Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความลับของนางฟ้าชุดขาว

Posted By Sasicha | 05 ต.ค. 61
2,547 Views

  Favorite

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคน เราเป็นเด็กไทยคนหนึ่งนะที่เคยไม่รู้ความฝันของตัวเอง เราเปลี่ยนความชอบไปเรีื่อยอะตั้งแต่เด็กจนโต ทนายบ้างล่ะ ทหารบ้างล่ะเด็ดสุดตอนเด็กอยากเป็นดาราเหมือนพี่อั้ม พอโตแล้วเลยรู้สึกว่าเราต้องจริงจังแล้วเลยไปค้นหาตัวเองจากการไปทำจิตอาสาต่าง ๆ

จนไป ๆ มา ๆ ก็มาปิ๊งปั๊งกับพยาบาลซะงั้น เลยหาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับอาชีพนี้ทั้งการเรียนการสอบเข้าชีวิตทำงานต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่มั่นใจเท่าไรจนมาสมัครค่ายนี้ละรู้สึกนี่ล่ะที่จะทำให้เรารู้จักกับอาชีพนี้มากขึ้นจึงสมัครค่ายนี้และได้มา อยากรู้ใช่ไหมล่ะว่าเราไปตั้ง 4 วันไปทำไรมาบ้างเราจะเล่าให้ฟังแบบที่เจอมาจริง ๆ และรู้สึกจริง ๆ ละกันนะ

วันที่ 2 ตุลาคม 61

วันนี้เป็นวันแรกของการสวมบทบาทเป็นพยาบาล โดยนัดหมายไว้เวลา 7.00 น. คือเช้ามากแต่พี่วิวก็มารอน้อง ๆ ตั้งแต่เช้าด้วยน่ารักที่สุดเลย วันแรกก็ได้ขึ้นวอร์ดเหมือนพยาบาลเลยวันนี้ไปวอร์ดหู คอ จมูกเราเลือกที่จะไปวอร์ดหญิงล้วนเพราะว่ามีรักษาเด็กด้วยเลยเลือกวอร์ดหญิงล้วน พี่ ๆ พยาบาลก็ต้อนรับเราอย่างดีเลยพยายามหาเรื่องมาคุยกับเราด้วยกลัวเราเหงา (เราอยู่วอร์ดนี้คนเดียว) พี่เขาก็เล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ให้ฟังนะ เวลาเขามีเวลาว่างอะคือไปเห็นแล้วคือพี่เขางานยุ่งมากเอกสารพี่เขาต้องดูให้ละเอียดจริง ๆ พี่เขาก็ให้เราตามพี่เขาตลอดเลยเวลาเขาไปดูแลคนไข้ ป้อนยา ฉีดยาเราเห็นทุก ๆ ครั้งที่พี่เขาจะสัมผัสคนไข้จะล้างมืออย่างสะอาดก่อนทุกคนนะคือที่นี่ใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ จริง ๆ อะแล้วรพ.คือสะอาดมาก ๆ เราเดินไปที่ไหนเขาก็จะมีเจลล้างมือไว้ให้ตลอดย้ำว่ามีทุกที่จริง ๆ คือไปอยู่ 4 วันดูวีดีโอล้างมือมันซ้ำ ๆ จนจำได้แล้วอะ

แล้วชุดฟ้า ๆ นี้น่ารักใช่มั้ยละ มันคือชุดจิตอาสารามาป้าจันแกให้ใส่ไว้ทุกคนตลอด 4 วัน วันสุดท้ายค่อยเอามาคืนคือได้เป็นทั้งจิตอาสาและเด็กทำก่อนฝันในเวลาเดียวกันคุ้มสุด ๆ อ่อแล้วการเป็นจิตอาสารามานี่ได้เกียรติบัตรอีกใบด้วยนะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ไปในตัวด้วย อันนี้ใครสนใจก็อาจจะไปสมัครออนไลน์ก็มีนะรับตลอดเวลา

วันที่ 3 ตุลาคม 61

วันนี้ป้าจันใจดีนัดเป็น 8.00 น. เราถูกส่งไป OPD (ผู้ป่วยนอก) ในตอนเช้าเข้าไปครั้งแรกคือรู้เลยว่าวุ่นวายแน่ ๆ เราได้ไปอยู่กับพี่ ๆ ฝ่ายเอกสารต่าง ๆ พี่จะแนะนำว่าคนไข้ต้องดูแลตัวเองยังไงกินอาหารอะไรบ้าง ซึ่งตรงนี้เราก็เข้าใจละว่าช่วยไรพี่เขามากไม่ได้ เนื่องจากงานเอกสารมันสำคัญมาก ๆ ผิดไม่ได้ถ้าเกิดข้อผิดพลาดมันจะส่งผลกระทบไปหลาย ๆ หน่วยจริง ๆ

