Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 วันกับครีเอทีฟงานนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์

Posted By Wachirapol | 05 ต.ค. 61
2,208 Views

  Favorite

สวัสดีครับ ผมนายวชิรพล ชูตระกูล (ซัน) ชั้นมัธยมศึกษาที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นหนึ่งในนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการทำก่อนฝัน รุ่นที่ 3 ในครั้งนี้ ในอาชีพ “ ครีเอทีฟงานนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ ” ที่ บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด ครับ

          อาชีพครีเอทีฟงานนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ เป็นอาชีพที่คอยคิดงานและวิธีการนำเสนอเรื่องราวออกมาผ่านนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ครับ โดยจะต้องรับบรีฟมาจากลูกค้า แล้วนำมาคิดงานต่อยอดต่อ โดยการคิดนั้น ก็จะต้องมีการรีเสิร์ชเพื่อค้นคว้าว่าสิ่งที่จะนำเสนอนั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ ก็ต้องประสานกับฝ่ายรีเสิร์ชด้วยครับ จากนั้นจึงเลือกข้อมูลที่จะนำมาใช้ และคิดวิธีการนำเสนอต่อไปเรื่อย ๆ พร้อมกันกับฝ่ายดีไซน์เนอร์ ที่จะคอยนำเสนอไอเดียเรื่องของการออกแบบและการจัดวางต่าง ๆ ควบคู่กันไป และทั้งหมดนั้น จะมีไดเรกเตอร์คอยควบคุมดูแลโปรเจกต์ทั้งหมดอีกทีครับ

          โดยการนำเสนอสิ่ง ๆ หนึ่งนั้น จะต้องคำนึงถึงหลายสิ่งหลายอย่างด้วยกัน ทั้งกลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ สถานที่ และงานแต่ละงานที่ต้องคิดนั้นก็มีความหลากหลายค่อนข้างมากเลยครับ ไม่จำกัดแค่ว่าต้องเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์

          ไปดูการฝึกงานของพวกเรากันเลยครับ

          DAY1

DAY1

          เมื่อมาถึงบริษัทไร้ท์แมนแล้ว ในเวลาประมาณ 9:00 น. พวกเราก็ได้พบกับ “ พี่เหมียว ” ซีเนียร์ครีเอทีฟประจำแผนกนั่นเองครับ พี่เหมียวก็ได้พาพวกเราไปทำความรู้จักกับพี่ ๆ ในแผนกต่าง ๆ และได้ให้พี่ ๆ ครีเอทีฟอธิบายงานให้พวกเราฟังด้วยครับ

          และในระหว่างวันนั้น “ พี่อ้อม ” ก็ได้ให้พวกเราเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปในวันนี้ด้วยครับ และก็สิ้นสุดลงด้วยการที่พี่ ๆ พาพวกเราออกไปดูงานกันที่พิพิธภัณฑ์ของจริงเลยครับ

          DAY2

DAY2

          ในวันนี้ พวกเราสามคนก็ได้ถูกจับฉลากแยกย้ายออกไปอยู่กันคนละทีมครับ นั่นก็คือ “ ทีมพี่พึ่ง ” “ ทีมพี่เหมียว ” กับ “ ทีมพี่โบนัส ” ครับ โดยผมนั้นได้เข้าไปอยู่กับทีมพี่เหมียว

          ผมได้รับโจทย์ให้คิดกิจกรรมต่าง ๆ ของตัวพิพิธภัณฑ์ที่กำลังจัดทำอยู่ครับ ก็ได้ประสบการณ์และวิธีการทำงานต่าง ๆ จากพี่ ๆ มากมายเลยครับ ทั้งกระบวนการทำงาน และวิธีการนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ

 

          DAY3

DAY3

          ในวันนี้ พวกเราก็ได้เข้าร่วมการประชุมกับพี่ ๆ แต่ละฝ่ายแยกกันไปครับ ผมก็ได้นำเสนอไอเดียที่คิดมาในที่ประชุมและมีการ Brainstorm กันครับ

 

          DAY4

DAY4

          วันสุดท้ายแล้ววว วันนี้พวกเราก็ได้ติดตามพี่ ๆ ไปยังโรงผลิตของของทางบริษัทครับ เป็นสิ่งที่ครีเอทีฟคิดขึ้นมาว่าจะจำลองสิ่งนี้ขึ้นมาแทน เพราะว่าหากใช้ของจริงจัดแสดงอาจจะชำรุดเสียหายได้ครับ และก็ได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงาน กระบวนการทำงานต่าง ๆ รวมถึงเทคนิคการนำเสนอจากพี่โบนัสด้วยครับ

 

          สุดท้ายนี้ ก็อย่าลืมนะครับ “ เพราะก่อนจะฝัน มันต้องลอง ”

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Wachirapol
  • 0 Followers
  • Follow