Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

The Dream Explorer 3 : ทำก่อนฝัน กับ อาชีพโปรแกรมเมอร์

Posted By | 07 ต.ค. 61
2,268 Views

  Favorite

....

คนเราทุกคนล้วนมีความแตกต่างกันหมด ตั้งแต่รูปร่างหน้าตาไปจนถึงทัศนคติและนิสัยใจคอ ถึงจะมีความต่างแต่เราเชื่อว่าอย่างน้อยทุกคนก็ต้องมีสิ่งหนึ่งเหมือนกันแน่นอนนั่นก็คือ " ความฝัน " ความฝันในที่นี้ไม่ใช่ฝันกลางวันหรือฝันกลางคืน แต่เป็นความฝันว่าเราอยากจะทำอะไร

บางคนอาจจะฝันว่าอยากเป็น หมอ, วิศวกร, เชฟทำอาหาร, สถาปนิก และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งตอนนี้ความฝันของเราก็ยังไม่เป็นจริงหรอกแต่เรายังอยู่ระหว่างทาง และ กำลังทำเพื่อมันในทุก ๆ วันและสิ่งที่เราจะได้จากการไล่ตามความฝัน ก็คือ " ความสุข " เช่นเดียวกับที่เรากำลังเริ่มต้นก้าวแรกกับการไล่ตามความฝันกับโครงการทำก่อนฝัน หรือ The Dreamrs Explores นี้ ซึ่งในปีนี้ก็เป็นปีที่ 3 แล้ว!!

....

          ก่อนอื่นเราขอแนะนำตัวก่อนเลยนะคะ เราชื่อ น.ส.อรวรรณ  คงทิพย์ ชื่อเล่น ชื่อ แพร มาจาก โรงเรียนแม่เมาะวิทยา จังหวัดลำปางค่ะ (หรือที่รู้จักกันในนามของเมืองรถม้านั่นเอง มาไกลเนาะ 5555) อาชีพที่เราได้มาฝึกที่นี่เป็นอาชีพ " โปรแกรมเมอร์ " และนี่ก็คือสมาชิกทีมเราเอง

 

ภาพจากกล้องเพื่อน



          คนแรกจากทางซ้ายมือคือ นายวศิน ยืนยงวศิน (ทะเล) ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 มาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์
          คนที่สองคือ นางสาววนัชพร เชื้อวิวัฒน์ (ปรอย) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มาจาก โรงเรียนดรุณาราชบุรี
          คนที่สามขอไม่บอก เพราะบอกไปแล้ว นั่นก็คือเราเองค่ะ 5555
          ส่วนคนสุดท้ายก็คือ นายธนวิชญ์ ธรรมพากรณ์ (อาร์ม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มาจากโรงเรียนโยธินบูรณะค่ะ


          เอาล่ะ ก็เกริ่นกันมาพอหอมปากหอมคอแล้วเนาะ ต่อไปเดี๋ยวเราจะพาทุกคนไปรู้จักกับกิจกรรมที่เราได้ทำกันค่ะ!

 

#DAY 1 

 

ภาพจากเพจ ทำก่อนฝัน

 

Q : วันแรกทำไมคนถึงเยอะแบบนี้นะ?
A : ก็เพราะว่าวันแรกเป็นวันที่ทุกอาชีพมา Workshop ร่วมกันน่ะสิ! 

 

          ใช่แล้วค่ะ ในวันแรกนี้คือวันที่เพื่อน ๆ จากทุกอาชีพมารวมกันที่ อาคารทรูทาวเวอร์ 2 อาคาร 2 ชั้น 7 เพื่อ Workshop ค้นหาความถนัดและอาชีพที่ชอบ แล้วยังแนะแนวการตั้งเป้าหมายชีวิตในด้านต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 4 ด้านคือ Family, Lifestyle, Wealth และ Health ซึ่งในกิจกรรมนี้ เราได้ทำทั้งกลุ่มและเดี่ยว โดยการช่วยกันเขียนลงบนกระดานในตอนแรก ต่อมาก็เขียนเป้าหมายของตัวเองลงในกระดาษที่พี่ ๆ แจกให้ บอกได้คำเดียวเลยล่ะค่ะว่า กิจกรรมนี้ทำให้เราคิดถึงตัวเองมากขึ้นจริง ๆ และการได้ Workshop ร่วมกันแบบนี้ในวันแรกเนี่ย ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีกับการทำงานเป็นทีมเลยย ????

 

#DAY 2

 

          หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ และกิจกรรมที่ได้ทำวันแรกแล้ว เทิร์นต่อไปก็จะเป็นการแจกไพ่! เอ้ย!! ไม่ใช่! ต่อไปก็จะเป็นการพูดถึงการฝึกงานวันแรกของเราทีมโปรแกรมเมอร์แล้วค่ะ!! และถ้าถามว่าเราตื่นเต้นไหม? บอกเลยค่ะว่า.. ไม่! 5555 ตอนแรกไปถึงระหว่างรอเข้าฝึกงานก็นั่งเฮฮาปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ สายงานนักข่าวอยู่ที่มุมพักผ่อนของชั้น 3 อาคารทรูทาวเวอร์ 2 อาคาร 2 สักพัก พี่พีมาค่ะทุกคน!! พี่พีมา!! อ่าว งงล่ะสิว่าใคร  พี่พี ก็คือ IT Development Leader ของที่นี่ค่ะ อมก.. ㅠㅠ จากที่เราไม่รู้สึกตื่น  เต้นอะไรเลย พอเจอพี่พีคนแรกเข้าไปเราก็เริ่มประหม่าขึ้นมาเลยล่ะ 

 

ภาพจากเพจ ทำก่อนฝัน

พี่เสื้อสีดำที่ถูกรายล้อมไปด้วยเด็ก ๆ นั่นแหละค่ะ คือพี่พีของพวกเรา ????

 

Q : พี่พีมาแล้วยังไงต่อล่ะ?

 

          พอพี่พีเดินมาถึงปุ๊ปก็ถามหาน้อง ๆ โปรแกรมเมอร์ปั๊ป จากนั้นก็พาไปห้องประชุมเพื่อพูดคุยทำความรู้จักกัน ตอนแรกบอกเลยค่ะว่าเกร็งมากถึงมากที่สุด พอคุยไปคุยมาละเฮ้ย! พีคพี่พีแบบเป็นกันเองมาก ๆ คุยสบาย ๆ แต่ได้ความรู้แน่นปึ๊ก! ทั้งมุมมอง ภาษาคอมพิวเตอร์บนโลกใบนี้ (พอได้ฟังแล้วแบบ โลกนี้มันกว้างมาก ตัวเรานี่เปรียบเสมือนได้เป็นเพียงแค่ฝุ่นเม็ดหนึ่งบนโลกใบนี้จริง ๆ พี่พีได้กล่าวเอาไว้) และพี่เขายังสอนกระบวนการคิดแบบโปรแกรมเมอร์ให้ฟังอีกด้วย พอบวกกับออร่าความเป็นผู้นำชวนศรัทธาของพี่พีแล้ว อือหือ .. เกร็งยิ่งกว่าเดิม 5555 หยอก ๆ ที่จริงเรารีแล็กซ์ขึ้นต่างหาก หลังจากคุยกันเสร็จแล้วพี่พีก็พาเดินทัวร์แผนกต่าง ๆ ว่าโซนไหนคือหน่วยงานอะไรมาบ้าง ที่ผ่านมาเราเห็นแต่เบื้องหน้ามาตลอดพอได้มาเห็นเบื้องหลังแบบนี้ก็ดูตื่นตาตื่นใจไม่น้อย ต่อมาเราก็ได้พบกับ!!! พี่เลี้ยงของเรา พี่... อะไรน้า พี่.. เอ่อ .. อ๋อ!! พี่ตั๊ก คนนี้นี่ลืมไม่ได้เลย (ที่เอ่อ อ่า ตอนแรกนี่ไม่ได้จะลืมพี่เขานะสาบานสามนิ้ว) พี่ตั๊กเป็นคนค่ะ และนอกจากจะเป็นคนแล้วพี่ตั๊กยังเป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่มเราด้วย ???????? 

