Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

HRนั้นสำคัญไฉน เพราะเหตุใดถึงต้องเป็นHR | รีวิวค่ายทำก่อนฝัน อาชีพนักทรัพยากรบุคคล

Posted By SEA ทะเล | 06 ต.ค. 61
4,596 Views

  Favorite

ุทุกคนก็มีความฝัน….ฝันที่จะเป็นนักข่าวสุดเนี้ยบ พูดเฉียบทุกประเด็นข่าว… ฝันเป็นหมอสุดสวยสุดหล่อ เพรียบพร้อมด้วยความสามารถ… ฝันจะเป็นครีเอทีฟอีเว้นท์ เบื้องหลังของการสร้างสรรค์ความสนุกสนานให้ผู้คนนับร้อยพันได้ผ่อนคลายจากการทำงาน ฝันของแต่ละคนช่างหลากหลาย แต่สำหรับซี ( ทะเล ) อย่างเรานั้น ความฝันของเราคือ… คือ!.... คือ!!  ' นักทรัพยากรบุคคล ' หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า HR ( Human Resource ) นั่นเองงง

เคยสงสัยกันไหมว่า ‘ นักทรัพยากรบุคคล ’ เขาทำหน้าที่อะไร ???

 นักทรัพยากรบุคคลเป็นอาชีพที่สมัยก่อนไม่ค่อยได้รับความสำคัญนัก ได้ชื่อว่าเป็น admin ( ผู้ให้คำปรึกษา ) เพียงเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้ขอบอกเลยว่า นักทรัพยากรบุคคลถือเป็นหน่วยงานที่สำคัญต่อองค์กรมาก ๆ เลยหล่ะ เพราะว่า การที่บริษัทจะเจริญเติบโตก้าวหน้าไปได้นั้น จะต้องมีพนักงานที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งนักทรัพยากรบุคคลนี่แหละที่จะเป็นคนคัดเลือกคนที่จะเข้ามาเป็นพนักงานของบริษัทตามความต้องการของหน่วยงานแต่ละหน่วย เช่นฝ่าย call center ต้องการพนักงานเพิ่ม 5 คน นักทรัพยากรก็จะดูว่าจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนคน 5 คนจริง ๆ ไหม ถ้าวิเคราะห์ดูแล้วปริมาณที่หน่วยงานนั้นต้องการ เหมาะสมก็จะจัดหาให้ตามนั้น แต่ถ้าวิเคราะห์แล้ว ควรเพิ่มแค่ 3 คน นักทรัพยากรบุคคลก็จะต้องทำการต่อรองกับหน่วยงานนั้นว่ารับเพียง 3 คนเเล้วก็ดำเนินการรับงานต่อโลดดด

      ในบริษัท ๆ หนึ่งจะมีพนักงานหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่าย Service ( ฝ่ายที่ให้บริการลูกค้า ) หรือ Back Office ( ฝ่ายที่คิดค้นคลังสินค้าและบริการต่าง ๆ ของบริษัท ) พนักงานไม่ว่าจะ ' เก่า  'หรือ ' ใหม่ ' ทุกคนจะได้รับการดูแลจาก ' นักทรัพยากรบุคคล ' ทั้งสิ้น พูดง่าย ๆ คือ นักทรัพยากรบุคคลจะต้องดูแลสุขทุกข์ของพนักงานเป็นหลัก เพื่อให้พนักงานได้มีความสุขในการทำงาน แล้วจะได้สร้างผลงานให้กับบริษัทอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองงง และระหว่างการทำงานของพนักงาน นักทรัพยากรบุคคลก็จะคอยดูแลอยู่ตลอด

 

แล้วพอพนักงานทำงานมานานเเล้วอยากลาออกล่ะ ???

 

นอกจากหน้าที่ รับพนักงาน...ดูแลพนักงาน....นักทรัพยากรบุคคลก็ยังทำหน้าที่จัดการเรื่องของพนักงานที่ลาออกด้วย ไม่ว่าจะลาออกด้วยเรื่องอยากเปลี่ยนงาน อยากกลับไปทำงานที่บ้านเกิด เหตุผลส่วนตัวต่าง ๆ นานาของพนักงาน รวมทั้ง พนักงานที่เกษียณอายุด้วยเช่นกัน

             พูดง่าย ๆ คือ...นักทรัพยากรบุคคลมีหน้าที่ดูแลพนักงานตั้งแต่เริ่มสมัครเข้ามาทำงานยันลาออกจากบริษัทนั่นแหล่ะ

อยากจะเป็นนักทรัพยากรบุคคลต้องจบสายจิตวิทยาอย่างเดียวไหม???

        คำตอบคือ ไม่ จากที่เราได้ไปสอบถามกับพี่ ๆ ที่ทำงานอาชีพ HR นี้ บ้างก็จบคณะรัฐศาสตร์มา..บ้างก็จบคณะบัญชีมา..บ้างก็จบคณะบริหารมา.. มีคนจบมาจากหลากหลายคณะเลยแหละ แต่ถามว่า แล้วคนที่จบคณะจิตวิทยามาล่ะ มีไหม? คำตอบคือ มี แต่ก็ไม่ได้มาก พูดตรง ๆ คือ คนที่มาทำตำแหน่ง HR ไม่ได้ fix ถึงสายอาชีพที่จบมา เพราะตำแหน่ง HR ไม่ได้มีแค่หน้าที่ consult ( ให้คำปรึกษา ) แต่ก็มีหน้าที่อย่างอื่นด้วย เช่น HR ที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องสวัสดิการ หรือรายได้ของพนักงานก็จะต้องรู้เรื่องการเงิน เรื่องกฎหมาย ดังนั้นคนที่จบคณะเศรษฐศาสตร์มาก็มาเป็น HR ได้เหมือนกัน

****Note: สิ่งที่สำคัญมากในการมาทำงาน HR คือ ภาษาอังกฤษ

บางคนเคยเห็นว่า อาชีพ นักทรัพยากรบุคคล เป็นแค่หน่วยงานเดี่ยว ๆ เล็ก ๆ นี่นา ?? ทำไมถึงบอกว่านักทรัพยากรบุคคลมีหลายตำแหน่ง

ถ้าถามว่า อาชีพนักทรัพยากรบุคคลเป็นหน่วยงานเล็ก ๆ โดด ๆ ใช่ไหม...ก็ใช่ แล้วถ้าถามว่า อาชีพนักทรัพยากรบุคคลเป็นหน่วยงานใหญ่ที่ประกอบด้วยหน่วยงานย่อยหลายฝ่ายใช่ไหม...อืม...ก็ใช่อีก   เอ๊า!! แล้วสรุปว่ามันเป็นแบบไหนกันล่ะเนี่ยยยยยย หน่วยงานโดด ๆ หรือหน่วยงานใหญ่ที่มีหลายฝ่าย??

            ต้องขอตอบว่า มันมีทั้งสองแบบ ซึ่งแบบแรก อาชีพนักทรัพยากรบุคคลจะเป็นหน่วยงานเล็ก สำหรับบริษัทที่ขนาดเล็ก  เพราะจำนวนพนักงานของเขาน้อย ดังนั้นไม่จำเป็นต้องมีคนดูแลเยอะแยะ แต่ถ้าเป็นบริษัทขนาดใหญ่ พนักงานในบริษัทนั้นมีจำนวนมาก จะให้กลุ่มคนเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่งดูแลคนเยอะเป็นหมื่นเป็นแสนคนไม่ไหวหรอก เลยต้องตั้งหน่วยงานเป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ ที่ต้องแบ่งเป็นหลายแขนง เพื่อให้แต่ละแขนงดูแลพนักงานหลายหมื่นหลายเเสนคนได้อย่างครอบคลุมนั่นเอง

จากที่เราได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ HR ไปนั้น ต้องบอกก่อนเลยว่า เราจะไม่มีข้อมูลเหล่านี้มาเเชร์ให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกันเลย ถ้าเราไม่ได้มีผู้ใหญ่ใจดีอย่าง True ปลูกปัญญา ที่ได้จัดทำค่าย ทำ ก่อน ฝัน ให้เราได้มาลงพื้นที่จริงและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของอาชีพ HR ที่บอกได้ว่าเข้มข้นสุด ๆ ไปเลย เรามาดูกันดีกว่าว่า 4 วันที่เราได้ไปศึกษาอาชีพนี้ เราทำอะไรกันบ้าง

4 วันที่ได้ลงพื้นที่จริง คุ้มค่าเกินกว่าที่จะเสียดายเวลาที่เสียไป

วันที่ 1 : วันแรกที่เราพบกัน

ภาพที่เซลฟี่ by หลินหลิน

ขอแนะนำตัวเพื่อน ๆ ที่มาศึกษาอาชีพนักทรัพยากรบุคคลก่อนนะ บอกเลยว่าทีมเรามาจากหลากหลายโรงเรียนจริง ๆ แต่ก็สนิทกันได้ไวอย่างกับเคยพบเจอกันเมื่อชาติที่เเล้ว 55555 เริ่มจากคนถือกล้องก่อนเลย ชื่อ หลินหลิน อยู่ ม.4 ( ต.อ. ) นะจ้า, คนถัดมาใส่แว่นแล้วเอามือแตะหน้า คือเราเองงง เราชื่อ ซี ม.5 ( ส.ส. ) น้า, ต่อมาหญิงสาวที่ร่างกายนุ่มนิ่มน่ากอด คนนี้ชื่อ บัว ม.6 ( ส.ว.2 ) , และคนสุดท้าย ภีช ม.6 ( ท.ศ. ) จ้า พี่เลี้ยงของทีมเราคือพี่นัท พี่สาวสุดเท่ของเราที่ยืนอยู่ข้าง ๆ พี่ภีชนั่นเองง

( วันแรก@ตึกTrue1 )

วัันแรกที่ได้มาเจอพี่ ๆ บอกเลยว่าพี่ ๆ ทีม HR ของ True คือ เฟรนด์ลี่มาก ๆ อ่ะ รู้สึกสบาย ๆ ไม่เกร็งเลย พวกเราได้รับการต้อนรับด้วย Welcome Drink จากพี่นัทพี่เลี้ยงของพวกเราด้วยเค้ก และเครื่องดื่มเเสนอร่อยจากร้าน True Coffee ระหว่างที่เรากินเค้กและดื่มน้ำอย่างเอร็ดอร่อย พี่นัทก็ได้อธิบายหน้าที่คร่าว ๆ ของตำแหน่งงาน HR ให้พวกเราฟังไปพลาง ๆ .... หลังจากที่พวกเรากินเสร็จ พี่นัทก็พาเราไปห้องประชุมชั้น 17 เพื่อไปฟังหน้าที่การทำงานของ HR ฝ่ายต่าง ๆ อย่างละเอียด ( ซึ่งขอบอกเลยว่า เนื้อหาเข้มข้นสุด ๆ อ่ะ วันนี้คือ วันวิชาการ ของพวกเราทีมศึกษางาน HR ก็ว่าได้เลย )

หลังจากได้รับความรู้จากพี่ ๆ ทีม HR อย่างแน่นเอี๊ยด พี่ ๆ ทีมงาน HR ก็จัดแจงหาข้าวกลางวันให้พวกเราอย่างอุดมสมบูรณ์ ( บอกเลยว่า ถ้าจะมาศึกษาอาชีพนี้ น้ำหนักขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา สังเกตง่าย ๆ จากภาพนี้ )

มื่อกลางวันแสนอร่อย
ภาพถ่าย by พี่ภีช

หลังจากที่เราได้ทานอาหารมื้อเที่ยงจนอิ่มเเล้ว เราก็กลับไปห้องประชุมเพื่อเรียนรู้หน้าที่การทำงานของพี่ ๆ ทีม HR ฝ่ายอื่น ๆ ต่อ แล้วก็กลับบ้านอย่างเเฮปปี้ดี๊ด๊า และมีความสุข บอกเลยว่าสมองอัดแน่นด้วยความรู้ ถามได้ตอบได้แบบอับดุล 5555

วันที่ 2 :  เจียดเงินมาให้พี่หน่อย

วันที่สองของเราเริ่มต้นด้วยการเลี้ยง เค้กและเครื่องดื่มจากพี่ชุ ( ชูวับชูวับ ) ที่ True Coffee อีกเช่นเคย วันนี้เราได้มาลงพื้นที่จริงด้วยแหล่ะ ( @ตึกAIA ) บอกเลยว่าสนุกสนาน

หน้าทีี่ในวันนี้ของพวกเราทีมศึกษางาน HR คือ มาช่วยพี่ ๆ HR ด้าน communication สนับสนุนให้พนักงานในเครือ True ได้มารับสิทธิพิเศษด้วยการเจียดเงินเดือนเข้า True wallet เพื่อรับไอศกรีม 1 แท่งไปกินอย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งเราก็ได้มีพี่เลี้ยงเรื่องนี้เหมือนกัน พี่เลี้ยงทีม HR communication ที่เราจะคอยเกาะติด ศึกษางานด้วยก็คือ พี่อั้งตี๋ ชายหนุ่มสุดหล่อผู้นี้นี่เอง

พี่อั้งตี๋ & ซีทะเล

บรรยากาศการทำงานก็จะประมาณนี้

ซีทะเลช่วยพี่พนักงาน เจียดเงินเข้า True wallet
ภาพ by พี่นัท

ในช่วงบ่ายหลังจากช่วยพี่ ๆ ทีม communication เสร็จ พี่ชุก็พาเลี้ยงข้าววเที่ยง แล้วก็กลับตึก True1 เพื่ออธิบายหน้าที่การทำงานของทีมพี่ชุ หลังจากนั้นเราก็กลับบ้านอย่างแฮปปี้มีความสุขอีกเช่นเคย เพราะอิ่มเอมในการทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์

ทีมศึกษาHR X พี่ชุ
ภาพ by พี่นัท

วันที่่ 3 : เรียนรู้เบื้องหลังอินเตอร์เน็ตที่เร็วแรงแซงโค้ง พนักงาน Call center ที่มีใจรักบริการ และ How to พัฒนาคน

ย่างก้าวเข้าสู้วันที่ 3 อย่างรวดเร็ว วันนี้เราก็มากันที่ตึก True2 ( หรือที่เรียกกันว่า ตึกทรูพัฒนาการ นั่นแหละ )

            วันนี้เรามาลงพื้นที่ศึกษาเกี่ยวกับระบบชุมสาย หรือพูดง่าย ๆ คือ แหล่งปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ต หรือ 4G โทรศัพท์ โดยพี่พนมเป็นคนที่มาให้ความรู้เบื้องต้นด้านการพัฒนาทีมช่างและระบบชุมสาย ก่อนที่เราจะได้ไปตึก 4 เพื่อเข้าชมห้องชุมสายจริง ๆ

มาลงพื้นที่จริงกันแล้ว
ภาพถ่าย by พี่นัท again

หลังจากที่ได้ฟังพี่ ๆ ทีี่ทำหน้าที่คุมงานชุมสาย บอกเลยว่า งานไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เขาต้องดูแลระบบตลอด 24 ช.ม. เมื่อระบบมีปัญหา เขาก็จะต้องรีบแก้ให้ทันภายในเวลา เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อลูกค้าให้เกิดน้อยที่สุด และระบบการดูแลชุมสายเมื่อไฟดับก็ครอบคลุม ปลอดภัยมาก ๆ เลยทีเดียว

ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่มาให้ความรู้พวกหนูนะค้าา

ภาพถ่าย by พี่ยามตึก 4

หลังจากที่เราเรียนรู้และลงพื้นที่ เราก็ไปต่อด้วยการเรียนรู้ Call Center กันเลยยยย

ภาพถ่าย by พี่นัท

ในภาพ นี่คือพี่ปุ๊ก คนที่ควบคุม คอยช่วยเหลือทีม Call Center ที่ให้บริการลูกค้า Black Card ( ทีมงาน Call center แค่ของ Black Card ก็ถือว่าเยอะมาก ๆ อ่ะ เท่าที่ดู ) ซึ่งหลังจากที่พี่ปุ๊กอธิบายหน้าที่ Call center พวกเราก็ได้มาฟังการทำงานของพี่ ๆ ทีม Call center จริง ๆ !!! บอกเลยว่า ลูกค้าบางท่านก็เป็น case ง่าย แต่บางท่านก็เป็น case ยากอยู่เหมือนกัน พี่ ๆ พนักงานเขาต้องควบคุมอารมณ์ตัวเองอย่างดีทีเดียว หลังจากที่เราได้มาฟังพี่ ๆ เขาทำงาน เราก็อยากจะบอกกับทุกคนว่า เวลา Complain Call Cener ใจเย็น ๆ กันหน่อยนะครัชช  

แล้วก็จบการศึกษางานวันที่ 3 อย่างสมบูรณ์

วันที่ 4 : วันสุดท้ายของการเรียนรู้...ถึงเวลาต้องกล่าวคำร่ำลา

วันนี้เราศึกษางานกันที่ตึก Fortune ชั้น 11 ซึ่งเป็น Talent Center เรามาลงพื้นที่ศึกษาในด้านการรับพนักงานของพี่ ๆ HR  ซึ่งในวันนี้นั้นเราก็ได้มาดูการประเมิน และการรับสมัครพนักงาน True Sphere พี่ ๆ ที่มาสมัครในวันนี้เป็นการ walked-in ( คือการเปิดรับสมัคร ให้ใครก็ได้ที่สนใจตำแหน่งนี้เข้ามาสมัครด้วยตัวเอง ) พูดเลยว่าคนที่มาสมัครในวันนี้ หน้าตาสวยหล่อ บุคลิกดีพร้อมทุกคน ซึ่งก่อนที่เราจะไปชมการคัดเลือกพนักงาน True Sphere  พี่อ๋องก็ได้พาให้เราได้เจอกับพี่กุ๊กไก่ ( พนักงานTrue Sphere Gen1 ) พูดเลยว่า บุคลิก การพูดจา ท่าทางการยืนของพี่กุ๊กไก่ เรียบร้อยสวยงามมาก ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีเลยทีเดียวเพื่อที่จะให้บริการลูกค้า Black card อย่างเป็น First Class

ภาพถ่าย by พี่นัท

การคัดเลือกเริ่มต้นขึ้นเเล้ว มาดูบรรยากาศกันเถอะะะะ

ถ่าย by ซีทะเล

หลังจากที่เราดูการคัดเลือกเสร็จ เราก็เดินทางกลับมาตึก True 1 เพื่อศึกษารายละเอียดที่เหลือของ HR ในหน้าที่ของ Application โดยพี่เอ๋สุดหล่อคนนี้

selfie by p'eay

หลังจากที่พี่เอ๋พูดเสร็จ พี่ต๋อยหัวหน้าHRก็ได้มาทำความเข้าใจ สรุปเนื้อหาด้าน HR ให้เราฟังกันอีกครั้ง ซึ่งก็ใกล้ถึงเวลาของการจากลา....

Selfie by p' bua

หลังจากการสรุปความรู้เสร็จ พี่ต๋อยก็ได้ให้ร่ม Pokemon สีสุดแสบบบ กับพวกเราเป็นที่ระลึก

แล้วมันก็ถึงเวลาของการจากลา....

เราก็อยากจะบอกว่า การศึกษางานครั้งนี้เป็นสิ่งที่เราประทับใจมาก ๆ เรารู้สึกว่า 4 วันที่ได้เรียนรู้มันช่างไวเหลือเกิน ( อันนี้ไม่ได้โม้ ) ถึงเเม้จะเป็นเวลาสั้น ๆ แต่เราก็สัมผัสได้ถึงความรัก ความอบอุ่นที่พี่ ๆ มอบให้เรา ความรู้ที่เราได้รับมันเยอะมาก พูดเลยว่าหลังจากที่ฝึกงาน ซีทะเลคนนี้มีความคิดที่กว้างขวางขึ้น ทันสมัยกับโลกมากขึ้น และก็มองเห็นอนาคตตัวเองได้ชัดขึ้นมาก ๆ ถ้าเพื่อน ๆ น้อง ๆ คนไหนลังเลว่าจะเข้าค่ายนี้ดีไหม เราขอบอกเลยว่า เข้าเถอะ มันเป็นโอกาสที่คนส่วนน้อยเท่านั้นจะได้รับมัน และเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ด้วย เพราะมันจะเปลี่ยนเเปลงเเนวคิด เปลี่ยนแปลงตัวเราเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม ถึงเเม้จะเป็นเวลาแค่ 4 วัน แต่เราก็ภูมิใจ และอิ่มใจมาก คิดไม่ผิดเลยที่ตัดสินใจเข้าร่วมค่ายนี้ ถ้ามีโอกาสจะกลับมาร่วมค่ายนี้อีกครั้งนะ

.

ด้วยรัก

ซีทะเล ( เขียน )

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SEA ทะเล
  • 0 Followers
  • Follow