Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำก่อนฝันรุ่น 3 กับอาชีพโปรแกรมเมอร์

Posted By | 05 ต.ค. 61
2,177 Views

  Favorite

แนะนำตัวกันก่อน

ผมชื่อนายธนวิชญ์ ธรรมพากรณ์ (อาร์ม) ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนโยธินบูรณะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ส่วนตัวแล้วเนี่ยชอบในการเขียนโปรแกรมมากแต่ก็อยากจะเห็นการทำงานจริง ๆ ของอาชีพนี้ว่าเขาทำงานกันยังไง บรรยากาศในการทำงานเป็นยังไง พอเห็นโครงการนี้ผมก็รีบสมัครทันทีเลยเพราะมันจะช่วยตอบคำถามของผมที่อยากจะรู้จักการทำงานจริง ๆ ของอาชีพนี้ได้ ซึ่งพอประกาศผลผู้ที่ผ่านการคัดเลือกประมาณ 3-4 วันก่อนที่จะถึงวันแรกพี่ ๆ เค้าก็จะดึงเราเข้ากลุ่มไลน์ของโครงการซึ่งทุก ๆ คนก็จะแนะนำตัวเองกันในกลุ่มแล้วก็หาเพื่อนที่อยู่อาชีพเดียวกันพวกเราก็จะได้ทำความรู้จักกันเล็กน้อยก่อนที่จะไปเจอเพื่อนตัวจริง ๆ กันในวันแรก

DAY1 วันแรกที่ได้เจอสมาชิกในทีมและเพื่อน ๆ ในโครงการ 01/10/61

ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน

เรานัดเจอกันที่ตึกทรู ทาวเวอร์ 2 อาคาร 2 ชั้น 7 ถนนพัฒนาการ เวลา 9 โมงเช้า วันแรกจะเป็นการ workshop ให้เราได้ทำความรู้จักกับตัวเองและเพื่อน ๆ ในทีมให้มากขึ้นและเราก็จะได้เจอพี่อ๋องและพี่วิวพิธีกรที่น่ารักของเราทั้งสองคนซึ่งพี่ ๆ ก็จะคอยแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ แนะนำให้คำปรึกษาน้อง ๆ และจะคอยมอบภารกิจพิเศษมาให้เราทำด้วย ในวันแรกจะมีกิจกรรมเพียงแค่ครึ่งวันเท่านั้นเมื่อทำกิจกรรมและใบงานต่าง ๆ ที่พี่เขามอบให้เสร็จเราก็จะไปถ่ายรูปรวมกัน จากนั้นก็รับขนมก็เป็นอันเสร็จภารกิจในวันแรก

ภาพจากเพจทำ ก่อน ฝัน
ภาพจากเพจทำ ก่อน ฝัน

 

 

ภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน

ถ่ายรูปรวม รับขนม และกลับบ้าน

ภาพจากเพจทำ ก่อน ฝัน

 

DAY2 แยกย้ายกันไปฝึกงานของแต่ละอาชีพ 02/10/61

ภาพจากเพจทำ ก่อน ฝัน

เพื่อน ๆ ในทีม ปรอย ทะเล แพร ผมเอง (เรียงจากขวาสุด)

พวกเราอาชีพโปรแกรมเมอร์ก็ไม่ต้องไปที่ไหนไกลเพราะพวกเราฝึกงานที่เดียวกันกับวันแรกแต่คราวนี้เราจะไปฝึกงานที่ชั้น 3 กัน คนแรกที่เราจะได้เจอก็คือพี่พี (คนตรงกลาง) 

พี่พีเป็น IT Manager ของที่นี่พอมาถึงพี่เค้าก็จะพาไปนั่งคุยกันในห้องประชุมเล็ก ๆ ห้องหนึ่งก็เป็นการสัมภาษณ์ทั่วไปแล้วก็ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสายอาชีพโปรแกรมเมอร์ว่าจะต้องพบเจอกับอะไรบ้าง ซึ่งงานแรกที่พวกเราต้องเจอก็คือ!!   การประกอบคอมพิวเตอร์

กล้องผมเอง

และหลังจากนั้นเราก็จะได้เจอกับพี่ตั๊ก พี่เลี้ยงประจำกลุ่มพวกเราพี่ตั๊กเป็นกันเองมาก พี่เค้าจะเป็นคำสอนเราทุกอย่าง จะพาเราไปกินข้าว ชวนเราคุย คอยดูแลเราตลอดซึ่งก็ขอบคุณพี่มาก ๆ เลยครับถึง 4 วันจะดูเหมือนเป็นเวลาที่น้อยแต่ก็รู้สึกได้เลยว่าพี่เอาใจใส่พวกเราจริง ๆ และในวันที่ 2 ก็ยังไม่มีอะไรมากจะเป็นการประกอบคอมพิวเตอร์แล้วไปดูสถานที่ต่าง ๆ ในอาคาร

พี่ตั๊ก
เพจทำ ก่อน ฝัน

DAY3 รับงานจากพี่ตั๊ก 03/10/61

กล้องผมเอง

วันนี้พี่ตั๊กจะมาอธิบายเรื่องการทำระบบ server database การเขียน website ซึ่งเราก็จะได้ทำทั้งหมดนี้กันเลยทีเดียวโดย website ที่เราเขียนนั้นจะเป็นเหมือน portfolio ของแต่ละคนโดยใช้ ภาษา HTML ในการเขียนช่วงเช้าก็จะเป็นภาคทฤษฎี พอหลังจากพักกินข้าวเสร็จพี่ตั๊กก็พาเราไปชมชั้น 5 ของตึกทรู ทาวเวอร์ 2 กัน

บรรยากาศ ชั้น5 ตึกทรู
กล้องผมเอง

หลังจากพักเสร็จเราก็ไปเริ่มต้นภาคปฏิบัติกันเลยโดยพี่ตั๊กก็จะคอยสอนอยู่ตลอด ภารกิจในวันนี้ก็จะมีแค่นี้ซึ่งเราก็จะกลับมาลุยเขียน web กันต่อในวันพรุ่งนี้

DAY4 ลุยเขียนเว็บและเตรียมนำขึ้น server 04/10/61

กล้องผมเอง

ในวันนี้เรามาถึงก็รีบมาปั่น web ส่วนตัวต่อให้เสร็จแต่ก็มีปัญหาเกิดขึ้น!! คอมพิวเตอร์ของผมเป็นเครื่องเดียวที่ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เนื่องจากไม่มีตัวรับสัญญาณ wifi มันจึงเป็นปัญหาในการนำรูปจากอินเตอร์เน็ตมาใส่ในเว็บไซต์ของเรา แต่ก็ได้สายชาร์จ iphone ลายคิทตี้สุดน่ารักของพี่วิวช่วยเอาไว้นั่นทำให้ผมสามารถเปิดฮอตสปอตจากมือถือและคอมพิวเตอร์ก็จะสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ ก็ต้องขอบคุณพี่วิวมาก ๆ เลยครับที่ให้ยืมสายชาร์จ ฮ่า ๆๆ และก็ยังคอยแจ้งข่าวสาร รายละเอียดต่าง ๆ ให้กับพวกเราเสมอเลย ลืมบอกไปว่าห้องที่เราทำงานก็จะมีพี่ ๆ หลายฝ่ายทำงานกันอยู่เต็มเลยทั้ง ฝ่าย graphic desigh ฝ่ายสามเณร ซึ่งก็รวมถึงฝ่าย IT พี่พี พี่ตั๊ก พี่ปริ้น พี่นะ พี่หมี พี่แนท และก็ยังมี พี่วิวและพี่อ๋องอีกด้วย พอเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้วผมก็รีบทำ web ส่วนตัวต่อให้เสร็จเลยครับเพราะว่าในช่วงบ่ายก็จะมีการนำเว็บของแต่ละคนที่ทำไว้มารวมกันในอีกเว็บไซต์หนึ่งซึ่งจะเรียกว่า home page พอเรามีประสบการณ์มากขึ้นจากการทำงานที่ผ่านมาในวันก่อน ๆ วันนี้ก็สบายเลยครับสามารถเขียนได้คล่องขึ้นแต่ละคนก็จะเริ่มมีเทคนิคของตนเองในการนำเสนอเว็บไซต์

กล้องผมเอง

พักเที่ยงเสร็จพี่ตั๊กกับพี่พีก็พาเรามาดูอาคาร 1 ของตึกทรู ทาวเวอร์ 2 พอถึงช่วงบ่ายเราก็กลับไปเรียนเรื่องระบบ server และ database กันต่อ ซึ่งในช่วงนี้พี่พีก็จะเรียกเราออกไปสัมภาษณ์ทีละคนด้วย พี่พีก็ให้คำแนะนำ มุมมอง แนวคิดในการประกอบอาชีพและตอบปัญหาต่าง ๆ ที่เราสงสัย ก็ต้องขอบคุณพี่พีมาก ๆ เลยครับที่ให้คำปรึกษามาโดยตลอด

DAY5 วันสุดท้ายในการฝึกงาน 05/10/61

กล้องผมเอง

วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายในการฝึกงานแล้วก็ต้องรีบทำงานที่พี่ตั๊กสั่งให้เสร็จนั่นก็คือการเอาเว็บของเราไปรวมกันในหน้า home แล้วนำขึ้น server ในช่วงนี้ error มันก็จะเยอะแยะวุ่นวายเพราะเป็นขั้นตอนที่เริ่มมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นแต่โชคดีของโต๊ะผมครับ โต๊ะผมมีทั้งพระพุทธรูป หนังสือธรรมะ หนังสือพระพุทธศาสนา เวลาคิดอะไรไม่ออกก็หยิบหนังสือมาอ่านได้ ฮ่า ๆๆ ซึ่งพวกเราก็สามารถทำกันจนเสร็จลุล่วงด้วยดีเป็นอันว่าจบหลักสูตรของพี่ตั๊กเรียบร้อยแล้ว พอถึงพักเที่ยงวันนี้พี่ตั๊กพามากินก๋วยเตี๋ยวข้าง ๆ ที่ทำงาน อร่อยมาก ๆ อยากรู้ว่าทำไมพี่ไม่พามาตั้งแต่วันแรก ฮ่าๆๆ

กล้องผมเอง

พอถึงช่วงบ่ายพี่พีให้เราเข้าประชุมด้วย เราจะได้เห็นกระบวนการในการทำงานจริง ๆ ของโปรแกรมเมอร์เลยว่าเวลาเขารับงานเนี่ยเขาแบ่งงาน ประสานงานกันยังไงในทีม

ก็เป็นอันเสร็จภารกิจของวันสุดท้าย พอคิดว่าจะไม่ได้มาเจอพี่ ๆ และเพื่อน ๆ อีกก็แอบรู้สึกใจหายเหมือนกันถึงจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ แต่การได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน ช่วยกัน เล่นกันกับพี่กับเพื่อน ๆ มันก็รู้สึกผูกพันธ์กันไปแล้ว คิดถึงทุก ๆ คนเลยทั้งพี่พี พี่ตั๊ก พี่วิว พี่อ๋อง พี่นะ พี่ปริ้นซ์ พี่หมี แล้วก็ปรอย แพร ทะเลด้วย แต่ทุกคนก็ต้องมีทางเดินของตัวเอง มีฝันของตัวเอง หวังว่าซักวันหนึ่งเราอาจจะได้มาร่วมงานในอาชีพโปรแกรมเมอร์ได้ช่วยกันทำ project ของพวกเรากันอีกบ้างเนอะ :) มันเป็นโครงการ 6 วันที่ดีมาก ๆ ได้มิตรภาพ ได้มุมมอง ได้ความรู้มากมายก็อยากจะให้จัดโครงการนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เลยมีประโยชน์มาก ๆ คิดว่าถ้าถนนพัฒนาการขุดอุโมงค์เสร็จเมื่อไหร่ก็จะกลับไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านที่พี่ตั๊กพาไปอีกซักรอบ อร่อยมากจริง ๆ ฮ่า ๆๆ

QUOTE ดี ๆ จากพี่ ๆ programmer

" ไม่มีอะไรที่โปรแกรมเมอร์ทำไม่ได้ "

" จบจากที่ไหนก็เก่งได้ เก่งให้จริงละกัน "

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow