Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำ ก่อน ฝัน : โปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์

Posted By | 06 ต.ค. 61
1,892 Views

  Favorite

“ ทุกอย่างมันจะค่อย ๆ ตายไปแล้วมันก็จะมีสิ่งอื่นใหม่ ๆ เกิดขึ้น แต่นิเทศจะไม่มีวันตาย ” — พี่เจฟ โปรดิวเซอร์รายการเปรี้ยวปากเช็คอิน

 

Content is connect เป็นประโยคที่เตะตาพวกเราตั้งแต่แรกเห็นที่หน้าบริษัท มัชรูมกรุ๊ป พวกเราก้าวเข้ามาเพื่อฝึกฝนและเรียนรู้การเป็นโปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์ ยิ่งมาสัมผัสด้วยตัวเองยิ่งรู้ว่าการที่จะออกมาเป็นรายการโทรทัศน์แต่ละเทปนั้น ไม่ง่ายเลยสักนิด

 

โปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์คืออะไร

โปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์คือผู้ควบคุมการผลิตรายการโทรทัศน์ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ Preproduction - Production - Postproduction จนกระทั่งงานเสร็จสมบูรณ์

 

บรรยากาศบริษัท มัชรูมกรุ๊ป

บรรยากาศบริษัทมัชรูมเป็นเหมือนบ้านหลังเล็ก ๆ ที่อบอุ่น พี่ ๆ ทุกคนน่ารักและใจดีมีขนมเต็มไปหมด แต่เวลาทำงานก็จริงจังตั้งใจทำงานกันสุด ๆ เหมือนกันนะ ถ้าพูดถึงมัชรูมกรุ๊ปก็ต้องพูดถึงรายการเปรี้ยวปากเช็คอิน อายุน้อยร้อยล้านและเล่าเส้นเป็นเรื่อง พอบอกอย่างนี้ก็รู้จักกันแล้วใช่มั้ยล่ะ

 

Episode 1 : 2 ตุลาคม 2561

สำหรับวันแรกพวกเราแนะนำตัวกับพี่ ๆ ทุกแผนก และพี่ที่ดูแลพวกเราคือ พี่มีน ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์รายการเล่าเส้นเป็นเรื่อง พวกเรามากันทั้งหมด 3 คน ในวันแรกมี 1 คนถูกส่งไปดูงานกองถ่ายรายการอายุน้อยร้อยล้านช่วงเมนูเงินล้านในคิวของพิธีกรได้เจอพี่น็อต วรฤทธิ์ วิธีการทำงานคือถ่ายเก็บ insert ให้ครบก่อนจึงจะถึงคิวถ่ายพิธีกรทำให้การถ่ายทำเสร็จอย่างรวดเร็ว ส่วนอีก 2 คนดูรายการอายุน้อยร้อยล้านและแยกประเด็นให้รู้ว่ารายการต้องการจะสื่ออะไร ซึ่งรายการอายุน้อยร้อยล้านเป็นรายการประเภทสร้างแรงบันดาลใจให้คน

บรรยากาศกองถ่ายอายุน้อยร้อยล้าน ช่วงเมนูเงินล้าน

Episode 2 : 3 ตุลาคม 2561

วันที่สองของการทำงานพวกเราสามคนถูกแยกออกเป็น 2 กองถ่าย คือรายการอายุน้อยร้อยล้านและรายการเล่าเส้นเป็นเรื่อง สำหรับรายการอายุน้อยร้อยล้านสัมภาษณ์ธุรกิจเตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟอินดี้พวกเราได้เรียนรู้เรื่องมุมกล้อง และรายการเล่าเส้นเป็นเรื่องไปถ่ายทำทั้งหมด 4 ร้าน หน้าที่ที่ได้รับคือถือสคริปต์เพื่อบรีฟบทกับพี่น็อตที่เป็นพิธีกร

กองถ่ายรายการเล่าเส้นเป็นเรื่อง
บรรยากาศกองถ่ายอายุน้อยร้อยล้าน

Episode 3 : 4 ตุลาคม 2561

วันก่อนสุดท้ายของการทำงานพวกเราอยู่กันที่บริษัทเพื่อทำโปรเจ็กต์ที่พี่มีนมอบหมายให้เราคือ ให้ไปสัมภาษณ์คนในบริษัท 3 คนใครก็ได้และมาตัดต่อเป็นคลิปภายใน 5 นาที จากการสัมภาษณ์พี่ ๆ มันทำให้พวกเราได้ทัศนคติดี ๆ มากมายได้มุมมองใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยคิดมาก่อน เหมือนได้รับพลังบวกไปเต็ม ๆ เลยแหละ

สัมภาษณ์พี่เจฟ โปรดิวเซอร์รายการเปรี้ยวปากเช็คอิน

Episode 4 : 5 ตุลาคม 2561

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เราจะได้ทำงานที่นี่ สำหรับหน้าที่ของพวกเราวันนี้คือมีออกกองเพื่อถ่าย insert รายการเล่าเส้นเป็นเรื่อง เวลา 6.30 น. พวกเราเจอกันที่บริษัทกับพี่ ๆ ซึ่งวันนี้พี่มีนที่ดูแลพวกเราเป็นโปรดิวเซอร์ พวกเราได้เรียนรู้วิธีการทำเส้นบะหมี่ว่ากว่าจะมาเป็นบะหมี่ 1 ชามเนี่ยมีส่วนประกอบอะไรบ้าง หน้าที่ในกองของพวกเราคือ ถือโฟมช่วยพี่ตากล้องไม่ให้แสงมันต่างกันและการทำ insert ส่วนประกอบที่ต้องพิถีพิถันทุกขั้นตอนจริง ๆ เส้นบะหมี่ต้องเรียงเป็นแพสวย ต้องเช็ดขอบจานไม่ให้มีคราบน้ำมัน โต๊ะห้ามเลอะเด็ดขาด กว่าจะได้ภาพแต่ละช็อตกว่าจะเป็นรายการโทรทัศน์ได้สักเทปมันต้องละเอียดและรอบคอบมากจริง ๆ

เพื่อ insert สวย ๆ เกร็งมือนานสุด ๆ

สุดท้ายนี้อาชีพโปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์อาจเป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน พวกเราก็ได้ถามพี่ ๆ โปรดิวเซอร์มาแล้วว่าควรทำยังไง อย่างแรกต้องรู้ว่าที่อยากทำมันเหมาะกับตัวเองไหม แล้วควรลองทำให้ได้ทุกอย่างเพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเราเหมาะกับอะไรถ้าไม่ได้ลองด้วยตัวเอง 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow