Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ซีพีออลล์สานพลังร่วม 189 โรงเรียนทั่วประเทศจัดเวิร์คช้อปเขียนแผนพัฒนาโรงเรียน พร้อมรับโครงการโรงเรียนประชารัฐเฟส 2

Posted By โครงการทรูปลูกปัญญา | 29 เม.ย. 62
1,738 Views

  Favorite

ซีพีออลล์สานพลังร่วม 189 โรงเรียนทั่วประเทศจัดเวิร์คช้อปเขียนแผนพัฒนาโรงเรียน พร้อมรับโครงการโรงเรียนประชารัฐเฟส 2 
          ซีพีออลล์เดินหน้าโครงการโรงเรียนสานพลังประชารัฐ CONNEXT ED ระยะที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ขั้นตอนการเขียนแผนพัฒนาโรงเรียน ด้วยการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (เวิร์คช้อป) ร่วมกับโรงเรียนภายใต้การดูแลทั้ง 189 โรง แยกเป็น 6 ภูมิภาคครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้คำแนะนำและตอกย้ำในยุทธศาสตร์หลักของโครงการที่เน้นการพัฒนาผู้นำทางการศึกษาที่เป็นทั้งของภาคเอกชนคือ School Partner และภาครัฐซึ่งได้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียน รวมถึงครูผู้ดูแลรับผิดชอบโครงการ ไปจนถึงพัฒนาผู้เรียนหรือนักเรียนให้ถึงพร้อมซึ่งคุณสมบัติการเป็นทั้งเด็กดี และเด็กเก่ง ในอนาคต

          นับแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะ 1 ใน 33 องค์กรที่ร่วมกันดำเนินโครงการโรงเรียนสานพลังประชารัฐ CONNEXT ED ได้จัดให้มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (เวิร์คช้อป) การเขียนแผนพัฒนาโรงเรียน ให้กับโรงเรียนภายใต้การดูแลทั้ง 189 โรง โดยแยกเป็น 6 ภูมิภาคอันได้แก่ เขตภาคเหนือ 25 โรงเรียน จัดที่จ.เชียงใหม่ เขตภาคอีสาน 26 โรงเรียน จัดที่จ.ขอนแก่น เขตภาคกลาง 32 โรงเรียน จัดที่ จ.สุพรรณบุรี เขตภาคตะวันออก 34 โรงเรียน จัดที่ จ.ฉะเชิงเทรา เขตภาคใต้ตอนล่าง 34 โรงเรียน จัดที่ จ.ตรัง และสุดท้าย เขตภาคใต้ตอนบน 38 โรงเรียน จัดที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมสัมมนาในงานดังกล่าวประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนแต่ละโรง คุณครูผู้ดูแลโครงการ และ School Partner รวมกว่า 400 ชีวิต

          จากการดำเนินโครงการของบริษัทตั้งแต่ระยะที่ 1 ในปีการศึกษา 2560 – 2561ที่ผ่านมา บริษัทเล็งเห็นว่าการจะผลักดันโครงการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามยุทธศาสตร์ของโครงการในระยะที่ 2ได้นั้น จำเป็นที่จะต้องชี้แจง และทำความเข้าใจในแนวทางการดำเนินโครงการ เป้าหมาย และยุทธศาสตร์ของโครงให้เห็นภาพและมีทิศทางเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียน, คุณครูผู้ดูแลโครงการ, School Partner และ School Coach ก่อนจะลงมือเขียนแผนเพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการจริงในขั้นดำเนินงานถัดไป 

          การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (เวิร์คช้อป) ดังกล่าวจึงเน้นการเข้าถึงและรับทราบปัญหาของโรงเรียนอย่างใกล้ชิด ในขณะเดียวกันบริษัทก็จะได้ใช้เวทีนี้ในการชี้แนะ ให้ข้อมูล เทคนิค แนวคิดในการเขียนแผนพัฒนาโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาการสัมมนาฯนั้นประกอบไปด้วย การพูดถึงความสำคัญและความเป็นมาของโครงการ กลยุทธ์การดำเนินโครงการที่เน้นสร้างผู้นำทางการศึกษารุ่นใหม่อย่างครอบคลุมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนผ่านการเขียนแผนพัฒนาโรงเรียนโดยมุ่งผลลัพธ์สำคัญที่เด็กนักเรียนที่ต้องเป็นทั้งเด็กดี และเด็กเก่ง ตามด้วยวิธีการเข้าไปบันทึกข้อมูลในระบบ School Management ซึ่งถือเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลที่เป็นบริบทของโรงเรียนไปสู่การทำโครงการในอนาคตแบบโปร่งใสและตรวจสอบได้ ต่อด้วยเทคนิคการเขียนแผนอย่างไรให้ตอบโจทย์การพัฒนาโรงเรียน เน้นแก้ปัญหาให้กับโรงเรียน ชุมชน หรือเป็นการพัฒนาตนเองอย่างก้าวกระโดด พร้อมกันกับให้แต่ละโรงเรียนนำข้อมูลบริบทที่มีอยู่ของตนมานั่งเขียนแผนในการประชุมสัมมนาร่วมกัน ปิดท้ายด้วยการนำเสนอแผนดังกล่าวต่อคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการของบริษัท เพื่อให้คำแนะนำ ประเมินคะแนน และคัดเลือกโครงการที่ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นเพื่อเตรียมจัดสรรงบประมาณในขั้นตอนต่อไป

          การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการดังกล่าว บริษัทคาดหวังว่าจะช่วยให้โรงเรียนและ School Partner ได้เห็นภาพการดำเนินโครงการที่มีเป้าหมายชัดเจนยิ่งขึ้นในขั้นตอนการเขียนแผนฯอย่างมีประสิทธิภาพที่เกิดจากการร่วมระดมสมองวางแผนโครงการพร้อมกันกับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาอื่นๆซึ่งถือเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มุมมองของปัญหา และปัจจัยแห่งความสำเร็จในโอกาสเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นการช่วยร่นระยะเวลาการทำงาน เพื่อให้โรงเรียนทั้ง 189 โรงได้รับงบประมาณทันต่อขั้นดำเนินโครงการที่จะมาถึงพร้อมกับการเปิดปีการศึกษาใหม่ในเดือนพฤษภาคม 2562 นี้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • โครงการทรูปลูกปัญญา
  • 0 Followers
  • Follow