 

ตอนบ่าย เราได้ไปหอผู้ป่วยระยะสั้นผู้ป่วยหอนี้ส่วนมากมักจะช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ต้องมานอนเพราะว่าต้องได้รับการเคมีบำบัดพี่ ๆ พยาบาลวอร์ดนี้น่ารักมาก ๆ สอนเครื่องมือทางการแพทย์ที่เป็นพื้นฐานให้เราหมดเลยและที่ชอบที่สุดคือให้เราไปวัดความดัน อุณหภูมิและจดบันทึกผลกับผู้ป่วยจริง ๆ เรารู้สึกว่านี้ละคือทำก่อนฝันจริง ๆ

 

วันที่ 4 ตุลาคม 61

วันนี้เป็นวอร์ดกายภาพบำบัดและการฟื้นฟูวอร์ดนี้คนไข้ค่อนข้างจะอัธยาศัยดีมาก ๆ ยิ้มแย้มให้เหมือนคนที่ไม่มีเรื่องทุกข์อะไร วอร์ดนี้จะมีนักกายภาพบำบัดมาเกี่ยวโยงด้วยเนื่องจากคนไข้จะอยู่ในขั้นฟื้นฟูแล้ว เมื่อถึงเวลาพี่พยาบาลก็ให้พวกเราไปวัดความดันและอุณหภูมิเหมือนเดิม พยาบาลในวอร์ดนี้ส่วนมากจะคอยเฝ้าดูการพัฒนาของคนและบันทึกผลมากกว่าจะไม่ค่อยวุ่นวายเหมือนวอร์ดอื่นเท่าไรนัก

ขอฟังจังหวะหัวใจหน่อย
 

วันที่ 5 ตุลาคม 61

วันนี้เป็นสุดท้ายแล้ว (ซับน้ำตาเบา ๆ ) วันนี้ไปวอร์ดสูตินารีเวชชอบวอร์ดนี้มาก เพราะตั้งใจว่าถ้าติดพยาบาลจบมาจะมาทางสายนี้ ละคือส่วนตัวชอบเด็กเล็กมากแล้วก็วอร์ดนี้ดูมีเรื่องน่ายินดีมากกว่าทุกข์ใจด้วย วันนี้ได้ไปทัวร์ถึง 7 วอร์ด วอร์ดที่ชอบที่สุดก็คงไม่พ้นห้องหลังคลอดอะ ละอย่างที่บอกรู้สึกถูกชะตากับเด็ก " เรารักเด็กและเด็กก็รักเราเช่นกัน -o- " วอรด์นี้ก็ได้ไปเห็นการดูแลแม่และลูกหลังคลอด การปั๊มน้ำนม การอาบน้ำเด็ก การเลี้ยงดูเด็ก ส่วนวอร์ดที่เหลือก็จะเป็นห้องคลอดห้องเลี้ยงเด็กห้องพักฟื้นต่าง ๆ 

เรื่องตลกคือหลังจากที่เราไปดูวอร์ดนี้มาแล้ว คือมั่นใจอะว่าชอบทางนี้จริง ๆ ตอนพักเลยเข้าร้านหนังสือไปอ่านเรื่องการเลี้ยงลูกและเด็กเล็กขั้นพื้นฐาน (เป็นไงจริงจังไหมละ-_-) ยิ่งอ่านยิ่งชอบไปใหญ่เลยปกติไม่เคยอ่านหนังสือแบบนี้เพราะคิดว่าไม่น่าจะเหมาะกับเรา

สรุปเลยละกัน คือการที่เรามาร่วมค่ายทำก่อนฝัน มันทำให้เราได้เห็นการทำงานของอาชีพพยาบาลจริง ๆ ได้เห็นบางอย่างที่ไม่เคยได้เห็นเช่นพวกห้องคลอด ส่วนมากจะไม่ค่อยให้คนนอกเข้าสักเท่าไร แล้วที่มันดีจริง ๆ เลยนะคือมันทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้นต่อให้เรามีความรู้เยอะแยะมากมายแต่ถ้าเรายังไม่รู้จักตัวเองดีพอ ความรู้ที่เราสะสมมามันก็ต่อยอดได้ไม่ดีนะ แล้วคือขอบคุณทรูปลูกปัญญาจริง ๆ ที่เลือกหนูให้ได้เข้ามาในโครงการนี้ ความรู้ที่ได้จากโครงการนี้มันจะไม่สูญเปล่าแน่นอนค่ะ มันเป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่หาไม่ได้จากห้องเรียนจริง ๆ


ปล. เราเขียนผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยตรงนี้ด้วยนะ

เขียนโดย : ศศิชา ครุฑพูล (น้ำ)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Sasicha
  • 0 Followers
  • Follow