Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เสพติดครีเอทีฟ (โฆษณา)

Posted By angoonkw | 05 ต.ค. 61
3,318 Views

  Favorite
     บางคนคงยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ทุกคนสามารถลองทำอะไรหลาย ๆ อย่างเพื่อสังเกตว่าสิ่งไหนที่มันเข้ากับเรา แต่กับบางคนแทบไม่ต้องทำอะไรก็รู้ตัวเองตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว อยู่ที่แต่ละคนว่าจะค้นพบตัวเองเร็วหรือช้า มันจะมีบางสิ่งที่เราสนใจเป็นพิเศษและชอบทำมัน ซึ่งแต่ละคนจะชอบแตกต่างกันไป แต่โครงการ ' ทำก่อนฝัน The Dream Explorers รุ่นที่3 ' ก็ทำให้พวกเรา 4 คน ที่มีความฝันเหมือนกันมาเจอกัน นั่นคือ ' นักครีเอทีฟโฆษณา '
ภาพ : เพจ ทำก่อนฝัน

 

อาชีพครีเอทีฟโฆษณา

⇒ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพนักสร้างสรรค์ คืออาชีพที่เราต้องค้นหาสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ และคิดให้น่าสนใจไม่ซ้ำซาก ทุก ๆ อย่างไม่มีถูกและไม่มีผิด เราไม่สามารถคิดงานตามใจตนเองได้ เพราะเราต้องนึกถึงความต้องการของผู้ที่ดูโฆษณาด้วย เป็นอาชีพที่เรียนรู้ได้จากประสบการณ์เท่านั้น ยิ่งประสบการณ์เยอะเราจะมีไอเดียที่หลากหลาย  เราต้องเป็นตัวของตัวเอง กล้าที่จะคิดอะไรใหม่ ๆ เริ่มจากสังเกตสิ่งที่อยู่จากรอบ ๆ ตัวของเรา คิดให้แตกต่างจากคนอื่น แล้วเราจะได้งานที่ดีออกมา

สมาชิกครีเอทีฟโฆษณา

ภาพ : พี่แพรว พี่เลี้ยงอาชีพครีเอทีฟโฆษณา

นางสาวสุชาดา เพียพล (หมิว) เป็นคนเดียวที่อยู่ ม.6 เท่าเรา หมิวจะเป็นคนเงียบ ๆ หน่อย แต่เวลาทำงานก็จะเป็นคนที่ตั้งใจมาก

⇒ นางสาวกัญญาวาท พร้อมทรัพย์ศรี (องุ่น) เราเอง555555 ตอนแรกเราคิดว่าจะไม่สนิทกับใครแล้วเพราะวัน work shop เราไม่ได้คุยกับใครในทีมเลย

นายนันทวัฒน์ รัตนธน (นิ้ก) น้องคนนี้อยู่ม.5 เป็นคนที่ไม่เล่นโทรศัพท์เลย ชวนทุกคนคุยตลอดเวลา5555555 เราว่านิ้กเป็นคนที่มีความคิดเป็นของตัวเอง นิ้กเป็นคนที่เก่งคนนึงเลย

⇒ นายศุภณัฐ กาญจนบัตร (ยิม) คนนี้น้องเล็กสุด นับถือน้องมาก น้องมาจากชลบุรี น้องมีความฝันตั้งแต่ม.4 เลย อนาคตน้องต้องทำตามความฝันได้แน่ ๆ

การฝึกงานในแต่ละวัน

〈DAY-1〉1 ตุลาคม 2561

 ภาพ : แฟนเพจ ทำ ก่อน ฝัน

∴ วันนี้เป็นวัน Work shop จัดที่ตึกทรูทาวเวอร์ เป็นวันที่จะได้ทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ อาชีพเดียวกันวันแรก และได้รู้จักกับเพื่อนอาชีพอื่นด้วย มีการทำกิจกรรมกับพี่อ๋องและพี่วิว เกี่ยวกับการหาเป้าหมายในชีวิตและความฝันของเรา มีทั้งทำงานเดี่ยวและงานกลุ่ม งานเดี่ยวทำให้เราได้รู้ว่าทัศนคติของเราเป็นยังไง และในอนาคตเรามีแนวโน้มไปทางไหน ส่วนงานกลุ่มก็ได้สนิทกับเพื่อนมากขึ้น เนื่องจากเป็นงานที่ต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำ สุดท้ายเป็นการบอกตารางการฝึกงาน และวิธีการทำพรีเซนท์เกี่ยวกับการนำเสนอในวันเสาร์

〈DAY-2〉2 ตุลาคม 2561

ภาพ : หมิวถ่ายให้◡̈

∴ วันนี้วันแรกที่มาฝึกงานที่ บริษัท แรบบิทส์ เทลล์ จำกัด เราได้ทำความรู้จักกับพี่ ๆ เยอะมาก วันนี้พี่ ๆ ให้เราเข้าไปฟังประชุม พี่ ๆ จะจับคู่กันเป็น 2 ทีม แต่ละทีมจะมี Art-Director (ด้านการทำภาพ) กับ Copywriter (ด้านการเขียน) แต่ละทีมก็จะนำเสนอไอเดียให้ Creative Director (หัวหน้าของทีมครีเอทีฟ) เลือก ไอเดียที่ดีที่สุดคือไอเดียที่ตรงกับ Brief (โจทย์) ที่ลูกค้าบอกมา และหลังจากนั้นพี่ก็ได้อธิบายเรื่อง Structures Creative ซึ่งกว่าจะทำโฆษณานึงได้มันผ่านหลายขั้นตอนมาก คือ

Account Exclusive (ฝ่ายขาย บริการลูกค้า)

Stratgic planning (ฝ่ายวางแผนทางการตลาด วางกลยุทธ์)

Creative (ฝ่ายสร้างสรรค์ชิ้นงาน)

Touchpoint (ออกแบบให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า) 

Customers Relationship Management (ฝ่ายขายกับลูกค้า)

〈DAY-3〉3 ตุลาคม 2561

ภาพ : พี่ตะวันถ่ายให้

∴ ได้รู้จักกับพี่ตะวัน พี่เขาเป็นครูสอนพิเศษอยู่ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พี่ตะวันได้สอนเกี่ยวกับการที่เราได้รับ Brief (โจทย์) มาจากลูกค้า และต้องใช้ Idea (การแก้ปัญหาไปในทางที่ดีขึ้น) ในการแก้โจทย์ แต่ละคนก็จะมีไอเดียที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกคนต้องเข้าใจ Tension insight (ความต้องการของลูกค้าแต่ละคน) เพื่อที่จะได้คิดไอเดียออกมาตอบโจทย์ตามที่ลูกค้าต้องการ และพี่ตะวันก็ยังได้พาไปฟังประชุมของฝ่าย Tochpoint เราก็ได้เห็นการทำงานของพี่ ๆ อย่างละเอียด พี่เขาจะหาว่าสื่อนี้เหมาะที่จะนำไปลงในสื่อแบบใดและเวลาไหน เช่น ลงใน Facebook Youtube รวมถึงการคิดคำลงในเพจให้เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละผลิตภัณฑ์ ให้เป็นที่น่าจดจำ วันนี้พี่ตะวันก็ได้ให้โจทย์ไปคิดและมานำเสนอพรุ่งนี้เช้า

ภาพ : เราถ่าย

〈DAY-4〉4 ตุลาคม 2561

ภาพ : น้องยิมถ่าย

∴ ตอนเช้าก็ได้เข้าไปนั่งประชุมกับฝ่าย Creative และผู้กำกับ เป็นช่วงที่คิดไอเดียเสร็จแล้ว กำลังจะถ่ายทำจริงโดยทางผู้กำกับก็จะนำ Reference มาให้ดูว่า ต้องการสถานที่ นักแสดง เป็นแบบไหน ฝ่าย Creative ก็จะเลือกให้ตอบโจทย์ที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด และยังได้พบกับพี่นอร์ นรนิติ์ ยาโสภา ได้มาเล่าประสบการณ์ชีวิตให้ฟังว่า กว่าจะมาเป็นอาชีพครีเอทีฟได้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง และพี่นอร์ก็นำโฆษณาของบริษัทมาให้ดู และอธิบายแต่ละโฆษณาให้ฟังว่า ทำไมถึงต้องออกมาเป็นไอเดียอย่างนี้ โฆษณาบางอย่างอาจจะเป็นโฆษณาแบบที่ไม่ใช่โฆษณาก็ได้ ซึ่งมันเป็นกลยุทธ์ของแต่ละคน

ภาพ : เราถ่าย

〈DAY-5〉5 ตุลาคม 2561

ภาพ : เราถ่าย

∴ วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะมาฝึกงานที่นี่ พี่ตะวันพาเข้าไปฟังประชุมเกี่ยวกับการวางแผนเตรียมตัวก่อนนำเสนองานให้ลูกค้า แต่ละฝ่ายจะส่งตัวแทนมาออกไอเดียกัน และทุกคนจะเลือกไอเดียที่ดีที่สุดนำไปขายลูกค้า วันนี้ยังได้นำเสนองานโฆษณาที่พี่ตะวันให้กลับไปคิดตั้งแต่วันพฤหัส เกี่ยวกับเคร่ื่องใช้ไฟฟ้า

ภาพ : เราถ่าย

 

ทักษะต่าง ๆ ที่ต้องมีในการประกอบอาชีพ

ความคิดสร้างสรรค์

ช่างคิด ช่างทำ

 กล้าแสดงออก มีความคิดริเริ่มใหม่ ๆ

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพนี้

ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์

ได้ทำในสิ่งที่เราชอบ

 ทำงานไม่เป็นเวลา

 เจอกับสภาวะกดดัน

Quote ที่ประทับใจ

  ถ้าไม่ใช่เราเป็นคนทำ ก็จะได้งานอีกแบบหนึ่ง

 ถามตัวเองเสมอว่างานที่ทำอยู่มันดีแล้ว หรือดีได้มากกว่านี้

♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡

       4 วันที่ได้มาฝึกงานที่บริษัท แรบบิทส์ เทลล์ จำกัด องุ่นได้อะไรจากพี่ ๆ เยอะมากเลยค่ะ องุ่นได้เห็นกระบวนการทำงานอย่างมีระบบ เรียนรู้วิธีคิดงาน และเรื่องอื่น ๆ ที่พี่ ๆ ให้คำปรึกษากับองุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องมหาลัย เรื่องการใช้ชีวิต องุ่นได้อะไรหลาย ๆ อย่างจากที่นี่มากค่ะ ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนมาก ๆ นะคะ มาฝึกงานในครั้งนี้ทำใหองุ่นได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ถึงจะเป็นเวลาสั้น ๆ แต่องุ่นได้มากกว่าสิ่งที่องุ่นคิดไว้ในตอนแรกเยอะเลยค่ะ

ภาพ : พี่ที่บริษัทถ่ายให้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • angoonkw
  • 0 Followers
  • Follow