Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประสบการณ์ฝ่า 4 วัน ไปกับ HR (?)

Posted By sarocha chanweerawong | 05 ต.ค. 61
1,657 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกคน เป็นไงบ้างคะ ในแต่ละอาชีพที่ไปทำ ก่อน ฝัน กันมาเหนื่อยกันรึเปล่า? สนุกกันมั้ยกับ 4 วันที่ผ่านมา หลาย ๆ คนคงมีคำตอบในใจกันอยู่แล้วเนอะ ทีนี้วันนี้เราจะมาเเชร์ประสบการณ์ให้ฟัง เริ่มจากอาชีพของเราเกี่ยวกับคน ใช่ค่ะ คน โดยพื้นฐานเราก็ต้องทำงานกับคนอยู่แล้ว แล้วมันพิเศษยังไงหรอ? อาชีพเราคือ อาชีพ HR ค่ะ หรือย่อมาจาก Human resources มีหน้าที่ดูแลทุกข์ สุข ความเป็นอยู่ของพนักงานในบริษัท ตามหลักแล้ว HR ในความคิดหลาย ๆ คนอาจจะเป็นแค่แอดมินอยู่เบื้องหลังอย่างเดียวรึเปล่านะ จำเป็นต่อองค์กรลำดับไหนกัน งั้นวันนี้เราจะมาบอกรายละเอียดคร่าวๆที่เราได้เรียนรู้มาค่ะ ว่า จริง ๆ แล้วมันมีมากกว่าที่เราคิดเยอะมาก

DAY-1 วันแรกของการฝึกงาน
โดยเริ่มจากวันแรกนะคะ วันแรกก็จะมีพวกพี่ ๆ ที่เขาทำงานอยู่ HR มาแนะนำแผนดำเนินงานเล็กน้อยว่า 4 วันเราเรียนเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดค่ะ แต่ก็พอเข้าใจถู ๆ ไถ ๆ ได้บ้าง5555 นอกจากแผนงานใน 1 วันแล้วในตอนเช้าจะเป็นการอธิบายโครงสร้างเกี่ยวกับบริษัท ว่า เครือข่ายที่เราทำ เราทำเพื่อใคร ทำยังไง รวมถึงวิธีพัฒนาองค์กรให้เติบโตด้วย ซึ่ง ณ จุดนี้เพื่อน ๆ อาจจะมีคำถามในใจเล็ก ๆ แล้วว่า เครือข่ายการทำงานมีอะไรบ้าง หลัก ๆ จะประกอบสายงานตามความถนัดของเราค่ะ คง concept เพิ่มจุดเด่นลดข้อด้อย พัฒนาศักยภาพให้เติบโตควบคู่กับบริษัท (สโลแกรนของเราเอง) ส่วน HR มีส่วนช่วยในด้านใดบ้าง เช่น การพัฒนาบุคลิกภาพ ศักยภาพของพนักงานให้เหมาะสม ดูแลสวัสดิการทั้งเรื่อง จิตใจ สุขภาพ ความต้องการของพนักงาน ดูแลตั้งแต่การเข้ารับทำงานจนถึงตอนลาออกหรือเกษียณอายุ ผลประโยชน์ ผลตอบแทน โบนัส และส่วนอื่น ๆ อีกมากมาย ในวันแรกนี้ไม่ได้มีเพียงแค่การเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมให้ทำในช่วงบ่ายอีกด้วย

นี้คือพี่เลี้ยงของเราเอง ชื่อ พี่นัท
นี้คือพี่เลี้ยงของเราเอง ชื่อ พี่นัท
 

 ในช่วงบ่ายยังมีการทำแบบทดสอบของพนักงาน เพื่อทำให้เรารู้ความต้องการหรือลักษณะสำคัญของเราที่มี โดยจะแบ่งออกเป็นชุดคำถาม 4 ชุด ที่มีความแตกต่างกันออกไป หลังจากนั้นเมื่อเราแบบทดสอบเสร็จก็จะมีพี่มาอธิบายลักษณะนิสัยหรือความถนัดในทักษะต่าง ๆ ของเรา ว่า ถ้าทำงานในองค์กร เรามีจุดเด่นจุดด้อยตรงส่วนไหนต้องปรับอะไรบ้าง หลังจากนั้นเราก็จะสรุปผลความสำคัญของตำแหน่งงานที่เราเรียนมาในตอนเช้า เป็นอันเสร็จกิจกรรมวันแรก

