Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แพทย์จุฬาภรณ์ ทำก่อนฝัน

Posted By onpailin sanitya | 05 ต.ค. 61
2,443 Views

  Favorite

คุณหมอ

ภาพรวมหน้าที่ของอาชีพแพทย์

   แพทย์ จะปฏิบัติงานในโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาล โดยตรวจคนไข้ในที่อยู่ในความรับผิดชอบทุกวันและต้องตรวจคนไข้นอกที่เข้ามารับการรักษา ผู้ที่เป็นแพทย์อาจถูกเรียกตัวได้ทุกเวลาเพื่อทำการรักษาคนไข้ให้ทันท่วงที ผู้ที่เป็นแพทย์ต้องพร้อมเสมอที่จะสละเวลาเพื่อรักษาคนไข้ในสถานที่ทำงานจะต้องพบเห็น คนเจ็บ คนป่วยและคนตาย แพทย์จึงต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง เพราะหากมีจิตใจที่อ่อนไหวต่อสิ่งที่ได้พบเห็นจะมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานได้

หนึ่งวันกับอาชีพ แต่ละวัน

รูปจากพี่ค่าย

   วันแรกเป็นการทำกิจกรรมละลายพฤติกรรมถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมาก ๆ ได้เรียนรู้ตัวเองก่อนที่จะเข้าร่วมโครงการได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ สนุกมาก ๆ ค่ะ เรียนรู้เรื่อง ก่อนฝัน เป้าหมาย life goals

การสวนหัวใจ

   วันที่สองได้เดินสำรวจโรงพยาบาลว่าเป็นอย่างไรบ้างมีอะไรบ้าง ห้องนั้นอยู่ตรงไหนห้องนี้อยู่ตรงไหน มีเมื่อยบ้างแต่ก็สนุกดีค่ะแล้วก็ได้เห็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน มีเครื่องมีที่ทันสมัยมาก ๆ เลยค่ะ ที่หนูได้ไปดูคือ ที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และ ศูนย์การแพทย์จุฬาภรณ์เฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ (สวยมาก ๆ เลยค่ะ)

ห้องผ่าตัด

   วันที่สามสนุกมาก ๆ เลยค่ะ ได้เข้าไปดูห้องผ่าตัดเห็นคุณหมอจริง คนไข้จริง (หู้ววววสุด ๆ) ในการผ่าตัดครั้งนี้เป็นการผ่าตัดส่องกล้อง (คนไข้เป็นมะเร็งปากมดลูก) ยืนดูนี่ขาสั่นไปเลยค่ะ ก่อนเข้าไปก็คือ เราต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนค่ะ 
จะมีห้องเฉพาะที่ใช้เปลี่ยนจากเสื้อผ้าข้างนอก กลายเป็นเสื้อคอวีสีเขียว (ผู้ชาย) หรือ ชุดคลุมเหมือนคลุมท้อง (ผู้หญิง)
ซึ่งเหมือนเป็นชุด ' ลำลอง ' ของห้องผ่าตัด ไม่ sterile ไม่สะอาด ไม่สามารถจับผู้ป่วยขณะผ่าตัดได้ ตอนเข้าไปก็ทำตัวเหมือนจิ้งจกค่ะ 5555 (พี่หมอบอก) เขาให้อยู่ห่าง ๆ จากการผ่าตัดและที่สำคัญห้ามแตะต้อง ของที่ sterile หรือเครื่องมือที่อยู่ในผ้าสีเขียว สีฟ้า 

ราวด์วอร์ด

   วันที่สี่ได้ไปพบผู้ป่วย (ราวด์วอร์ด) เดินตามพี่หมอค่ะ ไปตรวจดูอาการต่าง ๆ ของผู้ป่วยทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน และได้ไปดูหมอเจาะท้องผู้ป่วยมะเร็ง (น้ำที่รั่วออกมาจากเส้นเลือด คือ ในภาวะที่ร่างกายมีโปรตีนในเลือดต่ำ สารน้ำที่อยู่ในเลือดจะรั่วออกมาข้างนอกได้ง่าย มันจะไปอยู่ตามเนื้อเยื่อ ทำให้ตัวบวม รั่วไปอยู่ในปอด ทำให้น้ำท่วมปอด หรือไม่ก็รั่วเข้าช่องท้อง) และพี่ ๆ หมอทุกคนก็ได้เล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาในการเรียนหมอให้ฟังด้วยสนุกมาก ๆ

วันที่ห้า ได้ไป present โปรเจ็กต์ที่ได้รับมอบ ให้พี่ ๆ พยาบาลได้ตรวจสอบข้อมูลให้ก่อนที่จะเอาข้อมูลไป present ให้พี่ ๆ ทรูและเพื่อน ๆ อาชีพอื่นได้รู้ค่ะ

การทำงานเป็นทีม

ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็น ในการประกอบอาชีพแพทย์

- ทักษะการสังเกต (Observation Skills)

- ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills)

- ทักษะการเคลื่อนไหว (Motor Skills)

- ทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skills)

- ทักษะการวิจัยค้นคว้า (Research Skills)

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพแพทย์

ข้อดี
โลกทัศน์กว้างเพราะได้พบปะพูดคุยกับคนหลายอาชีพ งานที่ทำมี คุณค่า ในตัวของมันเอง คือได้ช่วยเหลือผู้ป่วย

ท้าทาย มีปริศนาใหม่มาให้ขบคิดทุกวัน ว่าผู้ป่วยไม่สบายเพราะอะไร เป็นที่พึ่งแก่ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงรวมไปถึงญาติของเพื่อนฝูงยามที่เจ็บไข้ได้ป่วย  เห็นสัจธรรม กับตา ตัวเองว่าเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของธรรมดาจริง ๆ มันเกิดขึ้นอยู่ทุก ๆ วัน ไม่มีวันหยุด และไม่เลือกเวลา ทดแทนคุณพ่อแม่ โดยทำให้ท่านมีความสุข เพราะท่านจะภูมิใจที่มีลูกเป็นแพทย์ แม้ว่าจะไม่เข้าใจว่าภูมิใจอะไรนักหนา อันนี้ยกเว้นพ่อแม่ที่เป็นหมอ หรือที่เป็นใหญ่เป็นโตในสาขาต่าง ๆ 

ข้อเสีย
เรียนนาน งานหนักเป็นส่วนใหญ่ ต้องเข้าเวร เวลาไม่ค่อยมี เสี่ยงต่อการสัมผัสเลือด ปัสสาวะ อุจจาระ เสมหะ และ อ้วก ของผู้ป่วย

Quote เด็ดๆ จากพี่เลี้ยง

" หนูต้องรักในงานที่หนูทำ มันถึงจะมีความสุข " 

โครงการนี้ดีมาก ๆ เลยค่ะ ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยไม่เคยเห็นมาก่อน เห็นการทำงานจริง ๆ ใกล้ชิดกับหมอจริง ๆ เป็นการเปิดประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ

เขียนโดย : นางสาวอรไพลิน  สนิทยา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • onpailin sanitya
  • 0 Followers
  • Follow