 

ภาพจากกล้องเพื่อน

 

         และนี่ก็คือพี่ตั๊ก โปรแกรมเมอร์เว็บไซต์คนเก่ง? เก่งสิ! แหม.. ทุ่มเทสอนให้น้อง ๆ เบอร์นี้มันก็ต้องอวยกันบ้าง 555 พี่ตั๊กนั้น..ทั้งเก่งทั้งเฮฮาเฟรนลี่รวม ๆ แล้วก็น่ารัก ๆ บ๊อง ๆ ในสไตล์ของพี่ตั๊กเองเลย เป็นพี่ตั๊กในแบบของพี่ตั๊กใครก็ลอกเลียนแบบไม่ได้จริง ๆ พออยู่ด้วยแล้วก็สบายใจสุด ๆ ไม่กดดันเลย  และพี่เขาเป็นผู้ที่มอบหมายงานทุกอย่างให้เรา สอนทุกอย่างที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับศาสตร์โปรแกรมเมอร์ตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์จนถึงปัจจุบันเลย

ต่อไปก็เป็นงานแรกที่เราได้ทำ นั่นก็คือ!!!!
 

ภาพจากกล้องเพื่อน

 

          ดูไม่ผิดหรอกค่ะ  งานแรกก็คือการประกอบคอมฯ นั่นเอง ก็คิดเหมือนว่าเรากำลังจะไปออกรบ แต่ถ้าเราไม่รู้จักอาวุธเราดีพอ ถึงอนุภาพอาวุธนั้นจะมีอนุภาพร้ายแรงแค่ไหน แต่ถ้าไม่รู้จักใช้ให้เป็นก็ตกม้าตายได้เหมือนกัน เช่น เดียวกับโปรแกรมเมอร์ก่อนจะเริ่มหัดรบเราก็รู้จักกับอาวุธเราก่อน ใช่ไหมล่าา ????

 

ภาพถ่ายโดยพี่ตั๊กแต่กล้องเพื่อน555
 
          อ้ะ! เกือบลืมบอกไปช่วงพักเที่ยงของวันพี่ตั๊กยังพาเรามาทัวร์ด้วยนะ โดยที่ที่พี่ตั๊กพาไปก็คือ ชั้น 6 ของอาคารที่ฝึกงานอยู่  โดยพามาชมรูปภาพ ประวัติของบริษัททรูคอร์เปอร์เรชั่น และรางวัลต่าง ๆ ที่เคยได้รับล่ะ ยิ่งใหญ่มาก ๆ พูดเลย
 
ภาพจากกล้องเราเอง

 

          นอกจากนี้ยังมีมุมพักผ่อนสบาย ๆ อีกด้วย และมุมที่พักประมาณนี้ก็มีอยู่ทุกชั้น เป็นบริษัทที่น่าอยู่มากจริง ๆ รู้สึกอิจฉาพนักงานที่นี่ขึ้นมาเลยค่ะ5555

 

ภาพจากกล้องเราเอง

 

ภาพจากกล้องเราเอง

 

          งานดีจริง ๆ ค่ะเห็นละอยากหอบผ้าหอบผ่อนมาอยู่เลย ㅋㅋ
 

#DAY 3

 

          วันนี้พี่ตั๊กก็มาสอนทฤษฎีตั่งต่างเกี่ยวกับศาสตร์ทางโปรแกรมให้อีกเช่นเคย การทำ Front end, Back end ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษา HTML, PHP, CSS  ไปจนถึงการลิงค์ขึ้นเซิร์ฟเวอร์และ Data base กันเลยทีเดียว จากนั้นก็ถึงตาของพวกเราที่ได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตัวเองแล้ว! โดยงานที่เราได้รับมอบหมายครั้งนี้คือ การทำ Portfolio ในรูปแบบของเว็บไซต์ โดยการเขียนด้วยภาษา HTML ผ่านโปรแกรม Note pad++ ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตของเราที่จะได้เขียนเว็บด้วยภาษานี้เองเลยล่ะค่ะ
 
ภาพจากกล้องเพื่อน

ตอนแรกเราคิดว่า เฮ้ย! มันต้องยากมากแน่เลย จะทำได้ไหมเนี่ยย แต่พอลองมาทำจริง ๆ แล้วรู้สึกได้เลยว่าแบบ " เออ มันก็สนุกดีเหมือนกันนะ :) " 

เอาล่ะ และแล้วช่วงพักออฟเดอะเดย์ ก็มาถึงแล้ว!

ภาพถ่ายโดยพี่ตั๊ก

 

         วันนี้พี่ตั๊กพามานั่งเล่นที่ชั้น 5 และมุมนั่งเล่นก็สบายอีกเช่นเคย (เราเผลอหลับไปจริงๆด้วยแหละ เพราะสบายมว้ากก)

#DAY 4

 

          วันนี้ก็เป็นวันที่เรามาทำโปรเจ็คของเรากันต่อ และพี่ตั๊กก็มาเสริมทฤษฎีอีกเช่นเคย แต่แค่นั้นยังไม่พอ แค่นั้นมันธรรมดาเกินไป ในแต่ละวันของเรามันต้องไม่จำเจ!! เพราะเราคือ โปรแกรมเมอร์ (อันนี้ไม่มีใครกล่าวเรากล่าวเอง555) แต่ก่อนที่จะเฉลยว่าทำอะไรเพิ่ม ก่อนหน้านั้นพี่ตั๊กก็ได้พาเราไปทัวร์ที่อาคาร 1 ของทรูทาวเวอร์ 2 ค่ะ

ภาพจากกล้องเพื่อน

 

          อันนี้คือเป็นช่วงระหว่างรอพี่ ๆ ทำธุระอยู่ข้างไหนค่ะ ส่วนเราก็ยืนจัดผมไปอะไรไป 55555 แต่ระหว่างนั้นเราก็ไม่ได้ยืนจัดผมแค่อย่างเดียวนะ เนื่องจากวิวแบบสวยงามมากเฟร่อ เราก็เลยถ่ายภาพท้องฟ้า + วิวจากอาคาร 1 มาฝากด้วย

 

ภาพถ่ายวิวบนอาคาร 1 จากเราเอง
 
ภาพนี้ก็มาจากการล้มลุกคลุกคลานของเราที่พยายามจะถ่ายจากมุมนี้เอง พอเอามาแต่งสีท้องฟ้าเพิ่มละก็สวยไปอี้ก
นี่คือภาพ Original จากกล้องมือถือเราเอง


มา!! ตอนนี้ก็ถึงเวลาเฉลยแล้วว่า Special of the day ของวันนี้นั้นคืออะไร
 

ภาพจากกล้องเพื่อนที่ถ่ายโดยพี่ตั๊ก

 

          หลายคนเห็นหน้าพี่พีแล้วคงจะพอเดาได้แล้วว่าเรากำลังจะเล่าอะไร

          คือหลังจากที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจกันเสร็จสรรพ พี่พีก็มาแจ้งว่าเดี๋ยวจะเรียกมาสัมภาษณ์ทีละคนนะ ส่วนคนที่ยังไม่ได้สัมภาษณ์ก็ให้รอไปก่อน เราได้คิวคนที่สามตอนนั้น แอบกลัวนิด ๆ แต่พอถึงคิวตัวเองสัมภาษณ์ โอโหหหห ผิดคาดอีกแล้วจ้า โนความเกร็งใด ๆ เลย คุยกันสบาย ๆ เหมือนที่เจอกันวันแรกเลยแหละ แต่เพิ่มเติมคือเราได้รับพลังด้านบวก และทัศนคติดี ๆ มาจากพี่พีเยอะเลย ????

#DAY 5

          วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการฝึกงานที่ทรูทาวเวอร์ 2 แห่งนี้แล้ว แอบใจหายนิด ๆ ㅠㅠ ในวันนี้พี่ตั๊กก็ได้มาทำการขบหลักสูตรให้กับพวกเรา โดยการสรุปหลักการของ Database และสอนให้เรานำเว็บไซต์ Portfolio ของเราขึ้นเซิร์ฟเวอร์จริง ๆ ! 

 

นี่คือ head-web พอร์ตของเราเองค่ะ

 

โดยเพื่อน ๆ สามารถเข้ามาเยี่ยมชมผลงานของพวกเราได้โดยจิ้มหรือคลิกลิงค์ที่อยู่ข้างล่างนี่เลย

Programmer Team : https://dreamexplorers3.2u-lover.com/

My portfolio : https://dreamexplorers3.2u-lover.com/pear/

 

             นอกจากนี้ ในวันนี้พี่พียังพาพวกเราเข้าไปในที่ประชุมโปรเจ็คงานด้วยค่ะ ทำให้เราได้เห็นบรรยากาศการทำงานจริงของโปรแกรมเมอร์แบบครบรสเลยล่ะ

ภาพจากกล้องเพื่อน

 

บรรยากาศภายในที่ประชุม แน่นอนว่ามันก็ต้องมีความเครียดบ้างแต่ที่นี้ พี่ ๆ เขารีแลกซ์ให้กันและกันด้วยการคุยแบบเป็นกันเอง ยิ้มบ้าง หัวเราะบ้าง (น่ารักมาก ๆ เลยล่ะค่ะ)

 

#DAY 6

          วันนี้เป็นวันสุดท้ายของจริงแล้ว โดยภารกิจของเราในวันนี้ก็คือการพรีเซ้นต์สรุปงานตลอด 4 วันที่ผ่านการฝึกมา เป็นช่วงที่เราตื่นเต้นพอควรเลย เพราะคนเยอะมาก แขกผู้ใหญ่ก็เยอะที่สำคัญคือเป็นคิวสุดท้าย สิ่งที่เตรียมไว้ในหัวคือ ตั้งใจจะเล่นใหญ่ คำพูดเรียงไว้แบบเยอะมาก สุดท้ายพูดออกมาได้นิดเดียว 5555 แต่ท้ายที่สุดพวกเราก็ผ่านการพรีเซ้นต์มาได้ด้วยดีค่ะ 

......

ภาพจากเพจทำก่อนฝัน

 

          ตอนแรกเราไม่ได้คิดเลยว่าจะติดโครงการนี้ พอติดแล้วก็ดีใจมาก ๆ แต่สักพักก็กลับมากังวล กลัวจะทำไม่ได้เพราะเราไม่ค่อยมีพื้นฐานเลยจริง ๆ ค่ะ คิดแบบ เอ้ะ เราจะทำได้จริง ๆ ไหม ทำไม่ได้จะโดนดุรึเปล่า แล้วเราจะเข้ากับคนอื่นได้ไหม ละก็เรื่องอื่นอีกต่าง ๆ นานาตามประสาคนคิดมาก 5555 แต่พอได้มาจริง ๆ แล้วนี่คนละเรื่องกับที่คิดไว้ตอนแรกเลยค่ะ พี่ ๆ ทุกคนแบบใจดีละก็เฟรนลี่สุด ๆ คอยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบกันอยู่ตลอด เรียกได้ว่าปัดเป่าความกังวลทั้งหมดที่เรามีออกไปได้แทบเกลี้ยงเลยล่ะค่ะ ทุกคนทำให้เรารู้สึกไม่ผิดหวังที่ตัดสินใจเดินทางมาร่วมโครงการนี้ และยังทำให้เรารู้สึกคุ้มมากๆ ด้วยที่มา เพราะฉะนั้น รุ่นต่อไปถ้ากำลังคิดอยู่ว่าจะสมัครดีไหม อย่าลังเลที่จะสมัครเลยค่ะ อย่าปล่อยให้ความลังเลมาทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ เลย อย่าปล่อยให้ความฝันเป็นเพียงแค่ความฝันที่ไม่มีเป้าหมายจนเราละทิ้งความฝันและกลายเป็นคนไม่มีเป้าหมาย เราขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกคนและทรูปลูกปัญญามากจริง ๆ ค่ะที่ทำให้โครงการดี ๆ แบบนี้ ทำให้เราได้มีโอกาสได้เข้าใกล้ความฝันของตัวเองไปอีกนิด อยากให้ปีถัดไปนี้สมัครเข้ามากันเยอะ ๆ นะคะ 

 

สำหรับเพื่อน ๆ ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดี ๆ เราดีใจที่ได้รู้จักทุกคนเลย ปรอย อาร์ม และน้องทะเล สักวันหนึ่งที่เราได้ประสบความสำเร็จตามความฝันของเราแล้ว เรามาเจอกันใหม่นะ พี่ ๆ ทีมโปรแกรมเมอร์ทุกคนก็ด้วย ขอบคุณที่คอยดูแลพวกเรา คอยสอนงานพวกเรา และนั่งกินข้าวด้วยกันทุกมื้อ (วันสุดท้ายก๋วยเตี๋ยวอร่อยมากค่ะ ประทับใจ TT) สุดท้ายนี้ (สุดท้ายครั้งสุดท้ายจริง ๆ ละ 555) ทุกคน!! อย่าลืมกันล่ะ! 

 

เพราะก่อนจะฝันมันต้องลอง!

Pear from programmer team - The dream explorer 3

 

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow