Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทดลองเป็นเกมอาร์ตติสท์ 4 วัน!

Posted By Calmness | 06 ต.ค. 61
2,880 Views

  Favorite

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนเลย เราชื่อ น.ส.ปิญากร ปัญญาแก้ว ( อั้ม ) ปีนี้เราก็อยู่ม.6 แล้ว แต่ด้วยความโชคดีหรือปาฏิหาริย์อะไรก็แล้วแต่ ก็ได้ทำให้เราได้มาเข้าร่วมโครงการทำ ก่อน ฝัน รุ่นที่ 3 ซึ่งนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของการผจญภัยในสตูดิโอเกมของเรา!

แต่ก่อนเดี๋ยวก่อน ขอพักโฆษณาให้ค่ายซักครู่ อิอิ :P
โครงการทำ ก่อน ฝัน จัดขึ้นเพื่อโอกาสให้นักเรียนม.ปลายอย่างเรา ๆ ได้ทดลองค้นหาความถนัดและอาชีพที่ชอบ ผ่านกิจกรรมเวิร์คช็อปและฝึกงานในสถานที่จริงร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของอาชีพจากหลากหลายบริษัทชั้นนำ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพนั้น ๆ ในแง่มุมต่าง ๆ ผ่านการพูดคุย และสังเกตการณ์ ส่งผลให้เราสามารถวางแผนการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

เอาล่ะ เรามาต่อที่อาชีพเกมอาร์ตติสท์กันต่อดีกว่า

เกมอาร์ตติสท์คือใคร?

เกมอาร์ตติสท์ หรือนักออกแบบศิลปะในเกม มีความสำคัญในการสร้างสรรค์ รังสรรค์ตัวละครและองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในเกมให้มีความสวยงามสมจริง อาชีพนี้ค่อนข้างเป็นอาชีพที่คนรุ่นใหม่เริ่มให้ความสนใจมากขึ้น เนื่องจากอุตสาหกรรมเกมในไทยกำลังค่อย ๆ เติบโตขึ้น

เพื่อน ๆ เริ่มอยากรู้แล้วใช่มั้ยล่ะ ว่าอาชีพนี้มีการทำงานอย่างไร? งั้นเราไปเริ่มกันเล๊ย!
** ก่อนอื่นขอบอกว่า รูปที่เราถ่ายมาจะเป็นมุมมองค่อนข้างแคบ และไม่มีบรรยากาศในการทำงาน เนื่องจากว่าทางสตูดิโอกำลังพัฒนาเกมอยู่ ดังนั้น อะไรที่เกี่ยวกับเกมของเขานั้น ห้ามเผยแพร่เด็ดขาด ( ซึ่งมีแปะรูป วางของทั้งออฟฟิศเลย 55 )

DAY 1 OVERVIEW

เราได้ไปฝึกงานที่บริษัท true axion interactive co. พอเมื่อได้เห็นโลโก้บริษัทนั้น ก็รู้สึกตื่นเต้นและเขินไปหมดแม้กระทั่งพื้นหินอ่อน( เวอร์ ) นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้เข้าไปสัมผัสกับสถานที่ที่เราใฝ่ฝันว่าอยากไปมานาน นั่นก็คือ สตูดิโอเกมนั่นเอง 
เรามีเพื่อนร่วมสายชื่อว่า หนูดี  ส่วนพี่ที่คอยดูแลเราชื่อว่า พี่วิน  พี่วินได้พาเราเข้าไปรู้จักกับฝ่ายต่าง ๆ ในแผนก แต่ละฝ่ายก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป เช่น ฝ่าย 2D, ฝ่าย3D, ฝ่ายโปรแกรมเมอร์, ฝ่าย Animator, ฝ่าย Game Design, ฝ่าย Technical Art ฯลฯ ภายในสตูดิโอมีความสะดวกสบาย สะอาดน่าอยู่เหมือนบ้านหลังที่ 2 พี่ ๆ ในสตูดิโอก็มีความเป็นกันเองมาก ๆ 
หลังจากที่พี่วินพาเราดูการทำงานของแต่ละฝ่ายไปแล้ว ทีนี้เราก็มาเริ่มทำงานกันบ้างดีกว่า! 
ในวันนี้พี่วินก็จะสอนภาพรวมง่าย ๆ ของการทำ 2D และ 3D  โดยที่เริ่มจากลองฝึกวาดรูปด้วยเมาส์ปากกาในโปรแกรม Photoshop ก่อน เพราะหลังจากนี้เราจะต้องใช้เม้าส์ปากกาตลอดในการทำงาน 

เม้าส์ปากกาจ้า ทำให้การทำงานสะดวกรวดเร็วมากขึ้นยิ่ง แต่ก็ต้องฝึกเพื่อความคล่องแคล่วในการใช้นะ
เม้าส์ปากกาจ้า 

และทดลองปั้นโมเดล 3D ในโปรแกรม ZBrush ( ถึงช่วงแรก ๆ จะงงมาก ๆ เพราะโปรแกรมมันซับซ้อนก็เถอะ แต่ว่ามันก็สนุกดีนะ :) )

และนี่ก็คือโมเดลของเรา ( เหมือนดิสนีย์ซูมซูมเลย 555 )

 

DAY 2 เลือกเส้นทาง

ในวันที่ 2 พี่วินให้พวกเราเลือกว่าอยากจะลองด้านไหนระหว่าง 2D กับ 3D เราเลือก 2D ส่วนหนูดีเลือก 3D
ในส่วน 2D ของเรานั้น จะเป็นการออกแบบคาร์แรกเตอร์ดีไซน์ แต่ก่อนอื่นนั้นก็ต้องมีพื้นฐานการวาดรูปที่พอไปวัดไปวาบ้างได้ พี่ ๆ คนอื่นฝ่าย 2D เลยมาช่วยสอนเราในเรื่องการฝึกวาด เช่น Human Anatomy Positions หรือประมาณว่าสัดส่วนร่างกายที่ถูกต้องนั่นแหละ การวาดสัดส่วนให้ถูกต้องส่งผลให้คาร์แรคเตอร์ของตัวละครของเราดูมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

DAY 3 โปรเจคมาแล้ว 

วันนี้พวกพี่ ๆ ได้สั่งงานชิ้นนึงขึ้นมา ของเราได้ทำการออกแบบคาร์แรคเตอร์ดีไซน์ โดยมีพี่ที่เป็น Lead 2D Concept Artist คอยแนะนำเรา ขั้นแรกพี่ถามเราก่อนว่าเราถนัดงานลงสีหรือลายเส้น เราก็บอกว่าลายเส้น แล้วก็ถามว่ามีเกมที่ชอบเล่นมั้ย? เราก็บอกว่ามี เป็นเกม Blade&Soul พี่ก็เลยบอกว่างั้นเอาเกมนี่แหละ ( ห้ะ!?!? ) และต่อมาพี่ก็ถามว่าจะวาดเผ่าพันธุ์อะไร อาชีพอะไรในเกม แล้วก็ถามถึงสัตว์ที่ชอบ โดยสัตว์ที่เราชอบก็คือ วาฬ พี่เขาก็เลยบอกว่าให้เอาความเป็นวาฬมารวมด้วย หรือสรุปธีมคาแรคเตอร์ได้ดังนี้ว่า เป็นผู้หญิง ชุดออกแนวจีนๆ จอมยุทธ์หน่อยๆ แล้วก็บวกความเป็นปลาวาฬเข้าไปให้มันกลมกลืน

นี่คือภาพสเก็ตหันตรงแบบแรก

 DAY 4 โปรเจคที่จบไป กับใจที่ยังอยู่

วันนี้พี่ ๆ มาช่วยแก้แบบให้ และเขาก็ให้เราวาดมุม 45 องศา และก็ลงสีชุดให้เขาดูหน่อย แต่เพราะเขาไม่ค่อยว่าง พี่วินเลยมาดูแทนแล้วบอกว่าก็โอเคแล้ว เราเลยหยุด แฮะๆ 555

รูปสุดท้ายที่คาแรคเตอร์ออกมาโอเคดีแล้ว ( ถึงอนาโตมี่จะเบี้ยวไปเยอะ แต่ก็พยายามวาดตลอดเลยนะ! ฮือๆ )

 

***ช่วงรวบรวมความฮา

- วันแรกตอนที่มีพี่ถามว่าเราสนใจอะไรเป็นพิเศษมั้ย? เรากับหนูดีก็กำลังคิดๆ กันอยู่ แล้วพี่เขาก็พูดขึ้นมาว่า "ขนมปังปิ้งก็มีนะ"
- พี่ผู้ชายไม่ยอมบอกชื่อตัวเองกับเราสองคน ทุกคนล้วนบอกว่าชื่อ โด๊ด กันหมด 5555 เช่น "พี่ชื่อโด๊ดนะ" "อ้าว พี่ก็ชื่อโด๊ด"
- มีพี่ความเป็นกันเองสูงมาก เวลาเดินไปดูงานที่เขาทำ เขาดูมีความเขินๆ หันมายิ้มเขินๆ บ่อยมาก 555
- สภาพแวดล้อมในออฟฟิศโล่ง สบายตา อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เช่น เครื่องทำกาแฟ เครื่องกรองน้ำ ร่ม แปรงสีฟัน โฟมล้างหน้า ( หลังๆเริ่มไม่ใช่ 555 )
- ส่วนใหญ่จะมีหมอนประจำตำแหน่ง + ตุ๊กตาทรงดิสนีย์ซูมซูมเยอะมาก 55 
- บริเวณพื้นที่ส่วนตัวของแต่ละคนจะมีอะไรก็ได้ เช่น นมกล่อง 1 แพ็ค, ฟิกเกอร์ขนาดใหญ่, จอยเกม, ขนม ของกินต่างๆ, ที่จอคอมจะมีตุ๊กตาเล็กๆเกาะแน่นสุดมุมจอ 
- มีเสียงหัวเราะกันทั้งวัน แบบว่าหันหน้าไปเจอเพื่อนก็ขำกันแล้ว 555
- มีคนต่างชาติทำงานด้วยนะ งานดีด้วย ( อ๋อ อันนี้ไม่เกี่ยว ขอโทษค่ะ )
- แต่งตัวฟรีสไตล์แต่ต้องเรียบร้อยหน่อย ( แต่รองเท้าแตะนี่ปกติมาก 555 )
- กินหนมจุกจิกได้ แต่เห็นพี่แต่ละคนกินน้ำเยอะมาก ขวดเป็นลิตรตั้งอยู่ตรงโต๊ะอ่ะ 555 ตรงเครื่องกรองน้ำไม่ต้องพูดถึง 4-5 ถังนู่นน
- ออฟฟิศพื้นสะอาดมาก ไม่มีขยะ ไม่เปื้อนอะไรเลย เขามีวินัยกันจริงๆ

ร้านอาหารชั้นดาดฟ้า( ชั้น R ) บรรยากาศดีมากก

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณโครงการทำ ก่อน ฝัน ที่ให้โอกาสเราได้มาค้นหาตัวเองแบบนี้ ตอนนี้เราก็มั่นใจได้แล้วล่ะ ว่าสิ่งที่เราต้องการและสามารถทำมันได้จริงคืออะไร :) และก็ขอขอบคุณบริษัท True Axion Interactive co. ที่ให้โอกาสเราได้เข้าไปอยู่ในบรรยากาศการทำงานจริงๆ ( คิดถึงพี่ ๆ ที่นั่นอ่า ฮือ ๆ ) และก็ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่อ่านจนมาถึงตรงนี้น้า หวังว่ากระทู้ของเราจะทำให้เพื่อน ๆ ได้เข้าถึงอาชีพเกมอาร์ตติสท์มากขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยดูมีความรู้อะไรก็ตาม แต่นี่ก็เป็นประสบการณ์ที่เราได้พบเจอและอยากจะเล่าให้เพื่อน ๆ ที่สนใจอาชีพได้รู้จักอาชีพนี้มากขึ้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Calmness
  • 0 Followers
  • Follow