Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นักเทคนิคการแพทย์ (Medical technician)

Posted By | 29 เม.ย. 62
14,190 Views

  Favorite

         

ฝึกงานนักเทคนิคการแพทย์

        สวัสดีคะ ค่ะ ค้ะ ค๊า ค๋า!!! เราชื่อ เนย วันนี้เนยมีอะไรมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง เนยอยากให้เพื่อนๆตั้งใจอ่านและอ่านให้จบ ถ้าเพื่อนๆได้อ่าน BLOG ของเนย รับรองว่าเพื่อนๆจะถูกใจ และอยากเข้าร่วมโครงการนี้แน่นอนค้า!!!

         ก่อนอื่นเนยขอเล่าการสมัครโครงการ “ทำก่อนฝัน” ทางโครงการมีอาชีพมากมายให้เลือก แฮร่ๆๆๆเนยเลือกอาชีพนักเทคนิคการแพทย์ค่ะ ตอนแรกคิดว่าตัวเองคงไม่ผ่านการคัดเลือกอ่ะ (หืมมมมม!!!!คนสมัครมาเยอะมากอ่ะแก) แต่พอประกาศผลรอบแรกจ้า ติดเว้ยเฮ้ยยยย5555 เลยโทรไปหาพี่ๆทางโครงการเพื่อยืนยันสิทธิ์

         วันที่ 19 วันเวิร์คช็อป....จะบอกว่าตอนแรกที่เข้าไปลงทะเบียน แล้วเจอเพื่อนๆมากมาย คนแรกที่เข้าไปทักทำความรู้จักกัน เค้าชื่อ ธันวา จะขึ้น ม.6 แล้ว (คิดในใจ!!!!อืมแก่พอๆกัน5555) ธันได้อาชีพนักวิทยาศาสตร์การอาหาร เรา 2 คนก็ไปนั่งกับเพื่อนๆกลุ่มหนึ่งซึ่งตอนนั้นกำลังหาเพื่อนที่อาชีพเดียวกันอยู่555 แต่ในกลุ่มที่รู้จักกันไม่มีอาชีพเดียวกันเลยจ้า

          มามะทุกคน!!! เนยจะมาเล่าการฝึกงาน 5 วัน ว่าได้อะไรบ้างจากการฝึกงานอาชีพนักเทคนิคการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้อ่าน เพื่อนๆจะได้รู้ว่าการที่ไปฝึกงานในอาชีพนี้เป็นยังไง ถ้าพร้อมแล้วลุยเลยจ้า

ภาพรวมการทำงานนักเทคนิคการแพทย์
  • หน้าที่และเป้าหมาย???

          จะบอกว่าอาชีพนักเทคนิคการแพทย์มีหน้าที่ในการเก็บตัวอย่างได้แก่ การเจาะเลือดผู้ป่วย ผู้มารับบริการ ทางเส้นเลือดดำ หากสิ่งส่งตรวจจากผู้เข้ามารับบริการ เช่น เลือด ปัสสาวะ อุจจาระ ได้ถูกส่งต่อมา นักเทคนิคการแพทย์จะมีหน้าที่ในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพก่อนการวิเคราะห์ โดยจะทำการตรวจสอบและส่งต่อให้แพทย์เพื่อทำการรักษาผู้ป่วย                                                                                                                                                                                                เป้าหมายหลักคือการตรวจสอบสิ่งส่งตรวจดูว่าผู้ป่วยเป็นโรคอะไร ติดเชื้ออะไร แล้วส่งให้แพทย์เพื่อทำการรักษาผู้ป่วย

  • สถานที่ทำงาน???

          ถ้าทำงานในโรงพยาบาลก็จะได้อยู่ใน lab  แต่ถ้าทำงานเป็นเซลล์ก็จะได้เดินทางไปโรงพยาบาลอื่นๆได้เจอผู้คนมากมาย

  • ผู้ที่ต้องทำงานด้วย???

          -นักเทคนิคการแพทย์ในโรงพยาบาล จะทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานใน Lab หรือถ้าได้ไปเจาะเลือดก็จะเจอผู้ป่วยที่มาเจาะเลือดด้วย

          -ทำงานเป็นเซลล์ จะทำงานในบริษัทต่างๆออกนอกสถานที่ไปตามโรงพยาบาลอื่นๆ ก็จะเจอแพทย์ เป็นต้น

  • ทักษะในการประกอบอาชีพนักเทคนิคการแพทย์???

           ไม่รังเกียจต่อการที่ต้องทดสอบสิ่งส่งตรวจ มีความระมัดระวังการติดเชื้อที่ปนเปื้อนมากับสิ่งส่งตรวจ รวมทั้งสารเคมีในห้องปฏิบัติการทดลองอาจจะมีปฏิกิริยาที่ทำให้เป็นอันตรายได้ ต้องมีความรับผิดชอบ

  • ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพนักเทคนิคการแพทย์???

           -ตรวจสอบสิ่งส่งตรวจได้อย่างถูกต้อง

           -ได้พักผ่อนไม่เพียงพอ

  • ความประทับใจในอาชีพนักเทคนิคการแพทย์???

           ตอนแรกที่เนยได้เข้าไปในห้อง Lab พี่ๆนักเทคนิคการแพทย์ดูยุ่งๆกับการทำงาน แต่พี่ๆก็ยังดูแลและสอนงานอย่างดีอ่ะ เนยรู้สึกประทับใจในอาชีพนี้มากเพราะถ้าไม่มีอาชีพนี้ แพทย์ก็จะไม่รู้แน่ชัดว่าผู้ป่วยคนนี้เป็นโรคอะไร มีการติดเชื้ออะไรมั้ย จะรักษาอย่างไร อาชีพนักเทคนิคการแพทย์จึงมีความสำคัญมากจ้า

เพื่อนๆที่น่ารักอาชีพนักเทคนิคการแพทย์

          จากการฝึกงานตลอด 5 วัน เนยได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จากเด็กเหนือเข้ามาศึกษาที่ กทม. รู้สึกดีมากๆๆๆๆๆอ่ะ ต้องขอขอบคุณโครงการ "ทำก่อนฝัน" ของทรูปลูกปัญญา ที่ให้โอกาสเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ 

          #ทำก่อนฝัน #ทรูปลูกปัญญา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow