบ้างและหมายความว่าอะไร จากนั้นพวกราได้นำเสนอ สิ่งที่เราได้เรียนรู้ต่างๆตลอดระยะเวลา 4 วันที่ผ่านมาว่าเราได้อะไรบ้าง สังเกตอะไร ทำชิ้นงานอะไรไปบ้าง ให้พี่ๆได้ฟังกัน และแล้วก็มาถึงพิธีการมอบเกียรติบัตรและถ่ายภาพร่วมกัน จากนั้นพี่ๆ HR ได้พาพวกเราไปเลี้ยงส่งและบอกความรู้สึกที่พวกเรามีและอยากจะบอกกับพี่ๆที่อีวายทุกๆคน 

 

ภาพพิธีการมอบเกียรติบัตร

ความในใจที่อยากจะบอกกับโครงการทำก่อนฝัน The Dream Explorers รุ่น 4 และ สำนักงานอีวาย (EY)

ความในใจที่อยากจะบอกกับโครงการทำก่อนฝัน The Dream Explorers รุ่น 4

ผมต้องขอขอบคุณพี่ๆโครงการทำก่อนฝันทุกๆคนที่ได้ให้โอกาสที่ดีและพิเศษแบบนี้กับผม ทำให้ผมได้มาฝึกงานในอาชีพที่ผมฝันและมาลองทำจริงๆกับองค์กรชั้นนำระดับโลก ผมต้องกล่าวคำว่า "ขอบคุณมากๆครับ" ที่ได้เปิดโอกาสให้ผมได้มาเป็นส่วนหนึ่งกับโครงการ ทำก่อนฝัน The Dream Explorers รุ่น 4 ในครั้งนี้ ซึ่งมันจะเป็นประสบการณ์ที่ดีและจะอยู่ในความทรงจำผมตลอดไปครับ

ความในใจที่อยากจะบอกกับ สำนักงานอีวาย (EY)

ตอนแรกที่ได้รู้ว่าจะได้มาฝึกงานกับทาง อีวาย ผมดีใจมากๆ เพราะ อีวาย ถือเป็น บริษัทตรวจสอบบัญชีที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 4 ของโลก (BIG4) ซึ่งถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและมีค่ามากๆสำหรับผม ผมต้องขอขอบคุณพี่ๆที่ อีวาย ทุกๆคน ที่ได้สลับกันมาสอนแนะนำ บอกเล่า ประสบการณ์ และคอยตอบข้อสงสัยของผมและเพื่อนๆ รวมถึงได้มาจำลองเหตุการณ์จริงให้พวกเราได้ลองลงมือทำกันจริงซึ่งผมไม่คิดไม่ฝันมาก่อนเลยว่าจะได้มาลองลงมือทำขนาดนี้ ทำให้ผมได้เรียนรู้และประสบการณ์กลับไปมาก รวมถึงยังได้ฝึกทักษะต่างๆที่จำเป็นและเกี่ยวข้องไปทั้งๆที่บางทีผมยังไม่รู้ตัวเลยว่าเราใช้ทักษะหลายอย่างมากๆในการทำกิจกรรมต่างๆ สุดท้ายนี้ผมต้องกล่าวคำว่า"ขอบคุณมากๆครับ" ที่ได้ให้ผมมาลองทำก่อนฝันแบบเจาะลึกทุกด้านและทำให้ผมได้เรียนรู้และดูว่าอาชีพนี้ใช่จริงๆหรือไม่ ขอบคุณพี่ๆที่อีวายทุกๆคน และ สำนักงานอีวายที่ได้ให้พวกเราได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการฝึกอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีในครั้งนี้ครับ 

ได้อะไรไปจากโครงการทำก่อนฝัน The Dream Explorers รุ่น 4

โครงการนี้ทำให้ผมได้ลองทำก่อนฝันในอาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีที่ผมได้ฝันว่าโตขึ้นไปว่าอยากจะเป็นอยากจะทำมัน ซึ่งวันนี้ผมก็ได้ทำมันจริงๆและพบว่า อาชีพผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นอาชีพที่ใช่และผมชอบมันจริงๆ ทำให้ผมตัดสินใจได้อย่างมั่นใจและแน่นอนว่าผมจะเลือกเดินทางต่อในวิชาชีพนี้ รวมถึงมันยังเป็นแรงผลักดันและแรงบันดาลใจให้ผมตั้งใจในการเรียนต่อในสาขาบัญชีที่ผมตั้งใจไว้ได้อย่างแน่นอน ซึ่งมันทำให้ผมไม่ต้องเสียเวลาไปลองผิดลองถูกเสียเวลาหาความชอบ หาสิ่งที่ตัวเองชอบ หาอาชีพที่ใช่ เพราะโครงการทำก่อนฝัน The Dream Explorers รุ่น 4 ตอบคำถามและข้อสงสัยผมได้จนหมดครบแล้วครับ

ขอบคุณครับ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Wongsatorn Thavornloha
  • 0 Followers
  • Follow