Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวค่าย...ทำก่อนฝัน

Posted By talay | 05 ต.ค. 61
2,107 Views

  Favorite

สวัสดีครับ
วันนี้ผมจะมารีวิวค่ายทำก่อนฝัน กับการฝึกงานอาชีพโปรแกรมเมอร์!!!!!

โปรแกรมเมอร์ทั้ง 4

 

โปรแกรมเมอร์ทำอะไรบ้าง???
เราจะรับงานจากลูกค้ามา ตีโจทย์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า แล้วเขียน software ออกมาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ปัจจัยหลักของงานประกอบด้วย 3 อย่าง คือ 1. โจทย์ - ต้องตีโจทย์ให้แตกเข้าใจว่าเราต้องทำอะไร 2. ทรัพยากร - ในงาน 1 งานกับเวลาที่จำกัดมีความจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรไม่เท่ากับ 3. เวลา - เวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการทำงาน ถ้าลูกค้าบอกว่พรุ่งนี้ก็ต้องพรุ่งนี้ ไม่งั้นอาจจะตกงานได้นะเออ

ในแต่ละวันกับของเรา

วันแรก - การมาเข้า work shop เกี่ยวกับเป้าหมายในชีวิตของเรา การไปสู่ target นั้น

วันที่2 - เราฝึกงานวันแรก แรกเริ่มนั้นพี่เค้าก็จะบอกเราว่าเราจะเป็นโปรแกรมเมอร์ ต้องเป็นคนอย่างไร ลักษณะงาน ชนิดของงาน จรรยาบรรณของโปรแกรมเมอร์ และสอนความเข้าใจเกี่ยวกับระบบของการเขียนเว็บ Database และจัดระบบเว็บ พร้อมทั้งเริ่ม Brif โปรเจกต์ที่เราต้องทำ

วันที่3 - เรียนเรื่องโครงสร้างของเว็บ How to เริ่มทำเว็บ ภาษาคอมแต่ละชนิดตั้งแต่ระดับต่ำ - สูงและหน้าบ้าน - หลังบ้านของเว็บ พร้อมกับเริ่มทำงานของเรา นั่นก็คือ ทำเว็บ Portfolio!!!

วันที่4!!! เรียนเรื่องการสร้าง Database ของเรา การนำเว็บไปต่อกับ Database การเชื่อมเว็บหลักกับหน้าอื่น ๆ

วันที่5!!! การเอาเว็บของเราไปต่อกลับเว็บกลาง ใส่ลิ้งค์ต่าง ๆ ...จากนั้นอัพเว็บขึ้นไปสู่สาธารณะ เย้ ๆ ๆ จากนั้นพี่พีก็พาไปดูการบรีฟงานของจริง

ถ้าจะเป็นโปรแกรมเมอร์ทำไง????

       คนที่เป็นโปรแกรมเมอร์เนี่ยควรจะเป็นคนตรงต่อเวลา ขยันและจัดลำดับความคิดเก่ง และที่สำคัญคือต้องชอบเรียนรู้และพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง เพราะเทคโนโลยีก้าวหน้าอยู่เรื่อย ๆ ถ้าเราตามไม่ทันอาจตกงานถาวรน่ะเออ

แล้วต้องมีทักษะอะไรบ้าง???

   ก็ควรจะเขียน code เป็นซักภาษานึงหล่ะ ควรจะมีภาษาที่เราถนัดจริง ๆ ซักภาษานึงและเป็นคนที่มีความเข้าใจด้านงานที่เราจะทำอย่างนึง แนะนำว่าควรเป็นคนที่เก่งอังกฤษด้วย เพราะพอเราต้องทำงานจริง ๆ เนี่ยมีหลายอย่างที่มาเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าอ่านไม่ออกก็ลำบากหล่ะ
นอกจากนั้นก็คือเราต้องรักงานของเราจริง ๆ ไม่ใช่ว่ามาเพราะมันเท่ดี แต่ไม่ค่อยชอบ คือคนที่ชอบเนี่ยต่อให้ไม่เก่งก็ฝึกให้เก่งได้ แต่คนที่ไม่ได้ชอบเนี่ยยังไงทำงานไปก็ไม่สนุกหรอก
แล้วข้อดีข้อเสียของโปรแกรมเมอร์หล่ะมีอะไรบ้าง

ข้อดี :
- เป็นอาชีพที่มีสายงานเยอะและสายงานส่วนมากยังมีความต้องการมาก และจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต ทำให้เรามีทางเลือกเยอะขึ้น หางานง่าย
- มีรายได้สูง (ขึ้นอยู่กับที่ทำงาน) ถ้าเราจบมาเฉพาะทางแล้วเก่ง ก็อาจจะได้เงินเดือนเริ่มต้นสูงกว่าเพื่อนที่จบมาพร้อมกัน
- ได้เล่นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เยอะ (ความชอบส่วนตัว555+)
- โอกาสที่จะได้คอนเนคชั่นกับคนต่างประเทศมากขึ้น เพราะงานนี้ไม่ค่อยเกี่ยงภาษาแต่สิ่งที่เกี่ยงภาษาอาจเป็นตัวเราเอง

ข้อเสีย
- สามารถมีความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทำให้ต้องมีความกระตือรือร้นในการศึกษาตลอดเวลา ไม่งั้นอาจจะตกงานได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • talay
  • 0 Followers
  • Follow