พวกพี่ๆที่คอยดูแลและให้ความรู้ในวันแรก
พวกพี่ ๆ ที่คอยดูแลและให้ความรู้ในวันแรก
 
พวกพี่ๆที่คอยดูแลและให้ความรู้ในวันแรก
พวกพี่ ๆ ที่คอยดูแลและให้ความรู้ในวันแรก
 
พวกพี่ๆที่คอยดูแลและให้ความรู้ในวันแรก
พวกพี่ ๆ ที่คอยดูแลและให้ความรู้ในวันแรก
 

DAY-2 ปฎิบัติงานภาคสนามครั้งแรก

ในวันที่ 2 นี้นะคะ เราย้ายสถานที่ไปเล็กน้อยไปตึก Ascend ที่อยู่ในเครือทรูเช่นกัน เพื่อที่จะได้ทราบถึงงานหน้าบ้านในการโปรโมทสินค้าที่ทางบริษัทเป็นคนจัดหาและพัฒนาเพื่อให้ความสะดวกสบายต่อพนักงาน โดยเราจะใช้กิจกรรมสำหรับแอพพลิเคชั่นที่ชื่อ TrueHR สิ่งที่เป็น Signature ของแอพนี้ก็คือ การที่พนักงานจะสามารถทราบข้อมูลของคนในองค์กร ทราบแค่เพียงข้อมูลติดต่อที่จำเป็นเท่านั้นและยังสามารถลากิจ ลาป่วย ขอสลิปเงินเดือน รวมถึงตรวจสอบวันหยุดของเราได้ด้วย สุดยอดไปเลยใช่มั้ยคะ เราไม่จำเป็นต้องรอหัวหน้าเซ็นอีกต่อไปสามารถทำให้จบเพียงคลิกเดียว โดยเราก็มีผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวกับ IT คอยพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ที่นี้ก็เป็นหน้าที่ของเราในการให้สิทธิพิเศษกับพนักงานที่ใช้แอพพลิเคชั่นนี้ โดยมีเงื่อนไขว่า พนักงานที่ใช้บริการ TrueHR และใช้บริการ TruemoveH (ถ้าไม่ใช้จะไม่ได้รับแต้มแต่จะได้เป็นเงินอยู่ Wallet แทน) จะต้องเจียดเงินจำนวน 100 บาทจากเงินเดือนในบัญชีเพื่อเป็นกองทุนสะสมแต้ม ไว้ใช้แลกแทนเป็นเงินสด อาทิเช่น 100 บาท ได้รับ 100 แต้ม 500 บาท ได้รับ 150 แต้ม 1,000 บาท ได้รับ 200 แต้ม ในแต้มที่เราได้รับนั้นสามารถนำไปใช้เป็นส่วนลดสินค้าต่าง ๆ ใน TrueShop ได้ และยังมีไอศกรีมแจกพนักงานที่ร่วมเล่นเกมส์อีกด้วย 

พวกเรามีหน้าที่แนะนำแพ็คเกจและชี้แจงกติกาการเล่น
พวกเรามีหน้าที่แนะนำแพ็คเกจและชี้แจงกติกาการเล่น
 
กิจกรรมง่ายๆได้ของกินฟรี
กิจกรรมง่าย ๆ ได้ของกินฟรี
 
ขอบคุณพวกพี่ๆที่คอยให้คำแนะนำตลอดกิจกรรมนะคะ
ขอบคุณพวกพี่ ๆ ที่คอยให้คำแนะนำตลอดกิจกรรมนะคะ
 

เสร็จกิจกรรมตอนเช้า ช่วงบ่ายเราก็มาสรุปกิจกรรมที่ทำกันในวันนี้เป็นอันจบวันที่ 2 ค่ะ

DAY-3 พาชมระบบเครือข่ายที่ซับซ้อนของทรู

และแล้วก็มาถึงวันที่ 3 ย้ายมาตึกทรูตรงพัฒนาการอีกเช่นกัน ในวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับเครือข่ายต้นตอของสัญญาณโทรศัพท์ โทรทัศน์ (เปิดเผยได้แค่บางส่วน) ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันกันค่ะ บริษัท ทรูไม่ได้เป็นผู้นำแค่ด้านตัวรับส่งสัญญาณเท่านั้นแต่ยังมีระบบ IT อีกมากมายเพื่อตอบโจทย์ยุคดิจิตอลอย่างเรา ๆ นั้นเอง

ด้านหน้าของระบบเครือข่าย
ด้านหน้าของระบบเครือข่าย
 

 ต่อมาเราได้เข้าไปถึงศูนย์ประชาสัมพันธ์ที่ให้คำแนะนำและบริการของลูกค้า ผ่านทางโทรศัพท์ (Call Centre) ในความคิดของเพื่อน ๆ อาจจะคิดว่า Call Centre มีหน้าที่แค่รับโทรศัพท์และตอบคำถามให้กับลูกค้าอย่างเดียวเท่านั้น จริง ๆ ไม่ใช่เลยค่ะ ตำแหน่งนี้พนักงานต้องได้รับการฝึกฝนเป็นเวลานานเพื่อให้เกิดความชำนาญ สิ่งที่จำเป็นที่สุด ไม่ใช่น้ำเสียงที่อ่อนหวานหรือความรู้ที่มีเท่านั้น แต่พนักงานจะต้องมีไหวพริบในการจัดบันทึกและมีวิธีจัดการกับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้อย่างมีสติ รวม ๆ แล้วเป็นอาชีพที่มีความยากอยู่พอสมควร ในเมื่อเราพอทราบความจริงเกี่ยวกับอาชีพนี้แล้ว เพื่อน ๆ ก็ควรใจเย็นเวลาโทรสอบถาม Call Centre ด้วยนะคะ 

1 มือจด 1 สมองจำ 1 วิธีรับมือกับลูกค้า สุดยอดมากๆค่ะ
1 มือจด 1 สมองจำ 1 วิธีรับมือกับลูกค้า สุดยอดมาก ๆ ค่ะ
 

ยังไม่ทันได้เมมความจำ หลังจากที่เราเข้าพื้นที่หลังบ้านของบริษัทแล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องเรียนรู้ความเป็นผู้นำในตนเอง จะนำคนต้องมีคุณสมบัติอย่างไร พัฒนาองค์กรอย่างไรให้ได้ถึงเป้าหมาย ถ้าเรามีคุณสมบัตินั้นไม่พอควรพัฒนาตรงไหน เพื่อที่จะส่งผลให้กับลูกทีมที่ตามเราไปด้วย  หลากหลายข้อคิดเห็นให้ถกเถียง โดยผ่านการนำเสนอหลักการที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนตัวและส่วนรวมเป็นอันจบกิจกรรมวันที่ 3 

ฝึกความเป็นผู้นำที่ดีกันค่ะ
 

DAY-4 สรุปกิจกรรม

ในวันนี้จะพิเศษกว่าทั้ง 3 วันเล็กน้อย พวกเราได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาจุดเริ่มต้นของการรับพนักงานก็คืการสัมภาษณ์งาน ในส่วนนี้เราจะพูดถึง กลุ่มงานของพนักงานต้อนรับในเครือ Black Card (ลูกค้าสิทธิพิเศษ) โดยดูจากบุคลิกภาพ ท่าเดิน การตอบคำถาม สายงานที่ทำมา องค์ประกอบส่วนต่าง ๆ โดยมีส่วนช่วยในการประเมินผลของผู้สมัคร (จะนำไปช้รึเปล่านั้นก็อีกเรื่อง) วิเคราะห์ลักษณะของพนักงานใหม่ที่จะรับเข้ามาในองค์กรวม ๆ แล้วการพิจารณาจากลักษณะภายนอกเป็นเพียงแค่ขั้นตอนหนึ่งในการตัดสินในของการสัจ แต่จุดเด่มภาษณ์ของบริษัทคือ ทัศนียภาพของสถานที่ที่รับสมัครมีหลายสไตล์ มีความเป็นธรรมชาติอยู่ในตัวทำให้ผู้สมัครมีความสบายใจมากขึ้น เป็นตัวเองมากขึ้นเลยกลายเป็นจุดเด่นของการคัดเลือกบุคคลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

บรรยากาศรอบๆสบายมากๆ
บรรยากาศรอบ ๆ สบายมาก ๆ
 
ตัวอย่างองค์ประกอบของแต่ละห้อง
ตัวอย่างองค์ประกอบของแต่ละห้อง
 

หลังจากที่เราได้รู้ขั้นตอนและปัจจัยการสมัครงานแล้วก็มาถึงช่วงสุดท้ายของการทำกิจกรรมทำ ก่อน ฝัน นั้นก็คือ การสรุปสิ่งที่ได้รับตลอด 4 วันที่ผ่านมา ผลสรุปพบว่า ได้เรียนรู้ในส่วนของการทำงานที่เป็นระบบ การเคารพสายงานที่ทุกคนทำ เพราะ ปัจจุบันทุกตำแหน่งมีความคัญเท่ากัน ขาดเพียงหนึ่งสิ่งก็สามารถทำให้เกิดผลกระทบในอนาคตได้ HR ไม่ได้เป็นเพียงแค่การคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำงานในองค์กร แต่ต้องรวมไปถึงการดูแลและพัฒนาพนักงานเรื่อย ๆ แม้จะออกไปแล้วหรือแม้แต่ครอบครัวของพนักงานก็เช่นกัน ผลักดันให้พนักงานโตไปข้างหน้า แชร์ความรู้ ประสบการณ์ต่อกัน ส่งเสริมคนที่มีความฝันที่อยากทำ สร้าง Content ที่มีประโยชน์ต่อสังคม และในอนาคตเราหวังว่า จะมีคนให้ความสนใจกับอาชีพนี้มากขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาพื้นฐานของมนุษย์ให้เพียงพอต่อสังคมโลกในตอนนี้ค่ะ

ขอขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่คอยดูแล แนะนำและให้ความรู้ตลอด 4 วันมานี้ค่ะ

เขียน สโรชา ชาญวีระวงศ์ 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sarocha chanweerawong
  • 0 Followers
  • Follow